Thông não vụ phao tin đổi tiền nhảm

Thông não vụ phao tin đổi tiền nhảm .Bài của bạn Hoàng Anh chuối về việc tin nhảm đổi tiền đang râm ran trên mạng khiến nhiều bạn và đặc biệt là các bạn trẻ lo lắng. Cá nhân mình thì không bao giờ tin vào những gì những người lề trái viết, bởi họ chỉ có 1 giọng văn bản chất: gây mâu thuẫn và hiểu lầm tối đa, chỉ khổ dân chúng. Mà thực ra những người đó, có mang lại gì cho người dân Việt đâu cơ chứ.

Thông đít vụ đổi tiền
Chuyện đổi tiền râm ran trên mạng xã hội báo chí liên tục như nhiều ngày nay. Tất nhiên với bản chất não bò của bần nông vốn sự tuyên truyền của các anh dân chủ 3 xu chuyện này ngày càng lan xa và khiến cho dân chúng hoang mang. Với cái nhìn khách quan nhất tôi sẽ đưa ra các lí do tại sao chuyện đổi tiền ko thể xảy ra ở VN:

 

Có nhiều anh đưa chuyện thời bao cấp đổi tiền năm 75, 86 để lấy lí do cho rằng, cứ thấy nhà nc lên tiếng phủ nhận chuyện đổi tiền là chắc chắn sẽ có. Đây là 1 logic hoàn toàn sai lệch làm cho ng ta hiểu sai bản chất về việc đổi tiền. Ở đây chúng ta cần phải giải đáp 2 câu hỏi: Đổi tiền thì đạt đc cái gì ? Và điều kiện nào thì nhà nc mới đổi tiền ? Muốn thế hãy tìm hiểu chuyện đổi tiền ngày xưa và thực trạng kinh tế ngày hôm nay.


Năm xưa đổi tiền diễn ra được vì lúc đó Vn có đủ 2 yếu tố cần thiết cho 1 cuộc đổi tiền:

1. Nền kinh tế khép kín, không có kinh tế tư nhân, nhân dân còn nghèo, số lượng tiền không nhiều. Thông tin ko phát triển, nhà nước hoàn toàn kiểm soát 100% mọi chuyện đổi tiền. Do đó, đổi tiền có thể tiến hành được vì những lí do trên.
2. Kinh tế Vn lúc đó bị lạm phát cực kì cao phi mã lên tới 2000% so với mức hiện tại chỉ khoảng 4-5 %. Do đó, nếu ko tiến hành đổi tiền bằng cách gạch bớt số 0 đi trong giá trị đồng tiền (tức 1 đồng mới ăn 10 đồng cũ) thì đồng tiền sẽ trở thành giấy lộn, nhà nc ko còn công cụ điều hành kinh tế nữa. Bởi vậy nhà nước buộc phải tiến hành đổi tiền như 1 biện pháp cuối cùng khi đồng tiền đã quá mất giá trị do lạm phát.

Xem xét 2 yếu tố trên chúng ta thấy Vn hiện tại hoàn toàn ko đủ điều kiện và cơ sở để nhà nước phải tiến hành đổi tiền. Bởi đó, là biện pháp cuối cùng mà nhà nc phải sử dụng mà thôi. Chứ ko có chính quyền nào muốn dùng biện pháp này cả vì nó sẽ gây ra sự xáo trộn kinh tế. Hãy xem xét thử xem:
1. Kinh tế Vn hiện tại chủ yếu sống bằng nguồn vốn FDI tức các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư. Ví dụ công ty CocaCola vào Vn kinh doanh thì họ mở nhà máy, bán nc ngọt cho ng dân Vn sau đó thu lợi nhuận về bằng tiền Việt (rồi sau đó mới đổi ra USD đem về chính quốc theo kế hoạch với ngân hàng nhà nc VN). Có hàng trăm, ngàn công ty nc ngoài như thế đang đầu tư làm ăn ở VN. Nếu Vn dám đổi tiền thì ko khác gì ăn cướp của các công ty này. Ngày xưa có thể đổi đc, vì khi đó chỉ ng VN bị thiệt hại thôi, giờ đây làm sao dám ăn cướp của tư bản nước ngoài ? Tư bản nc ngoài nó ngu sao mà để dễ dàng ăn cướp như thế ?
Và quan trọng nhất là ngày xưa dân còn nghèo, nên của cải tiền bạc ko nhiều. Ngày nay kinh tế tư nhân phát triển nở rộ, nhà nc ko kiểm soát dc nữa, do đó sẽ phải in 1 lượng tiền mới rất lớn, vô cùng nhiều gây lãng phí. Do đó đổi tiền sẽ gây rối loạn xã hội làm loạn mọi thứ lên. Chưa kể hiện tại thông tin, báo chí nhà nước ko kiểm duyệt dc như hồi xưa, nên cuộc khủng hoảng này sẽ làm rối loạn đất nc lên. Đang cai trị an lành ko thích, tại sao lại phải đổi tiền làm gì cho đất nc loạn lên ???
2. Như đã nói ở trên đổi tiền chỉ áp dụng khi nền kinh tế bị siêu lạm phát, làm đồng tiền mất giá trị. Hiện tại tỉ lệ lạm phát chỉ alf 4-5% thì tỉ lệ đó ko cao đáng để phải đổi tiền. Có thể trong tương lai khoảng 10 năm nữa 1 đồng tiền cao hơn tờ 500k dc đưa vào lưu hành (tờ 1 triệu chả hạn) nhưng việc đổi tiền là ko bao giờ xảy ra với 1 nền kinh tế duy trì đc mức độ lạm phát ổn định như hiên tại.
Chính phủ ko thiếu gì cách để kiếm soát tiền trong dân thậm chí đút túi của mình qua hàng loạt dự án, thu thuế phí. Nếu họ muốn đút túi thì thiếu gì cách ? Cứ việc nuôi gà cho béo tức là làm cho kinh tế phát triển, ng dân làm ăn ra nhiều tiền rồi họ dùng thuế mà thu tiền. Chứ việc gì phải đổi tiền để giết dân, giết luôn cả miếng ăn của mình ?

Nhà nc nếu cần họ có thể ra lệnh bắt buộc ng dân phải tiến hành các giao dịch có giá trị lớn qua hệ thống tài khoản ngân hàng, bằng cách đó tiền của dân sẽ hoàn toàn nằm trong tay nhà nc (mà ko cần phải đổi tiền). Nhân dân có sống, có béo tốt thì nhà nc mới thịt dc chứ ? Đổi tiền là giết dân thì nhà nc lấy ai ra mà thịt ?

Tính tới đổi tiền làm chi cho mệt người ? Do đó, các ông bà Lừa ạ, nghe cái gì hãy dùng tư duy để suy nghĩ. Làm cái gì ng ta cũng phải tính tới thiệt hơn, kinh tế VN hiện tại tuy ko phát triển hoành tráng. Nhưng nó đủ sống, ổn định – 1 trạng thái nhà nước rất thích. Tội gì họ phải đổi tiền để mua việc, và tự giết mình như thế ?

Vụ tin đồn đổi tiền này cho thấy là dân ko còn tin vào nhà nước nữa, nhưng cái quan trọng hơn là dân trí xứ Lừa ngu bỏ mẹ ra. Dm nhiều thằng học kinh tế, ngân hàng hẳn hoi mà kiến thức kinh tế còn đéo biết, đi thêu dệt chuyện đổi tiền. Đổi tiền chứ ko phải là thay Kotex hàng ngày mà muốn đổi là đổi nhé.

Bài số 2 của 1 bạn khác

 

Trong bài báo khiến nhiều người đang tích trữ tiền VND lo lắng: “Ngân hàng Nhà nước bác tin đồn đổi tiền”. Nguồn: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/ngan-hang-nha-nuoc-bac-tin-don-doi-tien-3507648.html

 

 
Trước hết ngay cả xứ Argentina bị lãnh đòn khủng hoảng vỡ nợ nhiều lần nhưng đồng Peso có ký hiệu hối đoái ARS nhưng họ cũng chẳng vì thế mà họ phải đổi tiền. Đơn vị tiền tệ Peso của Argentina có giá nhất vào tháng tháng Giêng năm 1992 khi 1 $ = 0,98 ARS, và trượt giá tệ hại nhất trong lịch sử tiền tệ của nó là tháng trong 10/2016, khi phải đến 15,85 ARS mới mua được 1 $. Chủ yếu vẫn là các khoản nợ nước ngoài rất lớn và rất dai dẳng, ngay cả khoản nợ nước ngoài thấp nhất của Argentina vào cuối năm 2004 thì cũng đã 87,5 tỷ $, và mức nợ nước ngoài hiện nay của Argentina là 190 tỷ $.
 
Đối với VN, dơn vị tiền tệ VND hiện nay được đồn đoán khá rộng là người ta phao tin vịt nhà nước VN sẽ đổi tiền. Tôi thì mỉa mai rằng, làm sao mà đổi được, trừ khi người ta thay tên nước, nên việc thông tin đồn đổi tiền gần đây đó là không có thật, đó là tin vịt. Vì rất khó có chuyện này, cho dù NHNN VN có muốn đổi tiền thì cũng khó mà thực hiện được. Dù họ có đổi thành tiền là 1 USD = 6,88 RMB hay bằng 6,88 VND như đồng Yuan hay RMB của TQ thì cũng bất khả, và giá trị đơn vị tiền tệ của VN để trả nợ hay mua bán vẫn không thay đổi.
 
Về bối cảnh, đối với việc VN nếu họ có muốn đổi tiền đi nữa thì việc giao dịch hối đoái trên thị trường quốc tế họ sẽ chốt ngay mức giá ngày giao dịch cuối cùng, chẳng hạn là 1 USD = 22.696,32 VND. Tất cả các thị trường giao dịch giấy nợ (trái phiếu), hay các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài hay các tổ chức tài chính quốc tế họ đang giữ tiền VND thì chính quyền VN phải trả ra bằng ngoại tệ là đồng $, hay đơn vị tiền tệ nào khác đó như đồng EUR, JPY,… cho họ thì tự hỏi VN lấy đâu ra ngoại tệ mà thanh toán đủ cho họ bây giờ. Kể cả việc TQ họ có muốn thay đổi đơn vị tiền tệ của họ là đồng Yuan thì họ cũng không thể chịu đựng nổi cơn địa chấn này, dù họ có trong tay đến 3.105 tỷ $ (hết tháng 11/2016) thì cũng không trả nổi khoản tiền mà các nhà đầu tư và tổ chức quốc tế đòi hỏi.
 
Việc thay đổi đơn vị tiền tệ vẫn chủ yếu là một quốc gia đã phá sản tan tành chẳng còn thứ gì nữa. Việc thanh toán trả nợ thì trả bằng dầu thô, vàng, các mỏ kim cương, tài sản đất đai của quốc gia,…
 
Thứ nữa khi thay đổi đơn vị tiền tệ thì họ cần phải thay đổi tất cả các nghiệp vụ kế toán và sổ sách,… kể cả in lại tất cả các hóa đơn, nhất là phải thay đổi lại toàn bộ đơn giá, chẳng hạn giá cả trên thị trường cổ phiếu phải thay đổi lại hết. Quan trong nữa là quốc tế họ đánh sụt mức tín nhiệm đơn vị tiền tệ mới của VN luôn, thậm chí họ loại luôn danh mục tài chính của VN đang giao dịch tại thị trường quốc tế, nhiều tổ chức định chế tài chính họ sẽ không thống kê nền kinh tế VN nữa trong một giai đoạn rất dài trước khi ổn định lại trật tự đơn vị tiền tệ mới.
 
Chỉ phân tích tới đây thôi không cần phân tích các yếu tố tài chính khác thì cho thấy đừng nghĩ là đổi tiền là dễ, và muốn đổi tiền như thế nào cũng được, cho dù nhà nước VN có muốn đổi tiền cũng chả được. Việc các nước đổi tiền mới đây như Ấn Độ chủ yếu là họ thay đổi và loại bỏ mệnh giá lớn thôi chứ họ không đổi tiền Rupee (INR), vì quốc tế vẫn bút ghi 1 USD = 68,2647 INR, cuối năm 2014 là 63,0400 Rupee = 1 $, chứ chả phải họ ghi 1 $ = 1 Rupee.
 
Cho nên chả có chuyện nhà nước VN dám liều lĩnh đổi tiền cả, đó là tin vịt. Tôi thì ngạc nhiên là lẽ ra Ngân hàng Nhà nước VN nên có chuyên gia phân tích tài chính giàu kinh nghiệm trong phân tích rủi ro tỷ giá hối đoái ra phát biểu thì nhanh chóng dẹp bỏ ngay tin đồn một cách hiệu quả thay vì nói chung chung thiếu nghiệp vụ thì càng khó trấn an ngươi dân. Vì không phải người dân nào họ cũng hiểu nghiệp vụ tài chính cả. Người ta cần phải có cố vấn chiến lược gia phân tích tài chính giàu kinh nghiệm để dễ dàng phân tích bối cảnh hệ thống tài chính phức tạp quốc tế để chuyển ra ngôn ngữ đơn giản bình dân nhất thì sẽ hiệu quả ngay tức thì.
 
(*) Tỷ giá hối đoái US Dollar / Indian Rupee vẫn không thay đổi trên thị trường tài chính quốc tế, và thời điểm này thị trường tài chính quốc tế vẫn bút ghi 1 $ = 68 Rupee.
 

 

Bạn Hoàng anh chuối này là một trong những người mình chưa gặp nhưng có tư duy vô cùng sâu sắc, nói chuẩn, nói có căn cứ. Nên xin share lại để mọi người an tâm trong cuộc sống. Mua vàng đi bán vàng lại cuối cùng lợi ai ạ? Nên các bạn nhớ tỉnh táo nhé, đừng tự đày đọa đời mình, giàu nghèo đôi khi nó gắn cả với cái số rồi.
Cập nhập- kẻ tung tin đổi tiền đã bị bắt

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Thông não vụ phao tin đổi tiền nhảm

  1. Pingback: BAUC

  2. Pingback: aksara178 rtp

  3. Pingback: wheels up stock

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);