Nên chọn ổ cứng laptop 5400 vòng/p hay 7200 vòng/p?

Nên chọn ổ cứng laptop 5400rpm vòng hay 7200 rpm vòng/phút?- đây là điều nhiều bạn hay thắc mắc về chọn ổ cứng loại nào, mới hay cũ ra sao .v..v

 

 

Như admin Luân tinh tế .vn có ý kiến như sau:

 
ổ cứng 5400rpm và cả 7200rpm đều dùng được cho laptop. Muốn biết thì mình chỉ xem trên ổ HDD lúc mua thôi. Bạn nên lựa một số hãng như Hitachi, Samsung, Seagate thì an toàn hơn, tốt hơn. Bạn có thể lựa các mức dung lượng như 160GB, 250GB, 320GB hay thậm chí là 500GB tuỳ nhu cầu. Nếu không cần đọc ghi quá nhanh thì bạn có thể chọn loại 5400rpm, ít tốn năng lượng hơn, êm ái hơn. Còn nếu nhu cầu cao như ghi, chép, đọc nhiều, làm phim, xuất bản hình hay phim dung lượng lớn thì nên chọn loại 7200rpm nhé. Giá của 2 loại cũng không chênh nhau nhiều lắm đâu. Chúc bạn lựa được một HDD thật tốt.
 

Còn với kinh nghiệm dùng của mình thì mình thấy như sau:

Ổ 7200 rpm đời mới, sata3 copy rất nhanh, dùng rất ổn. Đặc biệt từ khởi động, tốc độ copy đề cho thấy tốt và cực chất. Bản thân con máy mình dang dùng cũng là sử dùng 1 ổ seagte đen nhánh 7200rpm dùng rất chất. Tuy nhiên dùng ổ cứng 7200rpm cần đặc biệt lưu ý:
1- Không được tắt cứng giữa chừng, rất dễ hỏng
2- Không dùng được di chuyển hay rung lắc sóc khi đi ô tô (thói quen của nhiều bạn khi đi công tác. 
2- Không được mang máy ngay lập tức (hạn chế tối đa) sau khi đã dùng trên 1 tiếng, vì sóc.

Còn với ổ cứng 5400 rpm nó lại có những ưu thế ngược lại:

 
Giá rẻ
độ bền cao hơn
Khả năng ổn định
 
Lời kết:
 
Nếu có thể, bạn nên chọn ổ 7200rpm
 
 
Mặc dù ổ SSD đã rất phổ biến nhưng khi ra mua laptop, anh em vẫn dễ dàng nhìn ra những cấu hình dùng ổ cứng cơ HDD. Vậy tại sao các nhà sản xuất laptop vẫn dùng ổ HDD trong khi họ biết thừa rằng hiệu năng của chiếc laptop sẽ cao hơn rất nhiều nếu dùng ổ SSD? Khi mua máy thì chúng ta nên chọn ổ cứng cơ HDD hay ổ thể rắn SSD, cần lưu ý những gì trước khi đưa ra quyết định?

Ổ cứng HDD.jpg

Ổ cứng cơ HDD hay ổ thể rắn SSD hẳn anh em đã không còn lạ gì nữa. Tuy nhiên với các chị em khi ra mua laptop mà không có sự hỗ trợ của bạn trai hay người có kinh nghiệm thì thường chỉ nhìn vào con số và quyết định. Con số ở đây chính là “số GB” theo cách gọi dân dã mà mình nghe nhiều chị em chia sẻ. Thậm chí nhiều chị em còn ngô nghê dễ thương rằng càng nhiều GB càng mạnh, nếu chị em biết tuốt thì cần gì đến anh em chúng ta nhỉ 😁.

WD Blue 1TB 5400 rpm.png
Ổ cơ WD Blue 1 TB 5400 rpm 2,5″ có tốc độ đọc/ghi tuần tự chỉ trên 100 MB/s, truy xuất ngẫu nhiên chỉ hơn 1 MB/s.

Ổ cứng cơ dùng phiến đĩa từ và đầu ghi từ để đọc/ghi dữ liệu, tốc độ của ổ cứng cơ phụ thuộc vào tốc độ vòng quay của các phiến đĩa, thường gọi là RPM (viết tắt của Revolution Per Minute) và có 2 mức phổ biến là 5400 rpm hoặc 7200 rpm. Nếu bạn muốn ổ cứng cơ có tốc độ tốt nhất thì nên chọn loại 7200 rpm nhưng đáng tiếc không nhiều hãng sản xuất laptop hiện nay cung cấp loại ổ này. Tốc độ đọc/ghi tuần tự của một chiếc ổ 1 TB 5400 rpm thường chỉ vào khoảng trên dưới 100 MB/s và tốc độ truy xuất ngẫu nhiên thường rất thấp do đó khi khởi động Windows hay khởi chạy các ứng dụng thì chúng ta thường phải đợi khá lâu để quá trình khởi chạy hoàn tất. Đó là chưa kể ổ cứng cơ qua thời gian sử dụng sẽ bị phân mảnh dữ liệu do cơ chế quay của phiến đĩa và chuyển động của đầu từ và để đảm bảo hiệu năng tốt nhất thì chúng ta phải chống phân mảnh để tái sắp xếp dữ liệu. Do có thành phần cơ học thành ra ổ cứng cơ cần phải được bảo quản tốt hơn trước các chấn động như rơi rớt.

WD Blue SSD.png

 

 
 

Với những máy được trang bị combo 2 ổ, điển hình như dòng giải trí hay chơi game thì chúng ta nên chọn ra sao? Thường thì những chiếc máy này chúng ta không phải lăn tăn nhiều về việc có phải nâng cấp thêm hay không nhưng theo mình thì anh em đừng ngại chi thêm để lấy ổ SSD 256 GB bên cạnh ổ HDD 1 TB. Như đã nói ở trên, 256 GB vẫn là mức dung lượng chuẩn để mang lại sử thoải mái khi sử dụng với Windows.

Còn với những chiếc máy có nhiều tùy chọn kiểu như RAID, ổ SSD SATA hay PCIe thì mình sẽ dành riêng một bài khác chia sẻ với mọi người. Chúc anh chị em mua được chiếc máy như ý.

Khe M.2 trên chiếc ASUS ROG GL553VD với ổ WD Black PCIe gắn thêm, cạnh đó là ổ HDD 1 TB 5400 rpm gắn sẵn.
Mình lưu ý là cần phải hỏi khe M.2 thay vì hỏi có thay SSD được không bởi nếu muốn cải thiện hiệu năng sau này thì bạn chỉ việc mua thêm một chiếc ổ SSD chuẩn M.2 để gắn thêm vào thay vì phải tháo ổ cứng cơ 2,5″ gắn sẵn và thay vào một ổ SSD 2,5″, điều này rất phí phạm và không kinh tế bởi lẽ:

  • Tháo ổ 2,5″ HDD có sẵn ra thay bằng ổ SSD khiến bạn phải chuyển dữ liệu sang ổ mới;
  • Giải pháp nâng cấp hóa ra hạ cấp bởi nếu muốn thay ổ HDD 1 TB bằng ổ SSD 1 TB thì bạn phải trả rất nhiều nhiều tiền, nếu mua dung lượng 256 GB chẳng hạn thì bạn đã giảm khả năng lưu trữ của máy xuống còn 1/4;
  • Ổ HDD 2,5″ sau khi tháo ra lại bỏ phí, muốn dùng phải mua box ổ cứng gắn ngoài để tận dụng.

Nếu máy có khe M.2, bạn sẽ lợi hơn khi nâng cấp về cả mặt hiệu năng lẫn lưu trữ bởi lẽ:

  • Bạn chỉ việc mua thêm một ổ M.2 dung lượng khoảng 128/256 GB gắn vào máy và cài Windows, phần mềm thường dùng vào ổ này để tận hưởng tốc độ xé gió (so với ổ HDD chậm như rùa) với mức chi phí chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng;
  • Bạn không bỏ phí ổ HDD 2,5″ có sẵn trong máy, dữ liệu vẫn ở đó, bạn không cần chuyển dữ liệu sang;
  • Không gian lưu trữ được tăng lên bởi từ nay hệ điều hành và phần mềm sẽ nằm trên ổ tốc độ cao, bạn có hẳn 1 TB để lưu dữ liệu đủ loại;
  • Rủi ro hỏng hóc dữ liệu sẽ giảm đi nhờ hệ thống 2 ổ kết hợp.
Student with laptop.jpg

Tiếp tục là máy giá rẻ, tầm trung không có tùy chọn ổ SSD tốc độ cao có sẵn trong cấu hình, nếu không muốn nâng cấp mà về dùng ngay thì anh chị em cần phải xác định xem mình có “chấp nhận được” tốc độ của máy hay không. Thực ra với thế hệ Core i thứ 8 thì Intel đã tích hợp công nghệ khiến máy khởi động và phản hồi nhanh hơn ngay cả khi dùng ổ HDD. Thành ra bạn nếu nhu cầu của bạn chỉ là làm văn phòng, giải trí bằng phim ảnh, nghe nhạc và chơi vài game vui vẻ thì bạn có thể chấp nhận dùng ổ HDD. Tốt nhất hãy đến cửa hàng và trải nghiệm trực tiếp, thử cài vào những ứng dụng hay dùng và chạy thử xem có ngon hay không trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Dell XPS 13.jpg
Dell XPS 13 với nhiều tùy chọn dung lượng ổ SSD.

Với máy chỉ được trang bị ổ SSD, form máy mỏng nhẹ và không có khe để gắn thêm ổ thì chúng ta nên chọn mức dung lượng nào. Rất nhiều mẫu máy như vậy có các tùy chọn lưu trữ như 128/256/512 GB hay thậm chí 1 TB. Yếu tố khiến chúng ta mua vì nó quá đẹp, mỏng, nhẹ, sang trọng nên mức giá của những chiếc máy này thường từ mười mấy đến hàng chục triệu. Chính vì mức chi phí cao cho một cấu hình văn phòng, thành ra chúng ta vì yêu thiết kế thường cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách mua phiên bản có cấu hình thấp, điển hình là ổ SSD 128 GB. Lúc này nhiều chuyện bi hài xảy ra mà mình vẫn được nghe anh em chia sẻ hàng ngày kiểu như muốn nâng cấp ổ SSD dung lượng lớn hơn bởi 128 GB là không đủ cho hệ điều hành cũng như phần mềm thường dùng chứ chưa nói đến lưu trữ hình ảnh. Có một số giải pháp cho anh em như sau:

Ổ cứng gắn ngoài.jpg

Nếu quyết định mua phiên bản 128 GB thì cần phải xác định ngay từ đầu rằng nhu cầu lưu trữ của chúng ta sẽ không quá lớn, chủ yếu làm văn phòng và dữ liệu sẽ nằm trên các dịch vụ đám mây nhiều hơn. Ngoài ra, với dữ liệu lớn thì chúng ta có thể sắm thêm một chiếc ổ cứng gắn ngoài để đảm bảo dữ liệu luôn bên mình.

Nếu quyết định lưu trữ nội trú trên máy nhiều thì mình khuyên anh em nên chọn phiên bản 256 GB trở lên, có đắt hơn nhưng không phải băn khoăn về vấn đề lưu trữ nhiều như 128 GB. Chúng ta nên quan tâm đến trải nghiệm của mình hơn, đừng để bỏ một số tiền không nhỏ ra để mua lấy sự lo lắng và bực mình.

Với những máy được trang bị combo 2 ổ, điển hình như dòng giải trí hay chơi game thì chúng ta nên chọn ra sao? Thường thì những chiếc máy này chúng ta không phải lăn tăn nhiều về việc có phải nâng cấp thêm hay không nhưng theo mình thì anh em đừng ngại chi thêm để lấy ổ SSD 256 GB bên cạnh ổ HDD 1 TB. Như đã nói ở trên, 256 GB vẫn là mức dung lượng chuẩn để mang lại sử thoải mái khi sử dụng với Windows.

Còn với những chiếc máy có nhiều tùy chọn kiểu như RAID, ổ SSD SATA hay PCIe thì mình sẽ dành riêng một bài khác chia sẻ với mọi người. Chúc anh chị em mua được chiếc máy như ý.

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Nên chọn ổ cứng laptop 5400 vòng/p hay 7200 vòng/p?

  1. Pingback: วิเคราะห์บอลวันนี้

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);