Giải đáp một số thắc mắc về cách nâng cấp, chọn ram cho laptop

Giải đáp một số thắc mắc về cách nâng cấp, chọn ram cho laptop – Thời gian làm khá nhiều video về máy tính, mình có nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề nâng cấp máy tính. Đa phần các bạn có 3 câu hỏi chính là: cách nâng cấp laptop, nên nâng cấp gì trước? nên chọn ram như thế nào? Trong bài viết này mình sẽ giải đáp các thắc mắc đó.

RAM (hay đầy đủ là Random Access Memory) là một loại bộ nhớ khả biến cho phép truy xuất đọc-ghi ngẫu nhiên đến bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ dựa theo địa chỉ bộ nhớ. Thông tin lưu trên RAM chỉ là tạm thời, chúng sẽ mất đi khi mất nguồn điện cung cấp.

RAM là bộ nhớ chính của máy tính và các hệ thống điều khiển, để lưu trữ các thông tin thay đổi đang sử dụng.

Vậy làm thế nào để lựa chọn RAM phù hợp với laptop của bạn?

1/ Xác định loại RAM mà máy tính của bạn hỗ trợ

Trước tiên bạn phải kiểm tra xem loại RAM mà máy tính sử dụng là gì. RAM có rất nhiều loại, như DDR, DDR2, DDR3, DDR3L và DDR4. Ngoài ra còn một vài chuẩn RAM khác có mặt trên laptop là LPDDR3L và LPDDR4, tuy nhiên những loại RAM này đều là RAM hàn chết và không thể nâng cấp.

Hiện nay các dòng laptop hỗ trợ loại RAM DDR, DDR2 và DDR3 đều không còn xuất hiện nữa, thậm chí DDR3L cũng xuất hiện rất ít, đa phần các Laptop đều sử dụng chuẩn DDR4 nên cũng không quá khó để xác định. Tuy nhiên, việc kiểm tra vẫn rất cần thiết.

Bạn có thể sử dụng một vài phần mềm để kiểm tra như CPU-Z, hay Aida64, vv…, dễ sử dụng nhất vẫn là CPU-Z.

2/ Tốc độ RAM (Bus RAM) nào phù hợp cho bạn

Sau khi xác định được chuẩn RAM phù hợp, bước tiếp theo là lựa chọn Bus RAM hợp lý. Bus RAM tiêu chuẩn của một thanh DDR3L là 1600MHz, và đa số máy tính sử dụng loại RAM này chỉ hỗ trợ ở tốc độ 1600MHz, tuy nhiên cũng có một vài hãng hỗ trợ các loại RAM với tốc độ 1866MHz, nhưng gần như rất khó có thể tìm mua chúng trên thị trường. Với loại RAM DDR4 phổ biến thì khác, tốc độ RAM cho loại RAM này trải dài với 2133MHz, 2400MHz, 2666MHz và mới đây là 3200MHz.

Bus RAM là gì? Có ý nghĩa gì? Cách xem và kiểm tra bus RAM máy tính

Thông thường, tốc độ RAM hỗ trợ tối đa của từng dòng máy sẽ được các nhà sản xuất ghi trên trang chủ ở phần cấu hình chi tiết. Ví dụ như một CPU Intel Core i7 8550U sẽ hỗ trợ tốc độ tối đa là 2400MHz, hay một APU AMD Ryzen 5 4500U hỗ trợ tới 3200MHz chẳng hạn. Tuy nhiên, cũng sẽ có một vài ngoại lệ cho vấn đề này, ví dụ như trên chiếc Dell Latitude 7300, nhà sản xuất đề chiếc máy chỉ hỗ trợ bus RAM tối đa là 2400MHz, tuy nhiên khi lắp RAM 2666MHz vào, máy lại nhận đủ tốc độ. Vậy nên đôi lúc sẽ có trường hợp nhà sản xuất sai, nhưng những vấn đề như vậy xảy ra là rất ít.

3/ Bao nhiêu RAM là đủ cho chiếc máy của bạn

Trên thị trường hiện nay, gần như tất cả các laptop đều được trang bị tối thiểu 8GB RAM. Đây là dung lượng vừa đủ để bạn có thể sử dụng cho các tác vụ văn phòng thường ngày, hay lướt web và giải trí nhẹ nhàng, thậm chí cả trên các tác vụ gaming.

Máy tính cần bao nhiêu RAM là đủ? Có lẽ ít hơn bạn nghĩ - VnReview - Tư vấn

Tuy nhiên, trong thời điểm mà các ứng dụng ngày càng yêu cầu cao về cấu hình bộ nhớ, 8GB có lẽ vẫn là quá ít. Ví dụ như trên Android Studio, cấu hình RAM tối thiểu lên tới 12GB, nên người dùng bắt buộc phải nâng cấp RAM để sử dụng được những ứng dụng như vậy. Nếu để thư thả trong 2-3 năm tới, có lẽ nên nâng cấp lên 16GB RAM là phù hợp.

Tất nhiên, vẫn có những công việc yêu cầu cao hơn như dựng hiệu ứng trong After Effect. Đây là ứng dụng vô cùng ăn phần cứng, và dù bạn có lắp 32GB, hay thậm chí 64GB RAM, ứng dụng này cũng đều sử dụng hết. Nhưng dĩ nhiên việc nâng cấp bộ nhớ lên nhiều hơn 20GB chỉ thực sự cần thiết khi người dùng cần một khối lượng RAM lớn để làm những công việc tiêu thụ nhiều RAM.

4/ Những lưu ý khi nâng cấp/thay thế RAM

Xác định được chuẩn RAM, tốc độ cũng như dung lượng, nhưng người dùng đôi lúc cũng không thể xác định mình nên mua loại RAM của hãng nào là tốt nhất. Trong những trường hợp đó, người dùng nên lựa chọn các loại RAM tới từ các hãng Samsung, Crucial, SK Hynix và Kingston. Đây là những hãng sản xuất linh kiện rất tốt, có uy tín trên thế giới và được cộng đồng am hiểu công nghệ đánh giá tốt, nên sẽ rất yên tâm nếu người dùng có ý muốn nâng cấp hoặc thay thế RAM.

RAM laptop là gì, tính năng, bao nhiêu là đủ, dùng được máy bàn không? |  websosanh.vn

Đối với những trường hợp nâng cấp, để tối ưu hiệu năng của RAM, người dùng nên lựa chọn những loại RAM cùng hãng, với cùng tốc độ. Ví dụ như bạn sử dụng laptop có sẵn một RAM 8GB SK Hynix 2133MHz, thì nên lựa chọn đúng loại RAM như vậy để nâng cấp. Tuy nhiên, việc lắp 2 loại RAM cùng dung lượng, cùng tốc độ nhưng khác hãng cũng không quá gây ảnh hưởng, nên nếu lỡ mua hãng khác nhau thì bạn cũng yên tâm sử dụng.

Một trường hợp nữa là nếu lỡ có lắp 2 loại RAM khác bus, như lắp 1 thanh 2400MHz và 1 thanh 2666MHz, tốc độ sẽ giảm theo bus thấp hơn, hay nếu bạn lắp RAM có bus cao hơn yêu cầu của hãng, tốc độ sẽ giảm theo cấu hình sẵn, vậy nên cũng phải lưu ý cho vấn đề này trước khi lựa chọn loại RAM để nâng cấp.

ram-laptop | Phong Vũ Công nghệ

Tiếp đó, một laptop lắp 2 RAM có dung lượng lệch nhau (4GB + 8GB) vẫn hoàn toàn chạy được kênh đôi, tuy nhiên chỉ có thể chạy kênh đôi ở 4GB + 4GB, còn lại 4GB sẽ bị thừa ra và làm kênh đơn. Thoạt nghĩ việc lắp RAM này có thể không được tối ưu lắm, tuy nhiên, nếu như người dùng sử dụng laptop có trang bị chip AMD, nhất là AMD Ryzen 2000 và 3000, đây lại là giải pháp vô cùng lý tưởng vì những laptop này sẽ nghiêm nhiên ăn sẵn 2GB RAM cho iGPU của mình.

Cuối cùng, người dùng nên lựa chọn những cửa hàng máy tính uy tín để chọn mua bộ nhớ RAM, cũng như các thành phần linh kiện khác của máy, nhất là nên ghé tới những cửa hàng mà mình đã từng mua chiếc Laptop hiện tại.

5/ Kết lại

Nhu cầu tận dụng RAM trong thời gian gần đây tăng rất mạnh, nên cũng không có gì là quá lạ nếu như người dùng nâng cấp cũng như thay thế RAM của mình. Chính vì thế, người dùng cần phải lưu ý rất nhiều để tránh lựa chọn phải những loại RAM kém chất lượng, cũng như không phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cuối cùng, xem bài viết chọn ram laptop hãng nào ở đây nếu bạn là người khá kĩ tính và muốn tìm hiểu về các thương hiệu ram laptop.

DDR4 8GB Laptop,
Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không,
DDR3 8GB Laptop Dell,
DDR4 8GB laptop phongvu,
Chi phí nâng cấp laptop,
Nâng cấp laptop Phong Vũ,
DDR4 8GB 2400 Laptop,
8GB DDR4 2933MHz Laptop

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Giải đáp một số thắc mắc về cách nâng cấp, chọn ram cho laptop

  1. Pingback: https://library.kiu.ac.ug/

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);