So sánh CARD WIFI và USB WIFI thì nên dùng loại nào ?

So sánh CARD WIFI và USB WIFI thì nên dùng loại nào ? Card wifi và usb wifi là hai linh kiện máy tính giúp người dùng có thể thu WIFI cho máy tính và sử dụng. Việc lựa chọn USB WIFI hay card WIFI thường khiến rất nhiều người quan tâm nên mua cái nào là tốt nhất, cái nào thu sóng ổn định, chơi game ngon hơn, đáng mua hơn… Trong bài viết này ngolongnd sẽ đưa ra một vài so sánh ưu nhược điểm để bạn đọc tham khảo và quyết định cho mình sự lựa chọn tốt nhất.

So sánh CARD WIFI và USB WIFI thì nên dùng loại nào ?
So sánh CARD WIFI và USB WIFI thì nên dùng loại nào ?

USB WIFI

Ưu điểm:

– Giá rẻ chỉ từ vài chục nghìn trở lên (tùy thương hiệu + chất lượng), phổ biến nhất từ 100-300k của các thương hiệu Tenda, TPLink, TOTOLINK

– Sử dụng cổng USB nên rất dễ lắp đặt: Máy tính nào cũng có USB và chỉ cần cắm vào là được, do đó ai cũng có thể làm.

– Tiện lợi, dễ dàng mang đi hoặc sử dụng cho máy khác: Có thể sử dụng cho máy bàn hoặc laptop, không thích dùng máy này thì có thể kết nối với máy khác để sử dụng.

– Tương thích 100% máy tính: Chỉ cần có cổng USB thì cắm là dùng luôn, khai thác toàn bộ hiệu năng của sản phẩm.

Nhược điểm:

– Chất lượng tín hiệu yếu: Hầu hết các USB WIFI đều không có anten hoặc anten ngắn nên tầm thu sóng bị hạn chế, sử dụng tốt trong phạm vi gia đình

– Tốc độ chậm: Tốc độ WIFI nhận được thường khá thấp, tốc độ trung bình tối đa đo được chỉ khoản 20-40M. Do đó nếu bạn dùng gói cước trên 50M thì sẽ lãng phí vì USB wifi không thể tận dụng hết tốc độ của nhà mạng (Tốc độ đo được trên sóng 2.4Ghz). Trong khi đó những chiếc USB WIFI có hỗ trợ 5Ghz chuẩn AC giá lại cực kì đắt, tuy nhiên độ ổn định thì không cao hơn là mấy, nhất là khi chơi game.

– Hiệu năng thấp: USB WIFI khi sử dụng rất dễ nóng do đó việc rớt mạng do quá nhiệt thường xuyên xảy ra, đặc biệt với những usb wifi tầm 200k trở xuống. Việc chơi game online trên USB gần như là không thể vì ping (độ trể) không ổn định một chút nào cả. 

– Bất tiện với laptop: Card wifi trên máy tính xách tay được tích hợp trong máy, chất lượng rất là tốt. Tuy nhiên chẳng may bị hư card wifi mà sử dụng usb wifi thì sự tiện lợi lại trở thành sự bất tiện. USB wifi không có anten thì thu yếu, mà có anten thì lại rườm rà. Hơn nữa việc sử dụng USB WIFI trên laptop bạn mới nhận ra là nó chỉ có thể dùng tạm chứ không thể nào so sánh được với card wifi của máy.

CARD WIFI

Ưu điểm: 

– Độ ổn định cao: Là linh kiện gắn trong, card wifi luôn có hiệu năng hơn hẳn so với usb wifi, khả năng phát sóng là thu sóng của card wifi là không thể phủ nhận. Với card wifi, việc chơi các game online sẽ không còn bị lag đột ngột hoặc rớt mạng nữa, nhiệt độ hoạt động luôn ổn định (Trừ trường hợp card WIFI sắp hỏng)

– Tốc độ cao: Phần lớn các card wifi hỗ trợ tốc độ thực tế từ 40M đến 150M nếu sử dụng sóng 2.4Ghz. Thấp nhất là 300M và tối đa có thể lên đến 3000M nếu bạn sử dụng sóng 5Ghz (nếu có). Phần lớn Internet phổ thông hiện nay dao động trong 50-100M nên card wifi hoàn toàn có thể dư sức khai thác đường truyền của bạn mà không bị lãng phí như usb wifi.

– Phần lớn các card wifi hiện nay hỗ trợ thu sóng 5Ghz, đây là tần số vô cùng lí tưởng để chơi game và đạt đến độ ổn định tương tự tư khi đang sử dụng mạng dây.  

– Một số tính năng đặc biệt: Card WIFI vốn là linh kiện gắn trong nên một số tính năng hay ho như:

  • Wireless Display: Hỗ trợ xuất hình ảnh qua Smart TV, máy tính, laptop khác bằng WIFI mà ko cần dùng đến dây cáp.
  • Tích hợp Bluetooth: Một số card wifi có tích hợp Bluetooth có thể dùng để kết nối với loa, amply bluetooth, tay cầm chơi game, phím chuột không dây cùng lúc rất tiện lợi.

Lưu ý là nếu sử dụng cùng lúc song song WIFI và Bluetooth nên kết nối sóng 5Ghz để đạt hiểu quá tốt nhất.

Nhược điểm:

– Giá thường cao hơn USB WIFI: Giá cùa card wifi dao động từ 150k trở lên, tuy nhiên bạn nên sử dụng những card wifi của các hãng chuyên như Intel, Atheros, Broadcomm để có hiệu suất tốt nhất, giá từ 300k trở lên nhưng có đủ các tính năng đặt biệt như Bluetooth, wireless display, hỗ trợ cả sóng 5Ghz tốc độ cao,.. Nên tránh như thương hiệu chuyên sản xuất router wifi giá rẻ như TPlink, Tenda,..

– Lắp đặt mất thời gian: Với laptop thì cần phải có kĩ thuật tháo máy để thay thế, trong khi đó máy bàn cũng cần có kĩ thuật để lắp đặt, nối dây anten,.. Tuy nhiên mainboard máy tính bàn có khe cắm cho WIFI thường không nhiều, do đó nếu muốn dùng card wifi cho máy tính bàn, bạn nên sử dụng card wifi pci hoặc những module chuyển từ khe cắm pci sang khe m2 cho wifi.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);