Tổng hợp kinh nghiệm ôn thi Đại Lý Thuế đầy đủ nhất

Tổng hợp kinh nghiệm ôn thi Đại Lý Thuế ✅cẩm nang ôn thi đại lý thuế 2019, đầy đủ nhất qua bài chia sẻ về những✅ Tài liệu on thi đại lý thuế 2021, Ôn thi đại lý thuế, Lịch thi đại lý thuế 2022, Bộ de thi đại lý thuế có lời giải, Đề cương On thi đại lý thuế, Tài liệu on thi CPA 2021, Sách ôn thi Đại lý thuế, Kinh nghiệm thi CPA Việt NamKinh nghiệm để đạt được kết quả tốt cho kỳ thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế. Bài viết được chia sẻ giúp các bạn cách học ôn thi Đại Lý Thuế . Chứng chỉ rất quan trọng giúp bạn hành nghề đại lý thuế, lương cao và nhiều việc.

MỞ ĐẦU – CÁC ĐIỂM MỚI TRONG KÌ THI CÔNG CHỨC THUẾ 

Tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học về tài chính, kế toán, kiểm toán, phân tích hoạt động tài chính, thuế từ 7% trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học trở lên
 Trước 60 ngày có thông báo về kỳ thi, trước 15 ngày có lịch thi,
Miễn môn thi Pháp luật về thuế: Thời gian công tác trong ngành thuế từ 3 năm trở lên (trước đây là từ 5 năm trở lên) đối với công chức thuế, viên chức thuế có ngạch công chức, viên chức từ chuyên viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng thuế, giảng viên trở lên và có thời gian công tác trong ngành thuế từ 3 năm trở lên.

Miễn thi 2 môn Pháp luật về thuế và Kế toán: Bổ sung thêm đối với trường hợp Người có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài chính; Công chức thuế, viên chức thuế có ngạch công chức, viên chứctừ chuyên viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng thuế, giảng viên trở lên và có thời gian công tác liên tục trong ngành thuế từ 5 năm trở lên (trước đây là 10 năm trở lên).
———————————————————–

I. TỔNG QUAN VỀ KỲ THI CC ĐẠI LÝ THUẾ:

———————————————————–
Năm nay, kỳ thi Cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (gọi tắt là Chứng chỉ Đại lý thuế) được tổ chức sớm một cách bất thường. Gọi là bất thường bởi theo quy định tại Thông tư 117/2012/TT-BTC thì kỳ thi này sẽ được tổ chức mỗi năm một lần vào quý III hoặc quý IV hàng năm. Tuy nhiên, từ khi được bắt đầu tổ chức đến nay (từ năm 2009), kỳ thi này thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hàng năm, cá biệt kỳ thi năm 2011 được tổ chức sang tận tháng 3/2012. Sự bất thường này là tín hiệu vui cho những ai đang có nhu cầu thi lấy chứng chỉ hành nghề mang tầm cỡ quốc gia này bởi đây có thể là sự mở đường cho việc thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm đạt mục tiêu của Quyết định 420/QĐ-BTC ngày 03 tháng 03 năm 2014 là đạt 2.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế đến năm 2015, trong đó có thể có biện pháp tổ chức thi cấp chứng chỉ 2 lần trong một năm.
Mặc dù vậy, việc đạt mục tiêu này là rất khó bởi một nguyên nhân mà bất cứ thí sinh nào tham gia cũng phải e ngại, đó là tỷ lệ đỗ quá thấp. Hiện nay, kỳ thi này được tổ chức đồng thời tại hai địa điểm là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2014, địa điểm thi Hà Nội có 322 thí sinh tham dự, đỗ 66 người. Địa điểm thi thành phố Hồ Chí Minh có 549 thí sinh, đỗ 92 người. Tỷ lệ đỗ đạt bình quân 18%. Tỷ lệ này được giữ tương đồng cho 5 kỳ thi được tổ chức trong vòng 6 năm qua.
Theo quy định tại thông tư 117, để đạt được chứng chỉ này, điều kiện của các thí sinh rất rộng, chỉ cần có bằng cấp từ cao đẳng trở lên thuộc các ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, thậm chí cả pháp luật về kinh tế đều được tham gia dự thi, với thời gian công tác thực tế là 2 năm. Hơn nữa, chỉ với 2 môn thi là kế toán và pháp luật về thuế mà mỗi môn chỉ cần đạt 5 điểm, thậm chí, đối với người đã có kinh nghiệm làm công tác kế toán 5 năm trở lên, còn được xét miễn thi môn kế toán.

II. LÝ DO TẠI SAO TỶ LỆ THI TRƯỢT QUÁ NHIỀU:

—————————————–

1. GIỚI HẠN KIẾN THỨC VÀ TÀI LIỆU ÔN THI:

Phạm vi kiến thức và tài liệu ôn thi luôn là mối quan tâm lớn của thí sinh tham dự bất cứ kỳ thi nào. Từ những kỳ thi cấp chứng chỉ nghề quốc tế như ACCA, CPA Úc đến các kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia như CPA, Thẩm định giá đều có tài liệu ôn thi thống nhất, mang tính định hướng khái quát. Còn đối với kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hiện nay, Bộ Tài chính cũng như Tổng Cục thuế chưa xây dựng được bộ tài liệu ôn thi thống nhất, kể cả trong thông báo tổ chức thi cũng chỉ ghi chung chung như : “ Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân …” trong một rừng văn bản quy phạm pháp luật về thuế sửa đổi, bổ sung, thay thế…

Về việc tổ chức ôn thi, ngoài một số đơn vị kiểm toán tổ chức với mục đích là lấy danh tiếng hơn là đào tạo, thì hiện nay chỉ có Hội Tư vấn thuế Việt Nam và cá nhân Cô Nguyễn Thị Cúc, oằn lưng tổ chức với con số khá khiêm tốn. Để tổ chức ôn thi cho thí sinh thi năm 2014, Hôi phải tổ chức học từ tháng 10/2013, đến khi thi được 3 lớp, mỗi lớp khoảng 40 học viên (thực học) cho tổng số 322 người thi tại khu vực Miền Bắc.

Do chưa có tài liệu ôn thi riêng thống nhất nên các thí sinh tự ôn hiện nay thường lấy tài liệu ôn của các kỳ thi CPA làm chuẩn, trong khi đó, yêu cầu của hai kỳ thi này hoàn toàn khác nhau cho môn Pháp luật về thuế. Trong các bài tập thuế ôn thi CPA, khi tính thuế GTGT của hàng bán chẳng hạn, thường sẽ được cung cấp yếu tố thuế suất, thí sinh chỉ cần tính toán yếu tố doanh thu là xong. Còn đối với yêu cầu thi chứng chỉ Đại lý thuế, thí sinh được yêu cầu tự xác định rõ mức thuế suất thuế GTGT của ngành nghề đang kiểm tra (ví dụ : tự xác định thuế suất thuế GTGT ngành hàng kinh doanh cụ thể ngô giống, cá giống, thức ăn chăn nuôi, hay mặt hàng bông băng y tế …).

Ngoài ra, theo yêu cầu thi cấp chứng chỉ CPA, môn thuế không yêu cầu thí sính phải lập các tờ khai thuế trong khi đó, đối với yêu cầu thi chứng chỉ đại lý thuế, phẩn này lại là một bài tập lớn, tỷ trọng điểm tương đối cao, mang ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của kỳ thi.

2.PHƯƠNG PHÁP ÔN THI:

Cấu trúc đề thi, ví dụ như môn Pháp luật về thuế, thường bao gồm phần lý thuyết 60 câu trắc nghiệm (khoảng 3 điểm), phần bài tập : một bài tập lớn (khoảng 5 điểm) thường xoay quanh hoặc tính thuế GTGT, hoặc tính thuế TNDN và lập tờ khai tương ứng và một bài tập nhỏ (khoảng 2 điểm) thường về thuế TNCN. Như vậy, tỷ lệ điểm trong bài thi phần bài tập thường rất lớn, trong khi đó, các lớp ôn thi thường được tổ chức dưới hình thức cập nhật kiến thức mới hơn là tăng cường kỹ năng làm bài. Điều này thể hiện rõ qua kết quả thi, năm 2014, những thí sinh đạt điểm 7, điểm 8 môn Pháp luật thuế rơi vào các thí sinh có năm sinh khoảng 88 – 90, tức là các thí sinh vừa ra trường một vài năm, vẫn còn kỹ năng thi cử. Điều đó có nghĩa là rào cản lớn nhất với các thí sinh đã ra trường và đi làm một thời gian dài, không phải về kiến thức mà về KỸ NĂNG LÀM BÀI.

 Trong kỳ thi năm 2014, người viết bài này có quen với một chị làm kế toán trưởng của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, khi nói chuyện, chị thể hiện nghiệp vụ chuyên môn rất vững, đặc biệt là những thay đổi về chính sách thuế trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi phòng thi, chị nói rằng còn bài thi của chị còn thiếu bài cuối về thuế TNCN chưa làm do mất quá nhiều thời gian làm bài thuế GTGT, và chỉ cần 10 phút nữa thôi, chị sẽ hoàn thành bài thuế TNCN cuối cùng đó với 2 điểm nắm chắc trong tay. Kết quả, chị không đạt do thiếu 0,5 điểm. Năm nay, chắc chắn chị sẽ đỗ, nhưng để có được kinh nghiệm quý báu này, chị mất đúng 1 năm, KINH NGHIỆM ĐÓ ĐƯỢC GỌI TÊN LÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN HỢP LÝ KHI LÀM BÀI THI.

3. KỸ NĂNG LÀM BÀI THI:

Một nguyên nhân nữa mà người đã đi làm lâu rồi thường hay chủ quan, đó là KỸ NĂNG KÊ KHAI CÁC LOẠI BÁO CÁO. Do tiến bộ KHKT, do áp dụng công nghệ mới, người làm công tác kế toán ngày nay được kê khai với sự hỗ trợ của phần mềm HTKK, trong đó nhiều chỉ tiêu được điền tự động, nó làm cho công việc kế toán đơn giản đi nhiều, nhưng một cách vô thức, nó làm cho người làm công tác kế toán trở nên chủ quan đối với kỹ năng này. Vì vậy, khi thực hiện bài thi, họ thường bị lúng túng khi xử lý các tiêu thức tự động nêu trên, từ đó làm giảm tốc độ làm bài, thậm chí gây hoang mang, từ đó tính toán sai kết quả.

III. RÚT KINH NGHIỆM:

——————————
Từ các nguyên nhân trên, ngoài nguyên nhân mang tính vĩ mô về việc chưa có tài liệu ôn thi thống nhất và rèn rũa kiến thức chuyên môn, thì việc rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm 2015, thí sinh hoàn toàn có thể chủ động khắc phục được, đó là tăng cường kỹ năng làm bài thi và kỹ năng thực hiện kê khai báo cáo trên mẫu bản giấy, từ đó chắt chiu từng cơ hội nhỏ, mang lại sự thành công lớn cho cả kỳ thi.
————————–

 Nguồn Anh “Minh Nguyen CPA’’

Có 1 một số bạn đang chuẩn bị ôn thi cho kỳ thi đại lý thuế tháng 9 năm 2018 sắp tới có hỏi mình 1 số vấn đề của kỳ thi này như Chia sẻ về ôn thi đại lý thuế đạt kết quả cao. Mình xin chia sẻ 1 vài điều để ôn thi đại lý thuế đạt kết quả cao như sau.

Bọn mình thi tháng 3, là thời điểm làm báo cáo tài chính và tháng tết nên kỳ thi này khá gấp rút, do vậy khi bắt đầu ôn thi bọn mình vạch rõ mục tiêu là đủ điểm đỗ chứ không đặt mục tiêu là điểm cao.

Thứ nhất: Bọn mình phân tích cấu trúc đề thi và lựa chọn điểm mạnh nhất của mình để tập trung ôn luyện. Từ đó bọn mình đưa ra phương án “ phân cấp cấp độ”, phân cấp theo độ khó lấy điểm (hình đi kèm)

Chia sẻ về ôn thi đại lý thuế đạt kết quả cao 2018

Có những điểm chỉ cần 3 phút là chúng ta cũng lấy được 0,25-0,5 điểm. Như vậy điểm đầu tiên các bạn nên phân tích cấu trúc đề thi, và mỗi người phải tìm ra phần nào là thế mạnh của mình để tập trung vào ôn luyện chắc chắn.

Thứ 2 là luyện bài tập, Phần bài tập tự luận chiểm từ 8 -> 8,5 điểm, và lượng bộ đề luyện từ 30 đến 50 bộ với các dạng bài tập khó. Nếu như tự làm 1 mình sẽ không xuể, và sẽ khó kiểm soát được bài làm sai ở đâu.

Do đó, để tối ưu nhất thì các bạn nên Lập nhóm luyện thi. Ưu điểm khi luyện nhóm:

1. là tinh thần quyết tâm cực cao

2. quá trình trao đổi nhanh, tranh luận, giải đáp thắc mắc hiệu quả giúp các bạn ghi nhớ rất nhanh

3. là việc kiểm tra chéo bài làm của nhau sẽ giúp tìm ra các lỗi sai trong bài, nó giúp các bạn nhận ra sai sót nhanh nhất, và bổ sung kiến thức kịp thời nhất

Với bài tập chỉ cần sai 1 ý nhỏ ngay từ đầu thì toàn bộ bài tập đó = 0, VD khi xác định sai mức thuế suất thuế GTGT thì bạn có làm hết bài cũng gần như = 0.

Thứ 3. Cách trình bày bài thi: Bạn càng trình bày khoa học và gọn gàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và ghi điểm tốt nhất. Mình đã gặp trường hợp khi luyện bài trên giấy A4 rất đẹp, gọn gàng, Tuy nhiên khi giao cho giấy thi, thì hoàn toàn bối rối, vì cấu trúc không gian trình bày trên tờ giấy thi rất nhỏ và khác rất nhiều so với giấy A4, cho nên ngay từ đầu, khi luyện làm bài các bạn nên làm trực tiếp trên tờ giấy thi photo.

Và điều cuối cùng, các bạn nên tham khảo từ những bài viết khác nữa để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Tổng hợp kinh nghiệm ôn thi Đại Lý Thuế đầy đủ nhất

  1. Pingback: upx1688.com

  2. Pingback: No Code Test Automation Tool

  3. Pingback: สล็อตเว็บตรง

  4. Pingback: ทำความรู้จักกับ เว็บ allslotz88

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);