Tần số quét Hz trên màn hình là gì ? Nó có quan trọng không?

Màn hình gần như là thứ mà người sử dụng máy tính phải tiếp xúc gần như là toàn bộ thời gian trong quá trình sử dụng máy tính của mình. Nếu người sử dụng là một game thủ thì bàn phím chuột có thể ví như đôi tay, tai nghe có thể ví như đôi tai thì màn hình chắc chắn chính là đôi mắt.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MÀN HÌNH 60HZ VÀ 144HZ

Một game thủ giỏi giang hoặc có mong muốn trở nên giỏi giang cần phải có một đôi mắt tinh anh. Và đó chính là lí do của sự ra đời những màn hình chuyên dành cho game thủ – gaming monitor. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn lượng thông tin vừa đủ để có thể lựa chọn sản phẩm màn hình gaming cho con đường trở thành game thủ của mình.

Tần số quét (Refresh Rate)

Tần số quét chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa màn hình gaming và màn hình thông thường. Nhưng trước hết, bạn cần phải hiểu tần số quét là gì.

Tần số quét chính là con số đo đếm số lần làm mới hình ảnh hiển thị trên màn hình trong vòng một giây. Tần số quét được đo bằng đơn vị Hertz (viết tắt là Hz). Tần số quét càng cao đồng nghĩa với việc số lần hình ảnh được làm mới trong vòng một giây càng nhiều.

Khung hình hiển thị trên màn hình mỗi giây khi ở các tần số quét khác nhau.
Khung hình hiển thị trên màn hình mỗi giây khi ở các tần số quét khác nhau.

Vậy lợi ích của việc có nhiều hơn số lần làm mới hình ảnh là gì? Đó chính là bạn sẽ có lượng khung hình trên giây mà mắt cảm nhận được nhiều hơn cho một hoạt cảnh. Nếu vẫn chưa hình dung được thì điều đó có nghĩa là chuyển động của nhân vật trong game sẽ mượt mà hơn, tình trạng giật cục sẽ giảm đi đáng kể.

Những màn hình thông thường sẽ có tần số quét rơi vào khoảng 60Hz trong khi đó màn hình gaming sẽ có tần số quét ở mức “cơ bản” là 144Hz và đang chinh phục những đỉnh cao mới, thậm chí trên thị trường hiện đã có những màn hình có tần số quét vượt qua con số 300Hz.

Mẫu màn hình MSI MAG271CQR có tần số quét 144Hz
Mẫu màn hình MSI MAG271CQR có tần số quét 144Hz

Như vậy tần số quét càng cao thì độ mượt hình ảnh và các chi tiết chuyển động hiện thị càng ro nét tới các game thủ. Đối với những ng làm văn phòng thì tần số quét này không làm ảnh hưởng đến các công việc của họ nên có thể chỉ cần màn 60Hz là có thể đáp ứng đủ nhu cầu làm việc ủa cấc anh em văn phòng.

Chơi game ở tần số quét cao hơn có thể tác động đáng kể đến trải nghiệm chơi game của bạn. Điều này đặc biệt phù hợp với các game cạnh tranh, có nhịp độ nhanh khi từng khung hình đều rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mua màn hình 144Hz hoặc 240Hz thì sẽ không thể thấy được lợi ích mà tần số quét cao mang lại.

Hệ thống của bạn phải có khả năng tăng tốc độ khung hình cần thiết để tận dụng tần số quét cao hơn.

Hiểu thêm về tần số quét màn hình

 
Khái niệm minh họa biểu đồ tần số quét

Như được minh họa ở trên, tần số quét cao hơn đề cập đến tần suất cập nhật hình ảnh trên màn hình của một màn hình. Thời gian giữa các lần cập nhật này được đo bằng mili giây (ms) trong khi tần số quét của màn hình được đo bằng hertz (Hz).

Tần số quét của màn hình đề cập đến số lần màn hình có thể vẽ một hình ảnh mới trong một giây. Nó được đo bằng Hertz (Hz). Ví dụ: nếu màn hình của bạn có tần số quét là 144Hz thì nó đang làm mới hình ảnh 144 lần mỗi giây. Khi kết hợp với tốc độ khung hình cao do GPU và CPU hoạt động cùng nhau tạo ra, chúng có thể khiến cho trải nghiệm trở nên mượt mà hơn và FPS tăng cao hơn.

Để tận dụng tần số quét cao hơn, ba thành phần quan trọng nhất mà bạn cần xem xét là:

  • Màn hình có khả năng làm Tần số quét nhanh chóng.
  • Một CPU đủ nhanh để cung cấp các hướng dẫn game quan trọng bao gồm AI, cơ chế vật lý, logic game và dữ liệu kết xuất.
  • GPU đủ nhanh để thực thi các hướng dẫn này một cách nhanh chóng và tạo ra đồ họa mà bạn quan sát thấy trên màn hình.

Màn hình chỉ có thể hiển thị hình ảnh ở tốc độ mà hệ thống tạo ra vậy nên CPU và GPU của bạn cần phải có khả năng hoàn thành quá trình này một cách nhanh chóng. Nếu CPU và GPU của bạn không thể cung cấp cho màn hình số lượng khung hình đủ cao thì màn hình của bạn sẽ không thể tạo ra hình ảnh có tần số quét cao bất kể thông số kỹ thuật của nó tốt đến mức nào.

Nếu màn hình của bạn có tần số quét là 144Hz nhưng GPU chỉ cung cấp 30 khung hình/giây thì bạn sẽ không thể tận dụng tần số quét cao hơn đó.

Cấu hình phần cứng

Cấp độ phần cứng cần thiết để gia tăng tần số quét sẽ thay đổi tùy thuộc vào tần số quét mà bạn hy vọng đạt được cũng như các game mà bạn đang chơi. Nhìn chung, tần số quét của màn hình càng cao thì CPU và GPU của bạn sẽ cần cung cấp càng nhiều FPS và bạn càng nhận được nhiều lợi ích từ các tùy chọn hiệu năng cao hơn.

Với suy nghĩ đó nên các game sẽ có sự khác biệt về lượng tải của chúng trên CPU và GPU. Những game cũ hơn hoặc những game không chú trọng đến công nghệ đồ họa mới nhất sẽ tiêu tốn ít tài nguyên hơn đáng kể so với một tựa game tiên tiến. Điều đó có nghĩa là phần cứng ít mạnh mẽ hơn vẫn có thể đạt được tần số quét cao hơn tùy thuộc vào game mà bạn muốn chơi.

Cài đặt đồ họa được sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc trải nghiệm cần sử dụng bao nhiêu phần cứng. Giảm độ phân giải xuống 1080p có thể khiến cho tần số quét tăng lên ở mức hiệu năng thấp hơn cũng như tắt hoặc giảm cài đặt đồ họa. Độ phân giải càng cao thì trải nghiệm chơi game sẽ càng ít bị ảnh hưởng bởi phần cứng và bạn càng dễ dàng đẩy tốc độ khung hình lên đủ cao để có thể tận hưởng các lợi ích mà màn hình có tần số quét cao mang lại.

Điều này có thể hiểu là điều chỉnh cài đặt và độ phân giải cho game của bạn để tìm ra sự cân bằng phù hợp với bạn.

 

Xác định khả năng của hệ thống của bạn

 
Minh họa các thành phần tần số quét
 

Trước khi nâng cấp lên một màn hình có tần số quét cao, bạn cần đảm bảo rằng hệ thống của mình đang hoạt động tốt.

Cách tốt nhất — và dễ dàng nhất — để xác định tần số quét mà hệ thống của bạn có thể hỗ trợ là chơi game và xem chúng hoạt động ra sao. Sử dụng tiện ích theo dõi tốc độ khung hình như Fraps để hiển thị FPS hiện tại của bạn (khung hình trên giây) trong khi chơi. Hầu hết các tiện ích theo dõi tốc độ khung hình sẽ có khả năng đo điểm chuẩn FPS trung bình của bạn từ đó cho biết hệ thống của bạn hoạt động như thế nào trong suốt phiên chơi game.

Lý tưởng nhất thì bạn nên để tốc độ khung hình của game khớp với tần số quét của màn hình theo tỷ lệ 1:1 để có được trải nghiệm tốt nhất. Ví dụ: hệ thống của bạn phải có khả năng xuất ra 144 FPS để tận dụng toàn bộ lợi ích của màn hình 144Hz.

Điều đó có nghĩa là bạn vẫn có thể tận hưởng tần số quét cao hơn ngay cả khi nó không đạt đến giới hạn khả năng của màn hình. Chơi ở 110Hz tốt hơn là chơi ở 60Hz và bạn luôn có thể nâng cấp CPU và GPU của mình sau đó để đạt được con số 144 FPS.

Nếu hệ thống của bạn gặp khó khăn khi chạy các game cao hơn 60 FPS thì việc sở hữu màn hình tần số quét cao sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho bạn, tuy nhiên bạn có thể cân nhắc đầu tư màn hình nếu máy tính của bạn có khả năng tạo ra hơn 60 FPS.

Trong trường hợp bạn chưa sở hữu game muốn chơi, bạn có thể kiểm tra các tựa game tương tự và ngoại suy. Các game được phát hành cùng năm, thuộc cùng thể loại hoặc được thiết kế trong cùng một công cụ thường có các yêu cầu về hiệu năng tương đối giống nhau. Bạn cũng có thể nghiên cứu trải nghiệm của người chơi khác và so sánh cấu hình phần cứng của bạn với cấu hình của họ để biết được điều gì sẽ xảy ra.

Đồng bộ thích ứng

Nếu hệ thống của bạn đang gặp khó khăn để đạt được FPS mong muốn thì một màn hình sở hữu công nghệ đồng bộ thích ứng có thể sẽ giúp ích được cho bạn. Có rất màn hình hiện đại tích hợp công nghệ này. Đồng bộ thích ứng cho phép màn hình giao tiếp trực tiếp với GPU để tần số quét của màn hình được đồng bộ với mỗi khung hình được tạo ra ngay cả khi FPS không tương thích.

Đồng bộ dọc (VSync) là một tính năng tương tự thường được kích hoạt trong game. Công nghệ đồng bộ thích ứng và VSync có thể giúp giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xé hình khi xử lý tốc độ khung hình dao động.

Chọn màn hình có tần số quét phù hợp

Màn hình có tần số quét cao cung cấp nhiều tần số quét khác nhau với 144Hz là một cải tiến đáng kể so với màn hình 60Hz tiêu chuẩn và 240Hz là một lựa chọn cao cấp phổ biến. Xem phân tích của chúng tôi về màn hình chơi game theo tần số quét và độ phân giải để biết thêm thông tin.

Bạn không nhất thiết phải mua màn hình có tần số quét cao nhất mà hệ thống của bạn có thể hỗ trợ. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một màn hình cung cấp sự kết hợp các tính năng phù hợp với bạn. Hãy ưu tiên tìm kiếm màn hình có tần số quét, độ phân giải, kích thước màn hình và tỷ lệ khung hình phù hợp với khả năng hoạt động của máy tính.

Nâng cấp hệ thống của bạn để có lối chơi mượt mà hơn

Màn hình tốc độ có làm Tần số quét cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm chơi game của bạn, giả định rằng phần cứng của bạn đủ mạnh để đáp ứng các yêu cầu cao hơn.

Bất kể cấu hình hệ thống của bạn là gì, hãy nhớ ghép nối nó với màn hình có các tính năng mà bạn đang tìm kiếm. Khi CPU, GPU và màn hình tương thích và hoạt động cùng nhau, bạn có thể thấy rõ các lợi ích có được từ tần số quét cao hơn.

Test tần số quét màn hình điện thoại,
Chỉnh tần số quét màn hình OPPO,
Tần số quét màn hình điện thoại,
Chỉnh tần số quét màn hình Samsung,
Cách xem tần số quét màn hình Win 7,
Web test tần số quét màn hình PC,
Tần số quét màn hình 120Hz,
Chỉnh tần số quét màn hình Macbook

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);