Bệnh viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo (FIP)

Viêm phúc mạc là một bệnh do virus corona gây ra, thường được gọi tắt là FIP là viết tắt của Feline Infectious Peritonitis. Đây là một căn bệnh cực kì nguy hiểm vì không chú mèo nào có thể vượt qua nổi căn bệnh này.

FIP là một bệnh phức tạp và là kết quả của việc nhiễm virus corona của mèo. Xin lưu ý rằng virus corona ở mèo hoàn toàn khác với virus corona trên người. Nhiều chú mèo nhiễm virus corona nhưng không phải trường hợp nào cũng tiến triển thành bệnh viêm phúc mạc.

Viêm phúc mạc là một bệnh do virus corona gây ra
Viêm phúc mạc là một bệnh do virus corona gây ra

Bệnh viêm phúc mạc là gì?

FIP là một bệnh khá phức tạp và là kết quả của việc mèo nhiễm virus corona của mèo. Như đã nói ở trên, nhiều chú mèo có thể nhiễm virus corona nhưng chỉ một số ít trường hợp phát triển thành bệnh FIP. FIP được cho là kết quả từ sự đột biến của virus trong cơ thể kết hợp với phản ứng của hệ thống miễn dịch. Sự kết hợp này dẫn đến viêm các cơ quan khác nhau bên trong cơ thể mèo. Virus đột biến không bị mèo thải ra, vì vậy bệnh FIP không lây lan khi phát bệnh. Chỉ có virus corona trên mèo lành tính hơn lại dễ lây cho những con mèo khác. Đặc biệt, virus corona trên mèo không thể lây truyền cho chó hoặc người, các sen không cần lo lắng nhé!

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh viêm phúc mạc

Viêm phúc mạc là một bệnh do virus corona gây ra
Viêm phúc mạc là một bệnh do virus corona gây ra

Bệnh FIP có 2 dạng : dạng khô và ướt. Hai dạng này tuy cùng một bệnh nhưng có đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo mắc cả 2 dạng này.

Triệu chứng phổ biến của FIP dạng ướt

– Bụng to do tích tụ dịch
– Khó thở do tràn dịch lên phổi
– Sốt (sốt kéo dài và không thể hạ sốt bằng thuốc)
– Chán ăn
– Sụt cân
– Mèo buồn rầu, ủ rũ

Triệu chứng phổ biến của FIP dạng khô

Sốt (sốt kéo dài và không thể hạ sốt bằng thuốc)
Chán ăn
Mèo lo lắng, ủ rũ
Sụt cân
Một vài dấu hiệu liên quan đến suy nội tạng. Tùy vào cơ quan bị suy giảm chức năng mà có dấu hiệu biêu hiện khác nhau. Thông thường là thận, gan, hệ thần kinh hoặc mắt sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân của bệnh FIP

Độ tuổi thường phát bệnh là mèo dưới 3 tuổi, nhưng thật ra, mèo ở mọi lứa tuổi đều có khả năng phát bệnh. Nhiều người cho rằng virus corona gây bệnh FIP cho những bé mèo có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hoặc hệ thống miễn dịch đang bị suy yếu. Đặc biệt, đa số những chú mèo mắc bệnh FIP là những bé vừa trải qua những trải nghiệm khiến mèo căng thẳng như phẫu thuật, stress do thay đổi môi trường, …

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);