QUY TRÌNH LÀM SỔ HỒNG ( ngắn gọn, dễ hiểu)

QUY TRÌNH LÀM SỔ HỒNG ( ngắn gọn, dễ hiểu) ,Muốn làm sổ hồng cần những giấy tờ gì, Thủ tục làm sổ hồng chung cư, Làm sổ hồng mất bao lâu, Quy định cấp sổ hồng mới, Cơ quan nào cấp sổ hồng, Làm sổ hồng bao nhiêu tiền, Làm sổ hồng đất nông nghiệp, Làm sổ hồng giả Lưu ý: Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo ở thời điểm đăng bài, người đọc cần liên hệ các đơn vị tư vấn chuyên môn để được giải đáp chính xác nhất.

Thủ tục làm sổ hồng như thế nào?

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, người có nhu cầu làm sổ hồng cần chuẩn bị đơn đề nghị Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Đơn này được cấp sau khi gia chủ đã liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ.

Thứ hai, hồ sơ phải bao gồm giấy tờ mua bán nhà, nhận chuyển nhượng, đổi hoặc nhận thừa kế nhà ở đã được chứng thực bởi UBND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Những giấy tờ này được thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc UBND nhằm xác định căn cứ chuyển quyền sở hữu, sử dụng, xác lập sự hợp pháp của các quyền này với người cấp sổ.

Thứ ba, gia chủ cần chuẩn bị bản chứng thực của chứng minh thư, sổ hộ khẩu khi hoàn thiện thủ tục làm sổ hồng. Trong đó, hoạt động chứng thực, công chứng có thể được thực hiện ở các văn phòng công chứng, hoặc UBND cấp xã. 

hinh anh giai dap chi tiet ve thu tuc lam so hong so 1

Bản chứng thực sổ hộ khẩu nằm trong thủ tục làm sổ hồng

Tiếp theo, người đề nghị cấp sổ hồng cần phải nộp Lệ phí trước bạ, Biên lai nộp Lệ phí trước bạ; bản khai thông tin về thuế thu nhập cá nhân cũng như biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân. Những loại giấy tờ này là minh chứng cho việc gia chủ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước một cách đầy đủ. Đây là một trong những điều kiện để được cấp sổ hồng. 

Tóm lại, quy trình làm sổ hồng bắt đầu từ bước chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bao gồm các loại giấy tờ kể trên. Tuy nhiên, trong quá trình làm, gia chủ cần phải liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ hồng để được cung cấp các mẫu đơn đề nghị và liên hệ với những văn phòng công chứng hoặc UBND các cấp để chứng thực giấy tờ.

  • Bước 2: Liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền

Ở bước này, gia chủ cần xác định xem trường hợp của mình cần liên hệ với cơ quan chức năng nào để được cấp sổ. Điều 105, Luật đất đai 2013 quy định về các cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng:

hinh anh giai dap chi tiet ve thu tuc lam so hong so 2Gia chủ cần liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện thủ tục làm sổ hồng

  • UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, các tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư tại nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang thực hiện dự án đầu tư và các tổ chức nước ngoài thực hiện chức năng ngoại giao. 
  • UBND huyện có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn với đất cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, những người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở Việt Nam. 
  • Theo điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, nếu địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký sử dụng đất thì người làm thủ tục cấp sổ hồng có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng này để thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu địa phương chưa có, chủ sở hữu có thể liên hệ với Uỷ ban nhân dân cấp huyện hoặc Sở tài nguyên môi trường (trong trường hợp có yếu tố nước ngoài hoặc tổ chức, cơ sở tôn giáo) để được cấp. 

Kết

Như vậy, bài viết trên đây đã đưa ra quy trình, thủ tục làm sổ hồng cũng như một số thông tin khác liên quan

 

Dựa trên tham khảo, kinh nghiệm của bản thân đã từng làm sổ hồng chung cư. Xin nêu ra quy trình làm sổ hồng (rút gọn) để mọi người nắm bắt, thực hiện. Nếu đúng quy trình này thì có thể mất tối đa 3 lần (buổi) đi làm là xong. Hoàn toàn có thể tự làm mà ko cần dịch vụ, mất phí. Xin nêu quy trình làm sổ hồng cho người mua không vay ngân hàng. Trường hợp vay, mình sẽ cập nhật, bổ sung sau.

(nếu đang có ý định mất xèng, làm dịch vụ, mà sau khi đọc bài viết này thấy dễ, tự làm mà tiết kiệm xèng nhớ mời cafe, bia cảm ơn mình nha. hihi)

1.Các bước (Sơ đồ quy trình rút gọn):

Hoàn thiện các giấy tờ của chủ sở hữu, căn hộ
-> Lên sàn Mường Thanh xin: hóa đơn đỏ, giấy xác nhận giao dịch qua sàn, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ -> Khai thông tin hồ sơ đầy đủ, chính xác ->Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (đường Hoàng Minh Giám): Nên đến sớm lấy số thứ tự, nộp hồ sơ, đóng lệ phí, nhận giấy hẹn cấp trả sổ

-> Đến hẹn (nên gọi điện trước) khi có sổ Hồng rồi, lên Văn phòng để lấy giấy thông báo nộp thuế -> Cầm thông báo thuế tới Ngân hàng Viettinbank để nộp (ngân hàng cạnh Kho bạc, Thuế Thanh xuân) ->Cầm giấy xác nhận giao dịch chuyển tiền về Văn phòng để chính thức cầm Sổ Hồng về, kết thúc quy trình.

2.Các giấy tờ cần thiết phải có (chuẩn bị thật kỹ, đầy đủ):

+Hồ sơ xin cấp quyền sử dụng bất động sản (mua tại Văn phòng đăng ký đất đai HN – 10k). Gồm 2 tờ khai và 1 bìa kẹp. Lưu ý tham khảo để điền thông tin chính xác, đỡ mất công đi lại.

+Biên bản bàn giao căn hộ (bản gốc).

+ Thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ (bản gốc).

+ Hoá đơn VAT (bản gốc).

+Sơ đồ căn hộ (bản vẽ hoàn công, có dấu đỏ).

+Giấy xác nhận giao dịch qua sàn (bản chính).

+Biên bản bàn giao căn hộ (bản chính).

+Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (bản sao). Nếu cần điền thông tin mới thì nộp bản sao Chứng minh nhân dân (cũ) và Thẻ căn cước công dân (mới nhất).

+Sổ hộ khẩu (bản sao).

+Giấy đăng ký kết hôn (bản sao) cho trường hợp đã lập gia đình mà cùng đứng tên 2 vợ chồng.

+Giấy ủy quyền (nếu có) trong trường hợp nhờ người khác làm hộ.

Lưu ý: 

1-Khi đi làm việc, đăng ký cần phải mang giấy tờ gốc đi để đối chiếu (chính xác các bản sao)

2-Do Văn phòng đăng ký đất đai họ sẽ giữ lại toàn bộ giấy tờ, nên mọi người lưu ý xem trường hợp mình có 1 bản hay hai bản, có cần thiết phải công chứng để dùng việc khác hay không. Vì khi xong sổ hồng sẽ có giá trị cao nhất, thay thế hết toàn bộ giấy tờ còn lại thuộc về căn hộ.

3-Lệ phí thì theo quy định và nộp tại Văn phòng đăng ký, còn thuế là áp theo barem (theo diện tích, giá đất được quy định). Nên cái này họ bảo đóng bao nhiêu là đóng, không cần phải thắc mắc vì theo quy định chung. Dù nhà ông Thản có bán rẻ bèo hay đắt thì họ vẫn áp theo khung giá đất, chứ không căn cứ vào giá trên hợp đồng.

4-Việc cấp sổ hồng hoàn toàn được thực hiện theo giấy ủy quyền cho người khác. Vì thế nếu bận, ở xa có thể nhờ người nhà làm hộ mọi khâu.
Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “QUY TRÌNH LÀM SỔ HỒNG ( ngắn gọn, dễ hiểu)

  1. Pingback: hop over to these guys

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);