Kĩ năng chốt sale khi bán hàng trên Facebook

Kĩ năng chốt sale khi bán hàng trên Facebook. Hướng Chốt đơn hàng trên Facebook. Trong bài viết này xin tổng hợp một số bài chia sẻ cộng kinh nghiệm giúp các bạn chia sẻ cách chốt đơn hàng Facebook

Kĩ năng chốt sale khi bán hàng trên Facebook
Kĩ năng chốt sale khi bán hàng trên Facebook

Các yếu tố  chung để chốt sale Facebook:

– Tốc độ trả lời nhanh kể từ khi khách nhắn tin hoặc comment
– Am hiểu về sản phẩm (rất quan trọng)
– Thái độ – tôn trọng khách – khách là người mang tiền đến cho bạn: Không được viết chữ in hoa, viết tắt.
– Luôn tư duy khách đang muốn gì, mình có thể giới thiệu thêm cho khách những gì
– Cần luôn rút kinh nghiệm và học hỏi
Nguyên tắc cơ bản là muộn nhất 3-5 phút khi khách hàng comment  hoặc inbox thì mình phải trả lời ngay, t2 là mình sẽ là người nói cuối cùng, t3 là khi khách comment thì phải like cmt của khách, trả lời + inbox.

Xử lý tình huống khi cách comment trên bài viết về sản phẩm

Hãy đảm bảo rằng mọi thông tin về sản phẩm trên quảng cáo cần được đưa ra đầy đủ, chân thật, có tính thu hút. Khi khách hàng xem sản phẩm, họ sẽ thường có thói quen xem thêm các bình luận khác trên bài post. Những bình luận ấy chính là thước đo ban đầu để đánh giá về chất lượng, dịch vụ cửa hàng ấy. Vì vậy, hãy trả lời nhanh chóng các comment khách hàng để lại một cách nhiệt tình, chuyên nghiệp nhất. Đó là việc chào và cảm ơn khách hàng đã quan tâm tới sản phẩm.

Ngoài việc phản hồi đúng câu hỏi thắc mắc từ khách hàng, bạn cũng không quên kèm theo câu : “Anh/chị vui lòng để lại số điện thoại nhân viên CSKH bên em sẽ gọi lại tư vấn kỹ hơn cho anh chị”. Kèm theo 1 câu cảm ơn, khách sẽ rất dễ để lại số điện thoại. Tỉ lệ chốt đơn thành công sẽ cao hơn.

Tình huống khách inbox và nhắn tin cho Page Facebook

Rất nhiều khách hàng lựa chọn inbox làm công cụ tìm hiểu thông tin. Có thể họ không muốn công khai thông tin trên bài quảng cáo, hoặc là bởi inbox là công cụ miễn phí, lại tiện dụng hơn việc cầm điện thoại liên hệ. Tâm lý của người mua hàng trên Facebook thường muốn việc mua bán của mình ở 1 nơi riêng tư.Bên cạnh đó, việc phản hồi nhanh tin nhắn của khách hàng cũng rất quan trọng. Bạn không thể tránh được việc mình bận rộn hay không có nhiều thời gian để quản lý Fanpage thường xuyên, vì vậy chế độ trả lời tin nhắn tự động sẽ thay bạn hồi đáp khách hàng nhanh chóng.

Ví dụ khi khách hàng inbox trên Fanpage của bạn và bạn thì đang bận rộn hoặc đi vắng: “Bạn ơi, mình muốn đặt 1 hộp bánh tới địa chỉ ABC, giá bao nhiêu vậy?” và khi đó tin nhắn tự động sẽ phát huy tác dụng: “Xin chào bạn! Để đặt hàng, mời bạn gửi thông tin gồm SĐT + địa chỉ + nội dung đặt hàng. Đây là tin nhắn gửi tự động. Đơn hàng của bạn sẽ được shop trả lời ngay sau khi online hoặc bạn vui lòng liên hệ 0966291xxx nhé”.

Và nhớ rằng, khi bạn đã bán hàng online thì không có chỗ cho sự chậm trễ! 

Chốt đơn hàng qua điện thoại

Chuẩn bị
Nếu như với comment, inbox, ta sẽ thuyết phục bởi “sự ảo diệu” của những câu chữ, thì việc chốt đơn qua điện thoại sẽ cần sự tinh tế trong giọng nói.Trước hết, cần điều chỉnh âm thanh thật dễ nghe, không nói ngọng và hạn chế tiếng địa phương. Những lí do khách quan và chủ quan có thể khiến cuộc nói chuyện qua chiếc điện thoại trở nên không rõ ràng, không hiểu ý nhau. Tiếp đến, hãy luyện tập để có một âm điệu có lên xuống, lúc trầm lúc bổng sẽ dễ dàng “rót mật vào tai” hơn so với một giọng điệu đều đều, thẳng tuột, khách hàng không hiểu bạn đang muốn nhấn mạnh tới điều gì?
Và bạn có biết rằng bí quyết của các telesales nổi tiếng là luôn mỉm cười với khách hàng khi nói chuyện trên điện thoại, khi đó tự khách hàng sẽ cảm nhận được độ thân thiện và cởi mở khi nghe giọng nói của bạn.

Chốt đơn hàng Khi khách hàng gọi điện tới, hãy mở đầu bằng một câu chào và nói rõ bạn là ai để tạo sự uy tín.Rất nhiều trường hợp khách hàng gọi điện đến nhưng có thể do một vài nguyên nhân như giá cả, rồi phí ship khiến khách hàng không muốn tiến tới việc chốt đơn. Vậy bạn đừng vội kết thúc cuộc trò chuyện mà hãy nhiệt tình, vui vẻ đưa ra một câu hỏi khác liên quan đến quyền lợi khách hàng, tìm cách thu hút sự chú ý của khách hàng. Chẳng hạn: gần đến dịp…., bên mình đang có thêm các chương trình ưu đãi….. Tâm lý người Việt rất thích khuyến mãi, vì vậy với một câu mời gọi hấp dẫn như vậy việc khách hàng của bạn đặt hàng là điều cực kỳ dễ dàng.Bên cạnh đó, khách hàng có thể gọi điện cho bạn để hỏi kỹ hơn về: giá cả, màu sắc, tính năng… bạn nên đưa ra hướng tư vấn tốt nhất giúp khách hàng yên tâm đặt hàng.

Dưới áp lực công việc, bạn rất dễ nổi cáu với khách hàng bởi những câu hỏi “củ chuối”, bạn cần phải bình tĩnh giải quyết từng trường hợp. Hãy nhớ khách hàng luôn đúng, không nên tranh luận với họ.
Sau khi chốt đơn hàng thành công, đừng quên cảm ơn họ đã tin tưởng, ghi lại thông tin khách hàng và xác nhận lại một lần nữa về đơn hàng, thời gian vận chuyển, ưu đãi đi kèm (nếu có).
Bán hàng online nhận được phản hồi đã khó, để dẫn đến đơn hàng và “cầm tiền hàng trên tay” lại càng không đơn giản. Nhưng mọi thứ đều tuỳ thuộc hành động của bạn, đó là kĩ năng giao tiếp, kĩ năng chốt đơn hàng.

Nguồn- tổng hợp từ internet

Cách chốt đơn hàng trên Facebook cho nhân viên sales nhanh, hiệu quả

I. Cần chuẩn bị những gì để chốt đơn hàng trên Facebook

Để có thể chốt đơn hàng nhanh và hiệu quả, bạn nên chuẩn bị sẵn một file tài liệu những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm thường gặp như:

  • Sản phẩm làm từ chất liệu gì? Chất lượng có đảm bảo hay không?
  • Giá cả sản phẩm?
  • Phí ship hàng như thế nào?
  • Có chính sách đổi trả hay giảm giá hay không?
  • Cách sử dụng sản phẩm.
  • Có được xem hàng trước khi thanh toán hay không?

Đây là những câu hỏi thường gặp nhất khi bán hàng trên Facebook, bạn nên chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi này, thậm chí là tạo chatbot trả lời tự động inbox của khách hàng với những câu hỏi như trên để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, với mỗi mặt hàng khác nhau thì khách hàng sẽ còn đặt ra những câu hỏi khác nhau. Ví dụ như bán quần áo thì họ sẽ hỏi về size; mỹ phẩm thì hỏi về nguồn gốc, phù hợp với những loại da nào; ….

II. Kịch bản chốt đơn hàng trên Facebook

Khi bán hàng trên Facebook hoặc bất cứ một mạng xã hội nào khác, bạn sẽ có thể gặp được hai kịch bản: khách comment đặt hàng trực tiếp ngay tại bài viết hoặc khách inbox riêng.

1. Khi khách comment

Đối với những mặt hàng đã được cung cấp đầy đủ thông tin, niêm yết giá rõ ràng (thường là có giá trị nhỏ) thì khách hàng sẽ có xu hướng comment để đặt hàng trực tiếp. Khi đó, việc bạn cần làm chỉ đơn giản là xác nhận lại địa chỉ giao hàng, số điện thoại người nhận và giá trị đơn hàng. Hãy trả lời comment, cảm ơn khách hàng và xác nhận đơn hàng. Sau đó, bạn có thể gọi điện cho họ để xác nhận lại một lần nữa rồi chuyển sang cho bộ phận đóng gói.

Trước khi quyết định đặt hàng, khách hàng chắc chắn sẽ đọc comment của những người trước. Họ thậm chí coi đây là thước đo chất lượng sản phẩm. Bởi vậy, đừng quên trả lời một cách nhiệt tình và lịch sự.

Còn đối với những người chỉ để lại dấu chấm hoặc một câu hỏi tương đối mơ hồ thì hãy chào hỏi họ và kèm theo câu “Anh/chị vui lòng check tin nhắn em tư vấn thêm ạ” hoặc “Anh/chị vui lòng để lại số điện thoại, bộ phận chăm sóc khách hàng bên em sẽ gọi điện tự vấn thêm ạ.” và sau đó là một câu cảm ơn khách hàng. Bằng cách này, sẽ có rất nhiều khách để lại số điện thoại hoặc chuyển sang liên hệ bằng tin nhắn riêng.

2. Khi khách inbox

Nhiều khách hàng không muốn thông tin mua bán của mình bị công khai nên lựa chọn cách inbox riêng. Khi đó, bạn cần phải trả lời tin nhắn càng nhanh càng tốt bởi chờ đợi càng lâu thì khách hàng lại càng dễ giảm nhiệt, việc chốt đơn sẽ khó hơn rất nhiều.

Trong trường hợp quá bận rộn, bạn có thể cài tin nhắn tự động để trả lời các câu hỏi thường gặp như trên. Nhiều shop đã rất thông minh khi cài đặt tin nhắn với nội dung đề nghị khách hàng để lại số điện thoại, địa chỉ đặt hàng và kèm theo đó là số điện thoại liên hệ khi có yêu cầu khẩn cấp.

Đối với những khách hàng cần tư vấn thêm về sản phẩm thì trước hết bạn cần phải xác định xem mối quan tâm của họ thực sự là gì: giá cả, chất lượng, cả hai tiêu chí này hay là một mối quan tâm nào khác. Sau đó, hãy tư vấn cho họ những tính năng chính của sản phẩm dựa trên những khía cạnh này. Bạn không nhất định phải nêu tất cả tính năng của sản phẩm bởi nếu khách hàng không có nhu cầu, họ sẽ không quan tâm. Việc nêu quá nhiều thông tin sẽ chỉ khiến cho khách hàng bị rối, không tìm được trọng tâm những lợi ích mà họ cần.

Tốt nhất là bạn nên tìm hiểu vấn đề của khách hàng trước, sau đó hãy đưa ra cho họ một giải pháp cụ thể. Đến đây, bạn sẽ thể hiện được rằng mình là người có kiến thức và đáng để khách hàng tin tưởng. Sau đó, bạn mới nên đề xuất sản phẩm của mình như là một giải pháp tiềm năng cho khách hàng. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng và khiến họ mở hầu bao.

3. Một số câu chốt đơn hàng trên Facebook

Dưới đây là một số mẫu câu chốt đơn hàng mà bạn có thể tham khảo và điều chỉnh tùy vào tình hình thực tế cuộc trò chuyện với khách hàng:

  • Anh/chị có muốn đặt hàng luôn không ạ? Chương trình khuyến mại của bên em chỉ còn hôm nay nữa thôi là kết thúc rồi ạ.
  • Dạ, em xin được chốt đơn hàng của mình ạ. Đơn hàng gồm có [Kể tên các sản phẩm/dịch vụ mà khách đặt và số lượng từng món + giá từng món]. Tổng số tiền cần thanh toán là [số tiền]. Anh/chị muốn chuyển khoản hay ship cod ạ?
  • Anh/chị vui lòng check inbox để được tư vấn kỹ hơn và chốt đơn nhanh nhất ạ.
  • Sản phẩm mà anh/chị quan tâm đang được khuyến mại giảm giá tới 30% và vẫn bảo hành 6 tháng ạ. Anh/chị có thể đặt hàng luôn ở comment này hoặc inbox để được tư vấn thêm ạ.
  • Sản phẩm anh/chị quan tâm có giá [mức giá], hiện đang đủ size từ S-2XL. Đây là tin nhắn tự động của shop, nếu muốn chốt đơn nhanh nhất, anh/chị vui lòng liên hệ số điện thoại/hotline [sđt] giúp em ạ!

III. Bí quyết chốt đơn hàng trên Facebook

1. Hiểu vấn đề của khách hàng

Như đã nói ở trên, bạn cần phải hiểu vấn đề mà khách hàng đang gặp phải thì mới có thể tư vấn và cho họ thấy những lợi ích của sản phẩm mà mình cung cấp. Khi không hiểu tâm lý khách hàng, bạn sẽ rất dễ đi sai hướng, nêu ra những tính năng mà khách hàng không quan tâm và kết quả sẽ là một lời từ chối không thương tiếc.

2. Tập trung tư vấn cho khách hàng thay vì chốt đơn

Một trong những sai lầm lớn nhất khi bán hàng trên Facebook là tạo cho khách hàng cảm giác như họ bị ép mua sản phẩm. Lỗi có thể là do người chốt đơn không biết cách nói chuyện; quá tập trung vào việc khách hàng nói có hay không; thôi thúc họ chốt số lượng, địa chỉ nhận hàng; …. mà quên mất đi một công đoạn vô cùng quan trọng là tư vấn để khách hàng tin tưởng và yên tâm mua sản phẩm.

Do đó, đừng chỉ quá tập trung vào việc chốt đơn hay tính toán số lượng sản phẩm mà bạn bán được là bao nhiêu, hãy nhiệt tình và khéo léo tư vấn cho khách hàng những thông tin cần thiết. Khi đó, họ sẽ tự cảm thấy mình cần phải mua sản phẩm này và thậm chí là giới thiệu với những người khác nữa.

3. Thôi thúc khách hàng nhanh chóng ra quyết định

Sau bước tư vấn, bạn cần phải thôi thúc khách hàng nhanh chóng ra quyết định đặt hàng. Nếu chần chừ hoặc để thời gian cho khách hàng suy nghĩ quá lâu, họ sẽ rất dễ tìm đến những nhà cung cấp khác và cũng là đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi đó, cơ hội chốt đơn sẽ càng lúc càng thấp và việc tư vấn sẽ trở thành phí công vô ích.

IV. Làm gì nếu khách hàng từ chối sau khi tư vấn?

Sau khi đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tư vấn cho khách hàng nhưng họ lại từ chối ra quyết định ngay lập tức, nói rằng sẽ suy nghĩ và inbox lại nhưng rồi biến mất. Nguyên nhân có thể là do:

  • Giá sản phẩm quá cao, khách chưa đủ tài chính
  • Khách cũng đang xem sản phẩm của một bên khác nữa và đang băn khoăn về sự lựa chọn của mình
  • Khả năng tư vấn chưa thuyết phục và khách còn đang hoài nghi về chất lượng sản phẩm
  • Khách chỉ đang đi tìm hiểu giá của tất cả các bên
  • Khách đã tìm thấy một sản phẩm khác cần ưu tiên hơn là sản phẩm của bạn

Để có thể xử lý được những lời từ chối này, bạn cần phải học cách đọc tâm lý khách hàng. Nếu như bạn nhận thấy họ đang còn băn khoăn về mức giá quá cao, hãy cho họ thông tin về một chương trình khuyến mại trong ngày hoặc 1 – 2 ngày tới. Nếu còn băn khoăn về chất lượng sản phẩm thì gửi cho họ một vài feedback của những khách hàng trước.

Thực tế khách mua hàng sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như giá cả, thời điểm mua hàng và thậm chí là cả cảm xúc. Có những người ra quyết định rất nhanh nhưng những người khác lại cẩn thận xem xét kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Bởi vậy, muốn bán được hàng, bạn phải biết cách nhận biết tâm lý của từng người qua cách trò chuyện và có các chiến thuật cụ thể để đánh trúng tâm lý của từng đối tượng

Để có thể chốt đơn và cầm chắc đồng tiền trên tay khi bán hàng trên Facebook là điều không hề đơn giản. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần phải có những chiến thuật riêng khi tư vấn để có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng và chốt đơn một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Kịch bản chốt sale quan áo,
Cách sale hàng trên Facebook,
Cách chốt đơn hàng trên Facebook,
Tin nhắn chốt đơn,
Kỹ năng trả lời inbox khách hàng,
Cách trả lời inbox khách hàng,
Kịch bản trả lời inbox,
Tăng tỷ lệ chốt sale,

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Kĩ năng chốt sale khi bán hàng trên Facebook

  1. Pingback: Kampala International University

  2. Pingback: additional info

  3. Pingback: ดูซีรี่ย์

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);