So sánh chip AMD và Intel trên góc nhìn của người tiêu dùng

So sánh chip AMD và Intel trên góc nhìn của người tiêu dùng .Gửi tới các bạn bài viết so sánh AMDIntel-✅ 2 dòng chip nổi tiếng nhất hiện nay. ✅Update 2019. Nhớ hồi sinh viên khi bắt đầu có chip 2 lõi. Intel lúc đó đi sau AMD một bước về dòng cpu có 2 nhân, lúc đó intel cho ra đời mấy con pentium D là cpu gắn 2 con petium 4 trên 1 đế-die (codename Smithfield), nóng bóng và tiêu tốn đầy điện năng, Hồi đó con Petium D 925 xung nhịp 3.4 của cậu bạn mình nổi tiếng hoành tráng. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu các bạn những so sánh của  2 dòng cpu này với nhau trên góc nhìn của người tiêu dùng, dễ tiếp cận. Đồng thời có những update tới tháng 8 năm 2017 mới về Ryzen hiện nay để các bạn có những lựa chọn kịp thời và sắc đáng.

So sánh chip AMD và Intel trên góc nhìn của người tiêu dùng
So sánh chip AMD và Intel trên góc nhìn của người tiêu dùng

Trước tiên hãy tìm hiểu qua 2 hãng Intel và AMD:

Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) thành lập năm 1968 tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ. Intel sản xuất các sản phẩm như chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, cạc mạng và các thiết bị máy tính khác. Ban đầu, Intel là nhà sản xuất bộ nhớ SRAM và DRAM và đây là sự kiện tiêu biểu đầu tiên cho các nhà sản xuất chip bộ nhớ sau này. Giá trị thị trường của hãng này khoảng 164 tỷ usd năm 2016 tăng lên 214 tỷ năm 2019, 254 tỷ theo một định giá cao nhất: https://www.forbes.com/companies/intel/#7129b8565f4a 

 

 
AMD hay Advanced Micro Devices (NYSE:AMD) là nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp đa quốc gia có trụ sở tại Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. AMD là nhà sản xuất bộ vi xử lý (CPU) x86 lớn thứ hai thế giới sau Intel và là một trong những nhà sản xuất bộ nhớ flash hàng đầu trên thế giới; ngoài ra AMD còn sản xuất chipset và các linh kiện điện tử bán dẫn khác. Giá trị thị trường của hãng này khoảng 6,8 tỷ usd, chỉ hơn con số lẻ của intel chút ít. 2019 cao nhất đạt khoảng 34 tỷ usd. Bằng 1/9 của intel.
 
 
Đầu tiên thì , trong làng CPU hiện nay, Intel gần như đã thắng thế hoàn toàn về mảng vi xử lý, ngoài ra hãng này còn thẳng thế hoàn toàn trong mảng cpu cho các máy serve. Cổ phiếu liên tục tăng trong thời gian qua ghi nhận công lao của hãng trong việc khai sinh ra dòng ổ cứng nhớ cao cấp SSD.

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng thì CPU của Intel có các lợi thế cơ bản sau so với AMD:

– CPU của intel phổ biến- sẵn hàng trong mọi công ty máy tính
– Nhiều hãng sản xuất main hỗ trợ, main cho cpu intel rất nhiều và rất lành kể cả những dòng main cấp thấp mà một số hãng như Foxconn hay Asrock sản xuất.
– Bán được giá và vô cùng dễ bán khi máy cũ, do đó bạn dễ dàng nâng cấp đời máy. 
– Xung nhịp CPu luôn ở mức vừa phải, không quá cao, do đó không quá nóng, đặc biệt chipset của main hỗ trợ cho dòng này vô cùng lành . Đấy là lý do vì sao laptop người ta gần như không dùng CPU của AMD.
-Main của intel có rất nhiều thợ sửa và hỗ trợ, cho nên kể cả bạn dùng main cao cấp nếu sau này có vấn đề gì vẫn có rất nhiều nơi sửa cho bạn
 

Ưu điểm của CPU AMD so với Intel:

– Rẻ hơn- luôn luôn đứng top trong list p/p  (price/profit). Thật ra thì trong kinh doanh đây là điều hiển nhiên.
– Xung cpu cao hơn nên chạy game hoặc đồ họa cùng dòng chip thì luôn vượt trội hơn, tuy nhiên  nó gây nóng cho cả  CPU và chipset hỗ trợ (nóng bỏng cháy luôn), cho nên là dòng main của hãng này nếu ở môi trường nóng ẩm như Việt Nam thì nhanh hỏng.
– Luôn cải thiện và nâng cấp tập trung cho CPU gaming, đáng tiếc là hệ thống kèm theo hỗ trợ chưa được tương xứng. AMD Ryzen ra đời đến nay , hiện 2019 AMD hiện đang hoàn thiện các chip APU Ryzen 3000U,  dành cho laptop
 

Nên chọn CPU Amd hay chọn CPU Intel:

– Nếu bạn là người tiêu dùng thông thường thì Ở Việt Nam thì bạn nên chọn Intel- vì nó quá phổ biến và kinh tế , dễ bán, như kiểu xe tải các hãng vào miền Bắc Việt Nam khóc tiếng mán so với xe tải Tầu vậy. AMD bạn có thể mua rẻ nhưng hỏng thì chịu và thứ 2 là sau này bán mất giá, chẳng biết bán cho ai.

– Nếu bạn là một người đam mê vọc vạch, thích chơi game, túi tiền không quá sẵn, muốn dùng đồ mới, mình khuyên các bạn chọn AMD, rẻ hơn rất nhiều một , main + cpu giá chỉ bẳng 60-70 % so với intel cùng hiệu năng. Nếu bạn thường xuyên ở phòng điều hòa sạch thì nên mua- chi phí rẻ lắm đấy. Đặc biệt với dòng Ryzen gaming hiện tại thì hiện các dòng main của MSI và ASUS đang hộ trợ rất tốt.

Ryzen ra đời liệu có thay đổi cục diện (update 2019)

Với những người chơi công nghệ. Có nhiều người cảm giác đã bị Intel hút máu bấy lâu nay với những dòng cpu về hiệu năng chẳng thay đổi là bao- nhất từ thời thế hệ 3 đến kabylake , thay đổi duy nhất là cái card màn hình bên trọng khỏe hơn chút. Sắp tới Ryzen 3 ra đời dự định sẽ đập chết ăn tươi core i5 mà giá lại rẻ hơn.

Cái nhược điểm lớn nhất của AMD là hệ thống đi cùng quá nóng và ít phổ biến. Liệu Ryzen có khắc phục được? Hiện 2019 sau 2 năm ra đời thì đã chứng minh ok. Tuy nhiên một số phần mềm đồ họa chưa tương thích đến tận bây giờ khi chưa phát huy tối đa hiệu năng. Thời gian đầu Ryzen ra đời dù hiệu năng cao nhưng vẫn bị intel áp đảo do các phần mềm chưa tương thích. Nhưng sau hơn nửa năm thì cục diện đã thay đổi. Ryzen được đón nhận hơn và chứng tỏ giá trị p/p lớn hơn. Trên các diễn đàn như voz hoặc tinh tế, phong trào đổi từ Core i K sang ryzen đang rầm rộ diễn ra.

Cuộc sống là cạnh tranh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Cảm ơn AMD đã ra một dòng CPU mới đầy ngoạn ngục. Chúc các bạn thành công để trở lại là một đối thủ đáng gờm và mang lợi cho người tiêu dùng chúng tôi. Mời các bạn xem các cấu hình máy về Ryzen ở đây 2019  Ryzen đang thật sự mạnh. Tuy nhiên cổ phiếu đang giảm không biết là do vấn đề gì. Chúng ta cần thời gian đánh giá xem.

 
Lưu ý khi chọn mua combo AMD: Chọn main Asus và Giga, đây là 2 hãng thiết kế tốt nhất cho dòng CPU này, có những thiết kế bảo vệ phòng tránh rủi ro về mainboad cho CPU của AMD .

Sơ lược ưu điểm của 2 hãng CPU này sẽ được tổng hợp dưới đây:

CPU INTEL CPU AMD
  • Phổ biến hơn
  • Hoạt động êm ái, tản nhiệt tốt
  • Tốc độ xung nhịp cao
  • Thích hợp để build pc gaming
  • Giá rẻ
  • Mạnh mẽ hơn với card đồ hoạ tích hợp
  • Tiết kiệm năng lượng và hiệu suất cao
  • Nhiều nhân và nhiều luồng xử lý

Cụ thể, trong phần tiếp theo, Speedcom sẽ so sánh chip Intel và AMD qua các khía cạnh cơ bản như về giá bán, hiệu năng sử dụng, khả năng xử lý đồ hoạ, khả năng ép xung và tính phổ biến để bạn có thể đánh giá được ưu điểm, nhược điểm của từng hãng CPU này nhé!

SO SÁNH CHIP INTEL VÀ AMD

Về giá – Chọn AMD

CPU là linh kiện quan trọng khi bạn muốn xây dựng một cấu hình máy tính để bàn, và đây cũng là linh kiện có mức giá khá cao, chiếm tỷ trọng lớn trong giá tiền build case máy tính. Mặc dù cả Intel và AMD đều có nhiều sản phẩm và mức giá đa dạng nhưng so về cùng phân khúc giá, chip AMD chiếm lợi thế hơn.

  • Trong phân khúc CPU tầm trung, AMD chiếm ưu thế hơn về giá bán. Ví dụ như Ryzen 7 3700X được trang bị gấp đôi luồng xử lý so với Intel Core i7-9700K (374$) nhưng lại có giá thành rẻ hơn, chỉ 329$.
  • Trong phân khúc cao cấp, AMD vẫn dẫn đầu nhờ mức giá rẻ hơn Intel trong khi các chip Intel hiện có phạm vi từ 4 đến 18 lõi, thì các chip AMD hiện có thể được tìm thấy với tối đa 32 lõi

 

Giá bán là một yếu tố quan trọng khi khách hàng chọn mua CPU nhưng nếu chỉ dựa vào đây để chọn ngay CPU AMD thì chưa đủ. Hãy xét tiếp đến hiệu năng sử dụng, so sánh chip Intel và AMD nhé!

Hiệu năng sử dụng

Về hiệu năng sử dụng của CPU, ta xét về hiệu năng lõi đơn và hiệu năng đa luồng.

  • Hiệu năng lõi đơn: Chip Intel luôn được đánh giá cao hơn AMD
  • Hiệu năng đa luồng: AMD chiếm ưu thế hơn nhờ số lượng lõi và số luồng cao hơn.

Khả năng xử lý đồ hoạ – Chọn AMD

AMD được đánh giá cao hơn về khả năng xử lý đồ hoạ vì đã cho ra đời card đồ hoạ chuyên dụng trong khi Intel chưa có. AMD nhờ việc phát hành Ryzen 5 2400G, gói đồ họa Vega rời mạnh mẽ đã mang đến khả năng xử lý đồ họa vượt trội hơn. Bên cạnh đó, AMD cũng đã ra mắt trình điều khiển cập nhật cho chip Ryzen di động của mình, điều này góp phần tăng hiệu suất tốt hơn tới 20% trong các trò chơi.

 

Như vậy, nếu bạn lựa chọn card đồ hoạ tích hợp thì AMD là lựa chọn tối ưu hơn. Sắp tới, Intel cũng đang có kế hoạch ra mắt Card đồ hoạ chuyên dụng, bạn có thể tìm hiểu thông tin này nhưng để sản phẩm này sử dụng phổ biến thì cũng còn thời gian khá dài nữa.

Khả năng ép xung – Chọn Intel

Trong tầm giá thấp, CPU AMD được đánh giá là có khả năng ép xung tốt hơn CPU Intel. Nhưng đánh giá này hoàn toàn ngược lại ở phân khúc CPU cao cấp. Các CPU cao cấp của Intel có thể được trang bị tới 8 hoặc 10 lõi cùng khả năng ép xung vô cùng ấn tượng, chip của AMD trong phân khúc cao cấp này không thể nào so bì được.

 

Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến hiệu năng ép xung tốt nhất cho bộ vi xử lý và muốn sở hữu cấu hình máy tính chơi game tốt nhất thì hãy chọn CPU chơi game của Intel nhé!

Tính phổ biến – Chọn Intel

Cho tới thời điểm hiện tại, so sánh chip Intel và AMD thì Intel có phần phổ biến hơn. Nhược điểm lớn nhất của Chip AMD là sự tương thích với các bộ phận khác trong Pc, sự thiếu hụt các tuỳ chọn bo mạch chủ và bộ làm mát khiến cho người dùng khó khăn hơn và tốn kém hơn trong việc lắp đặt CPU.

Ngược lại, đây là thế mạnh của Intel vì độ phổ biến cùng các hỗ trợ đa dạng của chip hãng này. Tuy nhiên, trong giai đoạn gần đây, sự phổ biến của AMD cũng đang dần tăng lên và ngang bằng với Intel nên rất khó để khẳng định được loại chip hãng nào sẽ phổ biến hơn trong tương lai.

 

Qua những tiêu chí so sánh chip Intel và AMD ở trên, có thể thấy được hai hãng này cạnh tranh nhau rất sát sao và mỗi bên có ưu thế riêng để người dùng lựa chọn. Với nhu cầu của bạn thì chọn CPU Intel hay CPU AMD để tối ưu nhất?

NÊN CHỌN CPU INTEL HAY CPU AMD?

Như Speedcom đã so sánh chip intel và AMD thì lựa chọn chip nào còn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cơ bản khi nào bạn nên chọn Intel, khi nào nên chọn AMD:

Chọn CPU Intel:

  • Đối với người tiêu dùng thông thường không am hiểu nhiều về công nghệ thì CPU Intel là lựa chọn phổ biến và an toàn hơn.
  • Đối với những game thủ nên lựa chọn CPU Intel có card đồ họa rời để chơi game mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Chọn CPU AMD:

  • Đối với học sinh hay nhân viên văn phòng sử dụng máy tính vào nhiều mục đích như làm việc, chơi game cơ bản như LOL, Crossfire,… thì chip AMD là một ứng cử viên sáng giá và cũng có giá thành rẻ hơn.
  • Đối với những người cần xử lý video nhiều nên chọn CPU AMD nhiều nhân và luồng để xử lý và render nhanh hơn.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “So sánh chip AMD và Intel trên góc nhìn của người tiêu dùng

  1. Pingback: https://autoboss.ua/bitrix/rk.php?goto=https://ecgma.co.za/

  2. Pingback: ติดเน็ตบ้าน AIS

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);