Kỹ năng mềm có thật sự tồn tại?

Kỹ năng mềm có thật sự tồn tại? .Bài viết này dành để chia sẻ những kinh nghiệm của mình về vấn đề này với các bạn sinh viên, những người có nhiều mơ ước, đang gặp những khó khăn, trăn trở trong quá trình tìm việc, tìm cách sống để đạt thành công. Bài viết dựa trên tình cờ về em mình được 1 người bạn rủ đi học kĩ năng mềm, nghị lực sống , phương pháp kiếm tiền…, mình cũng từng rơi vào hoàn cảnh như các bạn, đó là 1 khái niệm mới khi bạn là sinh viên, có rất nhiều khái niệm như vậy và bạn băn khoăn có nên theo học và trả tiền để học nó không?

Kỹ năng mềm có thật sự tồn tại?
Kỹ năng mềm có thật sự tồn tại?


Hôm qua tình cờ cậu em gọi điện hỏi về việc được một người bạn thân rủ đi học kỹ năng mềm, giao tiếp.. rồi sau đó rủ kinh doanh sản phẩm nào đó (phải hẹn gặp anh giám đốc điều hành để nói chuyện- nên em nó hỏi mình có đi hay ko, còn nếu tham gia đóng học các khóa đào tạo kĩ năng trên 5 tr gì đó,), để nên được cấp cao hơn sẽ có nhiều tiền hơn… vừa hỏi han, vừa tìm hiểu về cái tổ chức của em nó định tham gia qua điện thoại, mới vỡ lẽ ra nhiều thứ. Nghĩ cũng phải, ai từng qua thời sinh viên chẳng được các tổ chức ấy quan tâm, cử bạn thân đến mời mình tham gia một vài lần. Thật khó để phá hủy những hệ thống như vậy trong một đất nước còn nhiều điều không rõ ràng, thu nhập còn thấp và miếng bánh giá trị gia tăng từ cái đầu còn quá ít .

Đến bây giờ, mình có thể khẳng định chắc chắn rằng kĩ năng mềm là có thật- nhưng không ai dạy bạn được. Thật sự kĩ năng mềm là phần thể hiện trong giao tiếp, cư xử của bạn với người xung quanh, cái đó được hình thành thế nào? Nó chính là quá trình tiếp thu từ hoàn cảnh sống, cuộc sống của bạn, sau đó hình thành lên các quan điểm nhìn đời của bạn, bạn tìm cách thích nghi với cuộc sống, qua đó bạn tự rèn rũa cách cư xử, ứng biến với mọi thứ xung quanh- Chân lý của kĩ năng mềm là tự va vấp và trải nghiệm. Những cái người ta có nói giời nói biển với các bạn đấy, chỉ là vẽ là một chân lý, nói ra những cái đúng của những người trải nghiệm rất nhiều, các bạn không hề thấy quá trình đó, ngay cả những người dạy nó cũng không thấy- người ta vẽ ra là vì miếng cơm.

Xem đi xem lại clip Bác Hồ trả lời phỏng vấn của phóng viên phương tây, đủ cảm nhận một phần nào đó cái chất trong giao tiếp ứng xử của Bác, quá tuyệt vời- đương nhiên- đó là người số 1 của dân tộc Việt Nam về ứng xử đến hiện giờ trong quá trình bôn ba và giải cứu đất nước. Nhưng đặt ngược lại câu hỏi: Ai đã dạy Bác Hồ những điều đấy? Không, không và không ai- chỉ có lòng yêu nước, tình yêu đồng bào và sự thông minh, va vấp, trải nghiệm trong cách tìm lối đi cho dân tộc mới sản sinh ra một con người với kĩ năng mềm tuyệt vời như thế. Nhưng Bác là người do thời thế tạo ra, còn bản thân bạn, đó chỉ là bài học để bạn biết rằng: Không ai dạy được bạn nói gì, nghĩ gì, ứng xử gì, trong các khóa học, bạn cũng không thể làm theo được vì môi trường của bạn khác hoàn toàn người ta- tất cả phải do bạn rút ra cho phù hợp với mình.

Mình không phản đối hay có ý kiến gì về việc tham gia hay không tham gia các lớp kĩ năng mềm, khóa đào tạo abc nào đó .. cả những người như RichdadLoc bên onenet về internetmaketing, mấy ông ba hoa kiếm tiền trên youtube 1000usd/ tháng để mở các khóa học thu tiền… Ai đó comment phải đối thì nói – tư duy nghèo . Mình nói luôn, các bạn có thể xem mấy cái clip hoặc bài viết của họ trên đó- nhưng giả sử như bạn muốn kiếm tiền online đi (MMO)- đố ai trang bị được kiến thức chống scam, chơi bẩn, ban nick, chống hack tài khoản , thứ 2 là phải như thế nào thì mới tạo được nội dung hay để cho người ta xem, click quảng cáo cho bạn…. đấy mới là những cái ẩn sau những lời hào nhoáng để móc túi bạn kia..

Đó là những sự thật,mình được chứng kiến rất nhiều người giỏi cả về khoa học và ứng xử, mình từng biết trong quá khứ có thể họ không được khéo và được việc như vậy- họ đạt được- là do quá trình tự rèn luyện, tự quan sát những người xung quanh để tìm ra cách phù hợp với mình. Một con người bình thường, bị ảnh hưởng bởi ba mẹ, nhà trường và xã hội từ lúc sinh ra đến lúc chết đi thì làm sao có thể thay đổi về kĩ năng mềm qua các khóa học được, bởi môi trường sống cuối cùng mới là nơi tạo ra kĩ năng mềm cho bạn, sai sửa, không biết thì hỏi, lựa chọn người giỏi mà theo học đó là những lẽ sống đơn giản mà ngàn đời truyền lại.

Cái duy nhất các bạn thiếu, chỉ là những sự thật khi các bạn chưa biết về nó. Cái bạn cần phải bỏ tiền học khi đang là sinh viên là chuyên môn và ngoại ngữ.

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Kỹ năng mềm có thật sự tồn tại?

  1. Pingback: https://www.uscgq.com/forum/posts.php?forum=general&id=147121

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);