Hướng dẫn kiểm tra pin laptop trên hệ thống

Hướng dẫn kiểm tra pin laptop trên hệ thống. Hiện nay có khá nhiều phần mềm kiểm tra độ chai pin của laptop nhưng nhiều phần mềm trong số chúng chứa virus hoặc là phần mềm gián điệp hoặc chỉ là phần mềm báo cáo giả. Nhằm giúp các bạn tránh được những tình trạng trên, mình đã tìm ra cách kiểm tra độ chai pin mà không cần dùng bất cứ phần mềm nào nhưng độ chính xác cực kì cao. Một số máy có thể dễ dàng thao pin và kiếm tra, như một số máy không thể tháo pin thì sao.

Hướng dẫn kiểm tra pin laptop trên hệ thống
Hướng dẫn kiểm tra pin laptop trên hệ thống

Hướng dẫn kiểm tra pin laptop trên hệ thống  

Bước 1

Đầu tiên, từ màn hình chính, các bạn hãy bấm tổ họp phím “Windows + R” để mở cửa sổ Run như trong hình, sau đó ta đánh vào đó dòng chữ “cmd” để mở ô cửa sổ Command Prompt.

Bước 2

Đến khi hiện ra cửa sổ nhỏ và đen kịt như hình dưới, các bạn tiếp tục nhập vào dòng lệnh sau: “powercfg /batteryreport” rồi nhấn phím Enter. Nếu thấy có dòng “Battery life report saved to C:\….” tức là chúng ta đã thành công trong việc trích xuất ra một file báo cáo về tình trạng pin trên laptop.

Bước 3

Trong bước này, các bạn hãy truy cập vào thư mục User của mình để đọc file báo cáo về tình trạng pin bằng cách sau: Mở My Computer hoặc This PC -> Ổ đĩa C -> Users -> Tên tài khoản của bạn. Của mình như trong hình bên dưới có tên tài khoản là Gabriel chẳng hạn. Đến đây, các bạn nhìn xuống hàng dưới cùng, sẽ có 1 file có dạng battery-report.html. Đây chính là file báo cáo về sức khỏe của viên pin laptop. Nếu thấy File này thì các bạn đã gần xong rồi đầy.

Bước 4

Các bạn hãy mở trình duyệt web của mình lên, sau đó kéo file battery-report.html vào trình duyệt của mình rồi thả nó vào đó như hình này.

Nếu các bạn thấy file này xuất hiện thì xin chúc mừng, bạn sắp biết được độ chai của viên pin laptop rồi đấy.

Trong file này, các bạn kéo xuống một tí, đến mục Installed batteries, nhìn vào hai dòng Design Capacity và Full Charge Capacity, dòng Design Capacity chính là dung lượng ban đầu của viên pin lúc mới được xuất xưởng và Full Charge Capacity là khả năng tích “năng lượng” thực tế của nó, dựa vào hiệu số giữa hai con số này mà chúng ta sẽ biết được liệu pin laptop đã bị chai bao nhiêu phần trăm.

Nếu khoảng cách về dung lượng pin giữa hai dòng này quá cao, trên 10.000 mAh thì có lẽ bạn nên đi thay pin để đảm bảo hiệu suất công việc, còn không thì chúng ta vẫn có thể tiếp tục sử dụng nhé.

Kiểm tra độ chai PIN bằng phần mềm CPUID HWMonitor

Hiện đã có rất nhiều phần mềm giúp bạn dễ dàng kiểm tra xem liệu máy tính laptop cá nhân của mình có bị chai pin hay không.

Trong đó, có một phần mềm mình đặc biệt giới thiệu tới các bạn đó chính là CPUID HWMonitor. Đây là phần mềm được trang bị đầy đủ tính năng cần và đủ, ngoài ra giao diện đơn giản, dễ sử dụng là điểm cộng của nó.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tỉa phần mềm CPUID HWMonitor tại đây.

Link tải: http://download.cpuid.com/hwmonitor/hwmonitor_1.40.exe

Bước 2: Download và cài đặt phần mềm.

Bước 3:  Mở giao diện phần mềm lên và kéo xuống dưới để tìm mục Primary.

Tại đây bạn để ý đến phần Capacity, 2 thông số Designed Capacity và Curent Capacity mình đã nói qua ở trên rồi.

Phần mềm kiểm tra độ chai pin laptop

Để ý tiếp đến Wear Level – đây là tỉ lệ chai pin. Nếu chỉ số này lớn hơn 50% tức bạn nên cân nhắc để trang bị 1 cục pin laptop mới.

Bài viết trên mình đã giúp bạn có cái nhìn từ tổng quát đến chi tiết về những lý do và nguyên nhân khiến máy tính bị chai pin. Đồng thời cũng giúp bạn cách kiểm tra pin laptop xem có bị chai không không dùng phần mềm và sử dụng phần mềm CPU HWMonitor.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);