SSD cũ- có nên mua ssd cũ hay không, mua ssd cũ ở đâu?

SSD cũ- có nên mua ssd cũ hay không, mua ssd cũ ở đâu? SSD cũ là một trong những sản phẩm trong thời gian gần đây được rao bán rất nhiều. Tuy nhiên vào 2019 ,2020 khi SSd giảm xuống dưới 500k một chiếc 128GB và trở nên phổ biến. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy dòng sản phẩm này đang phổ biến dần và sắp hạ nhiệt về giá ở cả sản phẩm mới hay cũ. Tuy nhiên hiện nay hàng ngoài trà trộn thương hiệu ssd cũ nổi tiếng rất nhiều nên các bạn cần lưu ỹ
SSD cũ- có nên mua ssd cũ hay không, mua ssd cũ ở đâu?
SSD cũ- có nên mua ssd cũ hay không, mua ssd cũ ở đâu?

Xin chào mọi người,hiện nay có rất nhiều bạn có nhu cầu mua SSD để nâng cấp cho laptop hoặc desktop nên mình chia sẻ với mọi người một vài thủ thuật nhỏ để các bạn đoán nhận được chất lượng của SSD mình định mua.Bài viết có thể áp dụng cho các bạn có ý định mua SSD cũ hoặc các bạn muốn test chất lượng của HDD mới.Mình muốn hướng đến các dòng SSD giá rẻ nên mình sẽ không đề cập nhiều đến SSD dùng SLC hoặc 3D NAND của Samsung.

 

Kiến trúc cell nhớ của SSD
Đầu tiên là về cấu tạo, SSD chủ yếu chia làm 3 loại theo cấu tạo : SLC (lưu 1bit /cell nhớ -giá đắt nhất), MLC (lưu 2bit / cell nhớ -giá trung bình và khá phổ biến), TLC (lưu 3bit / cell nhớ – giá rẻ nhất).

Lý do TLC giá rẻ rất đơn giản: 1 cell nhớ lưu được tới 3 bit vì vậy nhà sản xuất sẽ phải làm ít cell nhớ hơn trên một 1GB dung lượng lưu trữ nhưng ngược lại vì l cell nhớ phải thay đổi điện áp thường xuyên (8 mức điện áp / 1 cell ) trên mỗi cell nhớ nên tuổi thọ của nó chỉ bằng 1/3 so với MLC.Cá biệt có vài con dùng TLC kiểu custom khá tốt nhưng các bạn chỉ nên mua nếu giá tốt và kiểm tra thấy nó còn mới.Tóm lại bạn nên mua SSD sử dụng công nghệ MLC trở nên.

Chuẩn giao tiếp
Với các SSD chuẩn Sata, các bạn nên chọn các SSD hỗ trợ Sata 3 – 6GB/s vì mình thấy khá nhiều người hoặc của hàng bán SSD chỉ là Sata 2 – 3GB/s mà giá cũng chả hề rẻ (con Samsung 470 đời tống mà vẫn bán tầm 800k thì khá chát).

Đoán nhận thời gian SSD đã được sử dụng
Mình chủ yếu sử dụng 3 phần mềm là :
Các bạn nên chọn bản portable để tiện cho vào usb mang theo khi đi test SSD.
http://crystalmark.info/download/index-e.html

https://www.hdsentinel.com/download.php

https://ssd-life.com/eng/download-ssdlife.html

Chúng ta sẽ quan tâm đến tình trạng ổ cứng được báo trên các phần mềm(chỉ mua những SSD báo good thôi),số lần bật SSD (Power on count ),và dung lượng đã ghi lên SSD (lifetime write).Mình sẽ demo trên con Kingston V300 này

 

Thông số Power on Count mới có gần 800 lần (6  tháng) và nó đã ghi tổng cộng 2.81 TB chứng tỏ nó vẫn còn tốt.Còn đây là ảnh con HDD hitachi cũ hơn 5 năm của mình Power on Count của nó đã hơn 11k rồi,khá là nát.

Có một số trang nói là không nên ghi dữ liệu quá thường xuyên trên ổ SSD thì mình nghĩ là không cần thiết,tuổi thọ SSD rất cao (nó cao đến mức gần như Cpu và pin sẽ hỏng trước cả SSD).Trang TechReport đã làm một bài kiểm tra trong 18 tháng về độ bền của SSD.Kết quả là đa số SSD sẽ ngỏm hẳn khi write data tới tầm 1PB, cá biệt con SS 840 Pro write tới hơn 2 PB mới ngỏm.Nếu bạn chưa tưởng tượng ra thì mình có một ví dụ thế này: Nếu bạn ghi 100GB dữ liệu mỗi ngày, một điều bạn khó lòng làm được, thì sau 10.000 ngày, hay 27,4 năm, thì bạn mới ghi được 1PB dữ liệu vào ổ SSD của mình.Các hãng thường đưa ra thông số TBW (Terabyte Written – số TB đã ghi) để chỉ tuổi thọ SSD.Samsung công bố độ bền của ở SSD 850 EVO của họ là 150TBW. Và các hãng khác cũng sẽ có mức từ 75-150TBW.Con số này quá thấp so với bài test thực tế từ TechReport,mình cũng không biết tại sao,có thể đây chỉ là ngưỡng write data mà không có cảnh báo từ Smart mà thôi,các bạn không cần quá lo lắng 

 
Một điều khá thú vị là Hard Disk Sentinel có thể ước lượng được tuổi thọ của SSD (Estimated remaining lifetime),cái này khá đáng giá và các bạn có thể tham khảo.
 
Test tốc độ của SSD
Để test tốc độ thực tế của SSD mình chủ yếu sử dụng CrystalDiskMark, nếu bạn thấy các thông số có vẻ không ổn lắm thì sử dụng thêm HD tune,link tải:
http://crystalmark.info/software/CrystalDiskMark/index-e.html
http://www.hdtune.com/download.html
Đây là hình đo speed của Lite-on Mu3,đây gần như là tốc độ tiêu biểu của các SSD tầm trung rồi.

Các thông số:
1 – Là tốc độ đọc ghi tuần tự đa luồng (32 luồng)
2 – Là tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên đa luồng (32 luồng)
3 – Là tốc độ đọc ghi tuần tự đơn luồng (32 luồng)
4 – Là tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên đơn luồng (32 luồng)
Các thông số đọc ghi tuần tự (1 và 3) không có nhiều ý nghĩa lắm,ta chỉ cần quan tâm tới tốc độ đọc nghi ngẫu nhiên (số 4) thôi.
Speed của Kinston V300 lắp trên laptop 4430s của mình

Tốc độ 4K không thực sự ấn tượng,nguyên nhân lớn là đến từ bo mạch chủ khá cũ kĩ trên laptop của mình,nhưng cũng vẫn chấp nhận được,các bạn có thể tham khảo.
Với HDTune các bạn không cần dùng nếu cảm giác test với CrystalDiskMark ok,nếu test thêm với soft này chủ yếu là các bạn nên nhìn vào đường write data của nó,càng thằng càng tốt.

Nguồn SSD cũ hiện nay

SSD cũ hiện nay có 2 nguồn, nguồn từ những chiếc máy cao cấp sử dụng bên nước ngoài về. Đây là thế hệ ssd thứ 2-3 , tương đối hoàn thiện và thường từ các thương hiệu cao cấp như SSD Intel, samsung evo .v..v. Những chiếc SSD này tiêu chuẩn sản xuất rất cao, chip nhớ và chip điều khiển xịn nên rất bền.

Những chiếc SSD chất lượng của Intel thường được sản xuất tại  đài loan, Controller của nó đặc biệt tốt. Chuyên dành để ghi phim 4k hoặc các tác vụ ghi khủng khác.

Nó cũng trang bị SSD DataCenter Tool để kiểm soát dữ liệu , đây là những tool quan trọng của những ssd tên tuổi như Samsung, Plextor, Crucial .v.v.

Do đó nếu gặp được những chiếc SSD tháo máy đồng bộ thì bạn nên mua, rẻ và chất lượng không bị suy giảm. Nên mua những SSD cũ từ những năm 2011 trở về đây, đây là dòng mới hẳn, chất lượng controller khác biệt, chip nhớ được cải thiện nhiều về sự bền bỉ.

Mua ssd cũ ở đâu?

Đây là điều mà mình khuyên các bạn nên tìm những trang rao vặt như 5giay, voz, chotot, nhattao. Thông thường các cá nhân bán nhiều hơn để nâng cấp dung lượng lớn. Còn mình thì chỉ cần loại dung lượng nhỏ mà thôi để tăng tốc máy tính.

À mà đặc biệt hiện nay một số shop bán ssd có hiện tượng hàng ngoài ngổ ngáo ở đâu trộn vào, bảo hàng cũ, hoặc là phốt dùng ssd giả mới của Kington bán rất rẻ (kington chính hãng của nó đắt hơn nhiều). Các bạn chớ tham nhé. Bạn mình làm laptop dính 1 lô to oành toàn lỗi tất tần tật. Mà thật ra ssd mới h cũng rẻ nên các bạn cũng cân nhắc thì hơn. Tránh hàng ngoài ssd, nguy hiểm vô cùng.

Nói chung mua bán bất cứ đồ cũ gì. Cần phải có hiểu biết. Nếu không biết thì rẻ nhất là mua mới. Hãy nhớ rằng: CHÚNG TA KHÔNG ĐỦ GIẦU CÓ ĐỂ MUA NHỮNG ĐỒ RẺ TIỀN.

Ý kiến trên tinhte:

 
MinhDuclx
TÍCH CỰC
3 năm
 
đồ mới có mắc đâu mà đi mua cũ, trừ phi cũ rẽ chán (rẽ hơn 1/2 so với giá mới ấy), SSD sài bình thường đừng quan tâm thương hiệu quá, đổ tiền vào loại cao cấp mà sài ko hết cũng vậy. Giống công việc bạn bình thường như chỉ đi chợ đi loanh quanh có cần bỏ đống tiền cho người ta biết mình sang mình giàu mua SH hay ko ? Nếu bạn dư tiền cứ làm ko ai cản (mà tính mua cũ thì ko dư rồi).
Longshy
TÍCH CỰC
3 năm
 
Nói chung cũ mà sk còn 100% thì cũng đc , mà nên mua mới ổ mới trên shoppe có hơn 400k , mua mà sài , tốc độ vẫn cao ngút , bảo hành 3 năm , thì tội gì bỏ ra gấp đôi số tiền để mua ssd cũng 120g mà thương hiệu nổi tiếng 

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);