Mẹo chạy shipper cho sinh viên đi làm thêm cực hiệu quả

Mẹo chạy shipper cho sinh viên đi làm thêm cực hiệu quả. Anh em nào đang chạy shipper đặc biệt có những anh chỉ chuyên chạy giao đồ ăn có thu nhập khá cao, thậm chí ngon hơn chạy bike, giao hàng vì đơn giản đều có những kinh nghiệm chạy riêng. Không phải cứ chỉ bật app lên rồi ngồi đợi cuốc mà nhiều lúc chúng ta phải chủ động rất nhiều thứ. Dưới đây là mẹo cho các sinh viên muốn chạy shipper để làm thêm nhé.

Mẹo chạy shipper cho sinh viên đi làm thêm cực hiệu quả
Mẹo chạy shipper cho sinh viên đi làm thêm cực hiệu quả

Shipper là gì?

Shipper là nhân viên giao hàng, người làm công việc vận chuyển hàng hóa tới tay người sử dụng dịch vụ.

Công việc của shipper bao gồm nhận, bảo quản và giao hàng hóa còn nguyên vẹn tới tay người mua hàng. Nhân viên giao hàng có thể được chia thành 4 nhóm:

Nhân viên giao hàng tự do

Là người làm việc tự do, không cố định giờ giấc, coi việc giao hàng chỉ là công việc làm thêm. Họ nhận đơn hàng cần ship và đi đưa hàng, nhận tiền ship theo số tiền mà chủ cửa hàng đã thương lượng với khách trước đó. Nhân viên giao hàng tự do không có bảo hiểm lao động và các chính sách khác. Sinh viên đi làm thêm có thể tìm kiếm công việc nhân viên giao hàng tự do để làm thêm.

Nhân viên giao hàng bán tự do

Những người thuộc nhóm này coi ship hàng là công việc chính của mình, tuy nhiên họ lại không làm việc cố định cho một công ty nào cả. Những nhân viên giao hàng này thường đăng thông tin của mình lên các trang web hay mạng xã hội để các cửa hàng cần ship có thể chủ động tìm kiếm và liên hệ.

Nhân viên giao hàng chuyên nghiệp

Nhân viên giao hàng chuyên nghiệp làm việc cho một công ty, doanh nghiệp cụ thể. Những người giao hàng này sẽ phải làm việc dưới sự sắp xếp của nhân viên điều phối hàng. Họ sẽ được hưởng bảo hiểm lao động và các chính sách khác. Nhất là vào dịp tết nhu cầu cần nhân viên giao hàng tăng cao do vậy bạn có thể tìm việc làm tết với vị trí này có mức lương hấp dẫn nhất.

Nhân viên giao hàng công nghệ

Tương tự như xe ôm công nghệ Grab hay Goviet, shipper công nghệ cũng làm việc thông qua các ứng dụng app kết nối chủ doanh nghiệp với các shipper. Nhân viên giao hàng chỉ cần truy cập app, lựa chọn đơn hàng mình có thể đảm nhận đến nhận hàng và giao cho khác. Một số ứng dụng giao hàng nổi tiếng hiện nay là ahamove, 5ship, shipS,…

Kinh nghiệm làm shipper dành cho sinh viên khi đi làm thêm

Có rất nhiều kinh nghiệm làm nghề shipper được chia sẻ mà mọi người có thể dễ dàng tìm thấy trên các diễn đàn, hội nhóm shipper,… Cứ mỗi kinh nghiệm trong nghề được chia sẻ ra là mọi người có thêm một chút kiến thức và hiểu biết để cố gắng làm việc, tránh những rủi ro và giúp cho công việc thuận lợi hơn. Để có được kinh nghiệm làm giao hàng, những người shipper đã trải nghiệm thực tế, trải qua nhiều công việc trước đó mới đúc kết lên được.

Cần phải kiểm tra kỹ hàng hóa

Việc bạn nhận lời ship hàng cho một cửa hàng nào đó thì điều đầu tiên là bạn phải kiểm tra xem hàng là gì. Giá trị của hàng, tình trạng của hàng hóa đó. Nếu như là hàng hóa bị hư hỏng hay trầy xước thì cũng không phải do bạn. Nếu như cửa hàng không cho bạn kiểm tra thì bạn hãy từ chối nhận hàng.

Bởi vì nếu như bên trong gói hàng đó là hàng hóa cấm hay là chiêu trò lừa đảo của cửa hàng đến tay người mua thì sao. Nên bạn phải tỉnh táo và phải rõ ràng trong mọi việc. Bạn cần biết bạn đang chuyển hàng hóa nào. Sinh viên đi làm thêm để kiếm tiền chứ không phải để chịu mất tiền. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ trước khi nhận hàng.

Gọi cho khách hàng trước

Kinh nghiệm chạy ship quan trọng hàng đầu mà mọi shipper cần ghi nhớ đó chính là cần phải gọi cho khách hàng trước khi đi giao hàng. Bạn nên gọi cho khách hàng trước khi bạn đi giao để biết được rằng khách hiện tại có mặt tại nơi giao hàng hay không và có thể nhận hàng không. Đừng vội vàng mà quên không liên lạc trước với khách hàng. Bạn sẽ có thể không giao được hàng và phải ngậm ngùi đi về và mất công vô ích đấy. Sinh viên đi làm thêm công việc shipper nên nhớ những chi tiết này để không bị mất thời gian và công sức nhé.

Từ chối các món hàng có giá trị quá lớn

Nếu như món hàng của bạn phải giao có giá trị lớn, bạn kiểm tra thật kỹ trước khi giao. Nếu như cảm thấy quá sức thì từ chối giao nhận món hàng đó. Đừng vì tham vài chục ngàn mà phải thiệt thêm nhiều hơn. Sinh viên đi làm thêm thường sẽ muốn kiếm tiền nhiều nên sẽ nhận mọi đơn hàng. Nhưng bạn nên biết cái nào nên nhận, cái nào nên từ chối. Hãy giữ an toàn cho bản thân bạn trước đã. Đừng vì ham mà nhận trái đắng.

Với những món hàng giá trị quá lớn, chủ bán hàng thường tìm kiếm những công ty chuyên về dịch vụ ship hàng để đảm bảo an toàn. Do đó, những shipper chuyên nghiệp có thể nhận ship những món hàng này. Tuy vậy cũng cần phải đảm bảo an toàn và cẩn trọng tuyệt đối khi giao hàng.

Không nên nhận qua trung gian

Nên nhớ đừng bao giờ nhận hàng ngoài đường, chợ hoặc khu vực hẻo lánh. Bạn nên đến cửa hàng, địa điểm nhà riêng để nhận hàng. Bạn phải chắc chắn rằng địa điểm đó vẫn đang kinh doanh và kinh doanh mặt hàng mình nhận ship thì mới yên tâm được.
Có nhiều người ranh ma, cao thủ sẽ không hẹn bạn đến nhận hàng ở cửa hàng hay nhà riêng mà hẹn bạn tại nhà bạn hoặc ở nhà người khác của người thuê bạn. Nhưng bạn đã nắm rõ địa chỉ rồi thì cứ tới đó thì chắc chắn sẽ ra địa chỉ của người thuê bạn thôi. Đừng tin người quá, bạn nên lường trước những tình huống có thể xảy ra.

Bạn nên để ý những người thuê ship. Nếu họ đăng các đơn thuê ship mà địa chỉ lấy hàng là một nơi duy nhất thì đó là những cửa hàng kinh doanh lâu dài. Shipper nhận ship cũng sẽ yên tâm hơn. Đó chính là kinh nghiệm giao hàng tiết kiệm mà bạn cần chú ý.

Chạy trời mưa

Giải quyết xong vấn đề thứ 1 thì đảm bảo đơn hàng anh em sẽ nhiều hơn bình thuờng nhưng nếu ai cũng làm như vậy thì cũng sẽ cạnh tranh nhau vì vậy nhớ lại 1 câu hát “Ai cũng chọn việc nhẹ nhành gian khổ sẽ giành phần ai?”.Đó là lúc trời mưa bay bay hay mưa nặng hạt thì anh em tắt app rất nhiều lúc này thì thôi rồi đơn hàng nhận giao không kịp thở.
Vấn đề là mưa thì đương nhiên chạy sẽ khó khăn hơn trời nắng ráo rồi nhưng cũng có cái lợi của nó.Mưa thì ít kẹt xe hơn, đơn nhiều hơn nên anh em thủ sẵn áo mưa cẩn thận trời mưa thì cũng không ảnh hưởng.

Riêng các quận hay bị ngập nước như quận 1 như Lê Lợi, Hàm Nghi, tại quận 3 như đường Nguyễn Thiện Thuật, Kỳ Đồng, tại quận 10 như đường 3/2, Lý Thường Kiệt, tại quận 4 như đường Tôn Đản ở Bình thạnh thì khu D2, Ung Văn Khiêm, Xô Việt Nghệ tĩnh, quận 2 thì Nguyễn hữu cảnh… thì mưa to anh em nên né mấy chỗ này ra nhé mắc công té hay chết máy thì coi như xong.

Trên đây là tổng hợp các mẹo giúp các bạn sinh viên chạy shipper kiếp thêm hiệu quả nhé.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);