5 mẹo tăng FPS để có trải nghiệm chơi game tốt hơn

Cách tăng FPS để có trải nghiệm chơi game tốt hơn

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến FPS của trò chơi điện tử

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất FPS của trò chơi. Ở đây, chúng tôi sẽ tập trung vào ba yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ khung hình, có mối liên hệ với nhau:

  • Phần cứng hệ thống, chẳng hạn như card đồ họa, bo mạch chủ, CPU và bộ nhớ.
  • Cài đặt đồ họa và độ phân giải trong trò chơi.
  • Mức độ tối ưu hóa và phát triển của mã trò chơi đối với hiệu suất đồ họa.

Các yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu suất FPS của trò chơi là card đồ họa và CPU. Một nguyên tắc chung cho điều này là tốc độ khung hình càng cao thì yêu cầu CPU càng cao.

Bạn thực sự cần bao nhiêu FPS để chơi trò chơi trên máy tính

Nói chung, 30 FPS là khoảng tốc độ khung hình thấp nhất mà các trò chơi vẫn có thể chơi được. Ngày nay, hầu hết các trò chơi điện tử được phát triển với tốc độ khung hình 60 khung hình / giây vì nó linh hoạt và nhanh nhạy hơn. Đồng thời, tốc độ khung hình ba chữ số cao hơn chỉ thực sự phù hợp với các game thủ cạnh tranh, mặc dù một số người thậm chí muốn có thêm khả năng phản hồi trong các trò chơi một người chơi.

Bạn thực sự cần bao nhiêu FPS để chơi trò chơi trên máy tính

FPS bạn thực sự trải nghiệm phụ thuộc vào phần cứng và những gì có thể xảy ra trong trò chơi tại bất kỳ thời điểm nào. Về phần cứng, card đồ họa và CPU của bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong FPS, nhưng màn hình của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến FPS mà bạn sẽ thấy.

Cách kiểm tra FPS của một trò chơi trong Windows 10

Bạn có thể xem bộ đếm tốc độ khung hình bằng cách nhấn phím Win + G để mở Game Bar trong khi chơi trò chơi và bạn sẽ thấy bộ đếm FPS thời gian thực mà không cần cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba như FRAPS hoặc kích hoạt tùy chọn dành riêng cho trò chơi.

Kiểm tra bộ đếm FPS trong Windows 10

Để sử dụng bộ đếm FPS trong trò chơi của bạn, có một số bước một lần bạn có thể cần thực hiện.

  • Nhấn phím logo Windows + G để mở Game Bar, sau đó chọn Widget menu > Performance.
  • Chọn tab FPS , sau đó chọn Request access.
  • Làm theo lời nhắc, sau đó khởi động lại PC của bạn để các thay đổi có hiệu lực. Khi bạn khởi chạy trò chơi, bộ đếm FPS sẽ sẵn sàng và đang chờ trong Xbox Game Bar.
Request access

5 mẹo tăng FPS để có trải nghiệm chơi game tốt hơn

Có một số điều bạn có thể làm để cải thiện FPS và hiệu suất tổng thể của một trò chơi:

Cập nhật driver đồ họa graphics drives của bạn

Ổ đĩa là phần mềm đặc biệt xử lý giao diện giữa phần mềm và phần cứng của bạn. Chạy trình điều khiển lỗi thời có thể cản trở hiệu suất chơi game.

Luôn cập nhật trình điều khiển cho cạc đồ họa/chip và bộ xử lý của bạn đảm bảo rằng bạn luôn có được hiệu suất tốt nhất từ ​​máy tính chơi game của mình. Nhấp vào các liên kết thích hợp bên dưới để tải xuống các trình điều khiển mới nhất:

Update graphic drive

Điều chỉnh cài đặt Windows để nâng cao hiệu suất chơi game

Có rất nhiều tùy chọn và điều chỉnh trong hệ điều hành, và mặc dù chúng có thể không tối đa hóa hiệu suất trò chơi, nhưng chúng rất dễ thực hiện và không tốn bất kỳ chi phí nào.

Điều chỉnh tùy chọn nguồn

Bạn nên chuyển sang gói Hiệu suất cao. Để thực hiện việc này, hãy truy cập Settings > System > Power & sleep , sau đó nhấp vào Additional power settings ở phía bên phải.

Chọn Show additional plans nếu cần, sau đó chọn tùy chọn High performance.

High performance

Điều chỉnh để có hiệu suất tốt nhất / Adjust for best performance

Để tắt hiệu ứng hình ảnh trong Windows, hãy nhập performance vào menu Start và chọn Adjust the appearance and performance of Windows. Trên tab Visual Effects của menu kết quả , bạn sẽ thấy danh sách các tính năng đồ họa mà bạn có thể bật hoặc tắt.

Nhấp vào nút Adjust for best performance để tắt tất cả các hiệu ứng này, nhấp vào OK . Khi hoàn tất, giao diện trông sẽ không bóng bẩy, nhưng bạn sẽ không nhận thấy điều đó khi bạn đang chơi một trò chơi.

Adjust for best performance

Vô hiệu hóa thanh trò chơi và ghi nền

Đi tới Settings > Gaming > Game bar và tắt Thanh trò chơi để ngăn nó chạy.

Tiếp theo, chuyển đến tab Captures  và tắt tính năng Background recording. Đây là một tính năng chơi game khác của Windows 10 giúp bạn dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc lớn nhưng lại sử dụng hết tài nguyên hệ thống.

Disable the Game Bar and Background Recording

Cuối cùng, bật Chế độ trò chơi để tối ưu hóa hiệu suất trò chơi của PC để chơi và đóng các chương trình khác để giảm tác động của các chương trình khác đang chạy trên PC.

Enable game mode

Điều chỉnh cài đặt đồ họa trò chơi của bạn 

Hầu hết các trò chơi PC cho phép bạn thay đổi các tùy chọn đồ họa khác nhau, sự lựa chọn chính xác phụ thuộc vào trò chơi. Nói chung, các tính năng tốn nhiều tài nguyên sau có thể được tắt hoặc thậm chí tắt để tăng hiệu suất của bạn mà không tạo ra sự khác biệt đáng kể về mặt hình ảnh:

  • Hiệu ứng đổ bóng / Shadow effects
  • Hiệu ứng phản chiếu / Reflection effects
  • Môi trường xung quanh tắc nghẽn / Ambient occlusion
  • Chuyển động mờ / Motion blur
  • Độ sâu của trường / Depth of field
  • Hiển thị khoảng cách / Render distance
  • Chất lượng kết cấu / Texture quality

Như một giải pháp chung, bạn có thể thử giảm thanh trượt “Graphics Quality”, Sử dụng chất lượng đồ họa thấp hơn thường cải thiện FPS.

Change game’s graphics settings

Bạn cũng có thể tắt các hiệu ứng lạ riêng lẻ, chẳng hạn như phản xạ và sương mù. Mặc dù những thứ này có thể làm cho trò chơi trông đẹp hơn, nhưng chúng lại gây áp lực lên GPU của bạn. Để tăng tốc độ khung hình, nên tắt các tùy chọn này.

Ngoài ra, hãy chú ý đến tùy chọn giới hạn FPS. Nếu số khung hình do GPU của bạn gửi vượt quá tốc độ hiển thị của màn hình, các tính năng này sẽ rất hữu ích, nhưng rõ ràng việc hạn chế FPS có thể khiến tốc độ khung hình giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn.

Nếu bạn thực sự gặp sự cố khi chạy trò chơi, vui lòng xem xét giảm độ phân giải. Ví dụ: giảm nó từ 1920 × 1080 xuống 1080 × 720 sẽ có tác động tích cực đến FPS.

Ép xung phần cứng của bạn

Nếu bạn muốn làm cho phần cứng hiện có của mình chạy nhanh hơn, bạn có thể ép xung nó. Bạn có thể ép xung GPU, CPU và Memery của mình, ép xung GPU sẽ quan trọng hơn đối với FPS trong hầu hết các trò chơi. Lưu ý rằng ép xung làm cho máy tính của bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn và chạy nóng hơn, vì vậy nó có thể làm hỏng phần cứng của bạn hoặc chỉ làm cho hệ thống của bạn không ổn định trong khi được ép xung.

Ưu điểm này không thể áp dụng cho tất cả các trò chơi, nhưng nó hữu ích cho hầu hết các trò chơi (đặc biệt là những trò chơi có hiệu ứng hình ảnh tinh tế hơn).

Overlock hardware to enhance gaming performance

Nâng cấp phần cứng

Nâng cấp phần cứng có thể cải thiện hiệu suất trò chơi bao gồm ổ cứng, cạc đồ họa và nâng cấp RAM.

Nâng cấp ổ cứng lên SSD

Với giá ổ cứng thể rắn đã giảm đáng kể, điều này khiến nhiều người trở nên hợp túi tiền hơn. Đối với các trò chơi được cài đặt trên SSD, thời gian khởi động và tải sẽ tăng lên ngay lập tức. Một điều bất lợi là nếu ổ đĩa hệ điều hành của bạn là ổ cứng HDD truyền thống, bạn vẫn có thể gặp phải những tắc nghẽn nhất định của hệ điều hành.

Nâng cấp GPU của bạn hoặc thêm nhiều cài đặt cạc đồ họa

Các trò chơi hiện đại đòi hỏi rất nhiều từ GPU của bạn, vì vậy việc nâng cấp thành phần này thường sẽ mang lại hiệu suất chơi game cao nhất. Nếu bo mạch chủ của bạn có nhiều khe cắm PC-Express, bạn có thể sử dụng Nvidia SLI hoặc AMD Crossfire để thêm nhiều card đồ họa.

Nhiều GPU hơn = nhiều khả năng chơi game hơn.

Thêm hoặc nâng cấp RAM

Nếu bạn có khe cắm RAM khả dụng, việc cài đặt DIMM mới sẽ giúp nâng cao hiệu suất trò chơi. Ngoài ra, Tăng tốc độ của RAM là một cách khác để cải thiện hiệu suất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách mua RAM mới nhanh hơn hoặc ép xung.

Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);