Response time là gì ? Thời gian đáp ứng (ms) của màn hình máy tính là gì ?

Response time là gì, ,Thời gian đáp ứng (ms) của màn hình máy tính là gì ? Nhưng có một điểm bạn cần lưu ý đó chính là tần số quét càng cao đồng nghĩa với khả năng hiển thị số lượng hình ảnh trong vòng một giây càng nhiều, nhưng số lượng hình ảnh mà màn hình có thể hiển thị được trong vòng một giây (Frame per second – fps) lại còn phụ thuộc vào cả hiệu năng của hệ thống máy tính mà bạn đang sử dụng. Vậy nên bạn cần phải cân đối giữa hai yếu tố này khi lựa mua cho mình sản phẩm màn hình gaming – Sức mạnh của bộ máy tính và tần số quét thực tế của màn hình.

5ms GTG 1ms MBR là gì,
Thời gian đáp ứng của màn hình,
Thời gian đáp ứng là gì,
Test tần số quét màn hình PC,
Tần số quét màn hình TV,
Tần số quét màn hình máy tính,
Response time test,
Response time là gì,

Thời gian đáp ứng (ms) của màn hình máy tính là gì ?
Thời gian đáp ứng (ms) của màn hình máy tính là gì ?

Thời gian đáp ứng là gì ?

Thời gian đáp ứng chính là thời gian để một điểm ảnh trên màn hình thay đổi màu sắc dẫn đến việc thay đổi tổng thể hình ảnh trên màn hình. Nó được đo bằng đơn vị mili giây – ms – và trên thực tế, thời gian đáp ứng và tần số quét có sự liên hệ mật thiết với nhau. Nếu một màn hình có tần số quét cao nhưng thời gian đáp ứng bị thấp thì sẽ xảy ra tình trạng chồng ảnh vì điểm ảnh không thay đổi kịp theo số ảnh hiển thị, thuật ngữ “hiện tượng bóng ma” – Ghosting – dùng để mô tả cho hiện tượng này. Vậy nên một màn hình nếu muốn đạt chuẩn gaming thì thời gian đáp ứng phải nằm trong khoảng từ 1ms đến 4ms mà thôi.

Tại sao thời gian phản hồi thấp lại tốt?

Hầu hết người dùng máy tính phổ thông đều không để ý đến thời gian phản hồi vì đa phần nó không có ý nghĩa. Với những tác vụ như duyệt web, soạn văn bản hay chỉnh sửa ảnh, độ trễ giữa các màu sắc thay đổi trên màn hình là rất nhanh nên bạn không thể nhận ra sự khác biệt, ngay cả xem video cũng vậy.

Tuy nhiên, chơi game thì lại khác. Với các game thủ, phản xạ nhanh nhất có thể trong từng mili-giây có thể quyết định số phận cả trận đấu. Nếu lựa chọn màn hình để chơi game thì nên chọn các loại có thời gian phản hồi từ 1ms đến 5ms.

Trên thực tế, có 2 loại thời gian đáp ứng khác nhau:

GTG – Gray to Gray: Đây là thời gian để một điểm ảnh chuyển từ sắc xám này sang sắc xám khác nhưng phép đo này thường chỉ đo sự chuyển tiếp nằm trong khoảng 10% đến 90% nên thông số cuối cùng sẽ thường cao hơn thông số mà nhà sản xuất đưa ra cho người sử dụng.

MPRT – Moving Pictures Respone Time: Đây là thời gian để toàn bộ điểm ảnh trên màn hình (có thể hiểu là một hình ảnh đang hiển thị trên màn hình) chuyển sang một hình ảnh mới.

Và một nhà sản xuất “có tâm” sẽ sử dụng cách tính MPRT vì nếu so sánh với GTG thì cách tính này có độ chính xác cao hơn hẳn.

Tại sao bạn muốn có thời gian phản hồi thấp?

Hầu hết người dùng máy tính đều không để ý đến thời gian phản hồi màn hình của mình. Khi lướt web, viết email, soạn văn bản hay chỉnh sửa ảnh, độ trễ giữa các màu sắc thay đổi trên màn hình nhanh đến mức bạn không thể nhận ra sự khác biệt. Ngay cả khi xem video trên màn hình máy tính và TV, thường không có độ trễ đủ lớn để người xem chú ý.

Nhưng chơi game lại khác. Đối với game thủ, màn hình chơi game đòi hỏi thời gian phản hồi nhanh để hiển thị các hình ảnh di chuyển mà không gây ra lỗi. Điều này có thể quyết định thắng bại của cả trận đấu, khi mỗi mili giây được tính dựa trên sự khác biệt giữa các tay súng bắn tỉa từ xa, hay một vòng hoàn hảo của game đua xe. Vì vậy, nếu muốn tìm một màn hình để chơi game, bạn nên chọn loại có thời gian phản hồi từ 1 đến 5 mili giây.

Những loại màn hình nào là có thời gian phản hồi nhanh nhất?

 

Đối với máy tính xách tay hoặc điện thoại, bạn thường không có một lựa chọn nào cho thời gian phản hồi. Nhưng nếu mua một màn hình mới cho PC chơi game của mình, bạn sẽ cần loại tấm nền tốt nhất và cho thời gian phản hồi thấp.

Hiện có 3 loại màn hình LCD phổ biến trên thị trường, gồm:

Tấm màn hình TN (Twisted NIAL)

Giá rẻ nhưng dải màu kém. Đây là một trong những sản phẩm có thời gian phản hồi thấp, vì thế rất phù hợp khi chơi game. Tuy nhiên, tấm nền TN có góc nhìn hẹp, nếu không ngồi trực diện thì màu sắc ở các góc mờ và nhạt.

Tấm nền IPS (In-Plane Switching)

Có màu sắc ổn định, góc nhìn rộng và tuổi thọ cao, màn hình IPS được lựa chọn bởi các nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia, biên tập video hay bất kỳ ai cần độ chính xác về màu sắc.

Tuy nhiên, tấm nền này lại có thời gian phản hồi chậm hơn so với TN và rất đắt tiền. Do đó, IPS ít được bán trên thị trường như các màn hình chơi game khác.

Tấm nền VA (Vertical Alignment)

Gồm hai biến thể MVA (Multi-domain Vertical Alignment) và PVA (Patterned Vertical Alignment), có thể nói VA là sự kết hợp giữa TN và IPS. Nhiều màn hình chơi game sử dụng tấm nền này hiện có thời gian phản hồi chỉ 1ms.

VA có góc rộng tương tự IPS và thời gian phản hồi thấp của TN. Nếu bạn muốn mua một màn hình tốt nhất để chơi game, hãy chọn loại có tấm nền TN hoặc VA.

Nhược điểm của thời gian phản hồi nhanh là gì?

Để giảm thời gian phản hồi, màn hình trò chơi thường bỏ qua việc xử lý hình ảnh phức tạp khi truyền tín hiệu từ máy tính. Chẳng hạn như phần điều chỉnh màu sắc của màn hình, tăng độ sáng, giảm ánh sáng xanh và các tính năng tương tự. Nếu mua một màn hình chơi game có thời gian phản hồi nhanh, bạn có thể sẽ phải chịu cảnh độ sáng giảm và màu sắc mờ nhạt.

Bạn có nên mua màn hình với thời gian phản hồi thấp không?

 

Đối với nhiều trò chơi thì điều này thật sự không cần thiết. Nếu đang chơi game một mình và kẻ thù duy nhất của bạn là máy tính, ảnh bóng mờ hay hiện tượng Ghost không phải là vấn đề quá khó chịu. Nhiều game thường như Minecraft cũng chẳng hưởng lợi được gì từ sự chậm trễ của thời gian thấp đó, ngay cả khi chơi online.

Vậy, khi chơi trực tuyến thì như thế nào? Nếu kết nối trò chơi kém, thời gian máy tính gởi thông tin đến máy chủ chậm hơn nhiều so với thời gian phản hồi của màn hình.

Ngay cả màn hình có thời gian phản hồi 10 ms, và game có tốc độ ping 100 ms đến máy chủ (1/10 giây), vấn đề chậm trễ hình ảnh cũng không phải là yếu tố quyết định thắng bại của bạn .

Nhưng nếu đường truyền mạng tốt, và thường chơi những game online có tốc độ nhanh như Fortnight, Overwatch, Rocket League hoặc Street Fighter, bạn sẽ thấy mình cần mỗi 1 ms như thế nào. Do đó, thời gian phản hồi thực sự là yếu tố quan trọng khi bạn thích chơi game trực tuyến có cường độ nhanh.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);