bài học từ jack ma :Chúng ta đủ lớn để không đổ lỗi cho bất cứ thứ gì!

bài học từ jack ma :Chúng ta đủ lớn để không đổ lỗi cho bất cứ thứ gì!Bài học từ Jack Ma, Quá trình thành công của Jack Ma, Con đường thành công của Jack Ma, Câu chuyện thành công của Jack Ma, Những thất bại của Jack Ma, Bài học từ sự thành công của Jack Ma, Bài học kinh doanh của Jack Ma, 15 câu nói nổi tiếng của Jack Ma

Jack Ma đã nói:

– Người nghèo chỉ biết dạy bạn cách để nghèo hơn!
– Bạn bài chỉ biết thúc bạn chơi bài!
– Bạn nhậu chỉ biết thúc bạn cạn ly!
– Còn người thành công chỉ biết dạy bạn làm sao để thành công!

May mắn lớn nhất của cuộc đời, không phải nhặt được tiền, cũng không phải trúng số, mà là có người có thể dẫn bạn đi đến 1 nền tảng cao mới.
Thật ra hạn chế sự phát triển của bạn, không phải là trí thông minh hay học lực, mà là nhóm quan hệ trong cuộc sống, nhóm quan hệ trong công việc.
Thay đổi và tạo những mối quan hệ tốt đẹp sẽ xây dựng một nền tảng cuộc sống đẹp và vững vàng hơn, hãy tự tìm cho mình một Quý nhân – quý nhân chính là những người gặp gỡ mang tính tích cực.

– Đi với người trung thực – Bạn luôn nhận được sự uy tín
– Đi với người hòa nhã – Bạn học được cách kiềm chế bản thân
– Đi với người có khiếu hài hước – Bạn biết phải làm mới cuộc sống bằng điều gì
– Đi với người tinh tuệ – Bạn sẽ biết nên thu thập kiến thức từ đâu
– Đi với người chu toàn – Bạn sẽ tự học được cách ngăn nắp
– Đi với người dám nghĩ dám làm – Bạn sẽ có động lực vượt qua mọi sợ hãi
– Đi với thành công – Ánh sáng của họ sẽ soi rõ con đường có thể bạn lâu nay chưa nhìn rõ

Bạn trở thành người như thế nào, không phải do xã hội, không phải do giáo dục, không phải do hoàn cảnh, càng không phải do không may mắn, mà là do cách bạn cố gắng và chọn lựa mà thôi.
Chúng ta đủ lớn, để không đổ lỗi cho bất cứ thứ gì!

Dù hoàn cảnh thế nào, bạn vẫn là “nhân vật chính”

Cho dù bạn sinh ra hay lớn lên, làm nghề gì, lập gia đình với ai, nuôi dạy con như thế nào, sống cuộc đời hiện nay ra sao… tất tần tật, đều là do bạn đã chọn lựa.
Tại sao ư ?
Tại vì:

  1. Khi bạn sinh ra.
    Nếu như không có duyên từ tiền kiếp với cha mẹ bạn (mà duyên thì là do chính mình tạo tác) thì bạn đã không sinh ra làm con của cha mẹ bạn hiện nay cũng như ở trong hoàn cảnh, môi trường ấy.
  2. Khi bạn lớn lên.
    Nếu bạn đã có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, được học môn nghề mình thích mà thành tích học tập của bạn dở thì 70~90% là do lỗi ở bạn. Vì bạn đã không cố gắng hết mình hoặc đã không cố gắng đúng cách. Ngược lại, nếu bạn đã không được ăn học đến nơi đến chốn hay không được học môn nghề mình yêu thích thì đó là do hoàn cảnh. Nhưng người “chấp nhận” (mặc dù không bằng lòng) hoàn cảnh, đồng ý với những gì mình không thỏa mãn, để mình sống chôn chân trong môi trường mình không thích ấy là “lỗi ở bạn”.
  3. Khi bạn chọn nghề.
    Nếu bạn may mắn có được công việc đúng chuyên môn, phù hợp với khả năng mà bạn lại không có được sự thành công trong công việc thì điều này cũng như trên, 70~90% là do lỗi ở bạn. Vì bạn đã không cố gắng hết mình hoặc đã không cố gắng đúng cách. Ngược lại, nếu bạn không may mắn,  làm việc không đúng chuyên môn, không phù hợp với khả năng thành ra kết quả công việc cũng như thu nhập không được như ý. Điều này khoảng 50% là do hoàn cảnh, do vận may bạn chưa tới. Nhưng khoảng 50% còn lại là do bạn đã không “đủ mạnh”. Nếu bạn giỏi,  nếu bạn là người có đầu óc tính toán, hoạch định, làm ăn tốt chắc chắn tình thế sẽ phải khá hơn.  Hoặc bạn có thể tìm kiếm hoặc chờ đợi cơ hội để thay đổi công việc cho đúng chuyên môn, nguyện vọng của mình cơ mà ?  Nếu bạn đã không làm, hay làm rồi mà không được thì điều này cũng là do lỗi ở bạn, lỗi ” không đủ khả năng”.
  4. Khi bạn lập gia đình.
    Nếu bạn đã may mắn, lập gia đình với người yêu mình và là người mình yêu nhưng sau đó không hạnh phúc hoặc ly hôn… thì tất nhiên lỗi phải ở 2 bên, bên nhiều bên ít hoặc không thì cũng phải là 50/50 rồi.
    Nguyên nhân ở mỗi người sẽ khác nhau nhưng người đã lựa chọn cô ấy/anh ấy là bạn. Và bạn cho rằng cô ấy/ anh ấy đã thay đổi không còn phù hợp với bạn nữa là do bạn đã không nhận ra “chất” của người ta trước khi cưới, hoặc đã có điều gì đó xảy ra trong quãng thời gian 2 người chung sống như lời ăn tiếng nói ở bạn, cách hành xử, ngoại hình, sự quan tâm… Chứ không thể đổ lỗi cho cô ấy/anh ấy hay hoàn cảnh là chính được mà nếu có đổ lỗi thì bạn mới phải là chính.
    Còn nếu vì lý do nào đó mà bạn lấy phải người không được hay chưa được như ý để rồi không có hạnh phúc thì đó là do thiếu sự “may mắn”. Nhưng bạn đã có thể “từ chối” sự không may mắn ấy hoặc tìm cách vượt thoát khỏi sự không may mắn ấy. Nếu bạn đã không làm hoặc có làm mà không thành thì cần trách bản thân vì đã chọn sự “chấp nhận” , vì đã không đủ “trí lực”. Hoàn cảnh không may mắn nhưng nếu bạn đấu tranh, nếu bạn đủ trí lực để từ chối hay vượt qua hoàn cảnh thì vấn đề sẽ khác đi.
  5. Khi bạn có bé và nuôi dạy con.
    Sự có bé và nuôi dạy con là nỗi gian truân nhưng đồng thời cũng là một hạnh phúc to lớn của cha mẹ.
    Nhưng nếu bạn cảm thấy việc có bé hay việc nuôi dạy con khiến bạn căng thẳng, áp lực và khổ sở thì tại sao bạn lại sinh bé ?!
    Đã sinh thì phải có trách nhiệm, còn không thì đừng có sinh.
    Không thể so sánh, trách móc con nhà mình khó bảo, khó dạy không như con nhà khác… rồi bỏ bê, dọa nạt thậm chí ngược đãi.
    Rất không nên, không có quyền như vậy.
    Nếu có trách thì trách bản thân mình, vì nó là đứa con “mình đã sinh ra”.

Ngưng đổ lỗi và nỗ lực giải quyết vấn đề mới là cách xử lý của người trưởng thành

Tóm lại,  trong bất kỳ hoàn cảnh sự việc nào khi kết quả không được như ý thì đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác.
Giãi bày, tâm sự để giúp nhau, hay giúp chính bản thân mình vượt qua hiện tại là cần thiết nhưng không nên biện hộ, trách cứ, than thở, lý do.
Việc đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người này người kia chỉ chứng tỏ thêm rằng bản thân là người “thiếu năng lực”,  là người hay lý do lý trấu.
Nêu lý do chính là một cách của sự biện hộ và bảo thủ.
Thay vì thế, hãy mạnh dạn chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm trong mọi việc như học tập, công việc, hôn nhân, gia đình, con cái, các mối quan hệ…
Điều đó sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn, nghị lực hơn.
Qua đó khả năng làm tốt, giải quyết tốt các vấn nạn ở hiện tại và tương lai sẽ cao hơn, thành công hơn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);