Peaking thermal, Peaking power plants là gì? Nhiệt điện chạy đỉnh là gì?

Peaking thermal, Peaking power plants là gì? Nhiệt điện chạy đỉnh là gì? Bài viết sau chia sẻ lại tới mọi người kiến thức về một số thuật ngữ chuyên môn này trong ngành nhà máy nhiệt điện này.

Hoàn cảnh ra đời

Trong cung cầu điện năng (biểu đồ tiêu thụ điện năng) của một ngày sẽ có sự lên xuống khác nhau. Tại những giờ cao điểm của sản xuất (40-50%)+ sinh hoạt (20-30%) + chiếu sáng công cộng (20-30%). Như những khung giờ từ 18-20 giờ. Lượng điện năng gia tăng đột biến. Người ta gọi đó là đỉnh tiêu thụ hoặc giờ cao điểm. Tại đó, Quốc gia sử dụng tối đa nguồn điện năng cho các hoạt động sản xuất, chiếu sáng công cộng và sinh hoạt.

Vào những giờ thấp điểm hơn như ban đêm, sáng sớm. Khung giờ từ 21 h đêm hôm trước đến 8 h sáng hôm sau sẽ là giờ thấp điểm. Khi đó lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/10-1/100 lượng điện năng tiêu thụ giờ cao điểm. Do đó, công suất sản xuất điện của 1 nền kinh tế cần phải bằng công suất tiêu thụ giờ cao điểm và phải hoạt động hiệu quả cho những giờ thấp điểm. Vì thế người ta đưa ra những nhà máy nhiệt điện chạy đỉnh- gọi là Peaking thermal, Peaking power plants.

Peaking thermal, Peaking power plants là gì

Peaking thermal, Peaking power plants là nhà máy nhiệt điện chạy đỉnh, có khả năng cung cấp một lượng công suất lớn ngay lập tức cho nhu cầu tiêu thụ điện giờ cao điểm của một quốc gia. Đặc điểm của nhà máy nhiệt điệt này là biên độ công suất cao. Tại giờ thấp điểm, công suất nhà máy giảm và tại giờ cao điểm, công suất tăng lên nhiều lần.

Cơ chế và lý giải

Phải mất 1-2 tháng để khởi động 1 nhà máy nhiệt điện. Cho nên nhà máy Nhiệt điện phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Một năm thường chỉ bảo dưỡng định kì dừng vận hành không quá 2 lần. Dù răng nhà máy thủy điện là chi phí sản xuất điện nhỏ nhất. Tuy nhiên tại các quốc gia kém phát triển. Nhà máy nhiệt điện thông thường không linh động như nhà máy nhiệt điện chạy đỉnh.  Và thường thì tại các quốc gia kém phát triển, Nhiệt điện lại chạy nơi giờ thấp điểm và thủy điện dành cho giờ cao điểm.

 

Các quốc gia phát triển đã phát triển nhà máy nhiệt điện chạy đỉnh từ lâu. Do đó tại biểu đồ tiêu thụ điện năng của họ thường rất đẹp. Giờ thấp điểm là điện giá rẻ như thủy điện + năng lượng gió. Giờ cao điểm là điện giá cao như nhiệt điện, nhiệt điện chạy khí. Khi đó hộ nào tiêu thụ điện trong giờ cao điểm sẽ phải trả cái giá cao hơn.
Do đó bạn sẽ thường thấy giá điện ở Việt Nam sẽ khá bất hợp lý so với thu nhập. Tất cả là do yếu tố kĩ thuật là chính.

Có thể bạn quan tâm:

8 thoughts on “Peaking thermal, Peaking power plants là gì? Nhiệt điện chạy đỉnh là gì?

  1. Pingback: Probiotic

  2. Pingback: Uodiyala

  3. Pingback: สล็อตวอเลท

  4. Pingback: buy cocaine online

  5. Pingback: his response

  6. Pingback: รับงานเชื่อมเหล็ก

  7. Pingback: bacon999

  8. Pingback: เพิ่มยอดวิว

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);