Suy nghĩ về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam

Suy nghĩ về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam .Có lẽ chưa bao giờ tôi lại cảm nhận rõ nét về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam. Nơi mà người quản lý chịu 2 áp lực chính: áp lực chỉ tiêu từ trên đè xuống và khó khăn giao việc cho cấp dưới ở trên. Tuy nhiên thì ở Việt Nam, hầu hết người ta lại đi chọn những người quản lý cấp trung là những người  có lịch sử làm việc giỏi chuyên môn chứ không phải có tiêu chí về kĩ năng quản lý
Suy nghĩ về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam
Suy nghĩ về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam

Trải nghiệm với nhiều khách hàng, nhiều công ty, nhận xét chung  của hầu hết những người làm là Manager, hoặc teamleader  hiện nay cực kì củ chuối, rất nhiều người than phiền vì những ức chế không thể hóa giải với những lãnh đạo tầm trung. Hiện nay hầu hết trong số họ đi từ những người làm chuyên môn giỏi được đôn lên mà không qua bất cứ khâu nhận xét hay chấm điểm về tố chất quản lý nào.  Họ bị đè nặng bởi các chỉ tiêu , đặc biệt là kinh doanh, và không biết hóa giải nó mà hầu hết là trút nó lên đầu những người khác.

Chính vì thế việc chứng kiến những anh kĩ sư, các cậu bán hàng  hụt hẫng, uất ức, khóc, là điều mình thấy khá nhiều ở những nơi đã đi qua.  Những người không được trang bị kiến thức về quản trị không thể hiểu nổi nhu cầu và động lực của những người khác khi làm việc, và từ đó không bao giờ có một hành động đúng nghĩa là manager hay teamleader.
Bạn cần nhớ rằng khi bạn ở vị trí quản lý, có nghĩa bạn sẽ bị 2 cái sau chi phối

1- là tham nhũng, bạn có quyền thì bạn sẽ có tiền, bằng cách này hay cách khác, quản lý rất dễ muốn chi phối về thời gian, tiền bạc, lạm dụng với cấp dưới dựa trên quyền được tác động tới công việc của nhân viên

2- là Cái tôi cá nhân quá cao, luôn trong tư thế phải giữ hình ảnh và thể diện nhiều khi thái quá thì nó thành sĩ hão với cấp dưới , dù cho bạn luôn cố bảo vệ mình trước đám đông

Thường ngày có rất nhiều những người ở dưới luôn hay phàn nàn thậm chí ngao ngán về những ông quản lý cấp trung mọc ra ngày càng nhiều ở các công ty theo hình thức chia để trị (quản trị). Đó là điều tất yếu để giảm sự quản lý của cấp chiến lược.

Nhiều người làm nghề quản lý coi nhân viên là những quân cờ tính toán, nhưng họ đâu biết rằng tiền bạc dẫu sao cũng chẳng theo họ tới quan tài được, lâu dài thì con người sống với nhau phải có chữ tâm.

Hiện nay số người có kĩ năng quản lý cấp trung là quá thấp, gây rất nhiều ức chế, tạo mâu thuẫn và cản trở sự phát triển của cấp dưới trong công việc. Vì sao, vì hầu hết họ không thoát khỏi sự chi phối về quyền lực và mặc cảm cá nhân phải đẳng cấp hơn người ở dưới. Họ đã sai hoàn toàn, quản lý chỉ là một nghề, và nghề đó giao cho ông nhiệm vụ thúc đẩy người chịu sự sai khiến trong công việc của ông tiến lên phía trước. Cây gậy, con lừa và củ cà rốt là cái mà ông cần phải có vốn kiến thức rất sâu về nó trong nghề quản trị này.

Để có thể quản trị, trước hết phải biết hóa giải áp lực từ cấp trên. Để hóa giải nó, bạn cần phải hiểu cấp dưới, hiểu rõ cấp dưới của bạn là ai, năng lực tối đa trong công việc của họ đo lường thế nào. Từ đó đấu tranh để nhận được chỉ tiêu hợp lý  và đảm bảo áp lực được giải tỏa cho tinh thần minh mẫn, quyết định những vấn đề cần giải quyết một cách hợp lý.

Tiếp theo bạn phải tìm mọi cách đẩy cấp dưới mình đi lên , khi nào roi vọt, khi nào động viên với sự tôn trọng và quan tâm  bạn dành cho họ. Bạn phải làm cho họ thấy họ là tương lai, là case quyết định mọi vấn đề. Và bạn chỉ là người support cho công việc của họ.

Mọi công việc suy cho cùng là có thể làm được hoặc không thể làm được, đạt được hoặc không đạt được. Chính vì thế, dù bất cứ lý do nào thì khi đã vào vị trí quản lý, hãy define rõ những nhiệm vụ của mình, những mục tiêu cần hướng tới, và đặc biệt phải chú tâm vào cấp dưới. Họ mới là người quyết định sự thành công của bạn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Suy nghĩ về vị trí quản lý cấp trung ở Việt Nam

  1. Pingback: imp source

  2. Pingback: great post to read

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);