Share bộ tài liệu Tự học từ Toeic lên IELTS

Share bộ tài liệu Tự học từ Toeic lên IELTS: XONG TOEIC – VƯỢT ĐÍCH LÊN IELTS của bạn Phi. Nhiều bạn hay lăn tăn liệu các bạn ấy vừa thi TOEIC xong có thể chuyển hướng sang IELTS không. Câu trả lời là HOÀN TOÀN CÓ THỂ, thậm chí còn có lợi thế hơn rất nhiều so với các bạn học IELTS từ đầu. Là một “chiến binh” đã từng kinh qua cả hai kì thi với TOEIC 975 và IELTS 8.0, mình đã đúc rút được những yếu tố then chốt để giúp những sĩ tử TOEIC vận dụng tối đa những gì đã học trên con đường bén duyên với IELTS.
Share bộ tài liệu Tự học từ Toeic lên IELTS
Share bộ tài liệu Tự học từ Toeic lên IELTS
 

1. LISTENING

 
Listening là kĩ năng mình vận dụng được nhiều nhất từ TOEIC sang IELTS. Khi ôn luyện TOEIC, các bạn đã quen tai với giọng Anh Mỹ nên khi chuyển sang IELTS chỉ cần nghe thêm các giọng như Anh Anh, Anh Úc và Anh Canada. Ngoài ra, sĩ tử TOEIC cũng chỉ cần làm quen với các dạng bài đặc trưng của IELTS và cách làm từng dạng bài đó là đã có thể tự tin làm một bài full test IELTS Listening cơ bản rồi. Một tuần dành thời gian làm 1,2 bài full test, các bạn nhất định sẽ tự tin với IELTS đúng chuẩn.
Các nguồn nghe cơ bản:
Basic listening for IELTS http://bit.ly/2DW607L
Get Ready for IELTS Listening: http://bit.ly/GetreadyforIELTSlistening
Nguồn nghe full test: Full Cambridge IELTS: http://bit.ly/FullCambridgeIELTS
Recent Actual Test vol 6: http://bit.do/eD24G
 

2. READING

 
Từ vựng chiếm tới 50% thành bài trong bài thi IELTS Reading. Đây là lợi thế cực lớn cho các bạn đã ôn luyện TOEIC. Vì các bạn đã có căn bản về từ vựng nên chỉ cần review lại từ cũ, tìm thêm synonyms (từ đồng nghĩa) của các từ đấy nữa là đã tăng thêm được vốn từ vựng kha khá rồi. Ngoài ra, để bổ sung vốn từ, mình cũng khuyên các bạn nên chuẩn bị sẵn sàng một cuốn sổ nhỏ, lưu lại từ mới với ít nhất 5 chủ đề cơ bản: Health, Finance, Work, Technology và Education.
Một điều vô cùng quan trọng nữa khi chuyển sang học IELTS là các bạn phải xác định tư tưởng IELTS Reading thì không dễ nhằn như TOEIC vì các dạng bài rất đa dạng. Để không bị “choáng ngợp” mà bỏ cuộc sớm, các bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các dạng đề và cách làm. Cái này thì các bạn có thể tham khảo các bài viết trước đó của mình để nắm rõ hơn nhé!
Từ điển synonym: https://www.thesaurus.com/
Reading straegies for the IELTS test: http://bit.ly/2XgR7ob
 

3. WRITING

 
Writing là một kỹ năng đặc biệt khó cho người mới bắt đầu học IELTS, nhưng đối với các bạn đã ôn thi TOEIC thì có rất nhiều lớn thế. Vì các bạn đã nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp cơ bản, từ vựng khá đa dạng, đặc biệt là các dạng từ (danh từ, động từ, tính từ). Tuy nhiên, từ vựng của TOEIC chủ yếu về chuyên ngành kinh tế nên các bạn cần bổ sung các academic words để phục vụ các dạng bài trong Writing task 1 và đặc biệt là task 2. Ngoài ra, các sĩ tử TOEIC cũng cần nắm rõ các dạng, cấu trúc viết của từng task để chinh chiến với IELTS Writing. Các bạn có thể tham khảo các bài viết của thầy Simon để hiểu rõ hơn: http://bit.ly/IETLSWritingSimon
Link: Tổng hợp từ vựng cho Task 1: https://goo.gl/wp3rTu
Link: Tổng hợp template tất cả các dạng đề Task 2: https://goo.gl/qGiobR
Improve your IELTS – Writing Skills: http://bit.do/eEdus
 

4. SPEAKING

 
Đa phần các bạn thi TOEIC 2 kỹ năng, không có Nói và Viết nên Speaking sẽ gây khó cho nhiều bạn. Nghe – Nói kết hợp là phương châm mình học tốt Speaking của mình. Khi học nghe, mình thường bắt chước và nhại giọng audio, đây là nguồn chuẩn nên không sợ nói sai, dần dà quen với việc nhấn nhá theo giọng điệu Tiếng Anh, nên nên lúc sẽ đỡ gượng gạo hơn. Đặc biệt, mỗi lần nói sai là mình có thể phát hiện và sửa ngay tức thì, rất hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Nghe quen tai, luyện nói nhiều, kết hợp tìm hiểu dạng đề và bổ sung thêm vốn từ vựng cần thiết theo chủ đề, các bạn có thể tự tin với IELTS Speaking rồi đấy!
IELTS speaking Band 9 sample test: https://bit.ly/2CYMfw2
Bộ đề luyện thi Speaking http://bit.ly/bodetonghopspeaking

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);