Như thế nào là thuốc lào ngon chất lượng – Phương pháp chăm bón

Như thế nào là thuốc lào ngon chất lượng – Phương pháp chăm bón Mình cũng từ dân thuốc Lào ,thật ra thì muốn trồng ra được thuốc Lào ngon không phải dễ ,rất nhiều điều kiện … trong đó có ăn may 1 phần ,nhưng nó ngon say không như kiểu thuốc lào 182 ,mình xin kể ra điều kiện và phương pháp chăm bón.

Như thế nào là thuốc lào ngon chất lượng - Phương pháp chăm bón
Như thế nào là thuốc lào ngon chất lượng – Phương pháp chăm bón

 

Thuốc lào là gì? 

Cây thuốc lào ( tên khoa học: Nicotiana rustica L) là một loài thực vật thuộc chi Thuốc lá (Nicotiana), là họ Cà Solanaceae. Loài cây này có hàm lượng nicotin rất cao. Lá cây thuốc lào ngoài việc dùng để hút còn được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất thuốc trừ dịch hại hữu cơ. Thuộc loại thân thảo, mọc quanh năm và có chiều cao khoảng 1m.

Ở Việt Nam, cây thuốc lào được trồng chủ yếu là để hút ở các vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho đến Đèo Ngang thuộc tỉnh Quảng Bình và ở cả vùng các dân tộc thiểu số từ miền núi phía bắc đến phía tây Thanh Hóa – Nghệ An. Sau này, được trồng rộng rãi ở khắp nơi để phục vụ cho việc sản xuất thuốc.

Thuốc lào sau khi thu hoạch hầu hết sẽ được chế biến thủ công: rửa – lau sạch lá sau đó xắt nhỏ ra phơi khô rồi hồ để đóng thành bánh. Dụng cụ sử dụng để hút thuốc lào gọi là điếu (điếu cày, điếu bát, điếu ống). Ngoài ra nếu không có sẵn điếu thì có thể dùng lá chuối hoặc giấy cuộn lại.

 

Như thế nào là thuốc lào ngon

Thứ nhất, đất phải là đất pha đất phèn (trong nam thì cày cuốc đất sâu cho pha đất phèn) phơi ải rồi xuống con giống … bón phân Bắc ,tưới nước tiểu ,phân heo ,cám ,gâm thật ngấu ,mỗi tuần tưới 1 lần thẳng vào gốc ,còn nước tưới ngày 2 lầm thật đẵm … mỗi cây để khoảng chừng 25 lá ,không kể bỏ 3 đến 4 lá chân ,thì bấm ngọn ,và bấm nhánh mỗi ngày ,để cho lá thuốc dầy …

Khi lá già vàng đều ,thì hái mỗi lần cây khoảng 8 lá hoặc những lá vàng hay hơi vàng ,nên nhớ hái vào buổi sáng khi vừa khô sương trên lá và ngưng khi nắng gắt vì sẽ làm cho lá thuốc khô và mỏng đi ,về lau sạch từng lá ,rọc ra ,xếp bó thành cây dài khoảng 2 mét rưỡi ,lấy cọng lá ủ lên ,thăm dò vàng đều từ trong ra ngoài thì nắn cho gọn lại ,đen lên Kiều thái …

Dậm thuốc thì đừng để nước lá thuốc thấm ra ngoài … phơi nắng khô rồi phơi sương (có 2 loại thuốc Hồ và Mộc) ,vít vào hũ ,lọ khoảng 2 đến 3 tháng ,lấy ra thì thấy sợi thuốc Vàng khươm ,óng ánh khi đưa ra nắng … khi “ăn” thuốc với điếu cày thì say lắm ,hơn điếu bát … Thuốc ngon thì kéo êm không hóc cổ ,kéo khói vào không kịp thở ra … say lắm nó quay quồng và nằm lăn ra 1 cách êm ái dịu dàng cho người nghiện …Không như bây giờ nôn ói ,gồng ,vặn vẹo … chỉ có tập hút Cần xa lúc đầu nôn ói ,gật gù ,nói nhảm ,miệng chênh chếch như cười ,còn hút cỏ thì múa may mất sự kiểm soát …

Còn thuốc lào ngày nay thì không hiểu ,chịu . Nói sơ thôi chứ chi tiết thì công phu lắm ,dài dòng lắm .

  • Màu sắc của sợi thuốc: thuốc lào thường có màu vàng nâu hoặc nâu đậm. Nếu thấy sợi thuốc có màu đen thì có thể là do quá trình phơi thuốc không được nắng hoặc đã bị hồ tẩm, điều này dẫn đến chất lượng thuốc không ngon và có thể gây hại hơn cho sức khoẻ.
  • Độ đậm của khói thuốc: Khi hút xong, nếu bạn nhả khói ra và cảm thấy lâng lâng tê tê thì có nghĩa là thuốc lào ngon. Còn nếu như bạn cảm thấy cổ họng bị rát hoặc sặc khói thì là do chất lượng thuốc kém hoặc thuốc bị mốc. 
  • Chất lượng đất trồng cây thuốc lào: Thuốc lào ngon thì đất trồng cây phải là đất chua, mặn. Các vùng có thể trồng ra cây thuốc lào cho chất lượng thuốc ngon phải kể đến như Quảng Xương (Thanh Hoá) hay Tiên Lãng (Hải Phòng).
  • Kỹ thuật của người trồng: kinh nghiệm và kỹ thuật của người trồng và chế biến thuốc lá cũng như chất lượng cây giống cũng là yếu tố quyết định thuốc lào có ngon hay không. 

Top 10 loại thuốc lào ngon  nhất Việt Nam

1.Thuốc lào Quảng Xương – Thanh Hóa

Vào thời gian này, người dân làng Thượng Đình – Quảng Xương, Thanh Hoá  đang bận rộn vào mùa thu hoạch lá thuốc lào. Đây là thời điểm mà lá thuốc lào dày và cứng nhất. Sau khi hái xuống, lá thuốc lào được đem ủ cho hơi se lại, rồi cuộn thành những cây thuốc to dài gần 2m.

Trong môi trường yếm khí, các cây thuốc này được ủ tiếp tục trong khoảng 4-5 ngày sẽ dậy lên mùi thơm đặc trưng.

Những cây thuốc được thái thành sợi nhỏ và bày lên phên phơi ở chỗ nắng ráo. Sợi thuốc sau khi đã khô kiệt sẽ có mùi thơm và được bao gói bảo quản để đem tiêu thụ. 

2.Thuốc lào Nga Sơn – Thanh Hoá

Thuốc lào Nga Sơn dạng sợi, có màu từ nâu vàng óng đến nâu đậm, sợi thuốc dẻo không bung ra sau khi nắm chặt và chứa hàm lượng nicotin trung bình là 6,45 %.

Thuốc lào sản xuất ở Nga Sơn mang một hương vị riêng, khi hút sẽ cảm thấy êm, dịu và không bị sốc hay nóng. Chính vì thế mà thuốc lào Nga Sơn chiếm được cảm tình của rất nhiều người hút, không chỉ ở Thanh Hóa mà còn ở các tỉnh thành khắp cả nước và một số nước trên thế giới. 

3.Thuốc lào Tiên Lãng – Hải Phòng

Từ đồng bằng lên miền núi, từ Bắc vào Nam, đâu đâu cũng có người hút thuốc lào Tiên Lãng và phải đúng là thuốc lào Tiên Lãng thì người hút mới được thưởng thức cái vị khói thuốc say mơ màng. Bởi  vì chỉ có Tiên Lãng mới có vùng đất chân chua đặc trưng cực phù hợp với loại cây này.

Nhờ vào đặc điểm đất đai và khí hậu mưa vừa phải, hiện nay thuốc lào Tiên Lãng được xem là một trong những loại thuốc lào ngon nhất Việt Nam. Khi hút sẽ cho cảm giác say ngà ngà và đặc biệt là không sốc nóng, phù hợp với những người mới tập hút thuốc lào. 

Ngoài ra, thuốc lào ở đây còn được chia ra nhiều cấp độ từ nhẹ đến nặng tuỳ vào kỹ thuật của người làm thuốc. Người dân đã tạo ra nhiều loại thuốc với cấp độ nhẹ (3-5% nicotin) đến vừa (5-7% nicotin) và loại nặng (7-9% nicotin) giúp tạo cảm giác lâng lâng và phê hơn mỗi lần châm điếu sau ngày làm việc mệt mỏi. 

Thuốc lào Tiên Lãng – Hải Phòng
Thuốc lào Tiên Lãng – Hải Phòng

Thuốc lào Tiên Lãng cũng đã được bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận cho phép đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00024 vào năm 2010. Qua đó có thể thấy lượng chất lượng và độ ngon của thuốc lào ở đây không phải dạng vừa đúng không nào. 

4.Thuốc lào Vĩnh Bảo – Hải Phòng 

Đây là sản phẩm thuốc lào được trồng từ năm 1660 đời vua Lê Thần Tông. Trải qua hàng trăm năm phát triển, cây thuốc lào Vĩnh Bảo vẫn được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Ngoài ra, quy trình sản xuất truyền thống của người dân địa phương Vĩnh Bảo cũng là một trong những yếu tố tạo nên chất lượng ngon và tính chất đặc thù của sản phẩm.

 

Cuối năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00050 cho sản phẩm thuốc lào Vĩnh Bảo. 

Thuốc lào Vĩnh Bảo bao gồm hai loại: Vĩnh Bảo 1 và Vĩnh Bảo 2 , hai loại này có những đặc tính khác biệt.

  • Thuốc lào Vĩnh Bảo 1

Sản xuất từ giống Ré đen, sợi thuốc lào có màu hạt cau đến màu nâu đậm, có mùi thơm dịu.

Độ dẻo của sợi thuốc cao, không bung, khi hút có cảm giác êm, dịu, không bị sốc, hay nóng cổ, hậu vị chua và không ngái. Hàm lượng nicotin có trong thuốc là 5,46 – 8,95%.

  • Thuốc lào Vĩnh Bảo 2

Sản xuất từ giống Báng hoặc Ré trắng. Màu sắc của sợi thuốc từ vàng đến vàng đậm, có mùi thơm dịu.

Độ dẻo của sợi thuốc ở mức trung bình. Khi hút khá êm đến nặng, hơi sốc và nóng cổ, có hậu vị chua nhẹ và không ngái. Hàm lượng nicotin trong thuốc: 2,69 – 4,95%.

5.Thuốc lào Hạt Đỗ

Gọi là thuốc lào hạt đỗ vì cây thuốc lào sẽ được trồng trên những luống đỗ hay luống đậu được trồng trước đó, nhờ vậy mà thuốc lào sẽ có mùi khói đặc biệt.

 

Trải qua quá trình sao khô, sấy và sàng lọc kỹ lưỡng, thuốc lào hạt đỗ Xuân Hân đã đạt được chất lượng và độ ngon có thể nói là lọt top những loại thuốc lào ngon nhất được người tiêu dùng tin dùng. Hơn thế nữa, người hút chỉ cần vê một lượng thuốc nhỏ bằng  hạt đỗ là có thể cảm nhận được hương vị của thuốc.

Năm 2004 , Cơ sở thuốc lào hạt đỗ Xuân Hân đã được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam công nhận là sản phẩm thuốc lào độc quyền và do ông Nguyễn Văn Hân Tiếp quản.

 

Năm 2012 , Cơ sở thuốc lào Hạt đỗ Xuân Hân cũng vinh dự được vào top 100 THƯƠNG HIỆU VÀNG – CHẤT LƯỢNG THỦ ĐÔ do người tiêu dùng bình chọn. 

6.Thuốc lào Hàng Gà

Thuốc lào Hàng Gà chính hiệu là loại thuốc lào có hương vị đặc biệt, sợi thuốc khá hồ và dẻo, khi hút tạo cảm giác êm và ngọt, khá nịnh mồm người hút.

 

7.Thuốc lào Bích Vân

Đây là thương hiệu thuốc nào nổi tiếng nhất khu vực Sài Thành. Với cảm giác êm và say sau khi hút, đem lại cho người hút vị ngon đích thực, thuốc lào Bích Vân ngày càng phát triển và tạo được uy tín về chất lượng trong lòng người tiêu dùng.

8.Thuốc lào 1982

Thuốc lào 1982 đi cùng với cốc cafe đã là cặp đôi huyền thoại đối với các “lào thủ”. Sợi thuốc lào sau khi phơi khô có mùi thơm đặc trưng và màu nâu đậm. Khi hút tạo cảm giác say say và không bị rát hay nóng cổ.

 

Thuốc lào có hại cho sức khoẻ hay không?

Khói thuốc lào chứa những yếu tố có thể gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng xấu đến hô hấp, tuần hoàn, đường ruột và hệ thống bài tiết của người hút cả chủ động và bị động. Những người hút thuốc lào thường có nguy cơ cao mắc các bệnh như ung thư vòm, ung thư phổi, ung thư thực quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính , đau thắt ngực, tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim,…

 

Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lào cũng có tỷ lệ mắc các bệnh trên cao hơn những người bình thường. Thêm vào đó, thuốc lào còn gây nghiện và tạo cảm giác chán ăn.

Ngoài ra, cảm giác khi say thuốc lào có thể mạnh đến mức đối với những người mới hút sẽ thường bị mất thăng bằng, nếu ngồi không vững thì rất dễ bị ngã. Một số trường hợp, người hút thuốc lào còn bị sùi bọt mép, quằn quại, nôn nao… còn có thể dẫn đến tử vong nếu không có người tỉnh táo ở bên cạnh.

 

Khi gặp người bị say thuốc lào, bạn cần cho họ nằm nghỉ ở nơi thoáng mát, rồi mới từ từ đỡ họ dậy, cho uống nước từng chút một. Nếu thấy xuất hiện hiện tượng co giật, sùi bọt mép thì nên nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất cấp cứu.

Vừa rồi là top 10 loại thuốc lào ngon nhất Việt Nam cho các bạn tham khảo, tuy hút thuốc lào đem lại cảm giác khá thích thú nhưng cũng hãy biết tiết chế và không nên hút quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);