Các lỗi màn hình laptop và cách khắc phục

Các lỗi màn hình laptop và cách khắc phục. Laptop khi khởi động vẫn nghe âm thanh khởi động khi vào windows nhưng không lên hình, màn hình trắng xóa, màn hình đen thui, màn hình bị sọc…Đó là các lỗi về màn hình laptop thường gặp.Trong bài viết dưới đây ngolongnd.net xin chia sẻ các lỗi màn hình laptop thường gặp và cách khắc phục đơn giản nhất.

Laptop bị trắng màn hình

 

Khi khởi động máy vẫn lên windows bình thường ( nghe qua tiếng khởi động khi vào windows ), khi gắn bằng cách nối với màn hình ngoài qua cổng VGA ( có máy cần phải gắn vào rồi khởi động lại mới lên) thì màn hình vẫn thấy. Nhưng màn hình LCD của laptop thì chỉ một màu trắng xóa.

– Nguyên nhân : Do lỏng cáp tín hiệu từ mainboard lên panel của LCD, do panel LCD bị đứt, do máy bị lỗi chip VGA rời hoặc chip VGA onboard.

– Khắc phục : Anh em tháo máy ra dùng xăng thơm vệ sinh lại jack gắn cáp và vệ sinh cáp tín hiệu rồi gắn vào kiểm tra lại. Không được thì dùng 1 cáp tín hiệu khác còn xài tốt, gắn vào kiểm tra thử. Nếu xuất ra màn hình LCD mà máy lên thì chip VGA bình thường, còn xuất ra không lên thì anh em cần hấp lại hoặc thay chip VGA khác.

Màn hình laptop tối mờ hoặc đen thui

 

– Nguyên nhân : Do đèn cao áp lỗi nên không đủ cấp ánh sáng cho màn hình làm màn hình tối mờ, chết bóng cao áp làm màn hình đen thui. Do hỏng board cao áp dùng để tăng điện áp cho bóng cao áp sáng. Do cáp tín hiệu cấp nguồn lên board cao áp, cuối cùng là lỗi mainboard.

– Khắc phục : Trước tiên anh em kiểm tra bóng cao áp còn tốt hay không bằng cách dùng 1 bóng cao áp còn xài tốt ( có thể lấy từ màn hình bể ) và gắn vào board cao áp sau đó khởi động máy, nếu bóng sáng => bóng cao áp trên màn hình bị chết, anh em thay bóng khác là xong. Nếu bóng không sáng thì anh em kiếm 1 cái màn hình khác thay thử. Nếu lên => lỗi màn hình, không lên thì làm theo bước tiếp theo.

Kiểm tra board cao áp xem còn xài được không, bằng cách thay thử board cao áp giống vậy hoặc thay board cao áp đa năng . Trước khi thay board cao áp cần kiểm tra các nguồn điện áp cấp lên cho board như nguồn 12 – 19V, nguồn 3v3 để tắt mở cao áp và nguồn 0 – 5 v để điều chỉnh độ sáng màn hình. Nếu mất các nguồn trên thì phải thay thử cáp tín hiệu khác hoặc phải thay cà chip SIO.

Màn hình laptop bị giật

Đang xài màn hình bị rung, giật hoặc nhảy loạn xạ. Thì anh em cần kiểm tra các trường hợp sau :

Nguyên nhân:

  • Do lỏng dây cáp màn hình LCD
  • Bình thường laptop hoạt động ở tần số 75 hz, nếu màn hình laptop chưa được cài đặt đúng tần số quét. Sự giao động quanh khoảng tần số này đôi khi khiến màn hình laptop của bạn mắc bệnh.
  • Do lỗi card VGA

Cách khắc phục :

  • Màn hình Laptop bị giật do lỏng dây cáp màn hình LCD: Bạn cần tháo laptop ra và điều chỉnh lại, nếu không thì bạn nên mang tới trung tâm bảo hành để được hỗ trợ. Cách tốt nhất là bạn nên thay cáp màn hình laptop của bạn.
  • Bạn hãy cấu hình lại thông số cho màn hình laptop bằng cách nhấn chuột phải ngoài màn hình vào destop chọn property/setting/advanced/monitor rồi chỉnh tần số về 75 Hz
  • Do lỗi VGA: Tuổi thọ của Card VGA rời thường chỉ được 4 đến 5 năm. Bạn nên chú ý để thay mới và có kế hoạch thay thế khi card đã cũ.

Bệnh màn hình bị kẻ sọc ngang, dọc

Khi trên màn hình có một hoặc nhiều đường kẻ dọc, ngang màn hình hoặc những vệt trắng, thẳng cắt ngang, cắt dọc màn hình.

– Nguyên nhân : Do đứt mạch truyền tín hiệu hình ảnh bên trong panel của LCD hoặc bị lỗi panel màn hình, cụ thể là do bẹ cáp bị gãy hoặc hở.

– Khắc phục : Nếu đứt mạch bên trong tấm LCD, hoặc đứt mạch ở ngay sau IC Drive thì việc nối lại rất phức tạp. Nên thay màn hình mới.

Nếu bẹ cáp bị gãy thì cần phải thay bẹ cáp mới, phải dùng dùng máy ép, gắn bẹ cáp vào panel màn hình. Trường hợp bẹ cáp màn hình bị hở ít, có thể sửa hoặc gá lại tạm thời, dễ bị lỗi trở lại nên thay panel mới.

Màn hình bị ố hoặc đốm mờ

Trên màn hình xuất hiện vết ố màu xám hoặc trắng khá lớn.

– Nguyên nhân : Do tấm chắn bên trong màn hình bị chuyển màu nên không hiển thị đúng màu sắc lên lớp ma trận phía trước.

– Khắc phục : Thay tấm chắn khác

Màn hình có điểm chết

Trên màn hình xuất hiện  các điểm sáng khi để hình nền màu đen, hoặc các điểm màu  đen khi để màn hình nền màu trắng. Đó là dấu hiệu của điểm chết sáng và tối.

– Nguyên nhân : Do trong quá trình sản xuất, một số bóng đèn bị chết.

– Khắc phục : Hiện tại, công nghệ chưa cho phép sửa được những điểm chết trên màn hình. Vì vậy trước khi mua máy nên kiểm tra cẩn thận, vì thông thường nhà phân phối chỉ bảo hành khi màn hình có 5 điểm chết trở lên.

Lỗi màn hình bị vỡ, chảy mực

Màn hình laptop bị chảy mực do rơi vỡ

Khi gặp lỗi này giải pháp duy nhất cho bạn là thay màn hình laptop mới

Các mẹo bảo vệ màn hình laptop

Thật ra việc bảo vệ màn hình laptop không có gì quá phức tạp, dựa trên các thống kê máy tính bị lỗi, mình liệt kê ra các cách bảo vệ màn hình laptop đơn giản nhất, khắc phục tối đa các nguyên nhân gây hỏng màn hình laptop:

– Cẩn thận, nhớ check USB hay vật cứng để trước màn hình laptop. Đây là nguyên nhân mình hay gặp nhất về hỏng màn hình laptop.

– Để nơi khô ráo, ẩm ướt là nguyên nhân chính dẫn đến laptop bị các lỗi rung, giật hoặc ố vàng.

– Tắt máy sớm được khoảng 5-15 phút trước khi di chuyển mang theo

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, đã giúp bạn nhận ra các lỗi mà màn hình laptop hay gặp phải, qua đó biết cách khắc phục nhanh nhất

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);