Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa – Nooa ransomware là phần mềm độc hại mã hóa các tệp trên máy tính của nạn nhân và yêu cầu trả tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập vào nội dung của các tệp này. Nooa nhắm mục tiêu người dùng chạy Microsoft Windows. Thông thường, bọn tội phạm sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau, chẳng hạn như ngụy trang phần mềm độc hại dưới dạng phần mềm miễn phí, crack, kích hoạt và tạo khóa để nạn nhân tải xuống và chạy vi-rút Nooa trên máy tính của họ

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Virus Nooa là gì?

Virus Nooa là một phần mềm tống tiền mới, nó tấn công máy tính của nạn nhân bằng cách mã hóa các tệp và đòi tiền chuộc để giải mã chúng. Cuộc tấn công ransomware Nooa có thể dẫn đến mất dữ liệu và thiệt hại tài chính. Nooa mã hóa các tệp, đổi tên chúng bằng cách thêm phần mở rộng .nooa và tạo tệp có tên “_readme.txt” chứa thông báo đòi tiền chuộc. Ví dụ: tệp có tên “document.docx” sẽ được đổi tên thành “document.docx.nooa”, tệp “image.jpg” thành “image.jpg.nooa”, “chemical.pdf” thành “bill.pdf. nooa ”, vân vân.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa
Ảnh chụp màn hình các tệp bị mã hóa bởi vi-rút Nooa (phần mở rộng tệp ‘.nooa’)

Khi thực thi, Nooa tạo một thư mục trong thư mục hệ thống Windows, nơi nó đặt một bản sao của chính nó và thay đổi một số cài đặt Windows để nó được chạy mỗi khi máy tính được khởi động lại hoặc bật (Khởi động cùng Windows). Virus thu thập thông tin về máy tính của nạn nhân và sau đó cố gắng thiết lập kết nối với máy chủ lệnh (C&C) của nó. 

Nếu kết nối đã được thiết lập, thì nó sẽ gửi thông tin về máy tính bị nhiễm đến máy chủ và để phản hồi lại, nó sẽ nhận được khóa mã hóa (gọi là ‘khóa trực tuyến’) và các lệnh bổ sung và phần mềm độc hại phải được thực thi trên máy tính của nạn nhân. Nếu vi-rút không thể thiết lập kết nối với máy chủ lệnh của nó, thì nó sẽ sử dụng một khóa cố định (gọi là ‘khóa ngoại tuyến).

Ransomware Nooa mã hóa các tệp bằng thuật toán mã hóa mạnh và một khóa (‘khóa ngoại tuyến’ hoặc ‘khóa trực tuyến’, như được mô tả ở trên). Virus cố gắng mã hóa càng nhiều tệp càng tốt. Nó chỉ mã hóa 154kb nội dung đầu tiên của mỗi tệp và do đó tăng tốc đáng kể quá trình mã hóa. Nooa có khả năng mã hóa các tập tin trên tất cả các ổ đĩa kết nối với máy tính: ổ cứng gắn trong, ổ USB flash, bộ lưu trữ mạng, v.v. Nó bỏ qua mà không cần mã hóa: các tệp nằm trong thư mục hệ thống Windows, tệp có phần mở rộng .ini, .bat, .dll, .lnk, .sys và tệp có tên ‘_readme.txt’. Các tệp còn lại nằm trên máy tính của nạn nhân có thể được mã hóa. Ví dụ: các loại tệp sau đây có thể là mục tiêu của cuộc tấn công ransomware:

.zw, .xmmap, .rofl, .hkx, .lbf, .ysp, .p7c, .arch00, .dmp, .t12, .0, .csv, .vfs0, .ws, .xxx, .xyp, .kdb , .xll, .xmind, .bar, .xld, .xml, .xlsx, .arw, .qdf, .3ds, .ybk, .odc, .xy3, .sid, .ppt, .kdc, .iwi ,. rtf, .w3x, .wsd, .syncdb, .xx, .odt, .mdf, .xls, .d3dbsp, .dba, .bc7, .pem, .y, .wsc, .das, .ptx, .sql, .rw2, .dxg, .bik, .pak, .wma, .ncf, .accdb, .odb, .upk, .hvpl, .pptx, .txt, .itm, .sb, .wp5, .py, .svg , .wbk, .x, .crw, .xbplate, .webdoc, .m3u, .t13, .ztmp, .dazip, .jpeg, .mov, .xlsx, .qic, .vpp_pc, .yml, .css ,. vdf, .xbdoc, .mddata, .wpw, .hplg, .zdb, .wri, .itl, .2bp, .dcr, .mdbackup, .xlgc, .sie, .ai, .xlk, .raf, .wps, .m4a, .zip, .mcmeta, .wp, .lrf, .mp4, .3dm, .r3d, .mrwref, .wdp, .cas, .desc, .pptm, .rim, .wire, .re4, .sum ,.vcf, .xwp, .rgss3a, .bkf, .raw, .slm, .xyw, .orf, .lvl, .cdr, .m2, .p12, .webp, .jpg, .epk, .sidn, .menu , .wotreplay, .xls, .wpd, .wpd, .pkpass, .fsh, .bc6, .snx, .rar, .hkdb, .xlsb, .xar, .gdb, .7z, .vpk, .bsa ,. mef, .esm, .z3d, .zif, .nrw, .wp7, .yal, .1st, .p7b, .ff, .big, .fpk, .wmv, .xlsm, .tax, .x3f, .wpl, .gho, .wmd, .pdd, .wma, .db0, .xpm, .tor, .zi, .wp4, .bay, .wbmp, .sav, .sr2, .sis, .pdf, .cer, .rb , .wm, .vtf, .ods, .wbc, .icxs, .wpg, wallet, .pst, .wsh, .psk, .pef, .wbd, .sidd, .indd, .mdb, .der, .erf , .fos, .flv, .dbf, .cr2, .docx, .wb2, .3fr, .wot, .rwl, .x3d, .wps, .wpt, .wpe, .srf, .wpa, .layout ,. cfr, .pfx, .litemod, .blob, .ltx, .apk, .xdl, .docm, .wgz, .wn, .wdb, .dwg, .ntl, .itdb, .iwd, .psd, .bkp, .mlx ,.odp, .png, .wmv, .crt, .wcf, .wbz

Nooa ransomware mã hóa từng tệp. Mỗi tệp đã được mã hóa sẽ được đổi tên, phần mở rộng .nooa sẽ được thêm vào cuối tên của nó. Do đó, nó đánh dấu tất cả các tệp được mã hóa. Trong mỗi thư mục có ít nhất một tệp được mã hóa, vi-rút sẽ đặt một tệp có tên ‘_readme.txt’. Tệp có chứa một tin nhắn từ các tác giả Nooa. Dưới đây là một ví dụ về nội dung của tệp này.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa
Chúng yêu cầu nạn nhân 980$  để được giải mã các tập tin.

Tóm tắt về virus Nooa

Tên Nooa ransomware, Nooa File Virus
Thể loại Virus tiền điện tử, Trình khóa tệp, Phần mềm tống tiền, Trình mã hóa tệp
Phần mở rộng tệp được mã hóa .nooa
Lưu ý tiền chuộc _readme.txt
Liên hệ manager@mailtemp.ch, managerhelper@airmail.cc
Số tiền chuộc $ 980 / $ 490 bằng Bitcoin
Tên phát hiện Trojan-Spy.MSIL.Agent, W32 / GenKryptik.ERHN! Tr, Artemis! E950889FC7F8, Trojan: Win32 / Hynamer.C! Ml, ML / PE-A, MachineLearning / Anomalous.95%, HEUR / QVM10.1.F7A3 .Malware.Gen, BScope.Trojan.Caynamer, Malicious (điểm: 100)
Triệu chứng Các tệp cá nhân bị mã hóa. Bạn nhận được thông báo lỗi như ‘Windows không thể mở tệp này’, ‘Bạn muốn mở tệp này như thế nào’. Các tệp có tên như ‘_readme.txt’, ‘# _README_ #’, ‘_DECRYPT_’ hoặc ‘khôi phục’ trong mỗi thư mục có ít nhất một tệp được mã hóa .. 
Phương thức lây nhiễm Tệp đính kèm email. Tải xuống theo ổ (vi rút tiền điện tử có thể lây nhiễm vào PC chỉ bằng cách truy cập trang web đang chạy mã độc). Các file media, tin nhắn quảng cáo. Tội phạm mạng sử dụng quảng cáo gây hiểu lầm để phân phối phần mềm độc hại mà không cần người dùng tương tác.
Loại bỏ Hướng dẫn loại bỏ ransomware Nooa
Giải mã Công cụ giải mã tệp Nooa

 

Tất cả các tệp có phần mở rộng ‘.nooa’ đều được mã hóa và do đó không thể đọc và sử dụng. Cách duy nhất để giải mã chúng là sử dụng khóa và bộ giải mã. Vi rút Nooa thuộc họ STOP ransomware, có nghĩa là bạn có thể sử dụng trình giải mã miễn phí do Emsisoft tạo ra để giải mã các tệp được mã hóa. Ngay cả khi trình giải mã không giúp được gì, vẫn có một số cách thay thế có thể giúp khôi phục nội dung của các tệp được mã hóa.

Cách loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Trước khi bắt đầu giải mã hoặc khôi phục các tệp .nooa, bạn cần xóa các file gốc của Virus Nooa trên máy. Việc này phải được thực hiện vì nếu không, ransomware có thể mã hóa lại các tệp đã khôi phục. Bạn hoàn toàn có thể tự làm điều này vì nó không khó thực hiện. Một tùy chọn khác là thực hiện quét toàn bộ hệ thống bằng cách sử dụng các công cụ loại bỏ phần mềm độc hại miễn phí có khả năng phát hiện và loại bỏ sự lây nhiễm ransomware.

Để loại bỏ virus nooa, hãy làm theo các bước dưới đây:

Diệt vi rút Nooa

Nhấn tổ hợp phím CTRL, ALT, DEL.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

 Click chuột chọn Task Manager sau đó chọn “Processes”, tìm thứ gì đó đáng ngờ là ransomware Nooa, sau đó nhấp chuột phải vào nó và chọn tùy chọn “End Task” hoặc “End Process”. 

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Thông thường, phần mềm tống tiền này có tên tiến trình ở định dạng sau: 4-ký tự.tmp.exe hoặc 4-ký tự.exe. Ví dụ: 7533.tmp.exe, A4b1.exe, CD15.tmp.exe, 19b2.exe. Tên tiến trình cũng có thể chứa “(32 bit)”. Nếu bạn không tìm thấy một quy trình có tên tương tự trong danh sách các quy trình, thì rất có thể phần mềm tống tiền Nooa đã hoạt động xong. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn không xóa các mục tự khởi động ransomware, như được minh họa bên dưới và không xóa tệp của nó, thì sau một thời gian, nó có thể bắt đầu lại và nếu tìm thấy các tệp không được mã hóa, hãy mã hóa chúng ngay lập tức.

Tắt trình khởi động Nooa cùng Windows

Chọn tab “Start-Up”, tìm thứ gì đó tương tự như tab được hiển thị trong ví dụ bên dưới, nhấp chuột phải vào tab đó và chọn Disable

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Xóa tác vụ Nooa

Gõ “Task Scheduler” vào thanh tìm kiếm. Nhấp vào ứng dụng Trình lập lịch tác vụ trong kết quả tìm kiếm. Nhấp vào “Task Scheduler Library” trong bảng điều khiển bên trái. Trên bảng bên phải, nhấp chuột phải vào “Time Trigger Task” và chọn Delete

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Loại bỏ vi rút Nooa

Chạy Task Manager và chọn tab Start-Up. Nhấp chuột phải vào mục Start-Up Nooa ransomware và chọn Open File Location như hình dưới đây.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Một thư mục chứa một tập tin sẽ mở ra trước mặt bạn, tập tin này chính là virus Nooa. Nhưng bạn không thể loại bỏ nó, vì tệp này được bảo vệ khỏi tác vụ đó.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Để xóa tệp này, bạn cần thực hiện như sau. Nhấp chuột phải vào tệp, chọn Properties. Trong cửa sổ mở ra, chọn tab Security. Tiếp theo, nhấp vào nút Advanced bên dưới. Một cửa sổ sẽ mở ra như trong ví dụ sau.

 

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Nhấp vào Disable. Trong hộp thoại Disable mở ra, hãy chọn mục đầu tiênnhư được hiển thị bên dưới.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Trong danh sách mục nhập Permission, hãy chọn “Deny Everyone”, nhấp vào nút Remove và sau đó nhấp vào OK. Đóng cửa sổ thuộc tính tệp. Bây giờ bạn có thể loại bỏ vi rút Nooa. Nhấp chuột phải vào tệp và chọn Delete.

Quét máy tính để tìm phần mềm độc hại

Zemana Anti-Malware (ZAM) là một trình quét phần mềm độc hại rất hữu ích để phát hiện và loại bỏ vi rút Nooa. Tải về, cài đặt và sử dụng Zemana Anti-Malware để quét máy tính cá nhân của bạn và loại bỏ miễn phí phần mềm tống tiền, phần mềm gián điệp, trojan, phần mềm độc hại, phần mềm quảng cáo, sâu và các mối đe dọa bảo mật khác.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Sau khi Zemana Anti Malware hoàn tất quá trình quét, bạn sẽ được hiển thị danh sách tất cả các mối đe dọa bảo mật được tìm thấy trên PC của mình. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào nút “Next”.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Zemana sẽ xóa các thư mục, tệp và khóa đăng ký liên quan đến Nooa. Khi tác vụ hoàn tất, bạn có thể được nhắc khởi động lại máy tính của mình để thay đổi có hiệu lực.

Để chắc chắn 100% rằng máy tính không còn virus Nooa, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ diệt virus Kaspersky (KVRT). Nó miễn phí và dễ sử dụng. Nó có thể phát hiện và loại bỏ phần mềm tống tiền, phần mềm gián điệp, các chương trình không mong muốn tiềm ẩn, sâu, trojan, phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại khác. KVRT đủ mạnh để tìm và xóa các tệp và mục đăng ký độc hại bị ẩn trên máy tính.

Cách giải mã tệp .nooa

Như đã nói ở trên, các tệp có phần mở rộng .nooa là các tệp đã được mã hóa bởi vi rút Nooa ransomware. Nội dung của chúng sẽ vẫn bị khóa cho đến khi được giải mã bằng bộ giải mã và chìa khóa. Chúng tôi sẽ hướng dẫn về cách tải xuống và sử dụng Công cụ giải mã tệp Nooa.

Hướng dẫn loại bỏ virus nooa và giải mãi tập tin .nooa

Để giải mã tệp .nooa, hãy sử dụng Công cụ giải mã tệp Nooa

  • Tải xuống Nooa File Decrypt Tool: tại đây
  • Chạy decrypt_STOPDjvu.exe và cài đặt.
  • Trên tab ‘Decryptor’, sử dụng nút ‘Add a folder’, chọn thư mục chứa tập tin bị mã hoá.
  • Nhấp vào nút ‘Decrypt’.

Khôi phục tệp .nooa bằng ShadowExplorer

Microsoft Windows có một tính năng gọi là ‘Shadow Volume Copies’ có thể giúp bạn khôi phục các tệp .nooa bị mã hóa bởi ransomware. Bạn có thể tải về và sử dụng nó để khôi phục tập tin về thời điểm trước khi bị nhiệm Virus để phục hồi tệp tin mình cần

Tải ShadowExplorer: tại đây

virus nooa và giải mãi tập tin .nooa
Mở phần mềm ShadowExplorer
virus nooa và giải mãi tập tin .nooa
Chọn thư mục chưa tập tin cần khôi phục
virus nooa và giải mãi tập tin .nooa
Sau đó chọn thư mục lưu tập tin được giải mã và bấm Export

Hi vọng một trong những cách trên có thể giúp bạn cứu đc dữ liệu, tài liệu của mình. 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);