Chọn điều hòa thế nào để sử dụng bền lâu?

Chọn điều hòa thế nào để sử dụng bền lâu? Điều hòa là sản phẩm có giá trị, dùng thường xuyên nên nhiều người mong chọn được dòng máy bền bỉ, tuổi thọ cao để tiết kiệm chi phí. Trung bình một sản phẩm chất lượng vẫn chạy tốt trong 10 năm. Song, tuổi thọ của máy điều hòa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên người tiêu dùng cần lưu tâm đến thương hiệu, công nghệ, môi trường, tần suất và cách sử dụng… để tối ưu hiệu quả sử dụng.

Chọn thương hiệu uy tín

Thị trường Việt có hơn 20 hãng điều hòa từ nội địa đến ngoại nhập với hàng trăm chủng loại, mức giá khác nhau. Người dùng muốn mua được sản phẩm bền, trước hết nên chọn thương hiệu uy tín, chất lượng được chứng thực qua nhiều năm, nhiều người tin chọn. Thay vì mua điều hòa cũ, giá rẻ thì đầu tư một lần mua sản phẩm tốt của thương hiệu có tiếng có thể tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài.

Hiện nay, những dòng điều hòa không khí nổi tiếng, lâu đời của các nước đã có mặt tại Việt Nam. Mỗi thương hiệu có thế mạnh riêng như kiểu dáng bắt mắt, vận hành êm ái, tiết kiệm điện, giá cả phù hợp, bền bỉ…, nhắm vào từng phân khúc nhất định. Những sản phẩm có độ bền cao, chất lượng như điều hòa của Nhật được không ít người dùng Việt tin dùng trong nhiều năm qua.

Chú trọng công nghệ giúp tăng độ bền

Để kéo dài tuổi thọ máy điều hòa, nhiều hãng còn đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại như phủ chống ăn mòn, bo mạch chịu được điện áp không ổn định, máy nén hiện đại độ bền cao…

Sử dụng vật liệu chống ăn mòn

Dàn tản nhiệt thường xuyên hoạt động ngoài trời nên dễ bị muối, mưa có tính axit… ăn mòn, dẫn đến nhanh hư hỏng. Người dùng nên lưu ý chọn dàn tản nhiệt có khả năng chống ăn mòn trước tác động của môi trường để tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Ví dụ các cánh trao đổi nhiệt được làm từ đồng và nhôm, sơn phủ hai lớp tĩnh điện: bề mặt được phủ một lớp nhựa acrylic mỏng và lớp chống thấm nước để tăng khả năng chống mưa axit và muối ăn mòn.

Một số dòng máy còn được trang bị dàn tản nhiệt Microchannel, dàn trao đổi nhiệt có cấu tạo đặc biệt được làm bằng hợp kim nhôm để chống ăn mòn, hiệu suất trao đổi nhiệt cao. Thí nghiệm về khả năng chống ăn mòn dàn tản nhiệt được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh doanh Daikin Thái Lan trong 2.000 giờ năm 2018 cho thấy, dàn trao đổi nhiệt không bị xì do ăn mòn khi phun dung dịch nước muối NaCl.

Nhờ trang bị vật liệu chống ăn mòn, điều hòa có thể hoạt động hiệu quả, bền hơn ngay cả ở nơi có thời tiết quá nóng, ẩm.

Dàn tản nhiệt Daikin được sơn phủ 2 lớp tĩnh điện chống ăn mòn do môi trường.
Dàn tản nhiệt Daikin được sơn phủ 2 lớp tĩnh điện chống ăn mòn do môi trường.

 

Chịu được dòng điện không ổn định

Dòng điện chập chờn, lúc yếu lúc mạnh cũng thường gặp, nhất là ở vùng nông thôn. Một số gia đình phải lắp thêm bộ ổn áp điện để nguồn điện ổn định ở mức 220V cho máy hoạt động, tránh hư hỏng.

Để khắc phục, một số nhà sản xuất trang bị một bo mạch điện tử có độ bền cao có thể giúp máy chịu được điện áp cao đến 440V, thấp ở mức 85V mà không hư hỏng và không cần lắp thêm bộ ổn áp điện. Công nghệ bảo vệ bo mạch còn bảo vệ thiết bị trong dàn nóng như động cơ quạt, máy nén.

Trang bị máy nén có độ bền cao

Máy nén được xem là “trái tim của điều hòa”, đảm bảo quá trình làm lạnh của cả hệ thống. Một khi máy nén hoạt động kém, dễ bị hỏng hóc khiến tuổi thọ của máy giảm, làm lạnh kém hiệu quả. Các dạng máy nén phổ biến được như máy nén khí dạng piston, dạng xoắn ốc, dạng swing…

Trong đó, máy nén dạng Swing giúp máy điều hòa hoạt động êm hơn nhờ vào chuyển động quay nhẹ nhàng, giảm đáng kể ma sát và độ rung. Máy nén của một số điều hòa không khí còn được một số nhà sản xuất bảo hành trong thời gian dài đến 5 năm.

Lắp đặt điều hòa đúng cách giúp tăng tuổi thọ của thiết bị.

 

Lắp đặt, sử dụng đúng cách

Mua được điều hòa chất lượng nhưng lắp đặt ẩu, sử dụng sai cách khiến lãng phí chi phí đầu tư. Lắp đặt ẩu (lắp đặt sai quy trình, sai vị trí đặt máy, không vệ sinh và hút chân không ống đồng trước khi lắp…), dùng vật tư kém chất lượng làm giảm đáng kể tuổi thọ của máy. Để bảo vệ quyền lợi cho người dùng, Daikin có chế độ bảo hành lắp đặt cho người mua trực tiếp từ hãng (Daikin Eshop). Bạn còn có thể đặt dịch vụ sửa chữa, bảo trì chính hãng đơn giản qua app Daikin Vietnam.

 

Người dùng nên chọn công suất của điều hòa phù hợp căn phòng. Thường xuyên vệ sinh phin lọc, bảo dưỡng chuyên sâu máy mỗi 6 tháng một lần để không gian sống trong lành hơn và nâng cao độ bền của máy.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);