Virtual Machine là gì? Khi nào cần dùng đến Virtual Machine?

Virtual Machine là gì mà lại được nhiều người quan tâm đến vậy? Trên thực tế, Virtual Machine là một cách giúp cho người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm một hệ điều hành mới trên chính máy tính của mình, mà không làm ảnh hưởng đến hệ điều hành hiện tại. Vậy, cụ thể thì Virtual Machine là gì? Khi nào chúng ta cần dùng đến máy ảo này? Hãy cùng ngolongnd đi tìm lời giải thông qua bài viết dưới đây nhé!

Virtual Machine là gì? Khi nào cần dùng đến Virtual Machine?
Virtual Machine là gì? Khi nào cần dùng đến Virtual Machine?

Virtual Machine là gì?

Trước tiên, Viettel IDC sẽ giải thích kỹ hơn cho bạn về khái niệm Virtual Machine là gì. Virtual Machine dịch ra tiếng Việt là máy ảo, đây là một chương trình máy tính (hay còn gọi là client), các chương trình máy tính của máy ảo này sẽ được chạy trên hệ điều hành chủ (còn gọi là host) và được hoạt động riêng biệt với host, có cách thức hoạt động tương tự như một máy tính trong thực tế. Điều này đồng nghĩa với việc khi sử dụng máy ảo, bạn có thể chạy hệ điều hành và phần mềm mình muốn trên đó.

Vậy, các thành phần bên trong Virtual Machine là gì? Tương tự như máy tính thực, các máy ảo đều có những tài nguyên như CPU, RAM, ổ đĩa cứng, dung lượng lưu trữ,… để phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Các tài nguyên này đều được chia sẻ từ máy tính vật lý, do đó, các máy ảo không được phép thiết lập nguồn tài nguyên lớn hơn khả năng cung cấp của máy tính thực tế.

Qua thông tin trên đây, có lẽ bạn đã hiểu sơ lược về khái niệm Virtual Machine là gì. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số phần mềm ảo hóa phổ biến, được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất nhé!

Các phần mềm Virtual Machine phổ biến

Bạn cần phải hiểu về khái niệm phần mềm Virtual Machine là gì, trước khi tìm hiểu về các loại phần mềm phổ biến này. Hiểu đơn giản, đây là một loại ứng dụng giúp chúng ta có thể tạo ra các máy ảo để phục vụ nhu cầu. Dưới đây là một số phần mềm Virtual Machine phổ biến:

VirtualBox

Phần mềm Virtual Machine đầu tiên không thể không nhắc đến chính là VirtualBox. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, nhưng lại được tích hợp đầy đủ các tính năng giúp bạn có thể tạo ra một hệ thống máy ảo hoàn thiện cho bản thân mình. Khi sử dụng VirtualBox, bạn có thể tạo ra máy rao với nhiều hệ điều hành, hệ thống phần cứng ảo khác nhau thông qua một giao diện điều khiển rất trực quan và đơn giản, dễ sử dụng. Nếu bạn chưa biết cách tạo Virtual Machine là gì, bạn cũng có thể dễ dàng thao tác chúng trên VirtualBox.

Một điểm đặc biệt khác khiến nhiều người lựa chọn VirtualBox là vì chúng không chiếm quá nhiều tài nguyên trên máy tính trong thực tế của bạn.

VMWare

Phần mềm Virtual Machine thứ 2 mà chúng tôi muốn đề xuất cho bạn đọc là VMWare Player. Đây là một chương trình rất phổ biến trên cả hệ điều hành Linux lẫn Windows, giúp bạn có thể tạo ra một máy ảo với đầy đủ tính năng từ cơ bản đến nâng cao. Nếu bạn đang cần dùng máy ảo với các tính năng nâng cao, VMWare Player sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Vậy, ưu điểm của VMWare khi tạo Virtual Machine là gì? Tại sao chúng ta nên lựa chọn VMWare? Trước tiên, đây là một phần mềm miễn phí của VMWare Station, giúp bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm máy ảo mà không cần phải suy nghĩ nhiều về vấn đề chi phí. Thứ hai là nếu bạn muốn trải nghiệm máy ảo với các tính năng nâng cao, VMWare sẽ hỗ trợ bạn đầy đủ.

Trên đây là các thông tin cơ bản về phần mềm tạo Virtual Machine là gì, cũng như 2 loại phần mềm phổ biến nhất bạn cần biết. Vậy, các thời điểm cần dùng đến Virtual Machine là gì?

Khi nào cần dùng đến Virtual Machine?

Dưới đây xin giới thiệu đến bạn một số trường hợp cần dùng đến Virtual Machine:

– Khi bạn cần dùng thử hoặc trải nghiệm một hệ điều hành mới

– Khi bạn cần thiết lập lại những phần mềm không tương thích với hệ điều hành hiện tại

– Khi bạn cần thử nghiệm phần mềm để xuất bản ra thị trường

– Khi bạn cần xử lý các phần mềm độc hại hoặc cần kiểm tra xem phần mềm có chứa virus hay không

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về những thời điểm cần dùng đến Virtual Machine là gì. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp này, các máy ảo sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);