Những yếu tố quan trọng bạn cần biết khi mua laptop

Để chọn mua được một chiếc laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ có rất nhiều yếu tố bạn cần tìm hiểu, quan tâm. Trong đó không thể không kể đến các thông tin về RAM, ổ cứng, vi xử lý, card đồ họa, bàn phím,……

1. RAM

RAM là thành phần rất quan trọng trên máy tính, nó đóng vai trò bộ nhớ đệm, tạo không gian khi bạn chạy ứng dụng. Dù là bạn duyệt web, xem phim hay nghe nhạc cũng đều khá “ngốn” RAM và nếu RAM bị đầy thì máy sẽ dễ bị giật, lag.

Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, tốt nhất bạn nên chọn mua máy có từ 4GB RAM trở lên. Thậm chí nếu bạn làm đồ họa hay chơi game thì nên chọn máy có 8GB RAM. Bạn cũng nên để ý mua máy có RAM DDR4, đây là chuẩn RAM mới, tốt hơn DDR3 cũ.

2. Vi xử lý

Vi xử lý ( thường quen gọi là chip) là một trong những yếu tố chính quyết định tốc độ của máy. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn bộ vi xử lý phù hợp. Một số lưu ý bạn cần để ý khi xem chip trên máy như sau. Một con chip laptop thông thường sẽ có 4 số và một chữ, ví dụ 7100U. Trong đó con số đầu tiên chính là đời chip. Nếu yêu cầu một chiếc laptop chạy mượt mà bạn nên cố gắng mua máy đời càng mới càng tốt.

Bên cạnh đó, chữ U chính là dòng chip mà Intel đặt tên. Hiện tại đang có các dòng phổ biến trên laptop là U, M, H, HQ. Theo thứ tự thì dòng U là dòng chip yếu nhất nhưng tiết kiệm năng lượng nhất, còn dòng HQ là dòng chip mạnh nhất nhưng tiêu thụ nhiều điện năng, tỏa nhiều nhiệt nhất. Nếu bạn sử dụng máy tính cho công việc văn phòng, giải trí nhẹ nhàng thì chip U là đủ, còn nếu làm đồ họa hay chơi nhiều game thì nên mua chip H hoặc HQ.

Tiếp theo, một điểm nữa mà chắc bạn đã nghe nhắc đến rất nhiều khi chọn mua laptop đó là Core i3, Core i5 hay Core i7? Tất nhiên Core i7 sẽ mạnh nhất, rồi đến i5 và i3, nhưng so sánh này chỉ áp dụng với chip cùng dòng, cùng đời. Vì thế, khi mua laptop, bạn nên chú ý đến chip là dòng chip gì trước, rồi mới chú ý đến Core i, và cuối cùng là đời chip. Ví dụ một chiếc laptop chip Core i5 H nhưng vẫn mạnh hơn Core i7 U cùng đời, hay chip Core i3 U đời 7 thậm chí còn mạnh hơn Core i5 U đời 4.

Nhìn chung, nếu chỉ làm những công việc văn phòng thì có thể lựa chọn một con chip Core i3 U hoặc có điều kiện hơn thì Core i5 U. Còn nếu làm đồ họa hoặc chơi game cấu hình cao tốt nhất bạn nên chọn mua chip H trở lên.

3. Ổ cứng

Ổ cứng cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm khi chọn mua laptop. Hiện nay, ổ cứng laptop thường được biết đến với 2 loại: SSD và HDD. Ổ cứng SSD cho tốc độ chạy ứng dụng, đọc, ghi, khả năng truy xuất dữ liệu và truyền dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với ổ HDD, đồng thời tuổi thọ cũng cao hơn. Hội tụ nhiều ưu điểm nổi trội nên chi phí bỏ ra để sở hữu ổ cứng SSD cũng cao hơn, bạn nên cân nhắc khi chọn giữa 2 loại ổ cứng này.

4. Card đồ họa

Nếu chỉ dùng máy tính để thực hiện các công việc cơ bản như lướt web, soạn thảo văn bản hay tính toán đơn giản trên Excel thì không nhất thiết phải trang bị một chiếc laptop có card đồ hoạ rời do bộ vi xử lý đã đủ sức mạnh để đảm đương.

Nhưng nếu bạn thực hiện các tác vụ nặng hơn trên máy tính như thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh bằng các công cụ chuyên dụng như Photoshop, hay chơi các tựa game cấu hình cao, đòi hỏi nhiều sự xử lý thì khi đó chắc chắn laptop của bạn sẽ cần đến một chiếc card đồ hoạ rời để bổ sung sức mạnh.

5. Bàn phím

Khi chọn mua laptop, tốt nhất bạn nên chọn những chiếc máy thiết kế bàn phím có độ nảy tốt sẽ giúp việc soạn thảo và nhập dữ liệu dễ dàng hơn. Cùng với đó, chọn mua máy có đèn bàn phím sẽ rất hiệu quả cho việc sử dụng ở nơi thiếu ánh sáng nhất là về ban đêm.

6. Màn hình

Là yếu tố khá quan trọng khi bạn cân nhắc mua chiếc laptop mới, bạn sẽ nhận thấy sự tương phản giữa màn hình Full HD với màn hình thông thường. Với laptop hiện nay thì màn hình 14 inch và 15.6 inch được người dùng ưa chuộng nhất, màn hình có kích thước lớn sẽ thuận tiện hơn trong giải trí, công việc. Còn nếu đối tượng là học sinh thì chủ yếu hướng tới loại có màn hình khoảng 13.3 inch.

7.Trackpad

Tuy thao tác sử dụng trên trackpad sẽ không nhạy bén được như chuột thường nhưng vẫn nên chọn chiếc nào có trackpad rông rãi, nhạy và hỗ trợ đã điểm vì sẽ đa năng hơn và chính xác hơn khi sử dụng.

8. Dung lượng pin

Pin laptop là đại diện cho tính cơ động, là một bộ phận không thể thiếu được với hoạt động của laptop. Với các dòng laptop phổ thông ngày nay thường có thời gian sử dụng pin lý tưởng từ 03 đến 05 giờ, một số dòng thuộc phân khúc cao cấp như Macbook Air của Apple có dung lượng pin kéo dài đến tận 12 giờ.

9. Hệ điều hành

Giống như hệ thần kinh của con người, hệ điều hành đóng vai trò chuyển giao các tín hiệu thành hành động của máy tính, giữa phần cứng máy tính và con người. Hệ điều hành thông dụng nhất là Windows – chạy trên hầu hết các loại máy tính và laptop bởi khả năng tương thích rất lớn, hỗ trợ người dùng tối đa và dễ sử dụng. Còn Mac OS mang lại tính ổn định cao, bảo mật tốt, thân thiện người dùng nhưng lại khá đắt đỏ nếu laptop sử dụng hệ điều hành này. Hệ điều hành Linux ít thấy với tất cả phiên bản miễn phí hoàn toàn như Ubuntu, Fedora,… nhưng lại ít ứng dụng và khó sử dụng.

10. Cổng kết nối

Điều mà chúng ta cũng nên để ý là các cổng kết nối được hỗ trợ trên máy. Tuy rằng số lượng cổng có thể sẽ không thể dùng hết được. Nhưng bạn nên ưu tiên với những loại kết nối phổ biến nhất của máy tính vì biết đâu bạn sẽ dùng trong một hoàn cảnh nào đó không xa thì sao?

11.Chính sách bảo hành

Chính sách bảo hành khá quan trọng, trước khi ra quyết định mua bất kì mặt hàng gì cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành và chất lượng bảo của nhà sản xuất. Điều này vô cùng cần thiết bởi linh kiện điện tử không thể cho chúng ta biết trước điều gì, chúng có thể sáng chạy ngon lành nhưng tối lại dở chứng ngay được. Bởi vì nó còn liên quan đến tính chất phức tạp, mức độ hư hỏng linh kiện mà chi phí bỏ ra cũng không hề rẻ đâu nhé!

Tags:

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);