Cài đặt AF-ON đã thay đổi cách chụp ảnh của tôi như thế nào?

Cài đặt AF-ON đã thay đổi cách chụp ảnh của tôi như thế nào?Nếu trong bức hình như thế này thì việc bắt nét kịp khoảnh khắc thực sự là 1 vấn đề với những ai sử dụng AF bằng Shutter Button ( Lấy nét nửa cò). Hãy cùng tìm hiểu vậy AF-ON là gì và nó thay đổi cuộc chơi như thế nào?’

Cài đặt AF-ON đã thay đổi cách chụp ảnh của tôi như thế nào?
Cài đặt AF-ON đã thay đổi cách chụp ảnh của tôi như thế nào?

1, Hiện tại hầu như các máy ảnh đều có tối thiểu 2 chế độ AF là AF-S ( single shot- lấy nét đơn kiểu) và AF-C (continuous- liên tục), 2 chế độ này khác nhau cơ bản ở chỗ AF-S dừng không lấy nét sau khi đã bắt được còn AF-C thì vẫn tiếp tục kể cả khi màn trập đã đóng. Và cơ bản nhất như chúng ta đã biết thì AF-S dùng chụp ảnh tĩnh còn AF-C chụp chuyển động
=> LIỆU BẠN CÓ KỊP CHUYỂN GIỮA AF-S VÀ AF-C KHÔNG?
( xin độc giả tự trả lời câu hỏi này, còn với bản thân tác giả thì là KHÔNG)

2, Không làm các máy ảnh gia phải thất vọng thì Canon, Sony, Nikon đều ra những công nghệ Tracking rất kêu như AI-Servo, Eye tracking, rồi 3D track … tựu chung lại là công nghệ lấy nét thông minh dành cho những ai k biết mình nên dùng AF-S hay AF-C thì dùng cái này. Đây là công nghệ lấy nét có sự can thiệp của máy nhằm hỗ trợ người dùng lấy nét một cách nhanh nhất cho những cú bấm máy của mình.
=> VẬY CHI BẰNG CỨ ĐỂ MẤY CHẾ ĐỘ NÀY MÀ CHỤP? CHUYỂN QUA MẤY CÁI KIA CHI CHO MỆT?
-> Đơn giản “Tự Đông” hết thế này thì chắc chắn k thể đúng ý đồ của mình được! vì máy Ảnh nó đâu có hiểu như ý đồ của người chụp!

3, Như vậy rõ ràng rằng máy ảnh đã cho chúng ta hết sức nhiều sự lựa chọn và rất nhiều cách tiếp cận với các chế độ bằng 1 loạt nút bấm trên thân máy. Nhưng có 1 thực tế đó là Không có chế độ nào giúp chúng ta trong mọi trường hợp ! ví dụ như ảnh minh họa nếu chúng ta dùng bất kỳ 1 trong số các phương pháp lấy nét đã nêu thì việc “Hunting” ( cố gắng lấy nét) sẽ làm ta bị “chậm” khoảnh khắc. Vì máy ảnh sẽ dễ bị nét vào lưới hoặc vào hậu cảnh chứ không phải quả bóng đang bay vào khung thành. và tốc độ máy dù có nhanh tới đâu đi chăng nữa cũng k đảm bảo cho việc bắt nét với chuyển động như thế này. ( Nói vậy chứ với những siêu phẩm A9, R3 thì tỷ lệ trúng chắc cao, tiếc là em chưa được thử)
=> LÀM SAO ĐỂ MÁY HOẠT ĐỘNG NHANH HƠN ? TRÁNH BỊ RẸT RẸT MÀ VẪN OUT NÉT?

=> Nào thì vào chủ đề AF-ON thôi !!!!

Rõ ràng rằng 1 nút bấm đơn tác dụng và 1 nút bấm 2 tác dụng thì có vẻ như việc ấn 1 nút được 2 sẽ làm tăng tốc thao tác của chúng ta. Nhưng thực tế thì sao ?
Quy trình chụp ảnh = Lấy nét + Chụp ( Áp dụng với AF-S)
=> vậy nếu chụp 10 kiểu ảnh thì chúng ta phải lặp lại 10 lần quy trình đó ? = 10 X 2 = 20 tác vụ
Quy trình với AF-On = Lấy nét , Ấn nút Chụp
ok, nghe có vẻ cũng chẳng khác gì mà còn rườm rà hơn vì phải ấn 2 nút, nhưng mà nếu lặp lại 10 lần thì thực ra chúng ta chỉ bấm có 11 nút thôi ! đó là lấy nét 1 lần và chụp 10 lần
 20 > 11
=> chúng ta sẽ chụp đc rất nhiều ảnh và không lo 1 thứ đó là “Tỷ lệ lấy nét lỗi của máy” vì máy nào cũng vậy thôi nó cũng có 1 tỷ lệ Out nhất định / số lần bấm máy.
Đọc tới đây nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi : Lấy nét 1 lần, ngộ nhỡ vật thể chuyển động ra ngoài thì sao? vậy out 9 kiểu rồi còn đâu!
=> Và rất hay là nút AF-ON có thể “Hold” – Giữ được các bác ạ. Nó sẽ cho chúng ta tiếp tục lấy nét mà không rời vật thể. Và AF-ON đã hoàn thành nhiệp vụ từ AF-S sang AF-C mà không tốn chút thời gian nào!
=> Tới đây thì nhiều người lại tiếp tục đặt ra câu hỏi : “Vậy thì khác gì tôi dùng AF-C đâu”
Đúng : nhưng mà khi cần chuyển lại sang AF-S thì các bác phải gạt cái nút nho nhỏ ở đuôi ống kính! còn AF-ON thì không.
AF-ON có thể phục vụ từ đời thường, phong cảnh, thể thao…
AF-ON còn hỗ trợ mọi người “Bật” MF mà không tốn giây nào Cái này cực cần khi chụp đêm, chúng ta hãy lấy nét vào 1 ngôi sao sáng nhất hoặc tiền cảnh. rồi kệ nút AF-ON ở đó nó đã MF cái máy của chúng ta rồi đó ( chụp cảnh cũng tương tự các bác nhé)
AF-ON còn giúp chúng ta đưa máy cho 1 anh bạn không quen biết chỉ việc bấm mà ko lo out 
AF-ON còn giúp chúng ta bố cục bức ảnh 1 cách thoải mái nhất mà không lo chạy điểm nét
AF-ON giúp máy có thể chụp đc nhiều Frame hơn so với cách lấy nét AF-S thông thường
——————————————————————-
Đây là bài viết mang quan điểm cá nhân và thói quen cá nhân, các bác hãy cho biết cảm nhận của mình nhé ! và cùng trao đổi tại phần comment.
Một con đường có nhiều cách đi ! một chiếc xe có nhiều cách điều khiển và mục đích là cuối con đường. hãy chia sẻ kiến thức để con đường trở nên thú vị hơn các bác nhé.
———————————————————————–
Tips: Gợi ý : với những máy cho phép đặt nút, hãy đặt thêm cho mình 1 nút nữa ( gần nhất) để kích hoạt chế độ lấy nét thông minh ! Đó là cách Dũng đã làm và tận dụng được toàn bộ tính năng của máy ảnh !

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);