Phân biệt Master với Post Graduate trước khi đi du học Mỹ, Châu Âu- Canada

Phân biệt Master với Post Graduate trước khi đi du học Mỹ, Châu Âu- Canada. Mình thấy có nhiều bạn đang rất phân vân và ko hiểu thế nào là Master và thế nào là Post Graduate, ngày xưa mình cũng thế, hôm nay mình viết cái này ra cho các bạn rõ ràng và tránh nhầm lẫn, tiết kiệm thời gian tiền bạc nhé!
Master với Post Graduate
Master với Post Graduate

1 – Postgraduate là gì?

Post Graduate là 1 CHỨNG CHỈ sau đại học ✅và được dạy ở các College như GB, Humber✅….và nó KHÔNG liên quan 1 tí xíu gì đến Master hay PhD. Nó đơn giản chỉ là 1 chứng chỉ cho người có nhu cầu nâng cao trình độ. Theo mình biết thì không có trường đại học nào đào tạo cái này mà chỉ có các trường cao đẳng thôi. Vì sao các công ty tư vấn hay gạ học Post-graduate? Vì các công ty tư vấn đa số là chỉ liên kết với các trường college, và sinh viên vào college thì mới dc hoa hồng. Ngoài ra đầu vào của post-graduate cũng dễ hơn RẤT NHIỀU so với master và PhD. Post-graduate ở Canada học đại đa số chỉ 1 năm, do vậy nhiều người học 2 khoá để có thể xin WP 3 năm. Cái chứng chỉ Post-Graduate KHÔNG có 1 chút xíu giá trị nào khi xin học Master.

2 – Master là gì?

MAster tiếng việt là THẠC SĨ. Master không phải chỉ có MBA, MBA cũng là 1 chương trình thạc sĩ như bao chương trình khác, master còn có MA là Master of Arts ( khối ngành nghệ thuật, bao gồm cả kinh tế) và MSc – Master of Science ( dành cho khối ngành kỹ thuât ). Ở Canada thì giữa Master và Post-graduate mình nhắc lại là ko có 1 tí liên quan nào. Có rất nhiều chương trình master chứ ko phải chỉ có mỗi MBA, ví dụ Master of Finance, Master of Engineering, Master of Chemistry……Đầu vào của Master dĩ nhiên khó hơn Post-graduate rất rất nhiều và rất ít trung tâm tư vấn có liên kết với các trường đại học đào tạo Master.

Phân biệt Master với Post Graduate 


Tóm lại đó là 2 con đường hoàn toàn khác nhau cho việc học sau đại học:

+đường 1: học Master và tiếp lên PhD
+đường 2: học post-graduate

2 con đường này 1000000% ko có liên quan và ko có chuyện hỗ trợ hay chuyển điểm hay liên kết này nọ với nhau. Nếu bạn muốn học PhD, cách duy nhất là học xong Master. Nếu muốn học Master, cách duy nhất là apply trực tiếp sau khi học xong đại học. Cho dù bạn có đến 10 cái bằng post-graduate thì nó cũng vô giá trị khi apply Master.

Nếu bạn muốn học THẠC SĨ ? Vậy thì bạn chỉ có thể tìm ở các trường UNIVERSITY thôi nhé, không có bất cứ trường nào có chữ COLLEGE mà đào tạo thạc sĩ đâu. Trong các website của các UNIVERSITY thì mục đào tạo thạc sĩ nó chỉ ghi là GRADUATE PROGRAMS chứ không có chữ POST đâu nhé, cẩn thận tránh nhầm lẫn. Và muốn apply cho THẠC SĨ ở Canada thì bạn cần có GPA tối thiểu 3/4, thang điểm 10 là 7.5/10, Ielts tối thiểu 6.5. Những khoá MBA thì cần thêm GMAT hoặc kinh nghiệm làm việc, MA hoặc MSc thì có khoá cần GRE, có khoá ko cần. Ngoài ra chắc chắn là sẽ cần thư giới thiệu ít nhất 2 cái từ trường hoặc chỗ làm việc.

Nên học Master hay PostGraduate

1 – Những thứ chắc chắn 100% cần nếu muốn học Master:

+ GPA tối thiếu 3.0/4.0 tương đương 7.5/10 ( GPA (Grade Point Average – điểm trung bình các môn học) là bình quân điểm số học tập theo trọng số mà học sinh, sinh viên tích lũy được trong thời gian học tập tại một bậc học hoặc khóa học nhất định. GPA là một tiêu chí đánh giá học lực của học sinh, qua đó phần nào thể hiện trình độ học thuật và mức độ cố gắng trong học tập. GPA được thể hiện trong bảng điểm hoặc học bạ.)

+ Ielts tối thiếu 6.5 (ELTS là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989.

+ Thư giới thiệu: tối thiểu 2 cái)

+ CV, Cover letter

2 – Những thứ ko nhất thiết mà tuỳ vào ngành:

+ GMAT ( ngành kinh doanh quản lý )
+ Kinh nghiệm làm việc ( dùng thay thế cho GMAT )
+ GRE ( ngành nghệ thuật – Master of Arts )

Thế nên bạn muốn theo con đường THẠC SĨ thì phải ko bị dao động bởi trung tâm tư vấn mà phải kiên trì và quyết tâm. Nếu cảm thấy ko đủ khả năng thì thôi, còn nếu đủ thì phải nộp hồ sơ rất sớm vì deadline cho sinh viên quốc tế apply thạc sĩ thường là 31/1.

Ý kiến tóm tắt hay Phân biệt Master với Post Graduate :

Postgraduate là chương trình sau đại học. Dùng chung cho PhD (tiến sĩ) và Master. Thông thường các nước thuộc khối Anh, sẽ dùng Postgraduate cho chương trình sau đại học. CÒn các nước Mỹ thì dùng sau đại học là Graduate thôi.
Postgraduate học 2-4 năm hay nhiều hơn tùy thuộc vào chương trình mà bạn học. Chứ không phải cứ là 4 năm.
Còn MBA là bằng Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh, nó cũng là một chương trình Postgraduate, nhưng bên Quản Trị Kinh Doanh nên người ta viết tắt là MBA (Master of Business Administration).

Nên học Diploma hay Post-Graduate hay thạc sĩ?

Kinh nghiệm chia sẻ của một bạn du học sinh

1. Khoá Post-Graduate tại Canada

Ưu: điều kiện đầu vào dễ chịu, học phí vừa phải, dễ giải trình trong hồ sơ xin visa du học
Nhược: học xong nhận được chứng chỉ, thời gian ở lại Canada theo Post Graduate Work Permit (PGWP) ngắn (8 tháng – 1 năm) gây áp lực cho việc xin việc.

Những ai nên học khoá này: đã có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam và đã có tiếng anh giao tiếp tốt, chỉ cần 1 khoá ngắn hạn để làm quen với môi trường học tập làm việc, mở rộng quan hệ. Những người này chưa thể đi theo diện Skilled Worker ngay được vì thiếu 1 số tiêu chí hoặc không muốn mất quá nhiều thời gian vào việc học lên cao.

2. Khoá thạc sĩ (Master/MBA) ở Canada

Ưu: nhu cầu tìm lao động chất lượng cao của Canada sẽ giúp cho các hồ sơ xin đi học thạc sĩ (cùng background) dễ dàng giải trình để xin visa. Kiến thức chuyên ngành/môi trường học ở bậc thạc sĩ sẽ chỉ có lợi chứ không có hại cho người đi học. Hoàn thành khoá học thạc sĩ tại Canada đủ điều kiện apply PR mà không cần job offer (Ontario, BC). Bạn có thể đọc thêm bài về Định cư thạc sĩ Ontario để hiểu thêm về điều kiện apply cũng như chú ý cần thiết.

Nhược: điều kiện đầu vào cao, học phí cao. Nên học master hay postgraduate bạn tự dựa vào điều kiện của mình để quyết định nhé.

Những ai nên theo hướng này: có bằng đại học (đặc biệt là ở các nước phát triển), prefer việc học tập nghiên cứu dài hơi bởi vì tâm lý chung của các bạn là học ít thôi, học nhanh để ra trường còn xin việc. Không phải ai cũng thích và có khả năng học chuyên sâu về các ngành thiên về khoa học kỹ thuật. Những ai đã có kinh nghiệm làm việc dù ở bất kỳ ngành nghề nào dù có thuộc NOC cũng vẫn là điểm cộng trong việc xin học master (ở khâu xin visa lẫn trong việc tìm việc làm). Với những bạn đã có sẵn bằng master/MBA và đang băn khoăn học tiếp lên PhD hay học lại 1 bằng master/MBA khác thì cũng nên cân nhắc kỹ, vì PhD rất là tốn tiền và kén người học. Bạn hoàn toàn có thể học thêm 1 bằng thạc sĩ khác chuyên ngành hoặc apply thẳng Skilled worker nếu đã có kinh nghiệm làm việc.

3. Học văn bằng 2 Canada

Học thêm 1 bằng đại học khác chuyên ngành (cùng ngành với bằng đại học đã có) cũng có thể là 1 lựa chọn thay cho học thạc sĩ.

Ưu: được lấy Bachelor Degree chứ ko phải Certificate, tận dụng được kiến thức/bảng điểm đã có từ đó giảm đáng kể số môn ở bậc đại học, tiết kiệm thời gian chi phí. Khi đặt cùng với lựa chọn học lên Master, việc học văn bằng 2 chỉ có 1 điểm khác đó là điều kiện đầu vào thấp hơn, học phí thấp hơn so với thạc sĩ.

Nhược: thời gian học có thể sẽ dài hơn khoá Post-Grad nếu việc xin miễn trừ các môn không được làm cẩn thận, từ đó dẫn đến chi phí sẽ cao hơn.

Những ai nên theo hướng này: Đây là lựa chọn hợp lý nhất dành cho các bạn không muốn học lên cao (master/MBA) nhưng vẫn có 1 tấm bằng có giá trị và thực sự yêu thích ngành mình đã học và sẵn sàng bỏ ra thêm 2 năm để học thêm về nó.

Nhiều bạn có suy nghĩ rằng nên học khoá Diploma vì vừa tiết kiệm, đầu vào dễ, lại học gắn liền với thực hành. Đây là suy nghĩ rất thực tế nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Thứ nhất, đã có bằng đại học mà chuyển xuống học cao đẳng diploma sẽ khó thuyết phục được LSQ trong việc xin visa. Thứ 2, không phải cứ học diploma là tiết kiệm, không phải ngành nào học dip cũng được thực hành.

Cảnh báo lừa đảo du học Canada và Mỹ

THẠC SĨ ( MASTER ) KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN POST-GRADUATE!

Mình bổ sung thêm 1 chút là tại sao các bạn nghĩ đến Master là chỉ biết đến MBA mà ko biết đến MA hay MSc. Vấn đề nó là như này: 1 số trung tâm ở VN có liên kết với 1 số đại học bên này và họ muốn có nhiều sinh viên quốc tế sang học để thu lợi nhuận. Ngành thạc sĩ nào có học phí đắt nhất? Tất nhiên là MBA. 1 khoá MBA thường là trên $25,000/ năm, trong khi 1 khoá thạc sĩ khác thì chỉ $12,000 – $15,000. Vì thế nên các trung tâm đó chỉ phổ biến về MBA cho các bạn sinh viên mà ko nhắc gì đến MA hay MSc trong khi cả 3 cái đều là THẠC SĨ!

Xin nhắc lại: THAC SĨ ( Master ) không phải là MBA, MBA là 1 chương trình thạc sĩ nhưng các chương trình thạc sĩ không chỉ có MBA. Và các trung tâm đừng có mập mờ với sinh viên nữa, đừng có hứa hẹn là học Post-graduate ra cho dễ xin việc rồi đi học Master nữa đi, hãy nghĩ cho sinh viên 1 chút và đừng cho sinh viên Việt Nam ăn bánh vẽ nữa. Ở VN đã quá thiếu thông tin rồi, các bạn ấy đã tin tưởng trung tâm thì cũng phải nghĩ cho các bạn ấy 1 tí, đừng vì vài cái đồng hoa hồng mà đẩy các bạn ấy sang đây rồi làm mất thời gian và tiền bạc của họ. Nói thẳng luôn với các bạn ấy: Post-graduate không liên quan Master đi. Còn nếu thấy hồ sơ của các bạn ấy ko mạnh thì nói luôn: Em ko thể apply master được, đừng hứa hẹn này nọ với các bạn ấy!

Chương trình Canada Express Study (CES) tại Việt Nam  Chính phủ Canada cùng với tổ chức CICan (Colleges and Institutes Canada) gần đây vừa thông qua chương trình Canada Express Study (CES), liên quan đến việc xin visa học tập tại Canada cho sinh viên Việt Nam. Yếu tố nổi bật của CES là sinh viên có thể mua GIC với mức giá $10,000 CAD tại ngân hàng Scotiabank Canada để hoàn tất thủ tục chứng minh tài chính. Tổng Lãnh sự quán Canada tại Tp. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Canada tại Tp. Hà Nội, và cơ quan Di Trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), phối hợp cùng Hiệp hội các trường Cao đẳng và Học viện Canada (CICan) trân trọng thông báo về chương trình thí điểm mang tên gọi Canada Express Study nhằm thúc đẩy quá trình cấp xét thị thực cho sinh viên Việt Nam có ước muốn theo học tại các trường cao đẳng thành viên tại Canada. Chương trình thí điểm sẽ được triển khai từ ngày 1 tháng 3 năm 2016, kéo dài 18 tháng và có khả năng sẽ được gia hạn và mở rộng.Các trường cao đẳng tham gia là thành viên của Hiệp hội các trường Cao đẳng và Học Viện Canada (CICan) – Tổ chức cấp quốc gia được thành lập dựa trên sự tự nguyện của các đơn vị thành viên, đại diện cho khối các trường cao đẳng công lập, các học viện, các trường Cégeps và học viện nghiên cứu tại Canada và trên thế giới.Chương trình Canada Express Study được hỗ trợ bởi Ngân hàng Scotiabank – Tổ chức tài chính đứng đầu tại Canada. Ngân hàng Scotiabank đồng ý cho sinh viên cơ hội sở hữu Giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo (Guaranteed Investment Certificate – GIC), đáp ứng yêu cầu chứng minh tài chính của chương trình Canada Express Study.Điều kiện tham gia chương trình:Sinh viên muốn xin thị thực du học thông qua chương trình CES phải đáp ứng yêu cầu sau đây:– Được nhận vào một khóa học toàn thời gian của một trường tham gia chương trình thuộc thành viên CICan tại Canada.– Bằng chứng đã chi trả học phí trong vòng 1 năm.– Đạt tối thiểu 5.0 IELTS trong đó không có kĩ năng nào dưới 4.5 trong vòng 2 năm gần đây.– Xin giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo (GIC) từ Scotiabank với trị giá 10,000 CAD để chi trả chi phí sinh hoạt trong năm học đầu tiên tại Canada.– Nộp hồ sơ xin thị thực 60 ngày trước ngày nhập học.– Tiến hành khám sức khỏe tối thiểu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ thị thực.

Ưu điểm của chương trình CES:Sau đây, là những ưu điểm chính của chương trình CES:– Ưu tiên trong quá trình cấp xét thị thực đối với hồ sơ xin học tại các trường thành viên tham gia CES.– Hồ sơ chứng minh tài chính gọn nhẹ hơn.– Thời gian xét visa nhanh hơnChúng tôi hy vọng chương trình này sẽ góp phần khuyến khích thêm nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn Canada và các trường cao đẳng cũng như học viện thành viên là điểm đến để học tập.

Nguồn: Thông cáo báo chí từ Lễ Công Bố chương trình Canada Express Study (CES) tại Việt Nam

45 trường tham dự chương trình Canada Express Study (CES) bao gồm:

Assiniboine Community CollegeBow Valley CollegeBritish Columbia Institute of TechnologyCambrian College of Applied Arts and TechnologyCamosun CollegeCanadore College of Applied Arts and TechnologyCapilano UniversityCentennial CollegeCollege of New CaledoniaCollege of the RockiesConestoga College Institute of Technology and Advanced Learning
Algonquin CollegeConfederation CollegeDouglas CollegeDurham CollegeEmily Carr University of Art and DesignFanshawe College of Applied Arts and TechnologyFleming CollegeGeorge Brown CollegeGeorgian College of Applied Arts and TechnologyHumber College Institute of Technology & Advanced Learning
Kwantlen Polytechnic UniversityLakeland CollegeLambton College of Applied Arts and TechnologyLangara CollegeLoyalist CollegeManitoba Institute of Trades and TechnologyMarine InstituteMedicine Hat CollegeMohawk CollegeNew Brunswick Community CollegeNiagara CollegeNorQuest Colleg 

 

 

Update thêm 1 kinh nghiệm nữa Phân biệt Master với Post Graduate :

Warning! Các bạn nộp hồ sơ du học theo CES chú ý, đừng nghĩ là hồ sơ khai sao cũng có visa hết nhé.
Mới nhất có 1 trường hợp trượt CES như thế này.

Bằng cấp: tốt nghiệp DH ngành A

Kinh nghiệm làm việc: Đi làm việc trong lĩnh vực B (hoàn toàn không liên quan đến A)
Xin học khoá postgrade liên quan đến ngành A, không có tí liên quan ngành B
Cty tư vấn bảo là cứ điền đi, đảm bảo có visa, LSQ sẽ không check thông tin điền vào là gì đâu.

Kết quả: trượt vì không có sự liên kết giữa ngành học tại Canada, bằng Dh tại VN và kinh nghiệm làm việc đã có.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tìm đến mình vì bị trượt CES với lý do như thế này. Không dưới 5 hồ sơ, nhưng vẫn chung 1 cách trả lời “agent bảo điền sao cũng được, LSQ không quan tâm đâu, đủ điều kiện đi CES là có visa”

Dễ như ăn kẹo, nhưng muốn ăn kẹo còn phải học cách bóc vỏ sao cho không dính kẹo vào tay nha các bạn.

Nguồn: hội du học Canada

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);