Ký quỹ là gì? Đặc điểm và những lợi ích của Giao dịch ký quỹ

Ký quỹ là gì? Đặc điểm và những lợi ích của Giao dịch ký quỹ. Khi bắt đầu kinh doanh một cách độc lập, có lẽ bạn sẽ nghe qua cụm từ “ký quỹ”. Đây được xem là một hình thức giao dịch gửi tiền cũng như tài sản vào ngân hàng. Thế nhưng, không phải ai cũng thực sự biết về những đặc điểm cũng như lợi ích mà giao dịch ký quỹ mang lại. Và liệu rằng khi giao dịch ký quỹ người dùng có phải đối mặt với rủi ro nào không?

Ký quỹ là gì?

Tiền gửi ký quỹ là loại tiền gửi có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn của một tổ chức hay doanh nghiệp tại các ngân hàng nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân hàng cũng như các bên có liên quan. 

Ký quỹ là gì?
Ký quỹ là gì?

Theo quy định của pháp luật, ký quỹ có thể là một khoản tiền, giấy tờ quan trọng hay kim khí quý, đá quý…đưa vào một tài khoản được phong tỏa trong ngân hàng, bảo lãnh cho doanh nghiệp khi thực hiện các dự án hay đầu tư. 

Tài sản gửi ký quỹ sẽ được kiểm soát chặt chẽ và có thể thu hồi kịp thời. Trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì sẽ phải chịu bồi thường, tổn thất và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Dịch vụ tiền gửi ký quỹ sẽ hỗ trợ cho những doanh nghiệp, tổ chức cần chứng minh năng lực tài chính của mình như: tư vấn du học, kinh doanh bảo hiểm, bán hàng đa cấp, dịch vụ việc làm, cho thuê lao động, lữ hành quốc tế…

Các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Hiện nay, tùy thuộc vào mục đích gửi ký quỹ của khách hàng mà sẽ có từng loại riêng biệt. Theo đó, tại các ngân hàng sẽ có các loại ký quỹ phổ biến dưới đây. 

Ký quỹ mở L/C

L/C là tên viết tắt của  Letter of credit có nghĩa là “thư tín dụng”. Đây là một hình thức giao dịch giữa người mua và người bán thông qua một đơn vị trung gian đó là ngân hàng. Lúc này, L/C giống như một bức thư do ngân hàng lập theo yêu cầu chung. 

Bên trong lá thư này sẽ bao gồm các thỏa thuận, cam kết về việc thanh toán hàng hóa cho bên xuất khẩu. Sau khi L/C được phát hành ra rồi, nhà xuất khẩu phải hoàn thành nghĩa vụ được quy định trong thư tín dụng. 

Ký quỹ bảo lãnh 

Bạn có thể hiểu đơn giản ký quỹ bảo lãnh là đảm bảo thanh toán cho chứng thư do ngân hàng phát hành. Theo đó, ngân hàng sẽ thanh toán cho bên thụ hưởng khoản đền bù được ghi trong giấy bảo lãnh nếu đối tác không thực hiện được trách nhiệm của mình theo hợp đồng.

Ngân hàng không bảo lãnh việc đối tác có thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng, ngân hàng chỉ đảm bảo thanh toán số tiền trong phạm vi được ghi ở giấy bảo lãnh. Tóm lại, ký quỹ bảo lãnh là sự đảm bảo cho bên thụ hưởng khi các hoạt động trong hợp đồng không được thực hiện.

Ký quỹ đảm bảo cho phát hành thẻ tín dụng ngân hàng

Làm thẻ tín dụng ký quỹ là cách làm thẻ tín dụng thông qua tài sản đảm bảo. Khách hàng sẽ gửi một khoản tiền nhất định vào ngân hàng để chứng minh mình có đủ khả năng thanh toán số tiền được cấp từ thẻ tín dụng.

Bạn có thể mang tiền mặt, đá quý, kim quý tới ngân hàng để gửi ký quỹ làm thẻ tín dụng. Số tiền ký quỹ này sẽ được hưởng lãi suất, chỉ được rút khi không sử dụng thẻ nữa. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều chấp nhận mở thẻ tín dụng ký quỹ.

Ký quỹ thực hiện nghiệp vụ forward tại ngân hàng muốn gửi

Các ngân hàng hiện nay đều có dịch vụ hối đoái có kỳ hạn. Đây là nghiệp vụ giao dịch hối đoái kỳ hạn giữa hai bên mua và bán. 

Theo đó, hai bên mua, bán sẽ cam kết với nhau bằng một lượng ngoại tệ theo tỷ giá kỳ hạn kỳ hạn xác định vào ngày giao dịch và việc thanh toán sẽ được thực hiện vào một thời điểm xác định trong tương lai.

Ký quỹ để được phép hoạt động một số ngành nghề 

Để được phép hoạt động một số ngành nghề như hoạt động xuất khẩu lao động, bán hàng đa cấp, giới thiệu việc làm, kinh doanh lữ hành…khách hàng có thể mở tài khoản ký quỹ tại các ngân hàng.Tùy vào từng ngành nghề mà mức gửi ký quỹ sẽ được quy định khác nhau.

Đặc điểm của giao dịch ký quỹ

Hầu hết, các hình thức gửi tiền ký quỹ đều mang những đặc điểm chung như:

Đặc điểm của giao dịch ký quỹ
Đặc điểm của giao dịch ký quỹ
  • Loại tiền ký quỹ: VND hoặc ngoại tệ phổ biến trên thị trường như USD, EUR, GBP…
  • Số dư tối thiểu: Tùy thuộc vào loại hình ký quỹ
  • Lãi suất: Được tính theo có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn.
  • Kỳ hạn trả lãi từ 1 – 36 tháng theo tiêu chí kỳ hạn càng dài lãi suất càng cao.

Quá trình giao dịch ký quỹ luôn luôn có sự tham gia của 3 bên liên quan bao gồm:

  • Bên ký quỹ là doanh nghiệp, tổ chức có tài sản ký quỹ…
  • Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nhận tài sản ký quỹ.
  • Bên có quyền được thanh toán, bồi thường thiệt hại từ Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khi có sự cố xảy ra, thường là đối tác kinh doanh của bên ký quỹ.

Lợi ích khi gửi tiền ký quỹ

Bản chất của ký quỹ giống như việc khách hàng thế chấp tài sản nhằm tạo dựng niềm tin cho người khác. Lợi ích mà ký quỹ mang lại như sau: 

  • Tổ chức, doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, sự đảm bảo và mang tới sự an tâm cho đối tác kinh doanh. 
  • Khoản tiền ký gửi vào Ngân hàng vẫn có thể phát sinh lãi trong tài khoản ngân hàng.
  • Đối với tâm lý kinh doanh, việc ký quỹ mang lại tâm lý an toàn, thoải mái đối với tổ chức, doanh nghiệp cũng như đối tác.

Lãi suất tiền gửi ký quỹ tại ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau về lãi suất tiền gửi ký quỹ. Hiện nay, lãi suất tiền gửi cho dịch vụ này được tính theo lãi suất tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn. Phương thức trả lãi như sau: 

  • Đối với lãi không kỳ hạn: Tiền lãi được trả vào ngày 25 hàng tháng và tự động chuyển vào tài khoản của khách hàng.
  • Đối với lãi có kỳ hạn: Tiền lãi được trả vào cuối kỳ và tự động nhập vào vốn.

Các ngân hàng có dịch vụ ký quỹ tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang có nhu cầu gửi tiền ký quỹ thì có thể lựa chọn một trong những ngân hàng sau đây:

Ngân hàng Đặc điểm
ACB
  • Loại tiền: VND, USD, EUR và ngoại tệ khác.
  • Số tiền gửi tối thiểu: 1.000.000đ/ 100USD/ 100EUR.
Vietinbank
  • Loại tiền ký quỹ: VND.
  • Kỳ hạn ký quỹ: Không kỳ hạn, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng.
BIDV
  • Loại tiền: VND hoặc ngoại tệ.
  • Lãi suất: Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn.
  • Số tiền gửi tối thiểu: Tùy theo tính chất từng loại ký quỹ..
NamABank
  • Kỳ hạn: không kỳ hạn, có kỳ hạn.
  • Loại tiền: VND, ngoại tệ.
  • Số tiền gửi tối thiểu: tùy theo tính chất từng loại ký quỹ.
  • Lãi suất: theo biểu lãi suất hiện hành của Nam A Bank.
HDBank
  • Loại tiền: VND, USD, EUR và ngoại tệ khác.
  • Lãi suất: lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.
  • Số tiền gửi tối thiểu: tùy theo tính chất từng loại ký quỹ.

Thủ tục gửi tiền ký quỹ tại các ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức khi có nhu cầu muốn mở tài khoản ký quỹ tại các ngân hàng thì đều phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ bao gồm: 

Trường hợp có tài khoản

  • Hợp đồng tiền gửi ký quỹ.
  • Ủy nhiệm chi trích tiền từ tài khoản Tiền gửi thanh toán không kỳ hạn sang tài khoản ký quỹ

Trường hợp chưa có tài khoản

  • Hồ sơ mở tài khoản bao gồm: Giấy đăng ký thông tin tài khoản, hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý của tổ chức, hồ sơ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của chủ tài khoản.
  • Ủy nhiệm chi trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn sang tài khoản tiền gửi có kỳ hạn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc tiền gửi ký quỹ là gì? Đặc điểm và lợi ích của giao dịch ký quỹ. Đối với những doanh nghiệp, tổ chức cần chứng minh năng lực tài chính là dịch vụ tiền gửi ký quỹ là lựa chọn tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);