SEO audit là gì? Cách thực hiện SEO audit đúng cách

SEO audit là gì? SEO audit là quá trình kiểm tra, đánh giá và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng của một trang web trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các yếu tố này có thể bao gồm cấu trúc trang web, nội dung, từ khóa, backlink, tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng, và nhiều yếu tố khác.
Sự quan tâm đối với SEO audit đến từ những lập trình viên và những người phát triển website bởi vì nó là một phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng trang web hoạt động hiệu quả và đạt được vị thế cao trên các công cụ tìm kiếm, giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng hiện tại của trang web và đưa ra các cải tiến cần thiết để tối ưu hóa SEO.
Với tầm quan trọng của nó đối với SEO website, việc nắm vững thông tin về SEO audit là kiến thức cốt lõi không thể thiếu. Hãy cùng chúng tôi khám phá về SEO audit thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quá trình này.

SEO audit là gì?

SEO audit bản chất chính là một quá trình mà người quản trị của website dựa vào đó để đánh giá được sự thân thiện của trang web mà mình quản lý trên công cụ tìm kiếm, được tính trong một khu vực cụ thể.

SEO audit là gì?

Người làm công việc SEO audit hay còn được gọi là các kiểm soát viên SEO sẽ thực hiện công việc chính là kiểm tra website dựa trên những tiêu chí cụ thể được xây dựng, thiết lập thành một danh sách cụ thể.

Từ việc kiểm tra, có được kết quả sẽ đưa ra được các kiến nghị, thấy được yếu tố cần được chỉnh sửa khi sai, chưa chuẩn xác hay những thay đổi cần làm để cải thiện tốt hiệu suất được tìm kiếm của website.

Hiện nay, có nhiều công cụ khác nhau được đưa vào sử dụng giúp việc thực hiện SEO audit cho trang web được tiến hành. Song cách tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là từ chính con người.

Tận dụng việc dùng những hướng dẫn tới từ người đọc, hay dùng một chuyên viên SEO chuyên nghiệp để kiểm soát sẽ giúp website duy trì được chất lượng cao, có được khả năng hoạt động hiệu quả nhất. Thay vì sử dụng công cụ mang tới kiểm soát một cách chung chung thì con người đem tới độ chính xác, độ chi tiết cao hơn.

Lợi ích của SEO audit 

Audit sẽ mang đến lượng Traffic miễn phí và dồi dào cho website của bạn, bởi vì các công cụ tìm kiếm luôn yêu thích những website thân thiện với người dùng.

Những trang web có tốc độ tải nhanh sẽ nhận được nhiều ưu tiên trên bảng xếp hạng. Vì vậy SEO Audit sẽ giúp bạn tìm thấy các lỗi liên quan đến website và từ đó giúp bạn khắc phục chúng.

Khi nào nên tiến hành SEO audit?

  • Việc thực hiện SEO audit đơn giản là cách kiểm tra định kỳ về tình trạng cụ thể của một trang web. Đối với chủ sở hữu trang web, việc quan trọng là phải thực hiện SEO audit sớm và thường xuyên để đảm bảo rằng trang web được hoạt động hiệu quả và đạt được vị thế cao trên công cụ tìm kiếm.
Khi nào nên tiến hành SEO audit
  • Thường xuyên thực hiện SEO audit sẽ mang lại nhiều giá trị và lợi ích lớn. Một lời khuyên là nên thực hiện SEO audit khoảng 6-12 tháng một lần là hợp lý nhất.
  • Đối với các công ty cung cấp dịch vụ SEO thì  việc kiểm tra sẽ giúp trong việc cập nhật và điều chỉnh kịp thời theo nhu cầu và quan tâm của khách hàng.
  • Việc này sẽ giúp phát triển những khuyết điểm còn tồn tại của website, tránh được những trở ngại trong quá trình tối ưu hóa trang web đó. Công ty cung cấp dịch vụ có thể cung cấp các gói sản phẩm và dịch vụ theo hướng nhu cầu và quan tâm của khách hàng.
  • Tại LBK.VN, đội ngũ nhân viên luôn cập nhật những xu hướng mới nhất và tiến hành SEO Audit định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng, mang lại sự hài lòng tuyệt đối.
  • Ngoài ra, với những hợp đồng đã được ký kết, việc thực hiện SEO audit định kỳ cũng cần được ưu tiên. Điều này là một cách phòng tránh, giảm thiểu tối đa những sai sót có thể ảnh hưởng đến chất lượng của website.
  • Việc này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững và tạo sự đánh giá cao với khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp của dịch vụ.

Các bước thực hiện SEO audit cho website

Việc thực hiện SEO audit là cần thiết cho mỗi website được đưa vào sử dụng. Bởi thế, tìm hiểu để nắm bắt được các bước tiến hành SEO audit cho website trở thành kiến thức hữu ích, cần xác định một cách rõ ràng. Trong đó các bước cơ bản cần làm chính là:

Các bước thực hiện SEO audit cho website

Xác định mục tiêu của chiến lược

Mục tiêu của chiến lược chính là những mục tiêu dài hạn mà chúng ta đã đặt ra cho một kế hoạch SEO cụ thể của doanh nghiệp, cũng như của website. Hãy tiến hành xác định mục tiêu chiến lược với công cụ SMART để có thể xác định, đo lường một cách chi tiết, hiệu quả và chuẩn xác.

Chỉ khi xác định được mục tiêu của chiến lược mới giúp các bước tiếp theo được thực hiện tốt, thích hợp với khả năng hoàn thành được những tiêu chí đã đặt ra.

Phân tích từ khóa chi tiết

Bước này khi thực hiện có ý nghĩa lớn và chủ yếu giúp xem xét được từ khóa hiện tại đang dùng có đáng, có phù hợp hay không. Đồng thời, nhờ bước này mà việc tìm kiếm từ khóa chất lượng song chưa được khai thác sẽ được hoàn thành.

Đây là cách giúp rút ngắn được quá trình tiếp cận được khách hàng tiềm năng cho mỗi doanh nghiệp hiệu quả.

Nghĩ về từ khóa lý tưởng cần tìm như một mục tiêu nhỏ, từ đó cố gắng để vạch ra được kế hoạch tiếp cận nó nhờ công cụ hữu ích SMART sẽ giúp chúng ta có được kết quả tốt nhất. Mỗi từ khóa là một mục tiêu nhỏ cần hướng tới sẽ giúp chiến dịch SEO được thực hiện thành công, phát huy được hiệu quả như yêu cầu.

Nếu bạn chưa biết cách làm thế nào để SEO từ khóa một cách hiệu quả thì hãy đến với dịch vụ SEO từ khóa tại LBK.VN

  • Cam kết từ khóa lên TOP
  • Hoàn phí 100% nếu như 80% từ khóa không đạt TOP cam kết
  • SEO an toàn tránh bị thuật toán phạt
  • Nghiệm thu theo tháng
  • Hỗ trợ duy trì thứ hạng sau khi SEO

Phân tích yếu tố cạnh tranh

Việc phân tích các yếu tố cạnh tranh giúp xác thực được từ khóa có ý định dùng có thực sự thích hợp, đồng thời có thể tìm kiếm được các cơ hội liên kết mà trước đó vô tình bỏ qua. Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin, nhiều nội dung hữu ích.

Xác định được đâu là hoạt động tốt, hay tìm kiếm được cơ hội có thêm các từ khóa mới, hay biết được các từ khóa cạnh tranh,… để có thể liên kết với các từ khóa phù hợp để sử dụng mang lại kết quả cao.

Phân tích yếu tố kỹ thuật

Nhiệm vụ chính của phân tích kỹ thuật là giúp xác định được chính xác những vấn đề có liên quan tới kỹ thuật đang vô tình khiến hiệu suất của công cụ tìm kiểm bị giảm đi đáng kể. Từ đó việc giảm thiểu tối đa những tổn thương, ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình người dùng trải nghiệm được đảm bảo.

Đối với bước phân tích yếu tố kỹ thuật chúng ta có thể cân nhắc khai thác công cụ hỗ trợ như Screaming Frog SEO Spider.

Phân tích cấp độ của website

Muốn đảm bảo rằng mỗi trang đều có thể nhắm chuẩn tới mục tiêu chiến lược chính là tối ưu hóa hiệu quả thì phân tích cấp độ không thể bỏ qua.

Việc kiểm tra cấp độ sẽ bao gồm việc đánh giá về chất lượng của nội dung cũng như các tối ưu hóa được áp dụng cho từng trang có thực sự mang lại kết quả tốt hay không.

Phân tích về nội dung

Tiến hành việc phân tích nội dung để xác định được mục độ phù hợp của chiến lược mà chúng ta đang áp dụng hiện tại là nhiều hay ít. Đây là một bước cơ bản cần được hoàn thành để cải thiện được nhiều hơn cho chất lượng website được bắt đầu từ chính nội dung được hoàn thiện.

Phân tích trải nghiệm người dùng

Nhờ vào phân tích trải nghiệm người dùng thì việc tham khảo và biết được mức độ tương tác của người dùng với nội dung, cũng như với chính website thực tế như thế nào.

Có nhiều công cụ hỗ trợ giúp phân tích được trải nghiệm của người dùng song trong đó thì Google Analytics khi được sử dụng sẽ mang tới bức tranh tổng thể và đầy đủ.

Phân tích những liên kết

Bước phân tích những liên kết sẽ giúp chúng ta có thể xác định được điểm mạnh, cũng như những hạn chế còn tồn tại xung quanh hồ sơ liên kết được sử dụng cho website.

Phân tích các trích dẫn

Thực hiện việc phân tích các trích dẫn trong SEO audit có nhiệm vụ chính là việc xem xét khách hàng liệu đã có được thông tin mà website cung cấp nhất quán theo đúng danh sách hay chưa. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm người dùng, tới khả năng tiếp cận và được khách hàng ghi nhớ, đánh giá cao.

Kiểm tra tối ưu hóa cho website là một bước quan trọng cần thực hiện bởi nó giúp chúng ta xác định được chất lượng, hiệu quả hoạt động của trang web. Bởi thế mà tiến hành SEO audit cho website là không thể thiếu, cần được tìm hiểu và thực hiện đầy đủ.

Với những thông tin về SEO audit khi được nắm bắt đầy đủ giúp mỗi cá nhân, mỗi đơn vị có thể kiểm tra, đánh giá về mức độ tối ưu hóa của website toàn diện, cụ thể.

Việc đưa ra những thay đổi, điều chỉnh hay sữa nhanh chóng sẽ giúp nâng cao chất lượng, giúp trang web thân thiện với người dùng, với công cụ tìm kiếm hơn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);