Kinh nghiệm thi công chức cho dân luật, Kinh nghiệm thi Viện kiểm sát nhân dân

Kinh nghiệm thi công chức không chạy tiền , tự thi.✅ Kinh nghiệm thi Viện kiểm sát nhân dân, Thi công chức ngành luật, De thi công chức môn kiến thức chuyên ngành, Câu hỏi thi công chức vòng 2, Máy năm thi công chức một lần, Hình thức thi công chức 2020, Thi phỏng vấn công chức, Nội dung thi phỏng vấn công chức, De thi công chức, kinh nghiệm thi công chức cho dân luật. Bài viết được đăng lại trên Facebook cá nhân. Do thời gian gần đây rất nhiều bạn hỏi mình về kinh nghiệm thi công chức, mình trả lời nhiều rất mệt nên quyết định làm một bài tổng hợp lại chi tiết tất cả những kinh nghiệm của mình cóp nhặt được trong thời gian vừa qua. Các bạn chịu khó tham khảo ở đây và có gì thắc mắc thì hỏi luôn bên dưới nhé mình sẽ chọn trả lời những câu tiêu biểu nhất.


Nơi mình đăng ký dự thi là Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh. Do các cơ quan tư pháp độc lập với các cơ quan của Chính phủ, nên Viện kiểm sát tổ chức thi tuyển độc lập tại trụ sở, không thi chung như các cơ quan khác, tuy nhiên bên cạnh những điểm khác biệt thì vẫn dựa trên công thức chung, nên các bạn có ý định thi vào Sở tư pháp hay phòng tư pháp huyện vẫn có thể tham khảo luôn

GIAI ĐOẠN 1: LÀM HỒ SƠ

Những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ được quy định chi tiết trong Thông tư 13/2010 của BỘ NỘI VỤ, đại khái bao gồm:

– Đơn đăng ký dự tuyển công chức theo mẫu
– Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của ủy ban phường nơi cư trú trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
– Lý lịch tư pháp, cái này do Sở Tư pháp cấp, cứ ra Sở xin mẫu ngồi tự điền r nộp cho họ, khi đi nhớ mang theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bản gốc và bản sao có công chứng, bản gốc họ ktra, bản sao họ giữ lại, nhớ làm sớm vì mất 3 tuần ms xong, hết 3 tuần phải gọi đến số máy bàn của họ hỏi xem có chưa mà đến lấy, lệ phí 100k/bản
– Bản sao giấy khai sinh có công chứng
– Bản chụp các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập (chỗ mình phải nộp bản gốc: bằng tốt nghiệp, bảng điểm, chứng chỉ tiếng Anh, tin học hạng B; tiếng Anh và tin học bắt buộc phải có nhé, nhưng có cũng k dc miễn thi đầu vào 2 môn này đâu)
– Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế xã, phường cấp trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển; làm cái này mất nguyên một ngày đấy, phải lấy máu vs nước tiểu nữa, nhớ mang ảnh 4×6 đi để dán còn đóng dấu giáp lai
– Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng công chức (nếu có) được cơ quan có thẩm quyền chứng thực, đối tượng dc ưu tiên xem cụ thể tại nghị định 09/2007
– Đơn xin tình nguyện ra biên giới, hải đảo, nếu bạn có nhu cầu. Đơn này viết tay theo mẫu do phòng tổ chức cung cấp, thời hạn công tác tối thiểu 5 năm r ms dc về vs văn minh, nhưng nếu mạnh dạn thì cứ viết, may mắn sẽ dc tuyển dụng thẳng k phải thi (cực kỳ may mắn)
Về thời hạn nộp hồ sơ, mỗi tỉnh một khác và mỗi cơ quan cũng khác nhau, có thể từ tháng 6 nhưng cũng có thể mãi đến tận tháng 8, nhưng khi có lịch thì kiểu gì họ cũng phải thông báo trước 30 ngày trên web của họ từ hạn nhận hồ sơ cho đến số chỉ tiêu nên các bạn chịu khó nghe ngóng, có người quen làm ở đó thì nhờ hỏi hộ không thì cứ xông thẳng đến đó mà hỏi phòng tổ chức hoặc bộ phận văn thư lưu trữ ấy. Bạn cứ nộp vào phòng tổ chức của tỉnh, rồi thi đỗ thì họ điều bạn đi huyện thị nào bạn phải đi nơi đó chứ k dc chọn đâu ạ.

À với cả Viện kiểm sát mình có yêu cầu về chiều cao cân nặng đấy nhé, nữ 1m60 trở lên, nam 1m65 trở lên, còn khắt khe hơn công an, nên bạn nào không đủ chiều cao thì thôi ngay từ đầu đừng làm làm gì cho mất thời gian, tránh tình trạng có một bạn đến hôm sơ tuyển vừa đến nơi đã phải ra về vì chỉ cao 1m50. Tuy nhiên 1m58 hay1m59 thì thôi cứ làm bừa đi, vì hên xui, may ra sẽ dc du di đó. Vs cả nam cứ mạnh dạn làm hồ sơ, nhưng nữ thì nên cân nhắc, vì ngành thừa nữ thiếu nam, phân công trực rất khó nên tuyển rất ít nữ. Năm ngoái lấy 8 nam 1 nữ. Năm nay lấy 4 nam 2 nữ, trong khi nam có 10 hồ sơ nộp, tỉ lệ 2 chọi 5, nhưng nữ có 12 hồ sơ, tỉ lệ 1 chọi 6, khó gần bằng thi vào đh luật

GIAI ĐOẠN 2: SƠ TUYỂN

Sau khi nộp xong hồ sơ thì ngồi chờ cho đến ngày sơ tuyển. Nhưng đừng có nghĩ là được ngồi chơi không, mà phải học đấy ạ! Vòng sơ tuyển bạn sẽ bị hội đồng tuyển dụng bao gồm viện trưởng, 1 viện phó, và 4 kiểm sát viên kỳ cựu hỏi vấn đáp. Cứ yên tâm là vấn đáp ở trường Luật chả là cái gì so vs áp lực khi vấn đáp ở đây đâu, vì vấn đáp ở trường chỉ vì 3 cái điểm con con, còn vấn đáp ở đây quyết định bạn cả một công việc, RA TIỀN.

Tuy nhiên vấn đáp ở đây k oái oăm, vặn vẹo như khi vấn đáp ở trường Lờ. Vậy họ thường hỏi những cái gì? Trước tiên bạn phải hiểu được những điều cơ bản, mà dù thi vào đâu họ cũng sẽ hỏi:

– Viện kiểm sát là cái gì? (Khái niệm, vai trò)
– Viện kiểm sát làm cái gì? (Chức năng, nhiệm vụ)
Bạn không thể cứ xông đến một cơ quan xin tuyển dụng mà thậm chí còn k biết nó là cái gì và nó làm cái gì được. Ấy thế mà hôm mình đi thi trừ mình và một chị k34 ra thì chả ai biết trước để mà học. Đến lúc vào hỏi thì lơ nga lơ ngơ, đoán bừa, làm viện trưởng bực mình.

Vậy phải học những cái gì?

– Muốn thi vào đâu dĩ phải học luật tổ chức ở đó rồi. Học thật kỹ 10 điều chung của Luật tổ chức Viện kiểm sát 2014 (đừng có nhầm sang luật cũ 2002 như một số bạn nhé).
– Thuộc tiêu chuẩn bổ nhiệm kiểm sát viên. Những điều kiểm sát viên được làm, những điều kiểm sát viên không được làm. (Pháp lệnh kiểm sát viên)
– Học toàn bộ phần chung của luật hình sự, đặc biệt hay hỏi:
+ tội phạm là gì
+ 4 yếu tố cấu thành tội phạm
+ phân loại tội phạm
+ các loại hình phạt
+ các trường hợp miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt
+ quyết định hình phạt, tổng hợp hình phạt
– Học tất cả các thời hạn và thẩm quyền trong Luật tố tụng hình sự, cứ mở mục lục luật ra xem có điều nào về thẩm quyền và thời hạn thì học hết, đặc biệt chú trọng lập bảng so sánh về thời hạn điều tra, tạm giam và thời hạn gia hạn điều tra, tạm giam
– Ngoài ra trong một số trường hợp đặc biệt họ sẽ hỏi những câu như:
+ Cháu đánh giá thế nào về tỉnh Quảng Ninh? Về quy mô, kinh tế, về tiềm năng phát triển? Cháu có biết chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh uỷ, chánh án toà án, giám đốc sở công an là ai k?
+ tại sao cháu lại học Luật? Tại sao cháu lại thi vào VKS?
+ (nếu bạn là COCC) tại sao bố mẹ làm trong ngành, biết bố mẹ vất vả ntn r mà vẫn chọn vào đây?
+ (nếu bạn là COCC ngành khác) tại sao bố mẹ làm công an/toà án mà cháu lại thi VKS?
+ (câu này cực kỳ nhạy cảm) nếu thủ trưởng làm sai mà yêu cầu cháu làm sai thì cháu có làm không và cháu có phải chịu trách nhiệm hay không? Câu này mặc dù được quy định trong luật tổ chức nhưng cực kỳ mang tính chính trị, ai muốn biết cách tl thì inbox fb mình, mình k thể công khai được

Đấy đại loại như thế, nên chú ý thái độ trả lời, k nên quá tự tin, cũng k nên quá rụt rè, ngồi thẳng lưng, nhưng mắt nên nhìn xuống dưới, tránh nhìn trực tiếp vào mắt họ vì bạn sẽ mất bình tĩnh đấy, cũng đừng nhìn láo liên vì sẽ tạo ấn tượng gian manh. Trước khi trả lời, dù biết rõ câu trả lời cũng đừng vội trả lời ngay, cứ im lặng suy nghĩ một phút sẽ tạo ấn tượng chín chắn, không vội vàng, hấp tấp. Trước khi trả lời nhớ thưa gửi đàng hoàng, họ sẽ biết mình là người lễ phép, có trước có sau.
Tóm lại sơ tuyển tuy cũng được chấm điểm, tuy nhiên cũng k qá khắt khe, hôm mình thi tuy nhiều bạn trả lời k tốt nhưng toàn bộ vẫn được qua vòng sơ tuyển, tuy nhiên cách trả lời sẽ tạo ấn tượng ban đầu với hội đồng tuyển dụng, những người rất có tiếng nói trong ngành, nên bạn vẫn phải cẩn thận kẻo sau này vào ngành sẽ bị chú ý.
Sáng sơ tuyển xong thì chiều sơ tuyển tiếng Anh, bạn sẽ bị 2 người giỏi tiếng Anh nhất ngành phỏng vấn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hỏi toàn câu đơn giản thôi, giới thiệu bản thân, sở thích, lí do thi vào vks… Nhưng nếu không biết nói tí nào thì dù giỏi đến đâu cũng không được tuyển, theo lời viện trưởng. Và chiều hôm đó cũng có 2 bạn nam bỏ thi vì không biết nói tiếng Anh dù chỉ một chút nào.

GIAI ĐOẠN 3: THI CHÍNH THỨC


Thi chính thức bao gồm 4 môn, chia làm 5 lần thi trong vòng 2 ngày; bao gồm:
2 môn chính:

Môn Kiến thức chung(thi viết): 

Bao gồm những kiến thức về Hiến pháp, Lí luận, Đường lối, Luật hành chính, Luật tham nhũng, luật cán bộ công chức. Sau khi sơ tuyển phòng tổ chức sẽ bán một quyển Ôn tập Kiến thức chung (khoảng 100 trang) về tất cả những kiến thức trên, các bạn phải học trên đó mà trả lời, có người học thuộc lòng từng chữ một đấy. Đặc biệt chú trọng những câu hỏi sau đây:
– Chế độ chính trị là gì?
– Chính thể của nước Việt Nam là gì?
– Bản chất của nhà nước Việt Nam?
– Khái niệm hệ thống chính trị
– Vị trí, vai trò của ĐCS trong hệ thống chính trị
– Vị trí, vai trò của NHÀ NƯỚC trong hệ thống chính trị
– Vị trí, vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong hệ thống chính trị
– Quan hệ giữa nhà nước vs đcs trong hệ thống chính trị
– Quan hệ giữa nhà nước vs các tổ chức xã hội trong hệ thống chính trị
– Khái niệm cán bộ, công chức
– Công vụ và nguyên tắc chế độ công vụ
– Khái niệm, đặc điểm quyết định hành chính
– Phân biệt quyết định hành chính vs các quyết định pl khác
– Vị trí, vai trò của pháp luật ở Việt Nam hiện nay

Và đúng như mình dự đoán, hôm mình thi người ta hỏi vào 3 câu:
– Vị trí, vai trò của NHÀ NƯỚC trong hệ thống chính trị
– Vị trí, vai trò của pháp luật ở Việt Nam hiện nay
– Vị trí, vai trò của ĐCS trong hệ thống chính trị
Môn này mỗi câu mình làm 4 trang, được 72 điểm

Môn Nghiệp vụ chuyên ngành:

Chia thành 2 môn nhỏ:
– Nghiệp vụ chuyên ngành tự luận (nhân hệ số 2): kiểm tra các kiến thức về lý luận trong Giáo trinh Luật hình sự, Giáo trình luật tố tụng hình sự, Luật tổ chức Viện kiểm sát. Phần này nói chung là rất rộng, rất khó, k có đề cương câu hỏi cụ thể chính thức, nên các bạn phải nắm thật chắc toàn bộ phần chung trong giáo trình LHS và giáo trình LTTHS, ngoài ra nên đọc thêm cả Bình luận khoa học phần chung của BLHS và BLTTHS, trong đấy chính xác và mạch lạc hơn giáo trình của trường mình nhiều, barem điểm cũng CÓ THỂ được lấy trong đó.
Môn này hôm mình thi vào 3 câu:

+ Điều kiện của phòng vệ chính đáng và vượt quá giới hạn của phòng vệ chính đáng
+ Phân biệt lỗi cố ý gián tiếp và lỗi vô ý vì qua tự tin
+ câu 3 tự nhiên quên xừ mất ?
3 câu này mình cũng làm 4 trang mỗi câu, được 80điểm, nhân hệ số 2 thành 160đ
– Nghiệp vụ chuyên ngành trắc nghiệm: Môn này kiểm tra xem có thuộc luật hay không, cứ thuộc kỹ 80 điều phần chung Luật hình sự và tất cả các điều về thẩm quyền, thời hạn trong Luật tố tụng hình sự là trả lời được hết, không có đánh đố. Môn này mình được 100đ

Hai môn chính này (thực tế là 3 môn), mỗi môn 100đ, gồm 3 câu, mỗi câu 30đ, 10đ trình bày, thời gian làm bài 180 phút. Nếu có bất kỳ một môn nào dưới 50đ, bạn bị loại. Riêng Nghiệp vụ chuyên ngành trắc nghiệm bao gồm 40 câu, mỗi câu 2,5đ. Thời gian làm bài 90 phút. Riêng nghiệp vụ chuyên ngành tự luận nhân hệ số 2, nên tổng điểm tối đa là 400đ. Viện phân loại xếp hạng thứ tự cao thấp sẽ dựa trên tổng điểm này. Mình được 332, thêm 10 điểm ưu tiên là 342 điểm, đỗ đầu.

* 2 môn điều kiện:
1, tiếng Anh: 50 câu, thời gian làm bài 60′. Dễ ẹc, dễ hơn cả Toeic trường mình, ngang vs thi tốt nghiệp. Mình làm xong trong 5′, mất thêm 15′ để tô. Mất thêm 10′ nữa để ngồi đợi dc một nửa thời gian để nộp bài ra ngoài.
2, tin học: bao gồm Word (40 điểm), Excel (60 điểm), thời gian làm bài 60′. Word soạn thảo văn bản theo mẫu thì dễ r, sinh viên Luật làm bài tập suốt, k lo, lo chỉ lo mỗi Excel thôi, khó lòi mắt. Mà cũng có thể vì mình chả đụng đến Excel bh nên mình thấy khó. Nó bắt mình hoàn thành mấy cái bảng liên quan đến nhau bằng cách dùng mấy cái hàm sum, iflookup blah blah blah, tóm lại mình suýt trượt vì cái môn chết tiệt này. Mình dc trọn vẹn 40đ word nhưng excel may mắn lập được 1 hàm vừa đủ 10 điểm thế là tròn 50điểm vừa đủ qua (mỗi môn điều kiện phải được tối thiểu 50đ, dưới 50đ là loại, không được cộng vào tổng điểm xếp hạng)
Tiếng Anh vs tin học thi trong cùng một buổi chiều. Tin học nhớ tự mang laptop của mình đi, nếu không có phải đăng ký vs phòng tổ chức từ sáng để chuẩn bị cho mượn

VỀ VẤN ĐỀ COI THI: 

do Viện kiểm sát Quảng Ninh gửi bài lên Vụ tổ chức Viện kiểm sát nhân dân tối cao để chuyển cho Đại học Kiểm sát chấm nhằm đảm bảo tính công bằng, nên khi đi thi có cán bộ của Vụ tổ chức VKSNDTC về thanh tra ==> RẤT NGHIÊM. Trong phòng thi có 2 cán bộ coi thi lượn như cá cảnh, thỉnh thoảng thanh tra lại đi ra đi vào, nên vấn đề tài liệu khó mà trót lọt, hôm mình thi có mấy người bị thu đấy, đến đi wc còn có cán bộ theo kèm …
Còn viện kiểm sát khác như vks TB chấm luôn tại tỉnh thì vấn đề đó như nào mình k biết. Vks HP thì chưa thi.

VỀ VẤN ĐỀ COCC:

Vấn đề này muôn thuở và rất nhạy cảm, các bạn cũng chẳng thay đổi được gì đâu nên không cần để tâm quá nhiều, cứ cầu nguyện vào hên xui là được. Và cũng đừng quá bi quan. Năm nay chỗ mình thi 2 bạn nữ đỗ, một bạn thì bố khôg may mất sớm, mẹ bán hàng ở chợ, một bạn thì con nhà nông dân, đều không có điều kiện, cũng không COCC, mà 2 bạn ý vẫn tự thi đỗ đc bằng năng lực của mình, thậm chí loại dc cả 1 bạn thí sinh có bác từng vai vế trong ngành đấy, nên các bạn cứ yên tâm mà thi, đừng lăn tăn nhiều quá.

Đấy, trên đây là toàn bộ kinh nghiệm thi của mình, thi xong một tháng thì biết điểm, và thêm một tháng nữa để nhận công tác. Các bạn có gì thắc mắc thì cứ hỏi bên dưới mình sẽ trả lời.
À mặc dù mất công viết ntn thôi nhưng cũng xin chia buồn va các bạn là năm sau khoá đầu Đại học Kiểm sát tốt nghiệp, các địa phương phải giải quyết chỉ tiêu cho bọn đấy đấy, nếu vẫn còn thừa thì mới lấy thêm bên ngoài, nhưng chắc chắn tỷ lệ chọi sẽ cao hơn gấp bội …

Các tài liệu nên xem:

Tài liệu ôn thi kế toán tòa án- Hướng dẫn kế toán nghiệp vụ thi hành án dân sự 
Tổng hợp đề thi công chức môn kiến thức chung
Ôn thi công chức tòa án: Các nhiệm vụ chung của thư ký tòa án 
Nhiệm vụ, kỹ năng của Thư ký Tòa án trong vụ án dân sự, hành chính
Đề thi Nghiệp vụ thư ký tòa án- ôn thi công chức tòa án 2018 
Câu hỏi và đáp án ôn thi Luật thi hành án dân sự 
Tài liệu ôn thi công chức thi hành án- giới hạn, nội dung đã thi 
Tài liệu ôn thi tổng cục thi hành án – các môn thi và giới hạn 
Kinh nghiệm thi công chức cho dân luật, Kinh nghiệm thi Viện kiểm sát nhân dân (BÀI RẤT HAY- CẦN ĐỌC)

Có thể bạn quan tâm:

5 thoughts on “Kinh nghiệm thi công chức cho dân luật, Kinh nghiệm thi Viện kiểm sát nhân dân

  1. Pingback: https://alcturf.com.au/wp-content/uploads/2021/08/index.html

  2. Pingback: aksara178

  3. Pingback: astro weed

  4. Pingback: buy Packman Blue Airheads online

  5. Pingback: ai ดูดวง

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);