Xác định chọn trường, xác định tương lai trong kì thi tuyển sinh

Xác định chọn trường, xác định tương lai trong kì thi tuyển sinh Kì thi tuyển sinh đang tới gần, sắp đến lúc các bạn phải ra quyết định sẽ chọn trường nào. Có lẽ rất khó để có thể có một quyết định vẹn toàn cho những thứ gọi là thì tương lai này. Thực ra thì tương lai phụ thuộc vào bạn nên mình sẽ nói tới những yếu tố có thể ảnh hưởng tới tương lai của bạn: môi trường học, cơ hội xin việc, chất lượng đào tạo …


Thông thường chúng ta hay chọn trường theo các yếu tố sau:
– Tên tuổi
– Học phí
– Ngành nghề
– Các yếu tố cảm hứng khác
Chia như vậy để bạn hiểu được bạn sẽ quyết định chọn cái gì, cơ sở cho quyết định ấy là gì. Mình có từng viết một bài về hướng dẫn chuẩn bị những cơ sở cho việc ra quyết định, trong đó mình có để cập đến việc xác định những tư tưởng và lập trường của bản thân thật chắc với việc dám làm dám chịu, dám thất bại. Điều mà nhiều người nghĩ được nhưng không làm được.

Ở mình thì chúng ta không được rèn kĩ về lời ăn tiếng nói, sự giúp đỡ người xung quanh, nói câu cảm ơn, và nhiều khi nếu bạn sống bạn sẽ thấy nhiều người càng ngày càng bớt quý khách đi. Do đó việc chọn một ngôi trường học là điều vô cùng quan trọng.

1-Chọn theo cơ hội đi nước ngoài
Nếu học được ở các nước phát triển- cố gắng hết mình để sang đó
Bất cứ ngôi trường nào ở các nước phát triển đều là cơ hội sáng lạn nhất cho hầu hết các bạn. Ở đó các bạn sẽ được học ngoại ngữ, sự văn minh.Triệt tiêu sự dối trá và những thói quen xấu. Bởi cả xã hội người ta có thói quen tốt thì bạn không thể xấu được. Ra đường không gặp kẻ xin tiền, bụi ko đến mũi, … nên nếu các bạn có cơ hội đi học ở các nước phát triển hơn- đừng chần chừ- đi luôn.
Giới thiệu các bạn một group tốt ở Canada để các bạn lấy thông tin du học chuẩn luôn nhé: Hội du học sinh Canada

2- Chọn theo tiêu chí trường đại học nổi tiếng
Tiêu chí này vô cùng quan trọng, danh tiếng, tốt xấu phải để thời gian trả lời. Rồi các bạn sẽ học được một câu: tốt xấu phải có quá trình. Chơi với nhau tốt xấu hay không cũng vậy thôi. Thời gian sẽ trả lời được. Nhất là trong xã hội dối trá everywhere, đa cấp hoành hoành… nhiều thứ khác không muốn nói. Nhưng tạm bỏ qua, các bạn cố gắng chọn những ngôi trường nổi tiếng để phấn đấu vào, bởi nó liên quan đến danh tiếng ra trường sau này của bạn. Nó là một giá trị gia tăng cho đầu vào của bạn. Tại Việt Nam thì có các trường sau các bạn cần chú ý về danh tiếng:
Đại học Y, Dược, Bách Khoa Hà Nội và TPHCM, Kinh tế Quốc Dân, Xây Dựng, Giao Thông, Ngân Hàng, và tất cả các trường trong Quân Đội đều có đội ngũ giáo viên lâu năm, tiếng tăm tốt, đầu vào tốt.
Ngoài ra còn rất nhiều trường khác các bạn có thể tham khảo các anh chị đã đi trước. Nhưng những trường trên là đầu bảng về danh tiếng và tương lai. Đấy là điều chưa ai có thể phủ nhận nổi.

3-Dám học nghề
Mình từng biết nhiều người cố gắng học các trường nổi tiếng, thi được nhưng chịu, học không nổi. Nếu có thể mình khuyên các bạn đi học nghề đi, đừng cố cái bằng đại học. Nghề điện, nghề nước, nghề everything, khi bạn có nghề, có khả năng lao động- bạn sẽ có tiền, có tiền bạn sẽ có nhiều suy nghĩ hơn về đầu tư. Nơi nào dạy thì đi học. Chứ đừng cố gắng lấy một trường đại học. Ở mình học nghề tốt nhất là ở các chỗ quen, chỗ làm thực tế kiểu cửa hàng máy tính, xe đạp điện, các trường nghề nổi tiếng về hàn, đúc, .v.v.

4- Thử nghĩ đến hướng lao động xuất khẩu
Cái này các bạn cân nhắc thêm học ngoại ngữ, học nghề và đi lao động xuất khẩu. Bây giờ phổ biến nhất vẫn là các chương trình tu nghiệp sinh của Nhật. Hiện nay nhiều nơi nhận nhưng cũng xảy ra lừa đảo nhiều. Các bạn nên có thông tin của các anh chị đã sang đấy rồi thì hãy quyết định nhé. Độ tin cậy khi đó sẽ gần như là tuyệt đối.

5. Tự làm những gì bạn có khả năng
Lập trình, tự kinh doanh, làm freelancer.v..v về những vấn đề bạn biết. Đây là phạm trù cho những người cảm thấy chán ngán ghế nhà trường. Cảm thấy muốn tự làm chủ cuộc đời trên cơ sở biết được những cái có thể kiếm sống và phát triển cho bạn thân.
Mình có may mắn gặp khá nhiều bạn trưởng thành, rời bỏ ghế nhà trường và kiếm được bằng chính năng lực của mình. Mình muốn nói với các bạn rằng điều này vô cùng bình thường. Giống như việc bạn đi làm thuê vì đồng lương cuối tháng, cảm thấy thỏa mãn được thì tiếp không thì mạnh dạn té đi chỗ khác. Mình hi vọng các bạn cố gắng phát triển nhất bản thân trên những con đường mà bạn đã chọn.

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);