Hướng dẫn gỡ cài đặt ứng dụng mặc định được tích hợp sẵn trong Windows 10

Hướng dẫn gỡ cài đặt ứng dụng mặc định được tích hợp sẵn trong Windows 10. Windows 10 đi kèm với một gói toàn bộ các ứng dụng cài sẵn và không phải tất cả chúng đều cần thiết phổ biến ví dụ như Paint huyền thoại. Và Microsoft không cho phép người dùng dễ dàng gỡ bỏ tất cả chúng, nhưng vẵn có cách giải quyết vấn đề này nếu bạn thực sự muốn thoát khỏi tất cả ứng dụng không cần thiết đi kèm với hệ điều hành Windows. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách gỡ bỏ cài đặt các “Ứng dụng phổ quát” này khỏi hệ thống của bạn để lấy lại một số không gian lưu trữ và giành lại quyền kiểm soát một trình đơn ngày càng hỗn loạn này.
 
Hướng dẫn gỡ cài đặt ứng dụng mặc định được tích hợp sẵn trong Windows 10
Hướng dẫn gỡ cài đặt ứng dụng mặc định được tích hợp sẵn trong Windows 10

Hướng dẫn gỡ cài đặt ứng dụng mặc định được tích hợp sẵn trong Windows 10

 
Lưu ý: Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn nên hiểu là cần phải thận trọng trước khi gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng phổ quát nào bởi vì việc gỡ bỏ một số ứng dụng có thể làm tê liệt Cortana. Ví dụ: xóa Bing News có thể làm hỏng khả năng đưa tin của Cortana và gỡ bỏ Đồng hồ và Báo thức có thể gây khó khăn cho trợ lý kỹ thuật số để đặt lời nhắc.
 
– Khởi chạy Start Menu bằng cách nhấn phím Windows trên bàn phím và nhấp chuột phải vào ứng dụng mà bạn muốn bỏ cài đặt. Với nhiều ứng dụng trên Start Menu của bạn, bạn sẽ thấy một tùy chọn “Uninstall”, bạn có thể quan sát trong ảnh chụp màn hình bên dưới và chỉ cần nhấp vào đó để thoát khỏi ứng dụng không mong muốn.
 
Thật dễ dàng, nhanh chóng và an toàn để gỡ bỏ cài đặt sẵn bloatware trên máy tính Windows của bạn, nhưng cách này không hoạt động với mọi Universal App. Trong khi bạn có thể gỡ bỏ cài đặt Twitter, Skype, Money, News, Solitaire và một vài ứng dụng khác bằng cách này, nhưng còn những ứng dụng khác bạn sẽ phải dùng đến một cái gì đó mạnh mẽ hơn để gỡ bỏ nhiều ứng dụng được cài sẵn cứng đầu hơn đi kèm trong gói.

Gỡ cài đặt ứng dụng tích hợp của Windows 10 qua Windows PowerShell (Command Prompt)

– Đầu tiên, nhấn phím Windows và X cùng lúc để mở trình đơn “Power user menu”, kế tiếp click vào “Windows PowerShell (Admin)” như hình bên dưới:
 
Lưu ý: Trên các máy tính chưa được cập nhật bản “Creators Update”, bạn sẽ có các tùy chọn Command Prompt thay vì “PowerShell”, do đó bạn chỉ cần nhập “PowerShell” vào hộp tìm kiếm start menu, nhấp chuột phải vào “Windows PowerShell”, và chọn tùy chọn “Run as administrator”.
 
– Khi bạn đã mở cửa sổ PowerShell, hãy sao chép / dán đoạn mã sau nếu bạn muốn gỡ cài đặt ứng dụng 3D Builder:
 
Get-AppxPackage *3dbuilder* | Remove-AppxPackag
Để gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng nào khác, chỉ cần thay đổi tên trong hai dấu sao tùy thuộc vào những gì bạn muốn xóa (giữ dấu hoa thị có khoảng trống). Vì vậy, nếu bạn không mê trò chơi bài, bạn có thể dễ dàng gỡ bỏ Solitaire với mã sau:
 
Get-AppxPackage *solitairecollection* | Remove-AppxPackage
– Mặc dù thủ thuật đơn giản này sẽ giúp bạn gỡ bỏ hầu hết các ứng dụng đi kèm, nhưng nó sẽ không cho phép bạn gỡ cài đặt một số ứng dụng quan trọng được ghim vào hệ thống, như Cortana hoặc Edge, như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình dưới đây:
 
Lưu ý: Trong khi bạn không thể gỡ cài đặt hoàn toàn các ứng dụng như Cortana hoặc Edge, bạn có thể vô hiệu hóa chúng bằng cách chuyển đến “Turn Windows Features On or Off’” từ “Control Panel > Programs” hoặc “Control Panel > Programs and Features” tùy thuộc vào settings của bạn.
 
Vậy bạn đã gỡ bỏ một loạt các ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy tính Windows 10, nhưng nếu bạn muốn dùng lại các ứng dụng này thì mời bạn tham khảo cách bên dưới.

Hướng dẫn cài đặt lại tất cả các ứng dụng tích hợp

– Để cài đặt lại các ứng dụng này, bạn cần phải mở cửa sổ PowerShell như đã mô tả ở trên trong bài viết. Sau đó sao chép / dán đoạn mã sau và nhấn “Enter”:
 
Get-AppxPackage -AllUsers| Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml"}
Bạn có thể nhận được một vài mã lỗi hiển thị “app already installed” hoặc “newer version of app already installed”. Đó là bình thường, do đó, chỉ cần bỏ qua chúng và khởi động lại máy tính của bạn. Vậy là bạn đã lấy lại tất cả các ứng dụng được cài đặt sẵn đã bị gỡ bỏ lúc trước trên máy tính của bạn.
Tags:

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);