Cách chọn màn hình thiết kế đồ họa

Cách chọn màn hình thiết kế đồ họa. Lựa chọn màn hình làm đồ họa không như những màn hình máy tính phục vụ cho dân văn phòng hay nhu cầu giải trí như chơi game hay xem phim. Người làm thiết kế chuyên nghiệp thường sẽ có đòi hỏi cao hơn khi lựa chọn màn hình làm đồ họa, về hình ảnh, độ sắc nét, tỉ lệ màu sắc hiển thị, độ phân giải, cổng kết nối… Chính vì vậy, bài viết sau đây sẽ là những yếu tố cơ bản giúp bạn chọn lựa được chiếc màn hình chuẩn xác nhất dành cho thiết kế.

Cách chọn màn hình thiết kế đồ họa
Cách chọn màn hình thiết kế đồ họa

Màu sắc hiển thị chân thực cho màn hình thiết kế đồ họa

Đây là một trong những yếu tố hàng đầu của các nhà thiết kế khi chọn màn hình làm đồ họa đó là độ trung thực và sự chính xác về màu sắc hiển thị trên màn hình, màu của hình ảnh khi được in ra phải giống với những gì được hiển thị trên màn hình. Thông thường các mẫu màn hình hiện nay đều có khả năng hiển thị khoảng 9x % trong không gian màu sRGB, tuy nhiên để có được hiệu quả làm việc tốt nhất, bạn nên chọn những màn hình có thể hiển thị bao phủ dải màu sRGB càng cao càng tốt, trong khoảng từ 97% trở lên.

Để hiển thị các hiệu ứng, độ sáng tối một cách rõ nét, bạn nên chọn màn hình làm đồ họa với kiểu hiển thị IPS, tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ. Một màn hình IPS tốt sẽ không gặp vấn đề về hiển thị độ sáng, tối, bóng mờ hay giải màu xám. Một điểm nữa là màn IPS sẽ cho góc nhìn rộng hơn, nghĩa là dù bạn nhìn màn hình từ bên trái hay bên phải, hình ảnh vẫn rõ nét, không bị bóng mờ như những kiểu hiển thị khác như TN hay VA.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chọn những màn hình sử dụng các công nghệ tân tiến nhất, như trang bị tấm nền AH-IPS (Advanced High-Performance In-Plane Switching) của LG, hay có khả năng truy cập hiệu chỉnh, chuyển đổi màu sắc từ 10, 12 đến 14 Bit màu LUT (Look-Up Table).

Độ phân giải và kích thước của màn hình thiết kế đồ họa

Độ phân giải của màn hình càng lớn thì những điểm ảnh hiển thị (Pixel) càng cao, giúp hiệu quả làm những công việc chi tiết xử lý ảnh càng tốt. Với công nghệ hiện tại, độ phân giải cao nhất cho màn hình máy tính là 3840×2160 (UHD). Thấp hơn là độ phân giải 2560×1440 ở màn hình (WQHD) và 1920×1080 ở màn hình Full HD.
Hầu hết giới thiết kế hiện này đều sử dụng kích cỡ màn hình trong khoảng từ 24 đến 27 inch, những cỡ màn hình này phổ biến vì chúng cung cấp một diện tích và không gian làm việc vừa đủ, hiện thị hình ảnh tuyệt vời và phù hợp với hầu hết những công việc thiết kế hiện nay.

Thiết kế linh hoạt cho người sử dụng

Đây cũng là một trong những yếu tố bạn cần tham khảo đối với màn hình dành cho dân thiết kế đồ họa. Do đặc điểm công việc về mỹ thuật, đôi khi chúng ta sẽ cần những góc nhìn từ các hướng khác nhau trong tinh chỉnh hình ảnh đồ họa. Một mẫu màn hình có thể xoay dọc xoay ngang tùy thích sẽ cho phép nhà thiết kế có thể xem xét sản phẩm của mình ở các góc độ khác nhau.

Hơn nữa, với các loại màn hình dễ dàng tùy biến vị trí so với chân đế, người dùng sẽ giảm thiểu được tình trạng mỏi nhức cơ thể khi chọn lựa được góc nhìn tối ưu trong điều kiện phải làm việc với thời gian dài.

Các công kết nối

Về các cổng kết nối, màn hình dành cho dân thiết kế ít nhất phải có cổng HDMI hay Display Port 1.2. Hình ảnh thông qua HDMI có chất lượng tốt hơn so với các cổng kết nối còn lại. Nếu nhu cầu nhiều màn hình, bạn nên cân nhắc chọn lựa một mẫu sản phẩm có ThunderBolt 2.0.

Bảo vệ mắt ngay cả khi phải làm việc lâu trên máy

Không chỉ với dân thiết kế, mà hầu hết những người phải làm việc với máy tính trong thời gian dài đều quan tâm đến vấn đề này. Một màn hình tốt ngoài đem lại hiệu quả công việc cao, còn phải có khả năng bảo vệ người dùng khỏi các tác nhân gây hại cho sức khỏe. Vì thế việc lựa chọn các mẫu màn hình sử dụng công nghệ bảo vệ mắt cũng rất quan trọng.

Hiện nay trên thị trường, các nhà sản xuất phần cứng đã bắt đầu chú trọng vào vấn đề này khi tích hợp các công nghệ nhằm giảm thiểu và tránh cho mắt của người dùng bị mỏi, nhức khi tiếp xúc với màn hình máy tính quá lâu. Ví dụ như các công nghệ giảm ánh sáng xanh, tích hợp Reader mode, LG Flicker Safe, đặt chế độ Night light khi sử dụng vào buổi tối.

Giá cả hợp lý dành cho màn hình thiết kế

Hiện nay, các màn hình có kích thước 24, 25 inch có giá khoảng 4 đến 7 triệu đồng là phù hợp với phần lớn người làm thiết kế đồ họa. Nằm trong khoảng tiền này có các màn Dell UltraSharp U2518D, U2515H, U2417H, U2412H, U2414H… Cá nhân mình thấy LG 27MP65 27 inch, giá khoảng 2tr5 mới thực sự đủ 3 tiêu chí Ngon, Bổ, Rẻ.

Với những yếu tố trên đây sẽ phần nào giúp bạn lựa chọn được chiếc màn hình phù hợp nhất về chất lượng, cũng như giá cả mà bạn định mua.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);