Hướng dẫn cách tăng dung lượng, dọn rác triệt để cho ổ C máy tính.

Hướng dẫn cách tăng dung lượng, dọn rác triệt để cho ổ C máy tính ,Khắc phục ổ C bị đầy win 7, Dọn dẹp ổ C Win 10, Cách giải phóng dung lượng ổ C Win 10, Cách giải phóng ổ C win 7, Khắc phục ổ C bị đầy win 10, Cách dọn dẹp ổ C Win 11, Dọn dẹp ổ C Win 11, Cách xóa file trong ổ C win 7. Bộ nhớ máy tính dù có lớn đến bao nhiêu nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng máy, không thường xuyên dọn dẹp máy tính thường xuyên thì chắc chắn vào một thời điểm nào đó, máy tính của bạn sẽ không khác gì một ổ chứa rác ảo.

Chính vì thế, việc dọn rác máy tính thường xuyên, định kỳ là một điều mà mọi người nên trang bị cho mình như là một thói quen hằng ngày, hằng tuần, hàng tháng và mình có một mẹo nhỏ là hãy coi máy tính của bạn như ngôi nhà thân yêu của mình. Nhà bẩn thì khó ở, đứng dậy  và dọn thôi.

Những nguyên nhân ổ C bị đầy

– Cài quá nhiều phần mềm

Nguyên nhân phổ biến đầu tiên khiến ổ đĩa C máy tính bị đầy đó là máy chứa đựng quá nhiều phần mềm. Người dùng thường không có thói quen xóa đi những phần mềm không dùng đến hoặc các phần mềm không cần thiết cho công việc của mình, từ đó làm cho các “phần mềm dư thừa” này chiếm một phần dung lượng kha khá trên ổ cứng máy tính.

 

Người dùng không thường xuyên xóa đi những phần mềm không cần thiết

 

– Thùng rác không được dọn dẹp

Bạn có biết, khi xóa bất cứ một file nào đó thì file đó sẽ không lập tức biến mất vĩnh viễn mà nó sẽ được lưu trữ trong mục Thùng rác (Recycle Bin). Nếu để quá lâu không xóa những file đó đi thì dung lượng ổ C của bạn sẽ bị giảm đi rất nhiều.

– Quá nhiều file rác, file tạm

Trong quá trình hoạt động, máy tính sẽ phát sinh ra rất nhiều file tạm và file rác, do máy tính thường lưu trữ lại mọi hoạt động của người dùng. Những file tạm thời này sẽ được chuyển vào ổ C, nếu các file này ngày một nhiều, nó không chỉ làm đầy ổ C mà còn ảnh hưởng hiệu năng hoạt động của máy tính.

– Do Virus

Virus cũng là một nguyên nhân rất đáng quan tâm và lo ngại, virus được đến từ nhiều nguồn khác nhau sẽ xâm nhập vào ổ C và sản sinh liên tục từng giây, chúng sẽ làm cho ổ C càng ngày bị ăn mòn, từ đó làm giảm dung lượng ổ cứng.

– Do file update của Windows

File update của Windows là một trong trong những nguyên nhân làm cho ổ C bị đầy. Thông thường, Microsoft sẽ tung các bản update cho Windows 10 nhằm cải thiện và nâng cấp hiệu năng hoạt động cho máy. Nhưng, sau khi các file này được update nó vẫn không tự xóa đi mà được lưu trữ trong ổ C làm chiếm dụng không gian lưu trữ, gây lãng phí bộ nhớ.

 

Microsoft thường xuyên tung ra nhiều bản update

 Cách giải phóng dung lượng ổ C chi tiết

– Dọn dẹp thùng rác

Để dọn dẹp thùng rác, bạn hãy click chọn vào biểu tượng Recycle Bin (Thùng Rác) trên màn hình > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + A > Click chuột phải chọn Delete.

– Gỡ bỏ phần mềm không cần thiết

Trong khi sử dụng, đôi lúc bạn sẽ vô tình tải những phần mềm, chương trình về máy tính mà có thể bạn không xài và nó lại chiếm nhiều dung lượng trên ổ đĩa C hoặc các ổ đĩa khác. Vậy nên hãy gỡ bỏ chúng để có thêm dung lượng cho những phần mềm, ứng dụng quan trọng khác.

Bạn có thể tham khảo bài viết sau để biết cách gỡ bỏ phần mềm đúng cách:

  • 3 cách gỡ phần mềm trên máy tính Windows 10, 8, 7 nhanh chóng, hiệu quả

– Xóa file tạm

Bước 1: Để tìm file tạm thời, ta nhấn tổ hợp phím Windows + R > Nhập %temp% > Nhấn OK.

Bước 2: Tại thư mục chức các file tạm thời, nhấn tổ hợp phím Ctrl + A > Nhấn Delete.

– Xóa bộ nhớ trình duyệt

Mỗi lần truy cập vào các trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động lưu trữ và sẽ chiếm dụng nhiều diện tích ổ đĩa và làm giảm tốc độ tải trang. Vì thế, để giải phóng ổ C, mang lại không gian lưu trữ lớn hơn, bạn cũng nên thực hiện xóa bộ nhớ trình duyệt.

 

Không xóa bộ nhớ trình duyệt sẽ chiếm dụng diện tích ổ đĩa và giảm tốc độ tải trang

Bước 1: Đầu tiên chúng ta sử dụng tính năng Disk Cleanup có sẵn trên Windows 10 để dọn rác. Ấn phải chuột vào ổ đĩa C bị đầy trên máy tính, chọn Properties. Sau đó chọn Disk Cleanup.

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 2)

Quá trình quét sẽ diễn ra nhanh chóng, sau đó cửa số mới hiện ra hãy tích vào các ô trống để xóa đi những dữ liệu không cần thiết. Chọn “Ok” và chọn Delete Files để xóa.

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 3)

Bước 2: Gõ %temp% vào tính năng tìm kiếm trên Windows 10 và chọn vào kết quả xuất hiện ở trên.

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 4)

Sau đó hãy xóa đi hết những thư mục trong này bằng cách ấn “Ctrl + A” để chọn tất cả các thư mục và ấn “Shift + Delete”, sau đó chọn “Ok” để xóa hoàn toàn tất cả những thư mục này.

Đây thực ra là những dữ liệu rác được tạo ra trong quá trình các phần mềm hoạt động trên máy tính.

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 5)

Bước 3: Gõ “Run” vào thanh tìm kiếm và mở ứng dụng Run lên. Sau đó nhập vào “prefetch” và chọn Ok. Chúng ta sẽ tiến hành xóa hết tất cả các dữ liệu trong này bằng cách ấn “Ctrl + A” để chọn tất cả các thư mục và ấn “Shift + Delete”, sau đó chọn “Ok” để xóa hoàn toàn tất cả những thư mục này.

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 6)

Xem thêm: Cách vào Safe Mode Win 10 nhanh và hiệu quả

Bước 4: Tải file sau về, sau đó tiến hành chạy và ấn phím bất kì để quá trình dọn rác được tiến hành. Khi nào quá trình dừng lại và hiện dòng “Press any key to continue…” thì hãy ấn phím bất kì để hoàn tất. Tải http://www.fshare.vn/file/7F7HJZ5GJ4LF.

Hoặc copy đoạn mã sau vào Notepad của Windows 10 và lưu lại bằng tên bất kì với đuôi .BAT

@echo off

color 0C echo Xoa file rac cho Windows

del /f /s /q %systemdrive%\*.tmp

del /f /s /q %systemdrive%\*._mp

del /f /s /q %systemdrive%\*.log del /f /s /q %systemdrive%\*.gid

del /f /s /q %systemdrive%\*.chk

del /f /s /q %systemdrive%\*.old del /f /s /q %systemdrive%\recycled\*.*

del /f /s /q %windir%\*.bak

del /f /s /q %windir%\prefetch\*.* rd /s /q %windir%\temp & md %windir%\temp

del /f /q %userprofile%\cookies\*.*

del /f /q %userprofile%\recent\*.*

del /f /s /q “%userprofile%\Local Settings\Temporary Internet Files\*.*” del /f /s /q “%userprofile%\Local Settings\Temp\*.*”

del /f /s /q “%userprofile%\recent\*.*”

echo Qua trinh quet rac da hoan tat. Cam on ban da theo doi FptShop!

pause

Hướng dẫn dọn dẹp rác ở ổ dĩa C trên Windows 10! (Ảnh 7)

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);