Tác dụng của bèo trong hồ cá

Tác dụng của bèo trong hồ cá. Bèo là dạng Cây thủy sinh nổi rất dễ trồng. Hầu hết các thực vật nổi sẽ không cần phân bón. Chúng sẽ tiêu thụ các chất dinh dưỡng từ nước và cũng sẽ chiết xuất nitrat. Bèo rất khỏe và tuyệt vời cho những người mới bắt đầu tập nuôi cá, những người chưa có kinh nghiệm về cây thủy sinh. Hầu hết các loài Bèo đều phát triển hệ thống rễ rất lớn dưới nước. Rễ của chúng có lông tơ. Đây là nơi hoàn hảo cho cá bảy màu nhỏ trốn cha mẹ của chúng. Những rễ này cũng sẽ là nơi cư trú của hệ vi sinh vật như tôm giống, động vật chân đốt và các sinh vật nhỏ khác, là nguồn thức ăn tuyệt vời cho cá con. Vì vậy, rễ của Bèo không chỉ cung cấp vỏ bọc mà còn là thức ăn cho cá cảnh.

✍️

 Giúp làm sạch nước: Thực vật nổi phát triển rất nhanh. Để phát triển, chúng sử dụng rất nhiều chất dinh dưỡng từ nước. Do đó, có thể loại bỏ nitrat, là chất thải cuối cùng của phân cá và phân hủy chất hữu cơ trong bể cá.

✍️ Chống tảo không có hóa chất: Rất nhiều người mới bắt đầu phải vật lộn với tảo. Tảo cần ánh sáng và chất dinh dưỡng để phát triển và phát triển trong bể cá của bạn. Thực vật nổi là giải pháp hoàn hảo để chống lại tảo trong bể cá.

Tác dụng của bèo trong hồ cá
Tác dụng của bèo trong hồ cá

Tác dụng của bèo trong hồ cá

RỄ BÈO – BỘ LỌC CỰC TỐT TRONG BỂ THỦY SINH

“Hệ thống Aquaponics hoạt động nhờ nguyên tắc cộng sinh của hệ sinh thái: Cây – Vi Sinh Vật – Cá. Trong quá trình cá sinh sống sẽ thải ra các chất thải, chất bài tiết và đây là nguyên nhân gây ô nhiễm, làm cá bị chết. Tuy nhiên, trong hệ thống Aquaponics, các loại vi sinh vật, vi khuẩn sẽ nitrat hóa các chất thải,chất bài tiết từ cá để tạo thành các muối nitrat và nitrit. Các loài cây trồng sẽ hấp thu các loại chất này để phát triển. Trong quá trình hấp thu đó sẽ lọc sạch nguồn nước, trả lại cho cá một môi trường sống phù hợp. Cùng với đó là cá sẽ ăn các loại rong rêu từ cây trồng và phát triển.
Thức ăn cho cá là đầu vào chính của hệ thống Aquaponics. Cá sử dụng thức ăn và bài tiết chất thải, với 50% ở dạng amoniac từ nước tiểu, phần còn lại là phân sẽ trải qua quá trình khoáng hóa. Trong quá trình dị dưỡng, vi khuẩn tiêu thụ chất thải của cá, các vật chất thực vật và thực phẩm thừa rồi chuyển đổi thành các hợp chất amoniac và các chất khác.

NGUYÊN LÝ VẬN HÀNH HỆ CƠ BẢN

Yếu tố giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống Aquaponics là vi sinh vật. Vi khuẩn cho hệ thống Aquaponics sẽ tự phát triển và giúp hệ thống vận hành ổn định mà không cần bổ sung. Vi khuẩn phát triển mạnh trong các bể cạn trồng cây, giúp chuyển hóa chất thải từ bể nuôi cá thành dạng dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng phát triển mà không cần phải cung cấp thêm phân bón. Các loại vi khuẩn tham gia vào quá trình chuyển hóa chất thải từ cá thành chất dinh dưỡng cho cây trồng là Nitrosomonas chuyển hóa amoniac thành nitrit. Nitrit sau đó sẽ được chuyển hóa thành nitrate nhờ Nitrobacter, các loài thực vật sau đó có thể tiêu thụ nitrate để phát triển.”
Bộ phận trong cây thủy sinh tốt nhất để giúp hấp thụ chất thải của bể cá chính là bộ rễ. Tuy nhiên, không phải loại cây thủy sinh nào cũng có khả năng hấp thụ và xử lý nhanh các chất thải do bể cá tạo ra. Nhiều loại có bộ rễ rất lớn nhưng thường cần bám vào phân nền để trực tiếp lấy chất dinh dưỡng vì chúng không thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng tan trong nước.

Bèo tai chuột
Bèo tai chuột

Nhiều loại rong có thể sống trôi nổi trên mặt nước nhưng không có rễ và nó hấp thu khá kém. Nhưng đặc biệt bèo thì có 1 bộ rễ rất dày và chúng nổi trên mặt nước. Cách thức hấp thụ dinh dưỡng duy nhất của bèo là lấy dinh dưỡng từ các chất tan trong nước ( Chính những chất tan trong nước này gây cá ngộ độc) nên bộ rễ bèo được thiết kế chuyên cho việc này.
Chắc không ít bạn ở đây có 1 tuổi thơ đi câu cá ở các ao đầy bèo dưới quê. Chúng ta sẽ dễ thấy rằng những ao dày đặc bèo thì nước trong veo, nhìn thấy tận đáy đúng không các bạn 😀
Trong bể thủy sinh, hoặc bể ngoài trời, bèo còn giúp che bớt ảnh sáng và hấp thụ hết dinh dưỡng tan trong nước giúp hạn chế tối đa rêu tảo hại.
Lưu ý: Bạn nào nuôi cá vàng cá chép thì không nên thả bèo nhé, chúng sẽ chén sạch đó ^^

Bèo Nhật

Bèo Nhật rất dễ nuôi và kiểm soát. Loại bèo này thường mọc rễ dài và có lông tơ, đôi khi rễ có thể dài đến đáy bể cá. Một số loài cá như cá bảy màu hoặc cá betta thường núp dưới rễ của bèo Nhật do ưa thích bóng râm. 

_ Tên thường gọi: Bèo Nhật hoặc bèo thủy sinh Nhật.
_ Tên khoa học: Limnobium laevigatum.
_ Xuất xứ: Nam Mỹ và Trung Mỹ.
_ Độ khó: Bèo Nhật là loại cây thủy sinh khá dễ trồng.
_ Nhu cầu ánh sáng cao, ở môi trường thuận lợi nếu được cung cấp ánh sáng mạnh cây sẽ sinh trưởng và phát triển rất tốt.
_ Độ cao trung bình: 3 – 5cm.
_ Vị trí: Nổi trên mặt nước.
_ Loại: Cây trôi nổi.
_ Tốc độ tăng trưởng: Trung bình
CO2: Cây bèo Nhật cần lượng CO2 khá thấp.
_ Loại cây thủy sinh này phù hợp sống trong môi trường nước tĩnh như ở các vùng trũng như ao hồ, các dòng sông có nước chảy chậm.
_ Bèo Nhật rất dễ trồng, đặc biệt khi được trồng ở trong môi trường có cường độ ánh sáng phù hợp, chất dinh dưỡng đầy đủ cây sẽ phát triển rất mạnh, lá mới xuất hiện nhiều trên mặt nước.
 
🔰 TÁC DỤNG CỦA BÈO NHẬT 🔰
– Thường được trồng trong các bể cá ngoài trời cũng như trong các hồ thủy sinh để bảo vệ những loài cá cảnh sống ở tầng nước mặt. Ngoài ra, nó cũng được trồng để trang trí cho bể cá thêm hấp dẫn, tự nhiên hơn.
– Hút độc cùng các chất hữu cơ dư thừa có trong nước.
 
‼️ Chú ý một số điều cơ bản sau: ‼️
 
+ Điều kiện nước: Bèo Nhật sinh trưởng và phát triển tốt các bạn cần phải chú ý thường xuyên thay nước, nếu nước ô nhiễm sẽ khiến bèo bị thối lá và dần dần chết.
+ Để lá của bèo luôn đảm bảo xanh tốt tạo nên vẻ thẩm mỹ cho hồ thủy sinh cũng như làm tốt nhiệm vụ bảo vệ cá các bạn cần cung cấp điều kiện ánh sáng tốt, bổ sung khí CO2 và nhiều dinh dưỡng.
+ Không nên trồng bèo Nhật với mật độ quá cao nó sẽ hạn chế việc sinh trưởng và phát triển của cây.
+ Một số bệnh mà bèo Nhật thường gặp phải đó là đốm trắng ở lá, mục thối rữa lá non… Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh này ở bèo Nhật có thể là do nước đã bị nhiễm một số loại vi sinh vật gây bệnh hoặc có thể là do cây thiếu ánh sáng. Do đó khi gặp phải hiện tượng này trong quá trình nuôi trồng chăm sóc bèo các bạn hãy thử thay nước hoặc cung cấp đủ ánh sáng cho chậu thủy sinh.

Bèo ong 

Một gợi ý khác cho việc thả bèo vào bể cá là dùng bèo ong. Bèo ong có sức sống cao, dễ nhân giống và không cần tốn công chăm sóc nhiều. 

Bèo cái

Bèo cái có hình dạng khá giống bèo Nhật và phát triển rất nhanh. Loại bèo này cần nhiều ánh sáng để sinh trưởng tốt hơn. Tuy nhiên nhìn chung thì bèo cái vẫn là loại cây dễ trồng và có thể thả vào bể cá để tạo mảng xanh và hỗ trợ sinh vật trong bể phát triển. 

Bèo Tấm

* Bèo tấm (Rễ Ngắn) là loại bèo thủy sinh thông dụng với bộ rễ ngắn, mọc nổi sát nhau, rất thích hợp  sử dụng để xử lý chất thải, làm sạch nước bể cá, xử lý No3 và P04. Đặc biệt với sức sống mạnh mẽ, bèo tấm là loại bèo duy nhất sống được trong bể sulawesi có độ dinh dưỡng thấp.* Bèo tấm (Rễ Ngắn) còn được dùng rộng rãi để trang trí, tạo chữ rất sống động.  Bèo tâm sinh trưởng rất nhanh và mạnh mẽ, chỉ cần đủ sáng là phát triển.* Để thuận tiện cho chăm sóc, nên kết hợp kèm với vòng chắn bèo, giúp định hình mật độ phát triển của bèo một cách thẩm mỹ, đảm bảo có không gian cho các loài cá và cây thủy sinh khác đủ ánh sáng

Loại bèo nào lọc nước tốt nhất

Bèo tấm là một loại cây rất xâm lấn và phát triển siêu nhanh. Cây này sinh sôi nảy nở sau mỗi 24 giờ. Tốc độ phát triển và sinh sản của bèo tấm có thể bùng nổ khi có đủ chất dinh dưỡng và ánh sáng thích hợp. Đây là một loại cây rất dễ trồng, nhưng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Bởi vì nó phát triển rất nhanh, nó có thể bao phủ toàn bộ bể cá của bạn chỉ trong một tuần, bóp nghẹt tất cả các kế hoạch khác, cản ánh sáng và trao đổi oxy. Lá của chúng rất nhỏ. Mỗi lá có một gốc nhỏ, dài tới 1 inch (2 cm). Bèo tấm rất tốt cho bể cá có vấn đề về chất dinh dưỡng. Nhìn chung, tất cả các loại thực vật nổi sẽ lấy đi nhiều chất dinh dưỡng trong nước và giúp chống lại tảo, nhưng bèo tấm là hiệu quả nhất trong việc này. Nếu bạn gặp vấn đề về tảo, bèo sẽ chăm sóc nó chắc chắn. Nó loại bỏ nitrat khỏi nước với tốc độ rất tốt, làm cho nước của bạn sạch hơn. Bèo tấm cũng là một loại siêu thực phẩm. Nó chứa 40% hoặc protein và rất nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn có thể sử dụng loại cây này để chế biến thức ăn tại nhà cho cá bảy màu của mình.

Tác dụng của việc thả bèo vào bể cá

Một số lợi ích khi dùng bèo trang trí bể cá mà bạn có thể thấy hứng thú gồm:
 
✦Hỗ trợ lọc nước trong bể: Cá hoặc các sinh vật có thể tạo ra hàm lượng nitrat hoặc phốt phát cao và từ đó gây hại cho sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, rễ bèo có khả năng hấp thụ các chất gây hại, giúp ổn định nước trong bể.
✦Làm thức ăn cho cá: Thành phần dinh dưỡng của bèo khá đa dạng nên có thể trở thành nguồn thức ăn lý tưởng cho cá và các loài thủy sinh.
✦Kiểm soát sự lây lan của tảo: Sự phát triển của tảo là vấn đề thường gặp đối với hầu hết người chơi thủy sinh. Khi thả bèo vào bể cá, bạn sẽ hạn chế được sự sinh sôi của tảo cũng như làm trong màu nước. 
✦Bảo vệ cá và cây thủy sinh: Cá và cây thủy sinh cần được che ánh sáng vào ban ngày. Khi có bèo, cá sẽ có chỗ ẩn nấp, giảm stress cũng như phát triển tốt hơn. 
✦Tăng thêm không khí cho bể: Thả bèo vào cá giúp tạo thêm không khí cho bể, giúp cá và cây thủy sinh có đủ oxy để sinh trưởng. 

Cách thả bèo trang trí bể cá

Bạn có thể thả bèo vào bể cá dựa trên ý tưởng thiết kế của bản thân. Ngoài ra, nên để bèo tránh xa khu vực lọc nước để hạn chế việc bị nghẹt đường ống. 

Cách chăm sóc bèo như thế nào?

Để bèo phát triển mạnh, bạn sẽ cần chú ý đến những vấn đề như: 

✦Độ pH: Độ pH tối ưu cần thiết cho sự phát triển bèo là 6,5-7,5. Tuy nhiên, bèo vẫn có thể tồn tại dưới độ pH khoảng 9.
✦Nhiệt độ: Điều kiện nhiệt độ của để bèo có thể lớn lên là từ 20ºC- 30ºC. Nhiệt độ ngoài phạm vi này sẽ hạn chế khả năng sinh trưởng của bèo, 
✦Ánh sáng: Tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời là yếu tố quan trọng để quá trình quang hợp diễn ra. Do bèo là thực vật quang hợp nên cần một lượng ánh sáng mặt trời vừa đủ. 
✦Chất dinh dưỡng: Để bèo phát triển mạnh, bạn cần phải cung cấp tương đối đầy đủ NPK (Đạm, Phốt pho và Kali).
✦Hàm lượng muối: Hãy chú ý đến hàm lượng muối trong bể do bèo chỉ có thể sống trong môi trường nước ngọt. Quá nhiều muối sẽ hạn chế sự phát triển của bèo hoặc thậm chí là gây chết cây. 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);