Review phim Chuyện ma gần nhà, có thực sự hay như lời đồn?

Chuyện ma gần nhà là bộ phim kinh dị Việt Nam đang được khán giả nước nhà đón nhận hết sức tích cực với hàng loạt kỷ lục về số vé bán ra và doanh thu liên tục bị xô đổ. Hiệu ứng truyền miệng về các review sớm cho rằng đây là phim có ma thật và khác biệt hoàn toàn so với những phim kinh dị trước đây đã kích thích trí tò mò của khán giả và mang đến thành công phòng vé của phim. Liệu rằng phim có hay như người ta đồn không và xem xong có khó hiểu không nè? Hãy cùng Ngolongnd.net và Review phim Chuyện ma gần nhà để có được câu trả lời các bạn nha. Nào, chúng ta cùng bắt đầu thôi!

Review phim Chuyện ma gần nhà

Cốt truyện: Chuyện ma gần nhà là tập hợp 3 câu chuyện kinh dị được một nhóm bạn trẻ ngồi lại kể cho nhau nghe. Các câu chuyện này đều có liên quan với nhau theo một cách nhất định và được lấy cảm hứng từ những câu chuyện ma ở chung cư. Điều gì xảy ra với các nhân vật trong 3 câu chuyện ghê rợn ấy và nhóm bạn trẻ chơi trò tâm linh này sẽ có kết cục ra sao? Xem phim để có đáp án cho riêng mình các bạn nhé!

Thực tế thì Chuyện ma gần nhà không quá xuất sắc và nếu so với các tác phẩm kinh dị ở khu vực và quốc tế thì vẫn còn kém xa về chất lượng. Tuy nhiên với mặt bằng phim kinh dị Việt Nam thì đây có thể xem là một điểm sáng hiếm hoi và rất đáng kỳ vọng mở ra một vũ trụ phim kinh dị đầy tiềm năng cho điện ảnh nước nhà. Câu chuyện đầu tiên là ổn nhất trong khi hai câu chuyện còn lại có thể sẽ khiến nhiều khán giả cảm thấy mông lung, khó hiểu sau khi xem xong. Độ kinh dị của phim chưa có nhiều đặc sắc nhưng có thể sẽ gây ám ảnh vì một số hình ảnh ma quỷ khá ghê rợn. Hãy cùng Ngolongnd.net phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của Chuyện ma gần nhà để hiểu hơn về phim nhé.

Điểm cộng:

Điểm khiến cho Chuyện ma gần nhà nhận được nhiều đánh giá tích cực là cách kể chuyện của phim có một sự hấp dẫn kỳ lạ, dù có nhiều tình tiết khó hiểu nhưng khán giả không cảm thấy nhàm chán mà lại cực kỳ tò mò muốn biết xem thực hư phim là như thế nào. Nội dung của các câu chuyện tương đối bánh cuốn và ẩn chứa nhiều hình ảnh và thông điệp ẩn dụ, khơi gợi được trí tưởng tượng của người xem. Bên cạnh đó, phim còn được kể theo hướng phi tuyến dưới những góc nhìn khá lạ lẫm và thú vị, để rồi khi mọi thứ vỡ lẽ thì khán giả mới sừng sờ, bất ngờ khi xâu chuỗi được các sự việc với nhau.

 
Độ kinh dị của Chuyện ma gần nhà không quá cao
Độ kinh dị của Chuyện ma gần nhà không quá cao

Độ kinh dị của Chuyện ma gần nhà không quá cao nhưng nhờ vào màu phim hoài cổ cùng với ánh sáng rất tối nên khán giả tự tưởng tượng ra nhiều thứ đáng sợ. Đồng thời, tạo hình mà quỷ và kỹ xảo của phim được đầu tư khá kỹ lưỡng và chỉn chu nên tạo ra cảm giác ám ảnh khi nhớ tới trong tâm trí người xem. Quả thật hồi nhỏ Ghiền review rất sợ những bộ phim về những xác chết không đầu (đơn cử như phim Tuổi trẻ của Bao Thanh Thiên) nên giờ nhớ lại những cảnh như vậy trong Chuyện ma gần nhà, tự dựng cảm thấy hơi ớn lạnh tí xìu nè.

Các câu chuyện trong Chuyện ma gần nhà có một sợi dây liên kết dù rất mỏng nhưng vẫn tạo ra được sự thú vị và thống nhất cho tổng thể cả bộ phim. Nếu để ý thì phim là sự kết hợp của 4 câu chuyện mà mỗi câu chuyện đều ẩn chưa một thông điệp nhất định về cuộc sống như tình yêu, cái giá phải trả của việc theo đuổi đam mê, phẫu thuật thẩm mỹ, giữ lời hứa, tình cảm gia đình, ấu dâm và quan điểm có kiêng có lành. Phim còn có rất nhiều tình tiết, hình ảnh, biểu tượng, sự vật, sự việc mang ý nghĩa tâm linh theo tín ngưỡng và dân gian Việt Nam như con số 13, ngoại cảm, trò chuyện với người đã khuất,… nên mang đến được sự chân thực và quen thuộc hiếm thấy trong phim kinh dị Việt.

Diễn xuất cũng là một trong những điểm cộng gây bất ngờ của Chuyện ma gần nhà. Ba câu chuyện với ba nhân vật chính do Khả Như, Mạc Can và Vân Trang đảm nhiệm đều nhập vai một cách chân thực đến khó tin và đây chính là những nhân vật mang đến sự kinh dị lớn nhất của cả phim. Ngoài ra các diễn viên trẻ như Huỳnh Thanh Trực hay Trần Phong tuy hơi gượng trong Rừng thế mạng nhưng với Chuyện ma gần nhà thì diễn xuất của họ có sự tiến bộ hơn rất nhiều.

Chuyện ma gần nhà có ánh sáng khá tối nên cực kỳ thử thách thị lực người xem.
Chuyện ma gần nhà có ánh sáng khá tối nên cực kỳ thử thách thị lực người xem.

Điểm trừ:

Có thể nói Chuyện Ma Gần Nhà có khá nhiều điểm trừ và phần hạn chế lớn nhất đến từ kịch bản và cách kể chuyện hơi khó nắm bắt, hơi khá cứng trong những phân đoạn thể hiện cảm xúc. Việc phim được kể theo dạng tuyển tập khá mới mẻ nhưng độ liên kết của ba câu chuyện ngoài bối cảnh thì lại khá yếu. 

Các câu chuyện trong Chuyện Ma Gần Nhà giống như các bộ phim ngắn, rời rạc, ghép lại với nhau và điều này vô tình khiến người xem có tâm lý không cảm thấy nỗi sợ hãi được đẩy lên mức cao nhất. Yếu tố kinh dị, kịch tính trồi sụt liên tục, nhất là khi câu chuyện ở những phần sau lại có phần khá rối và khó hiểu.

Trong khi câu chuyện đầu tiên tương đối ổn thì cách kể chuyện ở 2 phần sau đó lại hơi phức tạp khi dựa trên góc nhìn của chính những linh hồn không được siêu thoát và họ cũng không nhận biết được điều đó. Thời lượng mỗi phần trong Chuyện Ma Gần Nhà không nhiều nên phim cũng không khai thác sâu được hết các nhân vật, cảm xúc hay những câu chuyện đằng sau mà thiêng về việc phô bày các loại ma quỷ, các cảnh hù doạ đơn thuần.

Mặc dù lựa chọn đề tài kinh dị về các truyền thuyết đô thị tại Việt Nam, nhưng 3 câu chuyện trong phim Chuyện Ma Gần Nhà ngoài bối cảnh thì hầu như không có độ phổ biến rộng, các nhân vật ma cũng khá mới mẻ với hầu hết người xem. Hơn nữa phần tạo hình, của các nhân vật ở 2 phần sau không tốt, kỹ xảo và ánh sáng phim vẫn còn nhiều hạn chế, làm giảm cảm giác kinh dị trong phim.

Có thể thấy nhiều review nhận xét Chuyện ma gần nhà có ma thật 100% nhưng nếu đánh giá khách quan thì những phân đoạn hù dọa hoặc có ma qủy ghê gớm nhất đều là cơn mơ của một nhân vật nào đó trong phim. Yếu tố ma thật xuất hiện ở 2 câu chuyện cuối là một tín hiệu tích cực đáng mừng của điện ảnh Việt nhưng vẫn là chưa đủ đô đối với những fan kinh dị chân chính. Phim sẽ khó để bạn cảm thấy giật bắn mình vì những cảnh jump scare và độ ám ảnh của phim không thực sự mạnh như kỳ vọng.

Như đã nói ở trên, Chuyện ma gần nhà có ánh sáng khá tối nên cực kỳ thử thách thị lực người xem. Không những vậy, phim còn thử thách độ thính của khán giả với phần âm thanh không được tốt, nhiều khi nghe không thấy nhân vật thoại gì, thay vào đó phải đọc phụ đề tiếng Anh để hiểu luôn nè. Việc lặp đi lặp lại ca khúc Đừng bỏ em một mình giúp lăng xê bài hát này thành thánh ca phim kinh dị Việt nhưng vô hình trung cũng tạo ra sự nhàm chán và thiếu đa dạng cho phim.

Nội dung và cách thức kể chuyện của Chuyện ma gần nhà mới ở điện ảnh Việt nhưng đã quá cũ đối với phim kinh dị Thái và Hàn nên sự mới lạ do kịch bản phim mang lại đối với những fan cứng kinh dị không thực sự quá nhiều. Bên cạnh đó, các tình tiết và cách chuyển cảnh của phim hơi bị ôm đồm và lộn xộn, đặc biệt đưa vào quá nhiều hình ảnh lạ lùng mà không giải thích rõ ràng khiến cho khán giả cực kỳ khó hiểu khi theo dõi.

Chuyện ma gần nhà mới ở điện ảnh Việt nhưng đã quá cũ đối với phim kinh dị Thái và Hàn
Chuyện ma gần nhà mới ở điện ảnh Việt nhưng đã quá cũ đối với phim kinh dị Thái và Hàn

Thang điểm đánh giá:

  • IMDB: Chưa đánh giá
  • Galaxy Cinema: 7.5/10
  • Google: 79/100
  • Ghiền review7.0/10 (Khá Ghiền)

Tóm lại, Chuyện ma gần nhà dù chưa phải xuất sắc và đáng sợ nhưng có thể xem đây là một sự khởi sắc đáng khích lệ của phim kinh dị Việt Nam. Nếu ở các tác phẩm tiếp theo, các nhà sản xuất biết tiết chế đưa vào các tình tiết thừa và tập trung gieo rắc sự ám ảnh cho khán giả, chắc hẳn vũ trụ phim kinh dị này sẽ được người xem yêu mến hơn nữa. Chuyện ma gần nhà vẫn là một lựa chọn khá tốt để bạn ra rạp thưởng thức cuối tuần này và nếu xem xong chưa hiểu về phim thì hãy nán lại ở bài review này để đọc thêm phần giải thích phim nhé!

Giải thích phim Chuyện ma gần nhà

Câu chuyện số 1: Đây có lẽ là câu chuyện dễ hiểu nhất trong các câu chuyện của Chuyện ma gần nhà, kể về nữ diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng tên là Lan Hương. Tuy nhiên bà ta lại bị tạt axit và dung nhan bị hủy hoại đến khó tin. Không biết bà học được tà thuật ở đâu mà có khả năng lấy gương mặt của người khác đắp lên gương mặt xấu xí của mình, sau đó giả danh người đó để tiếp tục được diễn xuất và sống ở căn biệt thự số 13 xa hoa giàu có.

Chẳng rõ là bà ta đã lấy gương mặt của bao nhiêu người nhưng qua lời kể, chúng ta được biết Hồng Nhung, Ái Như và nữ chính của câu chuyện số 1 – Ngọc Minh đều bị Lan Hương lừa đến nhà dưới lớp vỏ bọc casting diễn viên. Bả ta muốn chiếm gương mặt của Ngọc Minh nên dụ dỗ cô đến ở cùng, chia tay người yêu, thường xuyên cho ăn yến và hướng dẫn chăm sóc da. Tuy nhiên khi Ngọc Minh phát hiện ra sự thật thì cô đã tự rạch mặt mình khiến cho bà ta tức điên lên và đâm chết cô gái tội nghiệp này. Điểm trừ của câu chuyện số 1 là phim chưa lý giải vì sao Lan Hương có tà thuật lấy gương mặt nhưng còn vóc dáng cơ thể thì vẫn y như vậy qua mấy chục năm? Xem mà Ghiền review cứ thấy lấn cấn điểm này hoài luôn các bạn ạ.

Giải thích phim Chuyện ma gần nhà
Giải thích phim Chuyện ma gần nhà

Câu chuyện số 2: Câu chuyện này thực sự không quá khó hiểu nếu như phim không đảo lộn các tình tiết và thêm thắt nhiều hình ảnh tối nghĩa. Có thể hiểu nhân vật chính của phim là ông lão do Mạc Can thủ vai với những vấn đề về tâm lý. Thưở nhỏ ông được xem một chú hề tung hứng và làm ảo thuật nên ông cảm thấy đam mê với nghề này. Tuy nhiên ba mẹ lại ngăn cấm vì nghĩ nó không có tương lai nên đốt sạch đồ nghề của ông và nhốt ông lại trong nhà để trừng phạt. Chính điều này đã tác động rất lớn đến tâm lý của ông, thậm chí là hình thành những nhân cách khác nhau trong ông luôn.

Dù bị cấm cản nhưng không biết lý do gì (có thể đã giết ba mẹ) mà khi lớn lên đến tuổi thanh niên, anh vẫn tiếp tục theo đuổi bộ môn ảo thuật bằng cách thường xuyên trổ tài trước lũ nhỏ học sinh khi bán kẹo bông trước cổng trường. Tuy nhiên trong một lần nọ, anh lỡ hứa với một cô bé không thấy mặt ở trường (có thể đây là hồn ma của cô bé chết oan) nhưng không biểu diễn ảo thuật cho cô bé xem nên bị cô bé liên tục đi theo ám ảnh.

Anh sống ở một chung cư cũ (chung chung cư mà Ngọc Minh và người yêu sống thử với nhau) và thường xuyên bắt gặp Dì Năm – một người phụ nữ lớn tuổi nhưng hay thích mặc đầm đỏ và đánh đàn ca hát suốt đêm. Trong một lần tình cờ, anh thâý tờ rơi thông báo về cuộc thi ảo thuật có phần thưởng lên đến 3 triệu đồng nên anh đã đăng ký tham gia và dành chiến thắng. Điều này đã mang về được danh tiếng và sự hâm mộ của rất đông khán giả dành cho Anh.

Tuy nhiên hồn ma cô bé liên tục bám theo anh. Không những vậy, có thể cha của anh trước kia bán hủ tiếu bị anh giết chết lúc nhỏ cũng thường xuyên ám anh. Ngoài ra, áp lực khi đứng trên sân khấu vớ những ánh mắt và lời nói của khán giả bên dưới luôn vây quay anh (minh chứng là trong một phân cảnh, anh không thấy đầu của mọi người mà chỉ thấy miệng và con mắt đầy tính dò xét đang nhìn về anh) khiến anh bị ảnh hưởng và không thể nghĩ ra được nhiều trò ảo thuật mới. Trong một lần biểu diễn, anh đã vô tình phi dao vào mắt bạn diễn và từ đó sự nghiệp anh bị tiêu tan.

Giải thích phim Chuyện ma gần nhà
Giải thích phim Chuyện ma gần nhà

Kể từ thời điểm đó, anh bắt đầu sợ hãi và thường xuyên cúng kiếng ở trong nhà. Anh sống như vậy đến khi trở thành một ông lão già yếu nhưng sự rối loạn tâm trí luôn vây quanh ông. Ông nghĩ mình vẫn đang còn trẻ, vẫn thường xuyên thấy những hồn ma lảng vảng quanh mình, vẫn gặp hình ảnh cầm cúp chiến thắng giải thưởng xưa kia hối thúc nên thường xuyên mặc lại bộ trang phục chú hề đi loanh quanh khu chung cư cũ.

Nửa tỉnh nửa mê, ông bị những lời răn đe của ba mẹ lúc nhỏ và những bồn ma bóng vía ám ảnh. Chính vì vậy, ông đã nhiều lần nghĩ tới cái chết bằng cách lấy dao tự cắt chân hoặc định đâm vào cổ mình. Ở đâu đó trong vô thức, ông vẫn hy vọng được sống nên những vụ tự tử kia đều bất thành. Tuy nhiên, cho đến lần cuối cùng khi ông nhận ra được mọi thứ chỉ là do ông tưởng tưởng và ông là một lão già già yếu, ông đã tự đâm vào bụng mình để kết thúc cuộc đời đầy đau khổ ấy.

Câu chuyện thứ 3: Đây là câu chuyện kể về cô bé Lê Thị Hồng Bích – cô con gái út của một gia đình giàu có. Bé rất thân thiết với người chị gái của mình. Tuy nhiên, trong một lần qua tòa chung cư cũ (tòa chung cư đề cập ở 2 câu chuyện nêu trên) để gặp người quen, Bích đã bị gã đàn ông này cưỡng hiếp, đánh đập, giết chết và cắt đứt đầu. Mọi thứ đến quá nhanh nên hồn ma của cô bé bị mất trí nhớ và không biết mình là ai để có thể quay về báo mộng cho gia đình.

Nhiều năm tháng trôi qua, dù đã già nhưng người chị gái vẫn nhớ về người em nên khi bệnh tình đã rất nặng, tâm nguyện cuối cùng của bà là tìm được tung tích người em gái. Người chị đã tìm đến một nhà ngoại cảm với hy vọng sẽ biết em mình ở đâu. Với năng lực của mình, ông ta đã tìm ra vị trí căn chung cư mà cô Bích bị giết nhưng hồn ma của cô bé vẫn chưa biết mình là ai cũng như mình đã chết nên cô bắt đầu đi theo nhà ngoại cảm kia và bị ngộ nhận rằng cô mới chính là nhà ngoại cảm trong câu chuyện này.

Giải thích phim Chuyện ma gần nhà
Giải thích phim Chuyện ma gần nhà

Hồn ma của cô bé bắt đầu thấy những hình tượng đáng sợ như một xác chết không đầu, 2 hồn ma đứa trẻ lảng vảng đá banh ở chung cư và những ký ức xưa cũ về cô Út. Nhà ngoại cảm thật sự đã phát hiện ra đầu của cô bé bị chôn ở một nghĩa địa hoang vu thuộc Long An và đến khi đào lên được chiếc đầu lâu cũng là lúc cô bé biết được mình là ai và mình đã chết như thế nào. Hình ảnh bà già trong căn nhà hoang mà cô Bích gặp có thể cũng là một hồn ma vất vưởng khác nên bà khuyên cô đừng cố tìm ra sự thật vì khi tìm ra rồi thì cô sẽ siêu thoát chứ không còn được lưu luyến ở nhân gian. Cuối phim chúng ta thấy người chị ôm hài cốt người em lên và khóc, sau đó bà ta đến căn chung cư nơi cô bị giết thắp nhang và đó cũng là lúc hồn ma cô em chào người chị để ra đi mãi mãi.

Câu chuyện thứ 4: 5 người bạn ngồi kể chuyện ma với nhau trong chính tòa chung cư ma ám nói ở trên. Có khả năng trong nhóm này có một chàng trai là con của nhà ngoại cảm ở câu chuyện thứ 3 vì di ảnh của ông ta có trên bàn thờ và anh ta được người cha quá cố kể câu chuyện thứ 3 nên anh mới kể lại cho bạn bè nghe. Tuy nhiên, một trong số những người bạn ngồi nghe chuyện đã bị chết do tai nạn giao thông từ lúc chiều nhưng mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến cho hồn ma ấy vẫn tưởng mình đang sống nên vẫn đến căn chung cư nghe chuyện ma như kế hoạch ban đầu. Đến khi mọi người đi ngủ hết, anh mới thấy đói, thấy lạnh và lúc đứng trước bàn thờ của nhà ngoại cảm, anh mới nhận ra mình đã chết với khuôn mặt nát bét vì lực va đập lúc chiều.

Giải thích phim Chuyện ma gần nhà
Giải thích phim Chuyện ma gần nhà

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để làm sáng tỏ hơn về Chuyện ma gần nhà. Các bạn có giải thích gì thú vị hơn về 4 câu chuyện nêu trên không? Nếu có thì hãy để lại ý kiến ở dưới phần bình luận để chúng ta cùng thảo luận nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);