Teamwork là gì? Cần rèn tính gì để có thể làm việc teamwork tốt?

Teamwork là gì? Cần rèn tính gì để có thể làm việc teamwork tốt? Teamwork là nâng nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Đó là sự thay phiên nhau làm bậc thang để người kia tiến lên và rồi cả hai cùng đến đỉnh chứ không phải đánh đổ cạnh tranh nhau từng bậc thang lè tè sẵn có để rồi không ai chạm được thành công. Đó chính là lý do hiện nay các công ty và tập đoàn đa quốc gia luôn ưu tiên kỹ năng teamwork lên hàng đầu. Kỹ năng này rất cần thiết để bạn thể hiện năng lực của mình cũng như chiếm lợi thế không chỉ trong phỏng vấn ứng tuyển mà còn dễ dàng thăng tiến trong tương lai. 

Teamwork là gì? Cần rèn tính gì để có thể làm việc teamwork tốt?
Teamwork là gì? Cần rèn tính gì để có thể làm việc teamwork tốt?

I. Teamwork là gì?

Teamwork là làm việc theo nhóm. Làm việc theo nhóm là các thành viên sẽ giao tiếp, trao đổi, cộng tác và kết hợp các thế mạnh của các thành viên để hoàn thành mục tiêu chung.

Mọi người trong nhóm sẽ cùng nhau tập trung các kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm của mình vì một mục tiêu chung. Phong cách khác nhau của mỗi người tạo nên sự sáng tạo và đổi mới hơn. 

Teamwork là gì

II. Lợi ích của làm việc nhóm (Teamwork)

1. Thúc đẩy sự sáng tạo và học hỏi

Sự sáng tạo sẽ được phát huy khi mọi người làm việc cùng nhau trong một nhóm. Việc đưa ra những ý tưởng khác nhau từ các thành viên trong nhóm giúp phát huy được sự sáng tạo và hiệu quả khi làm việc cùng nhau. Kết hợp các quan điểm độc đáo từ mỗi thành viên trong nhóm tạo ra các giải pháp hiệu quả hơn.

Những kinh nghiệm và kiến thức bạn có sẽ hoàn toàn khác với các thành viên trong nhóm. Do đó, làm việc theo nhóm giúp các thành viên học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm lẫn nhau. 

Cộng tác trong một dự án tạo ra sự nhiệt tình học hỏi mà khi làm việc độc lập không có. Có thể chia sẻ những kiến thức có được cho những người còn lại trong nhóm sẽ giúp các thành viên hào hứng và nâng cao kiến thức cho bản thân.

2. Bổ sung những điểm mạnh cho nhau

Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có những thế mạnh khác nhau trong công việc. Do đó, khi làm việc cùng nhau, mỗi thành viên sẽ hỗ trợ lẫn nhau để có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhất. 

Thông thường, một nhóm làm việc tốt với nhau bởi vì các thành viên trong nhóm dựa vào nhau để phát triển. Bằng cách kết hợp những điểm mạnh của nhau sẽ giúp tạo nên một sức mạnh tập thể vô cùng lớn.

3. Xây dựng lòng tin

Làm việc nhóm sẽ giúp xây dựng lòng tin và giúp cho mối quan hệ đồng nghiệp bền chặt hơn. Khi bạn đặt niềm tin vào đồng nghiệp, bạn đang xây dựng mối quan hệ bền chặt và hiểu rõ nhau hơn khi xảy ra nhưng xung đột trong quá trình làm việc.

Xây dựng lòng tin sẽ giúp các thành viên cởi mở và động viên lẫn nhau. Giao tiếp cởi mở là chìa khóa khi làm việc nhóm và đưa ra các giải pháp hiệu quả trong các dự án khó khăn.

Nếu không có sự tin tưởng, một nhóm sẽ sụp đổ và không thể thành công trong các dự án được giao. 

4. Xây dựng được khả năng giải quyết xung đột

Xung đột chắc chắn xảy ra khi làm việc nhóm giữa các thành viên với nhau. Mỗi người sẽ có cá tính và nền tảng kiến thức khác nhau, do vậy việc xảy ra xung đột khi làm việc cùng nhau là điều không thể tránh khỏi.

Khi xung đột nảy sinh trong các tình huống làm việc nhóm,  các thành viên buộc phải tự giải quyết xung đột thay vì chuyển sang quản lý. Học cách giải quyết xung đột là một kỹ năng mà nhân viên có thể sử dụng để trở thành những nhà quản lý hiệu quả.

III. Những yếu tố tạo nên một Teamwork thành công

Một Team mạnh là nền tảng của một doanh nghiệp phát triển có có hiệu suất cao. Nếu nhân viên không có kỹ năng làm việc nhóm, không kết hợp và làm việc tốt với nhau, các vấn đề có thể phát sinh, chẳng hạn như tổ chức kém, trễ Deadline và xung đột trong nơi làm việc.

Vậy các Team có thể làm gì để đảm bảo rằng họ cùng làm việc hiệu quả và thúc đẩy công ty phát triển? 

Dưới đây là những yếu tố mà một Team thành công cần phải có.

1. Giao tiếp tốt với nhau

Họ giao tiếp cởi mở với nhau, chia sẻ suy nghĩ, quan điểm và ý tưởng của họ với các thành viên trong nhóm; cũng như cân nhắc những gì người khác nói. 

Giao tiếp là điều cần thiết để theo dõi tiến độ và cùng nhau làm việc hiệu quả trong các nhiệm vụ. Giao tiếp kém có thể dẫn đến công việc chồng chéo, không chính xác và có thể phát sinh xung đột.

2. Tập trung vào mục tiêu chung

Các thành viên đồng ý và đặt ra các mục tiêu của nhóm dựa trên kết quả, thay vì chỉ dựa trên khối lượng công việc đang được thực hiện. 

Sau đó, một kế hoạch rõ ràng có thể được thiết lập về cách họ sẽ đạt được những mục tiêu này, với tư cách là một nhóm, cũng như đóng góp của mỗi cá nhân. Điều này cung cấp cho họ định hướng rõ ràng và cung cấp cho họ điều gì đó để hướng tới mục tiêu chung.

3. Mọi người đều đóng góp cho sự thành công của nhóm

Mỗi thành viên trong nhóm đóng góp công sức và công bằng về khối lượng công việc và hiểu đầy đủ trách nhiệm của họ là gì. Họ cảm thấy mình thuộc về Team, tận tâm với công việc và thực sự quan tâm đến sự thành công của công ty.

4. Hỗ trợ lẫn nhau

Các thành viên trong nhóm luôn sẵn lòng hỗ trợ người khác khi họ cần giúp đỡ trong công việc. Các nhóm thường làm việc hiệu quả hơn khi các thành viên trong nhóm luôn giúp đỡ và cung cấp cho mỗi thành viên nguồn lực cần thiết khi họ cần.

5. Các thành viên trong nhóm rất đa dạng

Mỗi người đều là duy nhất và sẽ có thể cung cấp kinh nghiệm và kiến thức của riêng họ mà những người khác không có. 

Cần có sự đa dạng để tất cả các kỹ năng cần thiết đều được đảm bảo bởi ai đó trong nhóm và mỗi cá nhân có thể được chỉ định một vai trò cụ thể trên cơ sở điểm mạnh và kỹ năng của họ. Nhiều tính cách, nhóm tuổi, nền văn hóa, v.v. cũng có thể mang lại sự sáng tạo và nhiều ý tưởng cho bạn.

6. Khả năng lãnh đạo tốt

Một đội mạnh thường có một người lãnh đạo mà họ tin tưởng và tôn trọng. Cá nhân này về cơ bản hoạt động như chất keo gắn kết cả nhóm với nhau và phải chịu trách nhiệm thiết lập tốc độ, khuyến khích và truyền động lực cho tất cả các thành viên trong nhóm.

7. Có tổ chức

Tổ chức là điều cần thiết để vận hành trơn tru một doanh nghiệp. Nếu không có nó, nơi làm việc có thể trở nên hỗn loạn và các mục tiêu khó có thể đạt được. 

Mặc dù mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm sắp xếp khối lượng công việc của riêng mình, nhưng ban lãnh đạo nên đảm bảo rằng mọi thứ đang chạy theo kế hoạch và mỗi thành viên trong nhóm đang hoàn thành công việc của họ một cách hiệu quả. 

Tổ chức các cuộc họp thường xuyên có thể giúp đảm bảo rằng mọi người đều có cái nhìn và hiểu vấn đề như nhau và thời gian cần hoàn thành.

8. Niềm vui

Không chỉ suốt ngày làm việc và không giải trí. Điều này có thể dẫn đến kiệt sức và thiếu năng suất, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đưa một chút hứng thú vào trong công việc. 

Các nhóm làm việc đặc biệt tốt thường cùng nhau tận hưởng những niềm vui và thỉnh thoảng gặp nhau bên ngoài văn phòng để giao lưu và vui chơi.

Xây dựng một mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp của bạn có thể tạo ra một môi trường thoải mái hơn nhiều và giảm xung đột.

Chúc bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);