Bitcoin là gì và những ai được lợi khi giá Bitcoin tăng lên

Bitcoin là gì và những ai được lợi khi giá Bitcoin tăng lên. Bitcoin lần đầu được giới thiệu là một thuật toán nguồn mở do một lập trình viên ẩn danh, hoặc có thể là một nhóm lập trình viên dưới bí danh Satoshi Nakamoto phát minh vào năm 2009. Có rất nhiều tin đồn xoay quanh danh tính thật của nhà sáng lập BTC, tuy nhiên những nhân vật chính trong các tin đồn về Nakamoto đều bị cộng đồng phủ nhận.

Bitcoin là gì

Bitcoin là một hệ thống thanh toán quốc tế và hệ thống thanh toán số được gọi là đồng tiền số được phân quyền đầu tiên, vì hệ thống này hoạt động mà không có kho trung tâm hoặc một quản trị viên duy nhất . Nó được phát minh bởi một người hay một nhóm của người dưới cái tên Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở vào năm 2009. Hệ thống này là peer-to-peer, và các giao dịch diễn ra giữa người dùng trực tiếp, không có người trung gian .Các giao dịch này được xác minh bởi các nút mạng và được ghi lại trong một sổ cái phân phối công cộng được gọi là blockchain.

Những ai được lợi khi Bitcoin, và các đồng tiền ảo lên giá:

1- Nhìn thấy ngay là các nhà sản xuất thiết bị phần cứng để sản xuất tiền ảo nói chung và bitcoin nói riêng. Việc VGA tăng giá chóng mặt và thời gian khấu hao vô cùng nhanh. Kích cầu toàn bộ nền sản xuất bán dẫn máy tính lên một tầm cao mới sau cuộc đại suy thoái gây ra bởi Apple và Tabblet.

2- Những nhà công nghệ, họ đã tự định nghĩa ra một nền tảng thông minh mới để có thể trao đổi mà không phụ thuộc vào yếu tố địa chính trị nào.

3- Những người chuyển tiền. Và muốn… trốn thuế. Hơn một nửa xã hội muốn vậy.

4- Các quốc gia có tiền tệ mất giá và chính trị khó kiểm soát. Một đồng tiền dễ bảo quản và dễ thanh toán thế này đương nhiên là Zimbabwe là một ví dụ điển hình

 

5- Các quốc gia muốn thay đổi vị thế tài chính của Anh và Mỹ. Điển hình nhất là các quốc gia Châu Á. những người đi sau về công nghệ, yếu thế về quân sự. Do đó việc cổ súy đồng tiền công bằng này sẽ giúp họ đạt được những lợi thế tài chính khi có một lượng tiền dự trữ và phục vụ thanh toán hiện đang được cho là đáng tin cậy này. Họ có thể mua được mọi thứ từ cái này.

Và còn một số đối tượng khác, bài viết sẽ cập nhập bổ sung sớm.

Ai là tác giả của Bitcoin?

Bitcoin lần đầu được giới thiệu là một thuật toán nguồn mở do một lập trình viên ẩn danh, hoặc có thể là một nhóm lập trình viên dưới bí danh Satoshi Nakamoto phát minh vào năm 2009. Có rất nhiều tin đồn xoay quanh danh tính thật của nhà sáng lập BTC, tuy nhiên những nhân vật chính trong các tin đồn về Nakamoto đều bị cộng đồng phủ nhận.

Satoshi Nakamoto từng tự nhận mình là một người đàn ông 37 tuổi sống tại Nhật Bản. Tuy nhiên, vì tiếng Anh khá chuẩn cùng với việc phần mềm của anh không dán nhãn tiếng Nhật, mọi người vẫn có những hoài nghi về gốc gác của Satoshi. Khoảng vào giữa năm 2010, Nakamoto đã quyết định “dứt áo ra đi”, để lại tuyệt phẩm Bitcoin cho một số thành viên nổi tiếng trong cộng đồng. Gavin Adressen được cho Satoshi giao làm nhà phát triển chính.

Ước tính Nakamoto sở hữu gần 1 triệu Bitcoin, tương đương khoảng 3,6 tỷ đô tính theo thị giá tháng Chín năm 2017.

Ai là người kiểm soát Bitcoin?

Theo Gavin Andressen, việc đầu tiên anh tập trung vào sau khi Nakamoto đã rời dự án là phi tập trung hóa sâu hơn. Andersen mong muốn Bitcoin tiếp tục tồn một cách tự chủ, dù cho anh có “bắt đắc kỳ tử”.

Đối với nhiều người, lợi ích chính của Bitcoin là sự độc lập khỏi thế giới chính trị, các thể chế ngân hàng và tập đoàn. Không ai có thể can thiệp vào các giao dịch BTC, áp đặt phí giao dịch hay là lấy đi mất tiền của người khác. Ngoài ra, những chuyển biến của Bitcoin đều cực kỳ minh bạch – mỗi giao dịch đều được lưu trữ trong một sổ cái công cộng phần tán được gọi là mạng lưới Blockchain.

Về cơ bản, dù Bitcoin không bị kiểm soát theo kiểu hệ thống, nhưng người dùng vẫn hoàn toàn kiểm soát được tài chính bản thân.

Bạn quan tâm: Tin tức Bitcoin mới nhất

Bitcoin vận hành như thế nào?

Một người dùng chỉ có thể nhìn thấy lượng Bitcoin trên ví của mình cùng với các kết quả giao dịch.

Về phần công nghệ nền tảng, mạng lưới Bitcoin còn chia sẻ một sổ cái công có tên là “blockchain”. Sổ cái này chứa mọi giao dịch đã từng được thực hiện. Sổ cái lưu giữ số này được bỏ trong các “block”.

Nếu bất kỳ ai cố thay đổi một chữ hoặc số trong các block giao dịch, nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các block theo sau. Sao tính công cộng của sổ cái, sai sót hoặc lừa đảo cũng có thể bị phát hiện và khắc phục bởi bất kỳ ai.

Ví của người dùng có thể xác nhận tính hợp lệ của mỗi giao dịch. Tính xác thực mỗi giao dịch được bảo vệ bởi một chữ ký số tương ứng với địa chỉ gửi đi.

Nhờ quy trình xác minh và dựa trên nền tảng giao dịch bảo mật, có thể mất tới vài phút để hoàn tất một giao dịch BTC. Giao thức Bitcoin được thiết kế sao cho mỗi block có thể mất đến 10 phút để đào lên.


Bitcoin vận hành như thế nào? Ảnh Minh Họa

Các đặc tính của Bitcoin

Phi tập trung

Một trong những mục tiêu chính của Satoshi Nakamoto khi tạo ra Bitcoin là tạo ra sự độc lập khỏi sự kiểm soát của bên thứ ba. Mạng lưới này được thiết kế để mỗi người, mỗi doanh nghiệp cũng như thiết bị sử dụng trong khai thác, xác nhận giao dịch sẽ là những thành phần chính của mạng lưới rộng lớn. Ngoài ra, thậm chí nếu một phần của hệ thống bị sắp, tiền vẫn tiếp tục được lưu thông.

Ẩn danh

Ngày nay, các ngân hàng hầu như đều biết mọi thứ về khách hàng của mình: lịch sử tín dụng, địa chỉ, số điện thoại, các thói quen chi tiêu và vân vân. Bitcoin thì hoàn toàn ngược lại, vì các ví điện tử không hề liên kết đến một thông tin cá nhân nào. Và mặc dù có ủng hộ tính ẩn danh không bị theo dõi của BTC, một số những người khác cho rằng loại hình giao dịch này có thể bị tội phạm ma túy, khủng bố hay rửa tiền lợi dụng.

Tính minh bạch

Tính ẩn danh của Bitcoin chỉ tương đối, mỗi giao dịch BTC đều được lưu trữ trong Blockchain. Về mặt lý thuyết, nếu địa chỉ ví của bạn được sử dụng công cộng, bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu số dư nếu nghiên cứu kỹ sổ cái blockchain. Tuy nhiên, truy vết một địa chỉ Bitcoin của một người dùng hầu như là không thể.

Những ai muốn giao dịch ẩn danh có thể sử dụng nhiều phương pháp. Có một số loại ví nhất định ưu tính vào tính năng bảo mật bạn có thể tin dùng, nhưng phương pháp đơn giản nhất là sử dụng nhiều địa chỉ kết hợp với chia sẻ rủi ro ra nhiều ví khác nhau.

Tốc độ cao

Mạng lưới Bitcoin thực hiện nhiều thanh toán hầu như là ngay lập tức, chỉ tốn vài phút để một người phía bên kia địa cầu có thể nhận được tiền của bạn trong khi phải mất vài ngày đối với hệ thống liên ngân hàng quốc tế hiện tại.

Không thoái thác

Một khi bạn đã gửi Bitcoin, không có cách nào có thể lấy lại trừ khi người nhận đồng ý hoàn trả cho bạn. Việc này có thể làm minh chứng thanh toán, nghĩa là bất kỳ ai mà bạn đang giao dịch không thể lừa bạn bằng cách nói rằng họ chưa nhận được tiền

Có thể mua gì với Bitcoin?

Vào năm 2009, khi Bitcoin được giới thiệu lần đầu tiên, chúng ta vẫn chưa thể dùng nó vào việc gì. Nhưng hiện tại, bạn có thể mua hầu hết mọi thứ. Ví dụ, các ông lớn như Microsoft và Dell chấp nhận thanh toán BTC cho nhiều dòng sản phẩm và nội dung kỹ thuật số của mình. Bạn có thể mua vé máy bay tại AirBaltic hay Air Lithuania.

Một số các lựa chọn khác như đặt phòng khách sạn hoặc mua hàng, thanh toán hóa đơn nhà hàng, quán bars, đi hẹn hò, mua thẻ quà tặng, đặt cược tiền tại sòng casino hoặc là đóng góp từ thiện. Ngoài ra cũng có một loạt các thị trường trực tuyến buôn bán mọi thứ từ hóa chất cấm cho đến những món đồ xa xỉ cao cấp.

Bitcoin hiện vẫn là một hình thức thanh toán tương đối phức tạp và mới lạ, vì vậy việc chi tiêu bằng đồng này khá hạn hẹp. Song, càng ngày có nhiều hơn các doanh nghiệp từ các shop cà phê nhỏ cho đến các ngành công nghiệp lớn đang chấp nhận thanh toán BTC.

Ngoài ra, do tỷ giá biến động liên tục, Bitcoin đang là một trong những lựa chọn đầu tư béo bở. Mặc dù vẫn chưa ổn định và vẫn chưa được công nhận rộng rãi, giá trị đồng này đã tăng hơn 7 lần so với 3 năm trước đây.

Làm sao để mua Bitcoin?

Bitcoin hiện đang được mua bán ở nhiều sàn giao dịch khác nhau, nhưng bạn cũng có thể mua trực tiếp từ các nhiều loại thị trường khác nhau. Bạn có thể trả bằng tiền mặt, chuyển khoản tín dụng hoặc ghi nợ hoặc thậm chí là mua bằng một loại tiền điện tử khác đang được lưu thông. Nhưng trước tiên nhất, bạn cần một ví Bitcoin.

Có rất nhiều lựa chọn, nhưng các loại ví chính bao gồm ví trực tuyến và phần mềm ví trên đĩa cứng của máy tính cá nhân. Cả hai lựa chọn đều không phải là tuyệt đối an toàn, ổ cứng vẫn có thể hư và ví trực tuyến vẫn có thể bị tấn công bởi hacker. Hiện cũng có một số ví điện tử trên điện thoại di động được đơn giản hóa, những ví lạnh mà không bị ảnh hưởng bởi các lỗi kỹ thuật hoặc các cuộc tấn công.

Và tất nhiên, Bitcoin cũng có ngành công nghiệp khai thác. Chỉ một vài năm trước đây, bất kỳ ai với một máy tính cấu hình mạnh đã có thể đào Bitcoin, nhưng hiện nay thì tình hình đã thay đổi. Bitcoin ngày càng phổ biến, và tỷ suất sinh lời đã khiến nhiều ông lớn dấn thân vào cùng với những thiết bị đào mạnh mẽ. Đó chính là nguyên nhân khiến cho độ khó của blockchain Bitcoin ngày càng tăng, điện năng hao phí để đào một BTC tăng vọt. Ngoài ra, lượng Bitcoin được đào cũng đang giảm đều.

Lợi ích của Bitcoin là gì?

Sự tự do

BTC được thiết kế với một tư duy tự do. Quan trọng hơn cả là tính độc lập khỏi sự kiểm soát tập quyền bên thứ ba trong các giao dịch. Khi mua một món đồ gì, tiền điện tử hiện tại cũng trở nên tiện lợi ngang tiền pháp định trong những năm gần đây. Đặc biệt nếu bạn đang mua đồ từ một số thị trường deep web thì BTC là hình thức thanh toán hoàn toàn lý tưởng so với các đồng tiền tệ khác.

Tính tiện lợi cao

Một trong những đặc thù của tiền là tính tiện lợi, nghĩa là phải dễ mang theo và sử dụng. Vì Bitcoin hoàn toàn là công nghệ kỹ thuật số, tất cả khoản tiền đều được giữ trong một ứng dụng hoặc ví cứng.

Tiền điện tử giúp mọi người tự do gửi và nhận tiền chỉ bằng cách quét mã QR hoặc là thông qua vài bước truy cập ví online. Hầu như không tốn bao nhiều thời gian, phí giao dịch không cắt cổ và tiền đi trực tiếp từ người này sang người khác mà không cần bất kỳ trung gian rườm ra nào. Tất cả bạn cần chỉ là kết nối Internet.

Được chọn mức phí giao dịch

Một lợi ích không thể tranh cãi trong mạng lưới Bitcoin là việc tự do chọn mức phí giao dịch hoặc là thậm chí có thể không trả gì. Phí giao dịch được dành cho thợ đào, chỉ sau khi một số block mới được hình thành. Thường thì người gửi sẽ trả toàn bộ phí, khấu trừ phí này vào người nhận có thể bị coi là một giao dịch không hoàn tất.

Phí giao dịch là hoàn toàn tự nguyện và là động lực để thợ đào tiếp tục làm việc. Cơ chế này cũng là nguồn thu nhập chính trong ngành khai thác tiền điện tử, mang lại nhiều tiền hơn cho họ so với ngành công nghiệp đào truyền thống. Các hoạt động đào Bitcoin sẽ dừng lại tại một thời điểm nào đó trong tương lai khi toàn bộ lượng Bitcoin đã được đào lên.

Vì vậy, thị trường tiền điện tử sẽ có một dạng đánh đổi khác đó là chọn giữa chi phí hoặc thời gian chờ đợi giao dịch. Phí giao dịch cao sẽ đồng nghĩa thời gian giao dịch nhanh, trong khi đó một số người dùng có thể chờ đợi để tiết kiệm tiền.

Không có trong PCI

PCI viết tắt là Ngành công nghiệp thẻ thanh toán. Các sản phẩm của ngành công nghiệp này là ATM, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mạng lưới POS và các dịch vụ liên quan. Nó bao gồm tất cả những tổ chức lưu trữ, phát hành thẻ dữ liệu thanh toán. Hiện tại một số quy định bảo mật nghiêm ngặt và hầu hết các hãng thẻ thanh toán đều tham gia.

Khi những quy định thống nhất có thể tốt đối với các công ty lớn, song, hệ thống lại không xem xét cụ thể từng nhu cầu của cá nhân. Khi sử dụng Bitcoin, bạn không cần phải tuân theo các quy chuẩn của PCI. Việc này cho phép người dùng có thể tham gia vào các thị trường nơi mà thẻ tín dụng không có hoặc rủi ro lừa đảo rất là cao.

Vì thế, người dùng hạ thấp phí giao dịch, cơ hội mở rộng thị trường và giảm chi phí vận hành sẽ mở ra.

Tính bảo mật và kiểm soát

Người dùng Bitcoin có thể kiểm soát các giao dịch của mình, không ai có thể rút tiền từ tài khoản của bạn mà không nhận được sự ủy quyền. Đối với trường hợp thanh toán, không ai có thể dễ dàng đánh cắp thông tin thanh toán từ doanh nghiệp như thẻ tín dụng truyền thống.

Người dùng BTC cũng có thể bảo vệ tiền của mình bằng cách sao lưu private key. Ngoài ra, các thông tin cá nhân hoặc danh tính cũng được bảo vệ, không bị tiết lộ thông qua quá trình giao dịch.

Bitcoin Minh bạch và trung lập

Mỗi giao dịch cũng như thông tin về BTC đều được công khai trên Blockchain. Bạn có thể kiểm tra và sử dụng chúng tính theo thời gian thực. Giao thức BTC được mã hóa, do đó con người hoặc tổ chức không thẻ can thiệp, kiểm soát và chi phối. Mạng lưới này hoàn toàn phi tập trung, không ai hoàn toàn kiểm soát. Vì vậy Bitcoin được cho là một trong những công nghệ trung lập, minh bạch nhất từ trước đến nay.

Bitcoin không thể làm giả

Một trong những cách phổ biến nhất để làm giả trong thế giới kỹ thuật số là sử dụng một đồng tiền hai lần, khiến cả hai giao dịch đều mang tính chất lừa đảo. Hiện tượng này được gọi là “double spend” – lặp chi. Để giải quyết vấn nạn này, Bitcoin, khác với những đồng tiền điện tử khác, sử dụng công nghệ Blockchain cùng nhiều cơ chế đồng thuận khác để xây dựng nên một giao thức hoàn chỉnh.

Bất lợi của Bitcoin là gì

Nghi vấn pháp lý

Tình trạng pháp lý của Bitcoin tại nhiều quốc gia khác nhau vẫn thực sự chưa rõ ràng. Một số chính phủ thì ủng hộ sử dụng, giao dịch BTC trong khi nhiều nước khác thì lại cấm và đặt BTC ngoài vòng pháp luật vì các đặt điểm trên.

Có rất nhiều quan ngại xoay quanh việc Bitcoin bị các tổ chức tội phạm lợi dụng. Một số tờ báo cho rằng, tính phổ biến của Bitcoin nằm ở các giao dịch phi pháp. Thực tế thì khi trang web thị trường chợ đen Silk Road bị sập, giá trị của Bitcoin lập tức giảm.

Mức độ công nhận

Bitcoin được công nhận và hoàn toàn hợp pháp tại nhiều nước, tuy nhiên một vài chính phủ vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể đối với loại tài sản này, trong khi số khác thì đã chọn cách ban hành lệnh cấm trong khi xem xét các dự luật cần thiết liên quan.

Đa số các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều quen với BTC. Hầu như không thể cấm tất cả các đồng tiền điện tử.

Rủi ro mất key

Key là một mật khẩu hỗn hợp số và chữ dùng để truy cập vào ví Bitcoin. Mất key này đồng nghĩa với việc mất luôn cả ví tiền. Tuy nhiên, hầu hết các ví hiện tại đều có cơ chế sao lưu dự phòng, và rõ ràng người dùng nên làm như vậy trước khi sử dụng ví.

Tính biến động

Giá của Bitcoin liên tục tăng và giảm, trải qua nhiều vòng tuần hoàn và nhiều lần vỡ bong bóng giá kinh điển. Sau những lần lập đỉnh giá cao ngất ngưỡng thì giá trị vốn hóa của Bitcoin lại bị thổi bay rất nhanh. Giá trị của Bitcoin không thể dự đoán, giá tăng nhanh và cũng giảm một cách chóng mặt. Đây sẽ là một điểm trừ rất lớn trong mắt các nhà đầu tư.

Phát triển liên tục

Tương lai của Bitcoin hiện vẫn chưa xác định rõ ràng. Hiện tại, chính phủ và ngân hàng không thể kiểm soát BTC vì vậy hầu như là không thể quản lý. Tuy nhiên, càng phát triển thì chính phủ các cố gắng đưa nó vào quỹ đạo pháp lý Khi đó một đồng Bitcoin sẽ mất đi bản sắc vốn có và sẽ trở thành một đồng tiện tệ thông thường.

Bitcoin liệu có phải là “cú lừa”?

Nhà đầu tư tỷ phú Howard Marks gần đây đã nhận định rằng tiền điện tử chẳng là gì ngoài những mô hình lừa đảo đa cấp. Anh giải thích rằng những thành công hiện tại của tiền tệ kĩ thuật số chẳng có giá trị thực ngoài những giá trị về niềm tin vô hình của nhà đầu tư.

Những ai đầu tư vào một mô hình lừa đảo đa cấp sẽ dễ thu tiền từ chênh của những nhà đầu tư cấp hai cấp ba, thay vì là thu lợi nhuận từ những cá nhân điều hành kinh doanh. Song, khi bàn về Bitcoin, anh cho rằng giá trị cốt lõi nằm ở lượng cung tiền xác định. Khi càng nhiều người có thêm nhiều đồng coin, nguồn cung sẽ khan hiếm hơn và điều đó giúp giá trị mỗi đồng tăng đáng kể. Cuối cùng, Bitcoin không hề có những đặc điểm của một mô hình lừa đảo đa cấp.

Bitcoin có phải là một bong bóng kinh tế?

Robert Shiller, nhà kinh tế học nhận giải Nobel, đã đề xuất một danh sách các tiêu chuẩn giúp xác định một bong bóng kinh tế tiêu biểu. Danh sách này bao gồm: Những đợt tăng giá mạnh của loại tài sản, độ hưng phấn của công chúng, độ phủ của truyền thông, những câu chuyện làm giàu và thành công từ những tài sản này lưu truyền trong dư luận. Bitcoin đã có tất thảy những dấu hiệu trên.

Vì vậy, trong một khía cạnh nào đó, có thể Bitcoin là một bong bóng và nó đã từng vỡ trước đây. Sau vụ đóng cửa đình đám của Mt. Gox, một sàn giao dịch Trung Quốc xử lý hơn 70% khối lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu, giá BTC đã giảm liên tục trong một năm rưỡi. Phải mất chính xác 3 năm để thị trường bắt đầu phục hồi. Và đương nhiên, khó để có thể dự đoán điều gì sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Khác biệt của Bitcoin với các tiền tệ truyền thống

Phi tập trung

Mỗi đồng tiền tệ trên thế giới đều bị chi phối bởi dạng quyền lực. Mọi giao dịch đều phải được thông qua ngân hàng, nơi mà mức phí đôi khi là bất hợp lý và thời gian giao dịch kéo dài giữa hai bên.

Bitcoin, ngược lại, không bị một bên nào kiểm soát, đó là mạng lưới phi tập trung và được thiết kệ dựa trên tính hợp tác và đồng thuận của những người tham gia. Vì vậy, thậm chí khi một phần mạng lưới bị tắt thì giao dịch vẫn được ghi nhận.

Không thể làm giả

Bitcoin được thiết kế chống lại việc làm giả. Tính hợp pháp của một đồng Bitcoin sẽ được đảm bảo bởi công nghệ blockchain, cũng như nhiều cơ chế bảo vệ khác nhau được thiết lập trong giao thức.

Hầu hết những đồng tiền tệ truyền thống đều có thể bị giả mạo. Tuy vậy những cá nhân tổ chức kiểm soát hầu như không làm gì để ngăn chặn triệt để vấn đề này.

Tính bền vững

Bitcoin không tồn tại ở một dạng vật lý cụ thể, đồng nghĩa với việc nó không thể bị phá hủy. Mỗi Bitcoin về bản chất là vĩnh viễn, không giống như tiền giấy hoặc đồng xu.

”Bút sa, gà chết”

Nếu một ai đó phạm sai sót và gửi tiền đến nhầm ví, họ chỉ còn cách cầu nguyện. Giống nhưu nhiều tính năng khác của Bitcoin, tính không thể đảo ngược sinh ra để chống lừa đảo. Song, không may thay, nếu đó là tiền tệ pháp định thì tất cả bạn cần làm chỉ là nhấc máy gọi điện để khiếu nại.

Tính chuyển đổi

Trong khi có một số đồng tiền pháp định như đô la và euro được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu, thì hầu hết tiền tệ của các quốc gia khác chỉ có thể sử dụng tiền tệ trong phạm vi địa lý của mình. Trái ngược lại, BTC là một tiền tệ trực tuyến, đồng nghĩa môi trường vận hành sẽ là toàn cầu.

Đánh thuế Bitcoin như thế nào?

Bitcoin hiện vẫn chưa có tình trạng pháp lý chính thức tại hầu hết các quốc gia, song, một vài cơ quan thuế đã nhận định tầm quan trọng và đã đề xuất các dự luật cụ thể. Những dự luật này khác nhau tùy thuộc vào điều kiện của mỗi quốc gia.

Ví dụ, Cơ quan thuế Hoa Kỳ xem Bitcoin và những tiền tệ kỹ thuật số khác là một loại tài sản hơn là công nhận dưới góc độ tiền tệ. Các thợ đào cũng nằm trong phạm trù kê khai thuế tại Mỹ nếu hoạt động đào của họ được chứng minh là thành công.

Theo Tòa án tối cao châu Âu, Bitcoin là một tiền tệ, không phải là một loại tài sản. Mặc dù được miễn trừ thuế giá trị gia tăng, Bitcoin vẫn có thể phải chịu một số loại thuế khác. Cơ quan thuế Anh quốc coi Bitcoin là một ngoại tệ. Bitcoin cũng được miễn trừ thuế tiêu thụ tai Nhật Bản và tại đây nhà chức trách cũng công nhận nó là phương thức thanh toán hợp pháp.

Vì Bitcoin là đồng tiền tệ tương đối mới, các khung pháp lý quản lý thuế sẽ khác biệt đáng kể tùy thuộc vào quốc gia.

Sàn giao dịch tiền điện tử

Sàn giao dịch Tiền tệ Phương thức thanh toán
Coinbase USD, EUR, GBP Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng
Bittrex 190+ cặp giao dịch Tiền điện tử
LocalBitcoins(P2P) Tất cả mọi tiền tệ Tiền mặt, PayPal, chuyển khoản ngân hàng
CEX.IO USD, EUR, GBP, RUB Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, Ethereum
Kraken USD, EUR, CAD, GBP, JPY Chuyển khoản ngân hàng, Altcoin
CoinMama EUR, USD Thẻ tín dụng, Ethereum
Bitfinex USD Chuyển khoản ngân hàng, Ethereum, Dash, Monero, Zcash
Poloniex 75+ cặp giao dịch Tiền điện tử
Bitstamp USD, EUR Thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng
Bisq (P2P) 59+ cặp giao dịch Tiền điện tử, chuyển khoản ngân hàng
GDAX USD, GBP, EUR Chuyển khoảng ngân hàng, Ethereum, Litecoin
ShapeShift 40+ cặp giao dịch Tiền điện tử

Có nên mua Bitcoin hay không?

Bitcoin khá nổi tiếng với tính biến động không đoán trước. Không hề lạ với những đợt tăng hoặc giảm đột ngột của thị trường này. Vào giữa tháng Mười hai năm 2017, BTC đã đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử, vượt mốc 19.850 đô một BTC và sau đó giảm nhanh xuống 12.000 đô chỉ trong thời gian ngắn và hiện tại chỉ được giao dịch ở dưới mức 5.000 đô.

Không thể nói chính xác được giá Bitcoin sẽ đi về đâu trong những năm tới. Có thể theo một giả thuyết thì tất cả sẽ quay lại vạch xuất phát. Cũng có thể thị trường sẽ ổn định ở mức giá hiện tại, có thể sẽ tăng gấp hai gấp ba gấp tư hoặc thậm chí là gấp mười lần. Không ai có thể dự đoán chính xác chuyện gì sẽ xảy ra dù chúng ta hiểu công nghệ này tới đâu hoặc dù phân tích thị trường đã chỉ ra như thế nào.

John McAfee từng rất tự tin vào tương lai sáng lạn của Bitcoin khi liên tục tweet rằng sẽ ăn “phần kín” của mình trên đài truyền hình quóc gia nếu BTC không đạt 500.000 đô trong ba năm tới. Warren Buffett, ngược lại, dự đoán tương lai Bitcoin sẽ “chẳng ra làm sao”.

Trong cộng đồng tiền điện tử, chiến lược đầu tư phổ biến nhất được gọi là hodling (tức là đầu cơ dài hạn). Ngôn từ này xuất phát từ một bài post trên diễn đàn Bitcoin vào tháng 12 năm 2013 của một nhóm người dùng có thể đã “xỉn”. Nội dung là “I AM HODLING”. Sự nhầm lẫn này đã được cộng đồng hưởng ứng và trở thành một từ lóng để chỉ một chiến lược đầu cơ.

Sau cùng, bạn có thể đã nghe nhiều nguồn thông tin khác nhau, nhưng hãy lưu ý rằng: Bitcoin là một khoản đầu tư cực kỳ mạo hiểm, vì vậy đừng bao giờ đầu tư quá nhiều so với khả năng tài chính của mình. Coin68 khuyến cáo bạn chân thành.

Cá voi Bitcoin là gì?

Cá voi là loài động vật lớn nhất trên thế giới và Cá voi Bitcoin chỉ những tay chơi lớn trên thị trường Bitcoin. Đây không chỉ là những cá nhân mà còn là các tổ chức như Quỹ tín thác, Quỹ đầu tư, … Ví dụ như Pantera Capital, Bitcoins Reserve, Bitcoin Investment Trust và vân vân.

Những tổ chức ngày sở hữu hàng trăm nghìn Bitcoin và thường giao dịch với số lượng khổng lồ. Vì vậy họ thường có những thỏa thuận đặc biệt với các sàn giao dịch để có thể di chuyển một lượng tiền lớn như vậy tránh khỏi tầm mắt của các nhà đầu tư cá nhân.

Theo một báo cáo gần đây của Bloomberg, chỉ khoảng 1.000 người sở hữu 40% thị trường. Thực tế, những người này có số dư quá lớn đến nỗi chỉ cần vài giao dịch nhỏ của họ cũng đã làm cho thị trường phải “hắt xì hơi”.

Có khoảng hơn 25 triệu người trên thế giới sở hữu Bitcoin, theo tài liệu nghiên cứu của Bloomberg. Thú vị hơn, bạn chỉ cần 0,153 BTC để nằm trong top 30 Bitcoin holder. Và để loạt vào top 1% thì chỉ cần sở hữu 15 BTC.

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Bitcoin là gì và những ai được lợi khi giá Bitcoin tăng lên

  1. Pingback: bilaad Alrafidain

  2. Pingback: click to investigate

  3. Pingback: internet

  4. Pingback: Douceur Beauty

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);