Làm gì để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường?

Làm gì để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường? Trong những ngày gần đây, khi bắt đầu public một số bài viết liên quan đến định hướng nghề nghiệp. Nhiều bạn và nhiều sinh viên có hỏi mình về những khó khăn gặp phải khi ra trường và sự thất vọng, chán chường, cũng như áp lực xung quanh đè lên bản thân

Làm gì để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường?
Làm gì để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường?

Không biết các bạn đã nghe bài này chưa- nếu chưa thì hãy thử nhé ( dù có thể nhiều bạn không thích rock):
 
 

“Numb” nói về những người đã đánh mất bản thân và quên họ là ai, vì một sự thật là nhiều người khác đang đặt sức ép lên họ phải trở thành một người mà họ muốn. Bài hát có lẽ được kể lại bởi một thiếu niên, vì video nhạc có nhiều cảnh về một cô gái trẻ cùng gia đình cô ta.
“Numb” đã giải thích việc những người trẻ tuổi (hầu hết là thanh thiếu niên) cảm thấy áp lực trong việc phải sống với quá nhiều sự mong đợi, đặc biệt là từ người thân (điển hình là cha mẹ). Lời “All I want to do/Is be more like me and be less like you” (Tất cả những gì con muốn/Là giống con hơn là giống ba mẹ) cho thấy sự yêu cầu được tự do mà hầu hết những vị thành niên muốn. Thông điệp của đoạn mở đầu đã cho thấy sự khó khăn mà nhân vật đã trải qua. Mặc dù những mẫu người thiếu niên bị đau khổ và buồn chán về chính cuộc sống của họ vẫn còn tồn tại, cá nhân họ vẫn không mất đi ý nghĩa của mình.

Và bây giờ là quay lại với chủ đề. Để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường thì ta phải tìm ra nguyên nhân của nó. Nó đến từ đâu và giải quyết nó ra sao:
 
1- Ta đang sống ở một xã hội như thế nào? nơi mà từ bé ta hay gặp sự ca tụng, sự vĩ đại, lời ca cao hơn việc thực? Nếu như phần đông những  người ở các nước phát triển coi việc là phần tất yếu thì phần đông ở ta lại chú trọng biểu dương và bề ngoài, làm rạng danh dòng họ hơn là thực chất ta đã làm gì gia tăng thêm cho xã hội. Kiểu như hàng rất nhiều người bằng cấp cao, học tới lới phới mà có vài mống đăng kí phát minh bản quyền ở nước ngoài mà không cảm thấy xấu hổ đấy. Ngoài ra bạn có thể tự đặt câu hỏi tại sao quan lại giầu? Hay tại sao lại có tham nhũng ở các nước kém phát triển? Đây là thực tế của một nước đang phát triển chứ không phải cái gì bi quan cả.
 

Do đó, sống trong một môi trường như vậy bạn sẽ sớm bị một cái gọi là qua loa đại khái- coi trọng thành tích và nhiều khi sống chỉ vì cái bề ngoài- do đó bạn vô cùng sợ thất bại và dám làm. Vì làm nhiều chắc chắn nhiều thất bại.

Và đặt ngược lại, tại sao các bạn phải xấu hổ khi bao kẻ khác làm những việc đáng xấu hổ hơn mà không cảm thấy xấu hổ. Do đó, hãy sống bằng chính những gì mà tạo hóa đã tạo ra con người: lao động để phát triển. Đừng để danh lợi và tiền bạc, lệch lạc của xã hội làm ảnh hưởng đến cuộc đời bạn. Vì mỗi hành động đúng của bạn tạo phúc cho muôn đời thế hệ sau, và yên tâm là bạn không thể chết đói với nghèo được đâu.
 
Có thể là khó, nhưng dần dần rồi cái gì đúng sẽ tồn tại với thời gian. 

2- Ta nhiễm những thói xấu trong người nổi bật là:  khoe khoang hoặc tự ti, vụ lợi hoặc bừa phứa với rượu chè, không có luật chơi. (thật ra thì ích kỉ là tính xấu kinh hãi nhất của người Việt- họ không bao giờ bảo vệ cái đúng mà luôn bảo vệ bản thân). Người trẻ tuổi thì cũng thường hay tự cao, chưa biết coi trọng lời hứa và thích a dua vào những cái sai làm bản thân sướng đầu óc.

Khi đi làm các bạn có thể thấy những cái mình rất hay gặp- đấy là sự mắng nhiếc từ xung quanh. Đặc biệt tồi tệ hơn là nói xấu. Lâu dần nó nhiễm cả vào bạn.
 
Hầu hết các tính xấu trên,  Kiểu gì cũng có, nhưng hãy từ từ loại bỏ nó. Tôi đi làm đã từng trường hợp có luật chơi để bán 1 thứ, nhưng thực tế thì không bao giờ lại áp dụng theo luật đã có mà “linh hoạt xin xỏ” để từ đó xảy ra mâu thuẫn giữa 2 người.
 
3- Cuối cùng, hãy nhìn thẳng vào sự thật, có thể ta đã chót tự cao, chót coi mình là thế này thế nọ, chót đã nói trước rồi, chót sai đủ thử thì hãy- quẳng nó đi trước những lời bàn tán. Hãy chọn một vài người bạn đủ chân thành và đủ bao dung để tiếp tục sống với những sai lầm của mình. Quan trọng nhất- đừng làm hại người khác trong một xã hội đang ngày càng tiến lên và ta không bao giờ chết đói được.

Đọc thêm bài viết của một người sống tại Mỹ về văn hóa: Văn minh

Sẽ mất thời gian để vượt qua, nhưng thử làm 1 CV để xin việc khi bạn thất nghiệp hoặc muốn chuyển việc- lúc mà thường cảm thấy chán nhất xem:

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Làm gì để vượt qua được áp lực, sự thất vọng và chán chường?

  1. Pingback: magic mushroom dispensary colorado​

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);