Chọn mua xe nâng: Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ?

Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ? Xe nâng hàng cũ là một giải pháp quyệt vời cho các doanh nghiệp nếu chi phí còn hạn chế cũng như nhu cầu sử dụng không liên tục. Tuy nhiên nhiều người lại không biết cách lựa chọn xe nâng cũ cũng như tìm hiểu chi tiết về xe nâng hàng. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm mua xe nâng hàng cũ chất lượng.

Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ?
Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ?

Một số dòng xe nâng trên thị trường Việt Nam

Dòng 1

Xe nâng hàng Mitsubishi nhập khẩu ở Nhật, loại này chất lượng đỉnh cao, giá thành cũng khá đắt, nhưng đổi lại bạn an tâm sử dụng. Máy móc loại này có thể nói là chưa hề động chạm gì. Còn đẹp và nguyên bản. Nói chung loại này thì đẳng vẫn là cấp nhất của xe nâng cũ. 

Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ?
Có nên mua xe nâng bãi đã qua sử dụng ?

Dòng 2

Xe nâng nhập khẩu ở các thì trường singapore và Đài Loan về. Dòng này khá rẻ, chất lượng thì không cao nhưng tôi cam đoan các bác mua xe nâng cũ không hề biết. Nên hay bị gạt. Để giải quyết việc này thì các bác hỏi luôn có hồ sơ xe không, có COCQ không, có giấy tờ hải quan không. Mấy ông bán xe nâng nhập khẩu ở các nước vớ vẩn này về sửa lại thì chắc chắn im luôn. Lời khuyên là không nên mua loại xe nâng hàng cũ này, giá nó rẻ bèo, chất lượng không cao. Xe mấy nước này thì máy móc nát rồi, nhìn bề ngoài tưởng đẹp chứ không ngờ là hết cốt, hết nòng rồi.

Dòng 3

Xe nâng thanh lý trong nước. Dòng xe này là các công ty chạy hết đát rồi lại mấy bác sửa xe nâng, mấy bác này tu sửa lại, sơn tuốt lại nhìn long lanh, bóng bẩy bên ngoài rồi bán. Nói thật chứ màu sơn mà đẹp thì chả ra gì luôn. Xe nâng mà đã sơn lại thì chắc chắn bị gì mới sơn lại nên đừng mua xe nâng sơn lại. Kể cả sơn nhẹ.

Nếu các bác sợ nhầm hỏi nó có giấy tờ COCQ không? Có hồ sơ hải quan không, mấy ông này cũng bảo là không có là cái chắc. Nhiều bạn mua về phải tốn tiền sửa chữa xe nâng hơn là mua xe nâng mới.

Hãng xe nâng tốt hiện nay 

(1) Xe nâng Mitsubishi là dòng đẳng cấp nhất. Giá thành cạnh tranh, và chắc chắn 1 điều là mua xe nâng Mitsubishi thì đáng đồng tiền bát gạo.

(2) Xe nâng hàng Komatsu thì nó khá ngon và là hãng xe sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam.

(3) Xe nâng Nissan – xe nâng Toyota – Xe nâng TCM 3 hãng này là 3 hãng của Nhật nhưng được sản xuất ở Trung Quốc lâu đời rồi. 3 dòng xe nâng này giờ còn sáp nhập lại với nhau. Thị trường Việt Nam không chuộng 3 dòng xe này là vì nó hay hư hỏng lặt vặt, máy móc chạy được 1 thời gian thì rất yếu, sau khi sửa chữa cũng không còn ngon. Dòng đời 3 hãng xe nâng này không được bao lâu là phải sửa chữa nhiều, tốn kém kinh khủng. Đặc biệt các 3 hãng xe nâng này có giá bán rất rẻ, giá của nó bằng 1/2 giá của Komatsu và Toyota

Xem thêm : Có nên mua xe nâng bãi không ? Kinh nghiệm mua xe nâng bãi. 

Xe nâng có những loại động cơ nào?

Xe nâng hàng cũ ở Việt Nam có 3 loại chính là xe nâng dầu, xe nâng xăng – gasoline kết hợp, và xe nâng điện. Xe nâng hàng điện ít tiêu hao nhiên liệu nhưng lại có rủi ro lớn nhất là bình ắc quy của xe nâng. Giá của nó thì rất đắt. Do vậy khách hàng mua xe nâng hàng chạy điện chủ yếu là các kho lạnh, thực phẩm… chứ không nên mua xe nâng hàng chạy điện nếu không cần thiết.

Xe nâng diesel là dòng xe nâng được sử dụng phổ biến ở các khu công nghiệp, xe nâng dầu nếu nhập khẩu từ Nhật, là xe nâng bãi ngon thì tiêu hao nguyên liệu rất ít.

Kinh nghiệm mua xe nâng cũ

Xem xét bề ngoài của xe nâng hàng

Trước khi kiểm tra động cơ thì kinh nghiệm mua xe nâng hàng cũ chất lượng trước tiên đó là xem xét bề ngoài xe nâng hàng. Hãy nhìn xem xe có bị cong vênh, méo mó gì không; lớp sơn của xe có bị bong tróc hay sơn lại hay không. Thường thì xe nâng cũ sẽ được sơn lại để che đi lớp rỉ sắt. Khi bạn chà 1 viên nam châm lên bề mặt xe, nếu thấy rỉ sắt bám lên về mặt thì chứng tỏ xe nâng đã bị han rỉ rất nhiều, xe đã rất cũ và lớp sơn mới chỉ là để che mắt cho sự cũ kĩ đó.

Tiếp đo bạn cần nhìn lốp xe nâng hàng. Lốp có bị mòn không? Có bị rạn không? Càng nâng của xe có bị nứt hay gãy không? Đặc biệt nếu kiểm tra thấy xe nâng có vết hàn thì tuyệt đối không nên mua vì nó sẽ không đảm bảo cho việc sử dụng sau này của bạn.

Kiểm tra động cơ bên trong của xe nâng

Sau khi nhìn qua về ngoài của xe nâng hàng, động cơ là thứ tiếp theo bạn cần kiểm tra xem nó còn hoạt động tốt hay không. Có thể xe cũ nhưng động cơ vẫn hoạt động trơn tru, thế nhưng cũng có những chiếc xe nâng nhìn tưởng mới nhưng động cơ đã hao mòn quá nhiều.

Bạn cần kiểm tra động cơ cũng như kiểm tra những bộ phận dưới đây chi tiết hơn để đánh giá xem xe nâng hàng cũ đấy còn tốt không

– Kiểm tra xi nhan, còi, đèn, kính chiếu hậu

– Kiểm tra xi lanh thủ lực có bị xì nhớt không?

– Kiểm tra bộ van điều khiển. Nếu nó bị ẩm ướt và sũng dầu thì tuyệt đối không nên mua chiếc xe đó vì tuổi đời nó đã quá cao rồi.

– Kiểm tra tiếng nổ động cơ. Nếu động cơ kêu lóc xóc thì không nên mua xe đó.

– Sau khi mua xe nâng hàng cũ chất lượng, nếu không muốn phải chi ra 1 khoản tiền để thay hoặc gia công con trượt đã bị mòn thì bạn cần chú ý đến tiếng động dầu trong bộ van điều khiển. Đây là phần ít nhiều ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe nâng đó.

– Với xe nâng điện, bạn cần kiểm tra bình điện. Kiểm tra xem dung dịch trong bình có bị đục hay không? Các chân bình có khô hay không. Và đặc biệt cần kiểm tra xem có bình dự trự để thay thế không (đặc biệt với những chiếc xe nâng hàng cũ đời cũ).

– Kiểm tra hệ thống thủy lực có chảy dầu không?

+ Thử bằng cách thẩm thấu: Sử dụng cục phấn chà vào những chỗ nghi là sẽ rỉ dầu xem những vị trí đó có bị chảy dầu hay không?

+ Chú ý chén cao su tổng hợp, bởi dây là bộ phận rất dễ bị mòn và gây ra tình trạng chảy dầy, giảm sức nâng hàng trong môi trường bụi bặm và làm việc nặng nhọc.

+ Kiểm tra xem con heo dầu có bán nhiều trên thị trường không vì đây là thiết bị dễ bị hư hỏng nhất.

– Kiểm tra chỗ xả gió của hệ thống dầu bằng cách vận hành xe nâng trong vòng 10 phút. Nếu thấy có bọt sủi lên ở chỗ đó thì tức nghĩa là hệ thống không kín.

– Kiểm tra cổ trục bơm xem khô hay ướt dầy (nếu có đồ do áp lực là tốt nhất).

Đặc biệt, kinh nghiệm mua xe nâng hàng cũ chất lượng đó là bạn nên chọn mua những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín trên thị trường; có thể dễ dàng tìm kiếm linh kiện để thay thế phụ tùng xe nâng hàng cũng như dễ dàng trong việc kiểm tra, sữa chửa…

Kết luận

Đặc biệt, hạn chế mua xe nâng hàng cũ tại những kho bãi đổ đống vì ở đây hầu hết là những chiếc xe nâng hàng tuổi đời đã quá cao và đã bị xuống cấp rất nhiều rồi.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);