Lộ trình học TOEIC từ con số 0, Kinh nghiệm tự học nghe đọc toeic và ielts

Lộ trình học TOEIC từ con số 0, Kinh nghiệm tự học nghe đọc toeic và ielts Share tới mọi người một Kinh nghiệm tự học nghe đọc toeic và ielts của bạn Nguyễn Lan Anh người đạt 980 Toeic và 7.5 IELTS: Rảnh rỗi sinh nông nổi nên viết ra mấy điều mình nhận ra từ quá trình học TOEIC và IELTS của mình. Trước tiên, post này là dành cho những bạn bắt đầu tự học Tiếng Anh. Bạn nào đi học thầy cô thì không cần đọc nữa 😀
Kinh nghiệm tự học nghe đọc toeic và ielts theo từng nấc cụ thể
Kinh nghiệm tự học nghe đọc toeic và ielts theo từng nấc cụ thể

Lộ trình học TOEIC từ con số 0

Sau một thời gian hơn 6 năm đi dạy tiếng anh và 3 năm trực tiếp đi dạy TOEIC mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc học TOEIC của những người chập chững mới biết đến bài thi TOEIC. Bài viết này dành cho những người bắt đầu từ số 0 hoặc gần 0 khi luyện thi TOEIC…Thực ra thì mình cũng đã viết 1 bài post lên wall để trả lời cho câu hỏi: bắt đầu học TOEIC như thế nào, và giáo trình nào là phù hợp với nhất; các bạn có thể tìm xem lại. Bài viết này có thể xem như là phiên bản 2, đầy đủ và chi tiết hơn.

 

Mình sẽ giới thiệu giáo trình và hướng dẫn chi tiết cách học, thời gian học cho những người muốn học, quyết tâm học để thi. Phần lớn trong số này cũng là giáo trình mình đang dạy cho học sinh mình (có 1 số giáo trình theo quan điểm của riêng mình thì người dạy sử dụng để hướng dẫn cho học viên thì sẽ hiệu quả hơn so với khi học viên tự học nên mình không đưa ra ở đây.)

 

 

 

Khi các bạn đi học ở các trung tâm thì các giáo trình các bạn được phát thì thường chỉ gói gọn trong khoảng 200 – 500 trang. Theo ý kiến cá nhân thì với việc luyện thi một chứng chỉ mang như TOEIC thì với từng ấy trang tài liệu khó có thể cover hết được các kiến thức và các kĩ năng cần thiết cho việc luyện thi Toeic. Trên thực tế, các kĩ năng và kiến thức cho bài thi TOEIC tập trung ở 3 mảng (areas) sau: Từ vựng, Nghe, Ngữ pháp, vì thế với lượng tài liệu ít ỏi như thế chúng ta có thể thấy mỗi kĩ năng sẽ chỉ được gói gọn trong khoảng 100 trang tài liệu, hơn nữa khi đi học thì người học sẽ ko thể nào mà nắm bắt hết được toàn bộ kiến thức trong tài liệu được phát vì thế theo kinh nghiệm và quá trình tìm hiểu của mình là cần phải có sự kết hợp giáo trình đầy đủ thì mới có thể giúp người học có được sự đột phá trong việc luyện thi và có kết quả tốt trong bài thi TOEIC.

 

Combo giáo trình để luyện thi TOEIC do mình đề xuất bao gồm khoảng 3200 trang cho giai đoạn học 4 tháng ( Đây là thời gian do mình tự đưa ra do khóa học mình dạy thường kéo dài 4 tháng còn với mỗi người thì có cách học và thời gian khác nhau vì thế ko nhất thiết phải theo con số như trên) như vậy trung bình một ngày mọi người sẽ phải hoàn thành 25 trang tài liệu. (những người quyết tâm và tự giác cao )

 

Việc tự học chia thành 3 giai đoạn.

 

GIAI ĐOẠN 1 : LUYỆN NGỮ ÂM VÀ NGỮ PHÁP CƠ BẢN

 

– Giáo trình ngữ pháp :

 

Ngữ pháp tiếng anh 424 trang (tác giả Mai Lan Hương và Nguyễn Thanh Loan biên soạn) đây là sách ngữ pháp mình thấy đầy đủ và chi tiết. Quyển sách này thích hợp với người học vì theo quan điểm của mình là nó có nhiều bài tập vì thế nhờ những bài tập mà người học có thể ghi nhớ kiến thức nhanh chóng trong quá trình làm bài tập. Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo rất nhiều tài liệu ngữ pháp trên thị trường khác có thể kể đến là bộ Grammar in Use…..

 

– Giáo trình ngữ âm :

 

Tại sao cần học ngữ âm khi đi luyện thi TOEIC. Các bạn học viên cũng thường hỏi mình câu này. Lý do là vì đa số trong những người học tiếng anh ở Việt Nam ban đầu đi học tiếng anh là học luôn cách nói “Hello” tức là cách học vẹt. Giáo viên đọc thế nào thì mình đọc lại thế ấy. Cô giáo đọc đúng thì học sinh đọc đúng và ngược lại, không hiểu bản chất là gì. Vì thế có những cái mà gọi là sai căn bản trong phát âm tiếng anh của rất nhiều người học tiếng anh.

 

Phần ngữ âm mình đưa ra là English Pronunciation in Use Elementary (Oxford).

 

Link download: https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfb1VGVWduRk1NaFk

 

Giáo trình giới thiệu 44 âm tiếng Anh, phân biệt các khái niệm cơ bản như âm nguyên âm,âm phu âm, âm dài, âm ngắn, âm đơn, âm đôi, âm hữu thanh–vô thanh… (Đây là giáo trình mình sử dụng trong lớp, vì giáo trình này có hỗ trợ cho các bạn học viên tự học với phần bài tập bổ trợ nên mình thấy khá hay.)

 

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo giáo trình “Series American workshop training” và “American Accent training”

 

GIAI ĐOẠN 2 : LUYỆN NGHE CƠ BẢN VÀ NGỮ PHÁP NÂNG CAO.

 

– Giáo trình luyện nghe :

 

Vì nếu những người mới bắt đầu học và luyện thi thì khả năng nghe còn kém vì thế mình đề suất những giáo trình có audio nghe chậm và rõ ràng để người nghe không cảm thấy khó nghe mà nản, giáo trình mình đề suất là bộ Compass TOEIC (Starter TOEIC, sau đó là Developing Skills) hoặc là Longman Intermediate 4th. (Trong lớp, mình sử dụng bộ Compass TOEIC)

 

Link download:

 

Compass TOEIC (Starter, Developing, Analyst, Target): https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfcmV0M0ZxeFhJS1E

 

Longman Preparation Series: https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfYnpidmxZRXUzTTg

 

– Giáo trình ngữ pháp nâng cao :

 

Tiếp tục là Ngữ pháp Tiếng Anh Mai Lan Hương.

 

GIAI ĐOẠN 3 : LUYỆN TỪ VỰNG VÀ KĨ NĂNG NGHE NÂNG CAO.

 

– Luyện từ vựng :

 

Giáo trình mà mình đề xuất là sách Tomato intensive reading sách này có nhiều từ mới hay, giải thích dễ hiểu và bài tập để dễ nhớ từ mới.

 

Bên cạnh đó, các bạn có thể tự học quyển Barron’s 600 Words. Giáo trình này có các bài về các Topic khác nhau trong giao tiếp kinh doanh hay xảy ra. Các từ có thể được lặp đi lặp lại trong các bài khác nhau vì thế sẽ làm cho người học dễ nhớ hơn. Tránh tình trạng học trước quên sau. Một cách học cổ điển mà mình khuyên các bạn là Viêt vào các tờ note và dán xung quanh tường ý. Thích chỗ nào dán cũng được đôi khi nó đập vào mắt lại là 1 lần nhớ.

 

Link download Barron’s 600 Words: https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfZ0FpdXh1cUtpTE0

 

– Luyện kĩ năng nghe :

 

Kĩ năng nghe nói chung và kĩ năng nghe trong việc luyện thi Toeic nói riêng là kĩ năng mà nhiều người nói rằng khó tiến bộ nhất và mất nhiều thời gian để có được kết quả nhất. Sau khi luyện xong các giáo trình bên trên tiếp đến mình đề xuất các bạn luyện thêm 1 giáo trình nữa.

 

 

Mình recommend sách Tomato Intensive Listening cho các bạn tự học sách này có nhiều bài tập khó như điền từ vào chỗ trống, sách này khoảng hơn 500 trang. Mỗi bài có những bài tập nghe để người nghe nâng cao khả năng nghe một cách hiệu quả nhất. Ví dụ như các bài tập nghe rồi chọn đúng sai, Các bài tập nghe rồi điền từ vào chỗ trống …. Những bài tập như thế này thì mới giúp người học tiến bộ nhanh được.

 

Mình sử dụng giáo trình Collins “Skills for the TOEIC Test” cho học viên của mình. Lý do mình sử dụng giáo trình này là mức độ bao quát kiến thức của nó khá rộng, với các bạn học viên từ 450+ cho đến 750+ mình đều có thể sử dụng như giáo trình chính để dạy. Ngoài ra, giáo trình này khi kết hợp với các giáo trình bổ trợ khác cho hiệu quả cao. Mình thường xuyên yêu cầu học viên làm scripts cho các bài nghe trong giáo trình này (theo mình đây là cách tốt để đảm bảo các bạn nghe thường xuyên ở nhà, nghe đúng âm và đúng dạng bài thi).

 

Bên cạnh việc sử dụng giáo trình học thì để học nghe hiệu quả thì các bạn nên tập thói quen nghe với nhiều tài liệu khác nhau. Mình nghĩ nguồn audio với sự bùng nổ của Internet thì chắc là ko khó kiếm.

 

--> sau 3 bước trên nếu bạn là người chăm chỉ và có quyết tâm thì mình nghĩ bạn cũng có đủ kĩ năng và kiến thức cần thiết để bắt đầu bước vào làm bài thi TOEIC.

 

BƯỚC 4 : LUYỆN THI

 

Mình recommend bộ sách Economy 1000 (1, 2, 4 và 5), Jim’s TOEIC 1000 cả phần RC và LC bao gồm 10 Tests. Các bạn có thể giải thường xuyên, liên tục mổi ngày 1 đề (bao gồm cả sửa lỗi sai, phân tích lỗi sai, nghe lại vài lần,…)

 

Sau 4 bước như trên là các bạn có thể tự tin đăng kí thi TOEIC.

 

Link download:

 

Economy 1000 (1,2,4,5): https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfNFQ2SnB4VjBQeTA

 

Jim’s 1000: https://drive.google.com/?authuser=0#folders/0B3fOwjHuUtKfaDJEZGVDOUZQdG8

 

 

MỘT SỐ CHÚ Ý VÀ KINH NGHIỆM HAY:

 

• Học phần nghe nên nghe đi nghe lại 4 lần

 

• Nghe bất cứ khi nào bạn có time rỗi, nghe nhiều ( kể cả không hiểu gì ) để tạo phản xạ có điều kiện và tạo cho tai cảm giác nghe tiếng anh.

 

• Chăm chỉ là bí quyết lớn nhất. Luyện tập thường xuyên, liên tục, đều đặn nhiều giờ mỗi ngày.

 

Chúc các bạn thành công!

Nói về Nghe trước (vì kỹ năng này nhiều bạn bảo khó lên); mình nghe được là nhờ bộ phim Friends. Ai xem rồi chắc sẽ biết các nhân vật trong phim nói rất “dễ nghe”, chậm và dễ hiểu. Đây là lí do vì sao mình dạy bạn nào là bắt buộc là về nhà phải xem phim này, như 1 bài tập. (Nhưng mà mình biết là chẳng bạn nào xem ). Mình giới thiệu 1 vài bộ phim mà mình thấy xem qua: How I met your mother (giọng Mỹ), Walking Dead (giọng Mỹ, hơi kinh dị ), Arrow (giọng Mỹ), Flash (Giọng Mỹ), Once upon a time (giọng Anh) (nhấn mạnh bộ này đặc biệt dễ nghe, không cần xem sub). 
 
Bây giờ mọi người hay nghe TED talks nhưng bản thân mình thấy không học được nhiều lắm, vì đó là phong cách thuyết trình, trong khi đi thi IELTS, TOEIC thì vẫn có phần thi về hội thoại đơn giản. Sau đó, vì mê giọng Anh Anh nên mình cố gắng nghe đài BBC. Lúc mình chia sẻ kinh nghiệm này nhiều bạn bảo “em chưa nghe được”, hay “khó lắm, em không nghe đâu”. Lúc đầu mình nghe hoàn toàn không hiểu, “xì xà xì xồ”, nhưng sau 1 tháng nghe bắt đầu nắm được…hẳn 1 vài từ trong câu, chỉ mang máng hiểu tin tức về gì, sau 3 tháng mình đã hiểu được tin tức trên đài, được 8.5 IELTS, 495 TOEIC Listening. 
 
Mình nói điểm không phải để khoe, mà để chứng tỏ 1 người hoàn toàn không hiểu có thể tiến bộ sau khi kiên trì “tiếp xúc” với Tiếng Anh. Tất nhiên cũng có trả giá bằng việc tai hơi nghễnh ngãng do nghe tai nghe nhiều, nên các bạn chỉ nên nghe tai nghe liên tục trong 1h thôi hehe. Gần đây thì cả 2 bài thi đều có accent của nhiều nước, nhưng nhìn chung thì TOEIC vẫn là giọng Mỹ, IELTS giọng Anh. Như vậy, bạn nào học TOEIC thì nghe VOA, IELTS thì nghe BBC. Lúc đầu, chuyển từ luyện IELTS sang TOEIC mình cũng gặp vấn đề vì accent, nên các bạn lưu ý.
Tóm lại: cố gắng xem phim, hay tiếp xúc với bất kỳ tài liệu nào có hội thoại đơn giản trước (ví dụ như 900 câu giao tiếp Tiếng Anh cơ bản, cực kỳ hữu ích cho bạn nào học TOEIC), sau đó, hãy bắt tay ngay vào việc luyện đề. Tips quan trọng nhất đối với TOEIC là làm bài, nhìn script, chép lại, đối với IELTS học paraphrasing mọi từ ngay từ khi bắt đầu học.

Về đọc TOEIC, mình thấy phần quan trọng nhất để điểm cao cả TOEIC và IELTS là từ vựng. Đối với IELTS, học các từ đồng nghĩa, trái nghĩa để paraphrasing và làm bài nhanh. Đối với TOEIC học từ vựng theo loại từ. Theo thống kế của mình, trong part 5 TOEIC, có đến 7 – 9 câu hỏi về loại từ, khoảng 10 câu hỏi bạn phải hiểu nghĩa của từ để làm. Khi làm bài tập, mình không chỉ tra các từ được hỏi, mà còn tìm ra các cụm từ mới trong câu để học thêm. Đặc biệt là ghi lại từ mới theo ngày, hôm sau lại mở lại note đọc qua lại một lượt. Gặp từ nào đã học không nhớ lại ghi lại 1 lần nữa, cho đến khi nhớ . Còn về Ngữ pháp, nếu bạn thấy đề TOEIC quá khó hiểu, hãy luyện bộ grammar pratice, có 3 cấp độ Elementary, Pre – Intermediate và Intermediate.

Lưu ý đối với phần Đọc: hãy luyện làm bài thật nhanh, nhưng sau đó phần quan trọng nhất của mình là so đáp án, tra từ, tìm ra tại sao mình sai. 
Tóm lại quan trọng nhất, ngồi nhà “tu” Từ vựng.

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);