Làm xuất nhập khẩu lương có cao không ? Mức lương cho nhân viên xuất nhập khẩu năm 2020

Làm xuất nhập khẩu lương có cao không ? Mức lương cho nhân viên xuất nhập khẩu năm 2020.  Xuất nhập khẩu là nghề còn mới ở Việt Nam nhưng không có nghĩa là nó không phát triển, hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng quan trọng và thu hút nhiều nhân lực vì nền kinh tế đang mở cửa. Hãy cùng tìm hiểu về công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu nhé!

Làm xuất nhập khẩu lương có cao không ? Mức lương cho nhân viên xuất nhập khẩu năm 2020
Làm xuất nhập khẩu lương có cao không ? Mức lương cho nhân viên xuất nhập khẩu năm 2020

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng anh là Import-Export staff, là những người trực tiếp tham gia hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hoá và xuất bán thành phẩm ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau. Nhân viên xuất nhập khẩu có trách nhiệm xử lý các nguồn lực vật lý của công ty. 

Hoạt động xuất nhập khẩu (Logistics) thường bao gồm thu mua nguyên vật liệu, lưu kho, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Đây là lĩnh vực tiết kiệm chi phí ẩn cho những công ty hiện không có bộ phận logistics. 

Vị trí này được tuyển dụng nhiều các công sản xuất, nhập khẩu sẽ cần tuyển nhân viên mua hàng – thu mua với các đầu mục công việc cụ thể: tìm kiếm nhà cung cấp, khách hàng, đàm phán thương mại quốc tế, thuê kho bãi vận tải, lên kế hoạch xuất nhập khẩu hàng, đốc thúc thanh toán, theo dõi tiến độ làm hàng với các bên dịch vụ như hãng tàu, forwader… Để làm được những việc này bạn cần có kiến thức nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistics, ngoại ngữ tốt, kỹ năng đàm phán với nhà cung cấp. khả năng kiếm soát chặt chẽ.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm việc trong các công ty dich vụ xuất nhập khẩu: công việc làm báo giá, check cước, đặt lịch với hãng vận tải, theo dõi tiến độ, xử lý các trouble phát sinh với xảy ra với hàng hóa của khách, kiểm tra thủ tục giấy phép khai báo hải quan điện tử cho hàng hóa, làm việc với các bên có liên quan. Để làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu bạn cần có kinh nghiệm cứng, ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh tốt và khả  năng chịu áp lực cực cao vì cường độ làm việc trong các đơn vị  dịch vụ lúc nào cũng ở mức tối đa.

Lương xuất nhập khẩu có cao không ?

Nghề nào cũng có sự phân cấp cho người mới băt đầu, người đã làm lâu năm và thu thập cực cao với những người có năng lực nghành xuất nhập khẩu cũng không ngoại lệ.
 
Thu nhập của ngành Xuất nhập khẩu nhìn chung là ở mức cao so với các công việc khác. Đơn giản vì Xuất nhập khẩu đòi hỏi bạn phải có đến 2 chuyên môn: thứ nhất là ngoại ngữ, thứ hai là nghiệp vụ Xuất nhập khẩu. Hiện tại mức lương cho 1 nhân viên mới trong ngành khoảng 4 triệu/ tháng, 5-7 triệu đối với nhân viên 2 năm kinh nghiệm, và khoảng 10 triệu đối với những người đã có 5 năm kinh nghiệm.

Các cấp bậc nghề của Logistics

 
– Logistics Officer ($300 – $700): Vị trí này không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, bạn có thể ứng tuyển vị trí này ngay khi bạn vừa mới ra trường. Mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics khá cao so với mặt bằng chung, khoảng 6-7 triệu/ tháng.
 
– Logistics Supervisor ($1000 – $1500): Bạn có thể được cất nhắc lên vị trí này khi đã có trong tay 1-2 năm kinh nghiệm, tùy công ty mà bạn sẽ phụ trách vị trí Logistics Supervisor hoặc thăng tiến trực tiếp lên Logistics Manager.
 
– Logistics Manager ($1000 -$4000): Để trở thành Logistics Manager, bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm cùng khả năng nói và viết tiếng Anh lưu loát. Mức lương có thể chênh lệch tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp nhưng mức cao nhất bạn nhận được có thể lên đến $4000, thậm chí hơn $5000.
 
– Logistics Director ($4000 – $6000): Là người đứng đầu, quản lý, phân bổ và kiểm soát hoạt động Logistics trong công ty, bạn phải nằm lòng nghiệp vụ và có trên 8 năm kinh nghiệm. Nhiều công ty không có vị trí này mà chuyển thẳng lên thành Supply Chain Director.
 
– Supply Chain Director ($5000 – $7000): Đúng như tên gọi của mình, Supply Chain Director (Giám đốc chuỗi cung ứng) sẽ phụ trách tất cả các hoạt động Logistics liên quan đến chuỗi cung ứng không chỉ trong nước mà còn có thể ở phạm vi quốc tế. Trách nhiệm cao, đòi hỏi cũng nhiều nhưng mức lương bạn nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);