Suy ngẫm về những điều phật dạy và cuộc sống hiện đại

Suy ngẫm về những điều phật dạy và cuộc sống hiện đại .Chắc đã không ít lần, các bạn được nghe những lời này trong đời:
Người khôn nói ít, nghe nhiều, Lựa lời đối đáp, lựa điều hỏi han.
Trước người hiền ngõ khôn ngoan, Nhường trên một bước, rộng đường dễ đi
Chuyện người, chớ nói làm chi, Chuyện mình, mình biết vậy thì mới khôn.
Suy ngẫm về những điều phật dạy và cuộc sống hiện đại
Suy ngẫm về những điều phật dạy và cuộc sống hiện đại


Và có lẽ nhiều người bảo đúng, chính xác, những điều thánh nhân dạy đâu có sai, nhưng thử suy nghĩ theo kiểu nước đôi đúng trong một số hoàn cảnh và sai trong một số hoàn cảnh xem sao. Phải nói rằng, đạo phật dạy cho người Việt chữ nhẫn, chữ nín nhịn rất nhiều, và có lẽ chính vì thế mà người Việt ngày nay cũng thế, đa phần sợ người cường quyền và ít dám đấu tranh. Thấy bất công vẫn cố nhịn và co lại. Như thế cũng chẳng sao, chỉ có điều con cháu đời sau lãnh hậu quả mà thôi.
 
Sự phát triển của đất nước có lẽ đã mang đến cả mặt tích cực và tiêu cực. Và trong bài viết này, mình không đề cập đến những vấn đề về chính quyền. Mình muốn nói đến văn hóa của những khía cạnh nhỏ hơn, trong cuộc sống hàng ngày, từ nền móng dưới của xã hội ta hiện nay.
 
Đầu tiên là trải qua cuộc sống trong thế giới làm ngoài, thì nó cũng không có gì quá khác, chỉ có điều thích thì ở, hợp thì ở, không thì đi chỗ khác mà thôi . Sống trong thế giới tư nhân, cái mà hiệu quả là trên hết nhưng hầu hết người ta vẫn sống khôn: nịnh để được tồn tại. Và khéo léo ngoan để được thăng tiến, được miếng ngon, được đánh giá cao và đỡ bị dìm. 
 
Về trước mắt đó là nước cờ cao tay, về lâu dài đó là sự tụt lùi thế kỉ. Dám đấu tranh nóng nảy với những cái sai, diệt nó bằng được mới phát triển được con người. Người ta cãi nhau để tìm ra cái phát triển, chứ không cãi nhau để từ bỏ và đâm chém nhau.

Thứ nữa là câu chuyện chàng trai quán quân olympia hi hữu về nước phục vụ trường  nói xấu trường trên face thì bị phạt giống như hồi chuông cảnh tỉnh với những người dám nói thật, dám không sống như : người khôn.

 

Sống phải thích nghi đúng không? Phải đi theo số đông đúng không? Đúng, chẳng có gì sai, quyết định gì thì cũng là ở bạn. Bạn có quyền lựa chọn tất cả miễn là bạn tin vào điều đó. Tôi và bạn đều luôn nhớ rằng chúng ta chỉ có 1 cuộc sống, đừng băn khoăn và chần chừ, hãy làm những điều mà bạn cảm thấy đúng nhất, và tạo ra những cái có ích , ít hại nhất cho đời sau

Quan điểm cá nhân tôi cho rằng có rất nhiều điều phật dạy phải nên xem lại để có một quốc gia phát triển hơn. Rất nhiều điều phật dạy phải, nhưng sợ nhất là có những điều tuyên truyền làm người ta co ro quá mức, chỉ đợi đến lúc con giun xéo mãi cũng quằn mới vùng lên thì hậu quả còn tai hại hơn. Bao giờ cho đến bao giờ thôi.

 

Cuối cùng thì chúng ta may mắn vẫn có những người có gang có thép đã đấu tranh cho sự phát triển của xã hôi, tư tưởng khôn ngoan là một tư tưởng có thể làm thụt lùi xã hội, nhưng chúng ta cần phải áp ụng linh hoạt nó trong cuộc sống, Hoàn cảnh nào thì áp dụng như thế, cứng nhắc quá cũng không ổn mà mềm quá cũng không xong, chỉ có va vấp và tự vươn nên mới biết dạy bạn phải như thế nào

Trải nghiệm của một học sinh của thầy Khoa: Tôi nhớ những giờ dậy thêm toán học của thầy hồi còn học cấp 3, thầy rất vui tính và chân thật chỉ bảo tận tình lắm. Bài báo nói 10 năm là chưa đúng(thực chất mới hơn 8 năm). Ngày đó trường THPT Vân Tảo nơi thầy dậy thi TN trượt hơn 50%. Trong đó có các bạn thân của tôi. Thầy bị cả hội đồng ghét vì chống tiêu cực học đường, bị cả làng ghét vì việc làm đó khiến con em họ bị trượt. Nhiều học sinh trong trường còn nói thầy có vấn đề… Giờ đây tôi đã TN ĐH, trưởng thành và đi làm, nhìn lại quãng đường thầy đã làm và thấy điều đó là hoàn toàn đúng. Ở Việt Nam những người như vậy hiếm lắm. Như những ngọn lửa trước gió ý, đốt được vài tia sáng là bị dập dụi luôn. Nhìn sang các nước bạn như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Các bạn có thể check các kì thi của họ thì biết chống tiêu cực như thế nào. Bao giờ cho đến bao giờ thôi… Hãy dùng cái đầu suy nghĩ để cho đôi chân và bàn tay cần làm gì cho tương lai của chính mình cũng như cho đất nước này.

(Mong gia đình thầy sẽ sớm ổn định và tốt hơn)

học cách buông bỏ – lời phật dạy, Phật dạy về lời nói, Những điều Phật dạy về luật nhân quả, Những điều Phật dạy về cuộc sống, 10 điều Phật dạy không nên làm, Châm ngôn Phật dạy về cuộc sống, Những điều Phật dạy về đạo làm người, Những câu nói hay về tâm đức

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Suy ngẫm về những điều phật dạy và cuộc sống hiện đại

  1. Pingback: Lottowin 888

  2. Pingback: วิเคราะห์บอลวันนี้

  3. Pingback: navigate to this site

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);