Cách kiểm tra RAM, test lỗi RAM trên máy tính ?

RAM là 1 bộ phận rất quan trọng trong mỗi chiếc máy tính của chúng ta. Theo thời gian sử dụng thì RAM cũng sẽ bị hao mòn về độ bền, hiệu năng và có thể sinh ra lỗi. Vậy để biết tình trạng của RAM ra sao thì chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số cách kiểm tra RAM, test RAM có tính chính xác cao.

SỬ DỤNG WINDOWS MEMORY DIAGNOSTIC ĐỂ KIỂM TRA RAM.

Cách này áp dụng trong trường hợp máy tính của bạn vẫn hoạt động bình thường được, tức là bạn vẫn có thể dùng được màn hình Desktop để thao tác.

Mở công cụ Windows Memory Diagnostic

Cách 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R hoặc mở biểu tượng Windows ở dưới góc trái màn hình gõ Run để mở hộp thoại Run => nhập từ khóa mdsched.exe và Enter.

Cách 2: Mở Control Panel, chuyển sang chế độ Large icons => Administrative Tools

 

 

Sau khi bạn chọn vào Administrative Tools thì sẽ hiện ra một cửa sổ mới gồm rất nhiều các công cụ trong Windows, tuy nhiên ở đây chúng ta đang cần chức năng kiểm tra RAM nên hãy tìm đến công cụ Windows Memory Diagnostic.

OK, công cụ kiểm tra RAM mà chúng ta cần đã được kích hoạt. Bây giờ bạn hãy nhấn vào mục Restart now and check for problems (recommended) để khởi động lại máy tính và bắt đầu quá trình kiểm tra RAM. Lưu ý là trước khi nhấn vào lựa chọn này, bạn nên tắt hết các ứng dụng đang chạy đi nhé.

Lúc này máy tính của bạn sẽ khởi động lại và công cụ Windows Memory Diagnostic Tool bắt đầu được kích hoạt và bắt đầu kiểm tra xem có lỗi RAM không. Bạn cầ đợi một khoảng thời gian để chương trình làm việc.

Sau khi chạy xong chương trình, máy tính sẽ khởi động lại 1 lần nữa và vào thẳng màn hình Desktop. Lúc này sẽ xuất hiện một thông báo về tình trạng hiện tại của RAM ở dưới góc phải của thanh Taskbar.

Nếu bạn muốn xem kỹ hơn về các thông báo thì bạn có thể mở Windows Logs ra để xem. Để xem Windows Logs thì bạn mở Event Viewer theo cách tương tụ như mở đối với Windows Memory Diagnostic theo hưỡng dẫn bên trên.

Sau khi mở Event Viewer thì nhấn vào Windows Logs => chọn System => chọn Find.

 

Bạn nhập từ khóa MemoryDiagnostic vào ô Find what và nhấn vào Find Next để tìm kiếm.

 

kết quả hiện thị

 

SỬ DỤNG PHẦN MỀM MEMTEST86 ĐỂ KIẾM TRA RAM, TEST RAM.

Cách này áp dụng trong trường máy tính của bạn không thể truy cập vào được Windows thì bạn có thể sử dụng phần mềm Memtest86 để làm việc này. Cho dù Memtest86 không phải do Microsoft phát hành, tuy nhiên nó đã được phát triển từ rất lâu rồi nên được MS tín nhiệm. Về cơ bản thì Memtest86 có độ chính xác và cho kết quả chi tiết hơn so với cách dùng Windows Memory Diagnostic đã có sẵn trên Windows.

Để có thể kiểm tra tình trạng của RAM thì bạn cần phải download Memtest86 về. Link download bạn có thể lấy từ trang chủ của Memtest86 về: https://www.memtest86.com/download.htm

Phần mềm này có 2 bản đó là trả phí và miễn phí nhưng các bạn chỉ cần tải bản miễn phí về là được rồi.

Ngoài ra thì để kiểm tra dung lượng của RAM thì chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn có thể kiểm tra được dung lượng bộ nhớ RAM của máy tính mình.

Cách 1: Kiểm tra dung lượng RAM bằng cách vào mục System trong Control Panel

Trên đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để có thể kiểm tra tình trạng bộ nhớ RAM của mình. Nếu phát hiện ra lỗi hay sự cố gì đối với chiếc RAM của mình thì hãy nhanh chóng khắc phục để giúp máy tính của bạn có thể hoạt động tốt hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);