Topic sưu tầm các hiểu biết về người Do Thái

Sưu tầm các hiểu viết về người Do Thái- một trong những dân tộc thông minh và tài giỏi nhất thế giới. Trên thế giới có người do thái, người đức và người Nhật Bản, một bộ phận người Trung là có trí tuệ được đánh giá cao hơn hẳn so với các dân tộc khác.
Topic sưu tầm các hiểu biết về người Do Thái
Topic sưu tầm các hiểu biết về người Do Thái

Trí thông minh của người Do Thái

Trí thông minh của người Do Thái là bản chất sinh học tự nhiên hay do sự tác động của môi trường qua điều kiện giáo dục nuôi dưỡng vẫn còn là điều gây tranh cãi.Đối với những người Do Thái theo chủ nghĩa tự do (Liberal Jews), họ tin rằng sự thành công của người Do Thái là do văn hóa Do Thái, những nhà khoa học thì cho rằng sự thành công của người Do Thái là do gene di truyền. Mặc dù dân số Do Thái chưa tới 2 hoặc 3% dân số Mỹ (Hoa Kỳ)

  • Họ chiếm 50% của 200 nhà tri thức hàng đầu.
  • 40% giải Nobel trong khoa học và kinh tế.
  • 20% giáo sư của các trường đại học hàng đầu.
  • 40% đối tác của các công ty luật hàng đầu tại New York và DC.
  • 59% nhà văn, đạo diễn, nhà sản xuất.
  • 50 phim có doanh thu cao nhất.
  • 37% người chiến thắng Huân chương Khoa học Quốc gia (nước Mỹ).
  • 50% nhà vô địch cờ vua thế giới.

Người Việt Nam dân tộc đông nhất hay sắc dân chính là người Kinh, và người Trung Quốc sắc dân chính là người Hán. Tương tự, người Do Thái sắc dân chính là người Ashkenazi.

Theo các nhà khoa học Mỹ, người Do Thái Ashkenazi là chủng tộc thông minh nhất thế giới. Ngày nay, thì người Ashkenazi đóng góp hơn 80% tổng dân số Do Thái toàn cầu. Hay nói cách khác, hơn 80% người Do Thái là người Ashkenazi.

Theo USA Today, “Người Do Thái Ashkenazi chiếm 2,2% tổng dân số Hoa Kỳ, nhưng họ đại diện cho 30% giảng viên tại các trường đại học ưu tú hàng đầu tại Mỹ, 21% sinh viên Ivy League, 25% người chiến thắng giải thưởng Turing (Khoa Học Máy Tính), 23 % người Mỹ giàu có, và 38% đạo diễn phim ảnh đoạt giải Oscar “.

 

Chủng tộc Do Thái có gì đặc biệt ?

1. Có nhiều màu da: đen, trắng, vàng, nâu, dân tộc Do Thái đều không thiếu.

2. Màu mắt đa dạng: đen, nâu, xám, xanh dương, xanh lá cây, dân Do Thái đều có hết.

3. Màu tóc phong phú: vàng, đen, nâu, đỏ, người Do Thái đều có.

4. Dân số Do Thái ít hơn 0,2% dân số toàn cầu, nhưng đạt được 22% số giải Nobel – Do Thái đạt giải Nobel từ quá khứ đến hiện tại toàn là Do Thái da trắng và Ashkenazi, có lẽ là ý Chúa 😉
5. Thờ một Thiên Chúa duy nhất. Deuteronomy 6:4 Hỡi Israel, hãy lắng nghe: Chúa, Ðức Chúa Trời của chúng ta, là Chúa có một không hai.

Danh sách Do Thái đạt giải Nobel https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Jewish_Nobel_laureates

 

 

 

Người Do Thái có đọc sách nhiều không?

Theo nghiên cứu của tổ chức NOP World Culture Score Index, quốc gia đọc sách nhiều nhất là Ấn Độ, thứ hai là Thái Lan, và hạng ba là Trung Quốc.

Danh sách các quốc gia đọc sách nhiều nhất với số giờ đọc mỗi tuần mỗi người – Nguồn NOP World

1. Ấn Độ — 10 giờ, 42 phút
2. Thái Lan — 9:24
3. Trung Quốc — 8:00
4. Philippines — 7:36
5. Ai Cập — 7:30
6. Cộng Hòa Séc — 7:24
7. Nga — 7:06
8. Thụy Điển — 6:54
8. Pháp — 6:54
10. Hungary — 6:48
10. Ả-rập Xê-út — 6:48
12. Hồng Kông — 6:42
13. Ba Lan — 6:30
14. Venezuela — 6:24
15. Nam Phi — 6:18
15. Australia — 6:18
17. Indonesia — 6:00
18. Argentina — 5:54
18. Thổ Nhĩ Kỳ — 5:54
20. Tây Ban Nha — 5:48
20. Canada — 5:48
22. Đức — 5:42
22. Mỹ — 5:42
24. Ý — 5:36
25. Mexico — 5:30
26. Anh — 5:18
27. Brazil — 5:12
28. Đài Loan — 5:00
29. Nhật Bản — 4:06
30. Hàn Quốc — 3:06

 
Người Do Thái còn được biết đến với tên gọi là “Dân Tộc của Sách” People of the Book. Israel là quốc gia có đông người Do Thái sinh sống nhất, nhưng Israel KHÔNG có trong danh sách này

 

Người Do Thái sống ở đâu?

Về mặt Địa Lý, Israel nằm ở Châu Á do đó họ là người Châu Á hay người Trung Đông.

Về mặt Văn Hóa và Chính Trị, họ liên kết với Châu Âu nhiều hơn Châu Á.

Đa số những người Do Thái đã đến Israel khi quốc gia này tuyên bố độc lập, những người Do Thái đó đến từ Châu Âu.

Bởi vì lý do Chính Trị, Israel KHÔNG tham gia Đại hội Thể thao châu Á, nhưng Israel tham gia Liên đoàn châu Âu

Tổng dân số người Á Đông hiện nay là hơn 1,6 tỷ người, người Á Đông chiếm khoảng 22% tổng dân số thế giới.

Tổng dân số Do Thái hiện nay là khoảng 15 triệu người, người Do Thái chiếm ít hơn 0.2% tổng dân số thế giới.

Nếu bạn là người Do Thái Á Đông, chúc mừng, bạn là sắc dân thiểu số độc đáo nhất và quý hiếm nhất.

 

Các học thuyết về người Do Thái

Trong lịch sử Do Thái, đa số những người Do Thái giàu có, trình độ học vấn cao, đức tin mạnh mẽ mới có thể đứng vững vàng và vượt qua các thử thách của Thiên Chúa. Còn người Do Thài nghèo thì bị đồng hóa và kết hôn với các chủng tộc khác. Thuyết ưu sinh Babylon của tác giả Hank Hyena cho chúng ta thấy điều đó.

Thuyết ưu sinh Babylon: Năm 586 trước công nguyên, Jerusalem bị hủy diệt hoàn toàn bởi người Babylon, Vua Babylon thời đó là Nebuchadnezzar. Ông đã bắt tất cả những tầng lớp tinh hoa ưu tú nhất của dân tộc Do Thái đi lưu đày bao gồm sĩ quan, chiến binh, thợ tay nghề cao … và người nghèo nhất thì ở lại. (2 Kings 24:10-14)

Trong cuốn sách The Indestructible Jews, viết bởi tác giả Max Dimont, xác định rằng những người Do Thái bị trục xuất chính là “bông hoa của tầng lớp quý tộc trí thức xứ Judah.”

Những người Do Thái lưu vong của cộng đồng hải ngoại đầu tiên này, họ trở nên rất thành công ở Babylon. Dimont cho biết, “Trong thư viện của Babylon, tầng lớp trí thức Do Thái đã tìm được một thế giới mới của những ý tưởng. Sau 5 thập kỷ hay sau 50 năm, nhóm người Do Thái bị lưu đày này đã trở thành tầng lớp đứng đầu xã hội Babylon, trong kinh doanh, học thuật, và tòa án. Người Do Thái trở thành các nhà lãnh đạo thương mại, người có học thức, và những người cố vấn cho nhà Vua.

Năm 538 trước công nguyên, Vua xứ Ba Tư Cyrus Đại Đế ban quyền cho dân Do Thái được trở về quê hương của họ. Người Do Thái giàu có thiết lập thành công hệ thống kinh doanh ở Babylon, tài trợ nhiệt tình cho những người muốn tái định cư ở Judah. Nỗ lực ban đầu thất bại, nhưng cuối cùng 1760 người định cư được lãnh đạo bởi tiên tri Ezra và thống đốc Nehemiah xây dựng lại bức tường thành Jerusalem và hồi sinh lại quốc gia.

Những người Do Thái “gốc Babylon” trở về Israel thì phát hiện rằng những người đồng bào nghèo khó của họ bị bỏ lại đằng sau một nửa thế kỷ và đã bị đồng hóa trong tín ngưỡng ngoại giáo của những người hàng xóm láng giềng. Cyril Darlington trong cuốn sách The Evolution of Man and Society, cho biết rằng sự chia rẽ tách biệt tạm thời của người Do Thái, đã loại bỏ hoàn toàn những thành phần thất học, không tay nghề, để nâng cấp gien di truyền thông minh qua tín điều tôn giáo.

Những người Do Thái trở về đã sáng lập hai phong tục để nâng cấp sự vững chắc tinh thần cho nền văn hóa tương lai của họ. Luật cấm kết hôn với Dân Ngoại được thi hành, và 5 quyển sách của Moses được thánh hóa, chính là Kinh Thánh Torah.

Vì sao người Do Thái thích ca hát, nhảy múa trong nhà thờ vui vẻ hớn hở như trẻ em thế ? Vì trong Kinh Thánh Torah có chép:

Thánh Thi 81:1 Hãy lớn tiếng ca ngợi Đức Chúa Trời, là sức lực chúng ta; Hãy reo hò vui vẻ cho Đức Chúa Trời của Jacob. Psalm 81:1

Thánh Thi 149:3 Nguyện chúng nó nhảy múa để ca ngợi danh Chúa; Đánh trống cơm, khảy đàn hạc, hát ca ngợi Ngài. Psalm 149:3

Thánh Thi 71:23 Môi con sẽ reo mừng khi con ca hát tôn ngợi Ngài, Vì Ngài đã cứu chuộc linh hồn con. Psalm 71:23

Nguồn: https://www.facebook.com/vanhoadothai/

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);