Giải thích rõ hơn về lý do Mỹ lại chọn bầu đại cử tri

Giải thích rõ hơn về lý do Mỹ lại chọn bầu đại cử tri Tôi thường theo dõi Facebook của Hoàng Anh Chuối, với lời viết mà từ trước đến nay tôi chưa bao giờ được đọc: hay, tinh tế và sắc bén. Kiến thức thì uyên thâm và nội công thì thâm hậu. Do đó xin gửi lại các bạn bài này của bạn Hoàng Anh chuối để rõ hơn về tại sai mỹ lại chọn bầu đại cử tri
Giải thích rõ hơn về lý do Mỹ lại chọn bầu đại cử tri
Giải thích rõ hơn về lý do Mỹ lại chọn bầu đại cử tri

Lưu ý bài viết này được bạn Hoành Anh chia sẻ trước ngày bầu cử 3 ngày nhé

 

Bầu cử tổng thống Mỹ – hấp dẫn tới từng mili giây:

 

 
Lí do tại sao tôi ko post bài về Donald Trump, vì bầu cử Mỹ chỉ còn 3 ngày nữa là tới. Do đó, mọi dự đoán Trump hay Clinton chiến thắng đều chỉ là võ đoán và ko có ai có cơ sở chắc chắn cả. Vì bầu cử Mỹ rất đặc biệt khác biệt hẳn so với mọi nơi trên thế giới; cho nên sự khó lường của bầu cử Mỹ nó bí ẩn còn hơn cả cái vũ trụ mà chúng ta đang sinh sống.
 
Sự khó lường này là do cách thức bầu theo Electoral Vote của Mỹ. Khi các nhà lập quốc (The Founding Fathers) tạo ra nước Mỹ; để ngăn cản tình trạng phe đa số chiến thắng thiểu số để áp đặt ý muốn của mình lên cộng đồng thiểu số. Thì bầu cử Mỹ ko tiến hành theo cách đa số phiếu bầu của nhân dân sẽ giành chiến thắng (phiếu phổ thông).
 
Mà dùng 1 hình thức gọi là phiếu đại cử tri (Electoral Vote -EV) – ai nhiều EV hơn thì ng đó sẽ thắng. Mỗi 1 bang tùy theo quy mô diện tích, dân số mà số EV này khác nhau. Ví dụ bang California dân số tới 40 triệu thì sẽ có 55 EV, nhưng bang hẻo lánh nhỏ bé như Alaska dân số là 700 ngàn thì có 3 EV. Như vậy tuy dân số Cali gấp gần 60 lần so với Alaska nhưng số EV của Cali chỉ gấp 18 lần số EV của Alaska mà thôi.

Và đây sẽ chính là sự thú vị: ví dụ như bang California như đã nói ở trên với 40 triệu dân và 55 EV; trong khi đó có 8 bang khác tổng dân số khoảng 30 triệu với số EV như sau: Illinois (20), Pennsylvania (20), Alaska, Delaware, Montana, North Dakota, South Dakota, Vermont (6 bang này mỗi bang có 3 EV). Như thế nếu đem đối đầu dân số thì California sẽ thắng 8 bang kia do có dân số nhiều hơn (40 triệu>30 triệu).

Thế nhưng, nếu tính theo EV thì phe 8 bang kia lại thắng với 58 EV>55 EV của Cali. Như vậy bầu cử kiểu này sẽ ko có cơ hội cho các bang to dân số đông chèn ép các bang nhỏ, dân số ít. Thể hiện sự sáng suốt tuyệt đỉnh của các bậc thượng phụ Hoa Kỳ khi lập ra hệ thống bầu cử theo Electoral Vote cách đây hơn 300 năm.

Thể thức bầu cử sẽ là các ứng viên tổng thống như Clinton và Trump sẽ đi từng bang để tranh cử. Và vào ngày tranh cử 8-11 tới, nếu ai chiến thắng đa số phiếu phổ thông của ng dân ở bang nào, thì ng đó sẽ ăn trọn vẹn số EV của bang đó. Ví dụ Clinton chiến thắng Trump ở bang Cali bằng phiếu phổ thông thì Clinton sẽ ăn trọn 55 phiếu EV, Trump ko dc phiếu nào cả, cho dù xét theo tỉ lệ phiếu phổng thông thì Cliton 51% – Trump 49%; đây còn gọi là luật the winner takes it all (nhất ăn tất). Cứ như thế tổng cộng có 538 EV chia cho 50 bang theo nguyên tắc trên. Ai ăn đc quá bán số Electoral Vote là 270 – ng đó sẽ đắc cử tổng thống.

Chính do cách bầu cử thông qua mô hình Electoral Vote kiểu “nhất ăn tất” như thế, nên bầu cử Mỹ cực kì khó lường và vô cùng hồi hộp y như 1 bộ film trinh thám, hành động với vô vàn các twist khó lường vậy. Vì ko ai nắm rõ dc ng dân Mỹ ở từng bang sẽ suy nghĩ ra sao để vote cho ứng viên của mình. Do đó hiện tại ko có 1 ai dám chắc ai sẽ là ng đắc cử tổng thống sau khi kết thúc ngày 8-11 định mệnh.

Liệu ngày 8-11 tới Trump có thực hiện dc ước nguyện của mình ko ? hãy cùng chờ xem sao.

 

Tôi có cắt đi một đoạn vì trong blog tôi không muốn tạo chiến tranh và có thể đôi khi những chỉ trích quá lớn không thật sự tốt cho người đọc, đặc biệt các bạn nữ. Những người thường ưa sự dung hòa và nhẹ nhàng hơn. Chúc các bạn có thêm những kiến thức tốt cho việc kinh doanh của mình.

Giải thích khác
Bầu cử bằng Cử Tri Đoàn (EC) tuy có ý nghĩa nhất định (cân bằng quyền lực cho bang ít dân), nhưng có vẻ cũng cổ lỗ hết thời. Hồi 2007 có đến 78% cử tri DEM và 60% GOP ủng hộ phổ thông đầu phiếu.
Để tu chính hiến pháp thì cực khó, cần 2/3 mỗi viện và 3/4 các bang thông qua, trong lúc có đến gần 20 bang GOP đang hưởng lợi lớn từ nó.
Thế là nảy ra trò lách luật, một số bang cùng giao kèo sẽ yêu cầu Đại Cử Tri bầu cho người thắng phiếu phổ thông, khi có thể lật ngược kết quả. Tất nhiên toàn là bang DEM (10 bang + DC), nhưng cũng gom được 165 phiếu (61.1% của 270). Thú vị là có hai bang (MI, PA) đang xem xét luật này ở quốc hội, nếu nó được thông qua sớm thì Trump thay vì thắng +74 chỉ còn thắng 2.

— Nhược điểm chính của EC là chỉ các bang swing được quan tâm, 75% nguồn lực trong mùa cao điểm bầu cử được dồn cho 5 bang, thế nên các vấn đề của vài bang này được chú ý hơn hẳn nhiều vấn đề quan trọng hơn ở mấy chục bang còn lại. 18 bang thậm chí còn không được ghé đến và không chạy cả quảng cáo (2008), năm 2000 thì chỉ 573 cử tri ở Florida đánh bại 500,000 cử tri cả nước. Cuối cùng, EC khiến tỉ lệ đi bầu của các bang solid (kết quả biết trước) thấp hơn hẳn các bang swing.

 
– EC cũng có ý nghĩa nhất định của nó. Trước giờ mình cũng đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ nó vì báo chí lẫn DLV cố tính xuyên tạc. .. nhưng có lẽ giờ nó không phù hợp nữa, vì nhiều lẽ:
Thứ nhất, các bang nhỏ (dân chỉ bằng 2-5% bang lớn) đã được hưởng lợi từ việc cố định 2 Senator rồi
Thứ hai, tuy mỗi bang vẫn có đặc trưng riêng, nhưng thế giới dần phẳng, biên giới mờ đi, biên giới bang lại càng mờ hơn nữa, nên EC không quá cần thiết (không tranh chấp lợi ích nhiều như hồi 1800s)
Thứ ba, lợi ích hỗ trợ bang nhỏ không bù đắp được sự lệch lạc swing states hưởng lợi hiện nay.
Thứ tư, lợi ích của EC giờ chỉ GOP hưởng lợi lớn, còn DEM bị thiệt nặng, DEM còn thiệt kép vì chuyện senator trên kia, mất khoảng 8-10 (20% số thượng nghị sĩ của họ)
Thứ năm, chuyện phổ thông đầu phiếu nhiều thời điểm, đại đa số dân muốn, nhưng lại không thể Chỉ vì vướng Hiến pháp mà thôi.

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Giải thích rõ hơn về lý do Mỹ lại chọn bầu đại cử tri

  1. Pingback: extensionsbygenevieve.co.uk/mobile-hair-extensions-southgate

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);