Chọn mua ổ cứng SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng

Chọn mua ổ cứng SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng .Chọn SSD hãng nào, loại nào khi SSD hiện 2019 giá rất rẻ,- update cách mua online cuối bài nhưng tỉ lệ chết và mất dữ liệu lại cao. sao cho đúng là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Trước mình có viết 2 bài hướng dẫn toàn tập về SSD, các bạn có thể xem ở đây. Tuy nhiên có khá nhiều bạn vẫn đang băn khoăn về phía một người tiêu dùng chọn SSD sao cho đúng. Bài viết sau đây sẽ trả lời các bạn trên quan điểm người tiêu dùng, vì mình đã mua rất nhiều SSD vào lắp thay cho ổ cứng máy cũ, máy chơi game rồi.

Chọn SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng
Chọn SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng
 

Vậy làm sao để chọn SSD cho đúng:

1- Nhu cầu bạn là gì, cần dung lượng bao nhiêu?

Nghe thì đơn giản, nhưng nếu bạn chơi GTA5 chẳng hạn thì 1 con ổ SSD 128 thì quá hạn hẹp, bạn còn phải cài các phần mềm nặng chịch khác như Photoshop, word, Adobe Premiere chẳng hạn. Do đó dung lượng là cái bạn phải xác định đầu tiên. Nếu phần mềm văn phòng, ba lăng nhăng thì chỉ cần 128 là đủ.
Còn đã game GTA5, Dota2, chạy nhiều Account, live stream thì phải 240 trở lên (riêng bộ cài GTa5 và thư viện đã trên 65 GB rồi, chưa kể các bạn chơi game thường chơi khá nhiều game nặng, do đó, đôi khi ổ 240gb  vẫn còn thiếu)

2- Mua SSD cũ hay mới

Mới- ổ cứng đừng mua cũ, nhất là khi ssd 2019 giảm siêu sâu, dưới 1 triệu 1 ổ cứng 256 gB. Ngoài ra về an toàn dữ liệu bạn biết là nếu ổ cứng cứ bật giữ nút cứng tắt đi thì chỉ có nhanh chóng xuống cấp. Đây lời khuyên chân thành các bạn vì ổ SSD ngon của Plextor thôi chẳng hạn , 256 GB cũng chưa đến 2 triệu. Ổ SSD cũ thường chỉ thấp hơn 30-40%. Bảo hành mù mờ, test tiếc ngại. Do đó đừng ham mua SSD cũ. Bạn thường không thể check nổi nó có tốt hay không. Trừ khi đó là một người dùng bạn đang biết mua giấy tờ rõ ràng bán lại.  Mà nói chung đồ cũ biết và tìm hiểu thì mua, còn không biết mua thì chấp nhận những rủi ro mang lại.

3- Kinh nghiệm mua ổ SSD no name, hãng ít danh tiếng lạ hoặc

Cái này mình đã từng dính rồi, các bạn chớ tham rẻ ổ SSD mà thấy rẻ ham. Đặc biệt mấy con no name. Rẻ thì Kington nhưng hàng chính hãng do công ty to phân phối (nếu bạn là gà). Đắt rẻ không đáng bao nhiêu nhưng hàng cực kì củ chuối. Còn nếu được thì cứ: SSD SamSung, SSD Intel, SSD Plextor, SSD Crucial là những thương hiệu rất nổi tiếng tại Việt Nam, sản phẩm quy trình qua hàng loạt nhưng khâu kiểm tra thử nghiệm chặt chẽ nên rất đảm bảo. Có sự cố sẽ được đổi mới nhanh chóng vô cùng. An Toàn dữ liệu. Cái này mình thử dùng 1 cái noname do cả nể , hỏng cả 2 con, về sau chán không thèm đi đổi dù bảo hành 3 năm.

4- Chọn SSD hãng nào

Cái này mình nói lại một chút nhân vừa dọn dẹp mấy anh seeder vào comment, nhiều bạn lên trên mạng search những chữ kiểu Top SSD brands, hoặc chọn mua ssd hãng nào, thì thường có kết quả thế này:

 

Cái này bạn dễ thấy cứ Samsung đứng đầu. Mình thấy Samsung rất tốt nhưng làm  marketing và seeding hơi quá đà. Bản thân mình đánh giá: SSd chất lượng tốt nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là Intel và Plextor , Samsung. Intel là cha đẻ của SSD nhưng cũng đồng thời là nhà sản xuất giữ SSD chất lượng tốt nhất hiện nay, vì sao thì mời các bạn xem kĩ hơn ở bài này, được tổng hợp tử các thợ đỉnh cao. Còn Samsung là nhà sản xuất được đánh giá là P/P tốt nhất, chế độ bảo hành rất tốt, chứ không phải là cái gì cũng nhất. Ngay cả mấy bạn seeder vào đây comment màn Samsung tốt nhất hay Ổ cứng tốt nhất mình cũng xóa hết. Cái gì anh cũng đòi nhất hết thế thì chịu.

5- Chọn SSD cổng giao tiếp nào?

Trên thị trường có PCI express  là loại cổng giao tiếp cho SSD Nhanh nhất, sau đó đến M2 và Sata. Tuy nhiên loại PCL express quá đắt và không thấy cần thiết lắm. Thông dụng các bạn chứ chọn Sata cho mình là đủ. Và cái gì thông dụng thì cũng có giá rẻ và phổ biến dễ kiếm, chưa kể là SSD cổng PCI express hiện nay hầu như chỉ lắp cho máy tính bàn.

6- Những nơi mua SSD uy tín:

– Hà Nội có những công ty lớn như Trần Anh (đã bị thế giới di động mua đứt 2018), Hà Nội computer, Phúc Anh, Benstore, Mai Hoàng ..đây là những công ti qua nhiều thời kì giữ được tiếng tăm rồi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thương hiệu SSD.
– Sài Gòn các bạn qua Voz để xem các đánh giá chuẩn hơn
còn nếu các bạn quen biết các thợ bán thì có thể có giá thấp hơn chút nhưng không quá đáng kể.  

NHỮNG ĐIỂM LỢI HẠI KHI MUA Ổ SSD NÂNG CẤP CHO PC VÀ LAPTOP

Nếu bạn đang có ý định nâng cấp cho ổ đĩa cứng bên trong máy vi tính của mình lên ổ SSD. Trước hết chúng ta cần xác định nhu cầu của mình:

1. NHU CẦU CỦA BẠN LÀ TỐC ĐỘ KHI NÂNG CẤP LÊN SSD:

Có lẽ nhu cầu của đa số người khi nâng cấp từ ổ cứng cơ sang ổ SSD đều là vì tốc độ. Theo thời gian một cái máy vi tính sẽ trở nên chậm chạp hơn bởi lẽ những phần mềm về sau này sử dụng code nhiều hơn, mới hơn, chỉ thích hợp với công nghệ mới tốc độ xử lý nhanh và những máy vi tính cũ không đáp ứng kịp. Cũng có thể trong quá trình hoạt động hệ điều hành sinh ra nhiều tập tin rác, hoặc ổ đĩa cứng bị lão hóa có nhiều Bad sector nên truy xuất chậm… Nói chung là đủ thứ lý do để một máy vi tính bị chạy chậm theo thời gian. Tuy nhiên nếu bạn mới tuyển một cái máy vi tính mới tinh về mà chạy chậm thì hãy đem đến cho kỹ thuật kiểm tra chứ đừng nghĩ đến việc nâng cấp vội, bởi vì một cái máy mới không thể chạy quá chậm, có nâng cấp mà không giải quyết đúng căn nguyên của nó thì cũng chẳng có ích gì.

Trước đây khi nghĩ đến nâng cấp một máy vi tính người ta sẽ nghĩ ngay đến việc nâng cấp CPU ( chip vi xử lý ) và nâng cấp RAM ( bộ nhớ máy tính). Thế nhưng với một chiếc máy tính đã có cấu hình “đụng nóc”. Từ đụng nóc ở đây không phải là đỉnh nhất mà có nghĩa là nó đã đạt đến mức tối đa nhất nó có thể đạt. Tức là CPU cao nhất, Ram nhiều nhất không thể thêm nữa, mà nếu thêm thì giống như là mua một cái máy mới vậy. Trong trường hợp này mình xin mách bạn phương pháp hiệu quả nhất để tăng tốc độ là chuyển từ ổ cứng cơ ( HDD ) sang ổ SSD.

Như phần lý thuyết ở trên ổ cứng SSD có tốc độ truy xuất nhanh hơn rất rất nhiều lần ổ cứng cơ. Sau khi thay ổ SSD bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận được sự khác biệt. Tuy nhiên theo ý riêng của mình thì bạn không nên bỏ ra quá nhiều tiền để mua một ổ SSD dung lượng lớn và đỉnh nhất. Lẽ đương nhiên nếu bạn có tiền bạn hoàn toàn có thể làm việc đó, nhưng nếu có tiền thì đổi máy mới luôn sẽ tốt hơn, còn nếu ít tiền mà cố mua một ổ SSD đỉnh giá cao để gắn vào một máy vi tính cũ thì bất hợp lý. Do đó nên tìm mua những ổ SSD được gỡ ra từ những cái máy vi tính cũ nhập về. Tuy dung lượng thấp nhưng chất lượng tốt mà giá lại rẻ phù hợp với chúng ta.

2. NHU CẦU CỦA BẠN LÀ LƯU TRỮ NHIỀU KHI NÂNG CẤP LÊN SSD:

Theo mình nếu nhu cầu của bạn rơi vào trong trường hợp này thì bạn không cần phải mua ổ SSD. Hiện nay giá ổ SSD còn rất cao, để có một hệ thống lưu trữ lớn thì chi phí bạn bỏ ra phải vô cùng lớn. Lấy ví dụ để có được 6TB lưu trữ bạn phải mua 6 SSD 1TB, giá cho hệ thống này khoảng 60 triệu!!! Trong khi đó mua một ổ cứng cơ 6TB chỉ khoảng 7 triệu mà thôi. Nếu trong tương lai giá ổ SSD có hạ thấp xuống và dung lượng nâng lên thì mơ ước của chúng ta sẽ dể dàng thực hiện, còn hiện nay thì nên mua ổ HDD lớn để đáp ứng được nhu cầu của chúng ta.

3. NHU CẦU CỦA BẠN LÀ CẢ 2 NHU CẦU TRÊN KHI NÂNG CẤP LÊN SSD:

Nếu đúng là bạn vừa cần tốc độ mà cũng cần lưu trữ lớn thì bạn phải thực hiện qua 2 bước. Bước thứ nhất là mua một ổ SSD chỉ cần nhỏ thôi, tìm loại nào vừa nhanh, vừa rẻ mà lại bền. Theo mình loại sử dụng chip NADN Flash SLC. Chúng ta cài đặt hệ điều hành lên ổ SSD đó để quá trình khởi động và truy xuất máy được nhanh. Tiếp theo chúng ta mua thêm một HDD có dung lượng lớn.  Như vậy máy tính của chúng ta vừa nhanh mà vừa chứa được nhiều nữa. Tuy nhiên nếu máy vi tính của bạn là laptop thì bạn nên mua thêm một khay gắn thêm HDD vào nơi chứa ổ DVD.

KHUYẾT ĐIỂM CỦA SSD LÀ GÌ ?

Đâu có cái gì là toàn vẹn phải không các bạn? SSD cũng không ngoại lệ.

Mình xin nêu lên vài điểm có thể nói là khuyết điểm của ổ SSD :

– Như các bạn cũng biết chip Flash dễ bị lỗi khi sốc điện, thí dụ ổ USB dễ bị chết khi chúng ta cắm rút đột ngột bất ngờ. Ổ SSD của chúng ta cấu tạo từ nhiều chip NAND Flash và tỉ lệ chết do sốc điện cũng vô cùng cao. Mình đã từng chứng kiến những ổ SSD chính hãng Crusial 500Gb giá 16 triệu đang chạy tự nhiên lăn đùng ra chết.

– Hiện tại việc khôi phục dữ liệu (cứu dữ liệu) trên ổ SSD khó làm và chi phí rất cao. Có thể nói chứa dữ liệu trong ổ SSD mức độ rủi ro cao hơn rất nhiều so với lưu trữ trên các ổ cứng cơ (HDD).

– Có lẽ nhiều bạn khi đọc đến phần khuyết điểm thứ 2 mình vừa trình bày sẽ thầm nghĩ ” HDD mà rơi thì có mà chết còn SSD có chấn động không ăn thua gì sao lại nói SSD không an toàn”. Đúng như vậy, HDD sẽ bị hỏng khi chấn động. Tuy nhiên nếu không chấn động do làm rơi, va đập thì dữ liệu chứa trong ổ đĩa cứng cũng vô cùng an toàn. Nhưng như mình nói ổ SSD rất dễ bị hỏng do sốc điện, thậm chí cũng lỗi firmware khi đang truy xuất dữ liệu mà bị cúp điện. Các bạn cũng đừng nghĩ vì là mạch điện tử nên có rơi rớt cũng không sao. Hoàn toàn sai lầm nhé! Những chip gắn trên borad mạch hiện nay sử dụng công nghệ chip BGA ( giới kỹ thuật Việt Nam hay gọi là chip dán ) nên rất dễ bị bong tróc chân chì bên dưới. Do vậy việc chấn động cũng rất dễ dẫn đến sự hư hỏng và không đơn giản là thay đầu đọc để cứu dữ liệu đâu. Có khi ta tưởng an toàn thì nó lại là nguy hiểm vô cùng “cẩn tắc vô ái náy mà”.

– Hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều ổ SSD giả trên thị trường. Loại này bên ngoài giống y như hàng chính hãng nhưng kỳ thực bên trong lại hoàn toàn khác, sử dụng chip chất lượng kém, dùng giải thuật nén để cố nén dữ liệu nhỏ lại hầu làm giả dung lượng. Người sử dụng sẽ rất dễ bị lầm và dữ liệu sẽ nhanh chóng theo cái ổ cứng giả đó ra đi không thể cứu vãn.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Chọn mua ổ cứng SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng

  1. Pingback: รับทำบาร์โค้ด

  2. Pingback: التسويق

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);