Cơn sốt tiền ảo và khung pháp lý về tiền ảo

 
Cơn sốt tiền ảo và khung pháp lý về tiền ảo. Cơn sốt “tiền ảo” đang quay trở lại trong thời gian gần đân là bởi vì nó liên qua đến một số nghệ sĩ nổi tiếng. Và đây cũng đang là chủ đề hot trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn mơ hồ về tính hợp pháp của việc “chơi coin” hay “đầu tư tiền ảo”. Trong bài viết này, ngolongnd xin chia sẻ phân tích một số vấn đề khung pháp lý về tiền ảo cơ bản để chúng ta hiểu rõ hơn về ” tiền ảo” như sau.
Cơn sốt tiền ảo và khung pháp lý về tiền ảo
Cơn sốt tiền ảo và khung pháp lý về tiền ảo

1/ Tiền ảo là gì?

Tiền ảo có thể hiểu đơn giản là các loại tiền được mã hóa, hoạt động tương tự như các loại cổ phiếu, chúng có giá trị quy đổi nhất định và có cả một thị trường ảnh hưởng đến việc lên, xuống về tỷ giá. Hiện nay hiện tượng đầu tư ồ ạt vào các loại tiền ảo có thể nói là tương tự một phương pháp “chơi cổ phiếu mù” – tức là họ sẽ đưa tiền cho một số người hiểu rõ hơn về các dòng tiền này, hoặc chỉ đơn giản là nạp tiền vào một tài khoản nhất định để người khác “chơi” hộ, với cam đoan sinh lời “khủng” lên đến vài chục hoặc vài trăm phần trăm vốn bỏ ra ban đầu.

2/ Sử dụng tiền ảo để thanh toán có hợp pháp tại Việt Nam?

Hiện nay, ở Việt Nam có hai hình thức thanh toán chính:
 
– Bằng tiền mặt: Đơn vị tiền duy nhất được công nhận ở Việt Nam là Việt Nam đồng (viết tắt bằng ký tự “đ”). Bên cạnh đó, tiền ảo cũng không phải là đồng tiền chính thức của bất kỳ quốc gia nào, nên cũng không được coi là ngoại tệ.
 
(Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 và các Điều 16, Điều 17 Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam 2010)
 
-Bằng phương tiện thanh toán không phải tiền mặt: Theo Khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam thì những loại phương tiện thanh toán sau đây sẽ được coi là hợp pháp: “Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”.
 
Tiền ảo không nằm trong danh sách kể trên, như vậy sử dụng bất kỳ loại tiền ảo nào làm phương tiện thanh toán cũng đều không hợp pháp.
 
Hành vi sử dụng các phương tiện thanh toán chưa được pháp luật cho phép sẽ bị phạt từ 40 – 50 triệu đồng theo Điểm d Khoản 6 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

3/ Mua bán, trao đổi tiền ảo

Việt Nam không công nhận các loại tiền ảo là một loại tiền tệ, chính vì vậy chỉ khi các bạn sử dụng nó vào lưu thông, thanh toán thì hành vi của bạn mới vi phạm pháp luật, bởi lẽ nó làm ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế.
 
Việc mua bán, trao đổi các đồng tiền này cũng có thể xem như việc mua bán, trao đổi một loại hàng hóa vì cũng không có quy định pháp luật nào liệt kê tiền điện tử vào danh sách “hàng cấm”. Chính vì thế, nếu bạn xem tiền ảo là một kênh đầu tư và hiểu biết đủ rõ về thị trường tiền ảo, bạn hoàn toàn có thể dùng nó như một phương thức để tìm kiếm thu nhập.
 
Tuy nhiên, lợi nhuận lúc nào cũng đi cùng rủi ro. Trong trường hợp bạn giao dịch đồng tiền ảo đổi lấy tiền thật, hoặc các thỏa thuận đầu tư để người khác “chơi hộ”, bạn nên nhớ rằng chính vì pháp luật Việt Nam không công nhận các loại tiền này, do vậy sẽ không có quy định pháp lý ràng buộc trách nhiệm của người bán, người mua và cũng không có hành lang pháp lý giống như khi bạn chơi chứng khoán.
 
Một trường hợp xấu hơn, giả sử bạn bị lừa đảo mất một số tiền ảo nhất định, lúc này nếu muốn xử phạt hành chính, quy trách nhiệm hình sự cho đối tượng lừa đảo, ít nhất đồng tiền này cũng phải được xác định là một loại tài sản, tuy nhiên Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 chỉ xác định “tài sản” bao gồm: Tiền, vật, giấy tờ có giá và quyền tài sản trong khi đó tiền ảo lại chỉ là một đoạn mã máy tính.
 
Mặt khác, để truy cứu tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” thì cơ quan chức năng phải xác định được lượng tài sản bạn mất là bao nhiêu, trong khi họ đã không công nhận, không có căn cứ xác minh, quy đổi với loại tiền này. Như vậy sẽ càng khó khăn trong việc truy cứu kẻ lừa đảo để hoàn trả số tiền lại cho bạn.

4/ Một số kiến nghị khung pháp lý về tiền ảo

Xây dựng pháp luật bắt kịp với sự phát triển của khoa học và công nghệ là một thách thức không chỉ với Việt Nam mà với nhiều quốc gia trên thế giới. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển vô cùng nhanh chóng, vượt bậc của khoa học và công nghệ, nền kinh tế ảo trong thế giới mạng cũng phát triển không ngừng. Trong nền kinh tế ảo đó, rất nhiều loại hàng hoá, dịch vụ mới được hình thành, tạo ra những khoảng trống về mặt pháp lý cần có sự điều chỉnh, mà tiền ảo là một ví dụ cụ thể. Để tận dụng những cơ hội to lớn mà khoa học và công nghệ mang lại, Việt Nam cần xây dựng và ban hành mới hoặc là sửa đổi pháp luật để điều chỉnh các quan hệ phát sinh từ các hình thức giao dịch mới, các loại tài sản mới nhằm hạn chế rủi ro, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia. Cách mạng công nghiệp 4.0 yêu cầu pháp luật phải có sự điều chỉnh để đáp ứng những đòi hỏi của xã hội hiện đại. Trong quá trình hoàn thiện khung pháp luật điều chỉnh đối với tiền ảo, chúng tôi đề xuất một số kiến nghị sau:

Thứ nhất, cần có một định nghĩa rõ ràng cụ thể về tiền ảo

Việc đầu tiên khi xây dựng khung pháp luật về tiền ảo là cần đưa ra một định nghĩa rõ ràng, cụ thể về tiền ảo để xác định phạm vi đối tượng tiền ảo được điều chỉnh theo pháp luật Việt Nam. Từ đó, làm cơ sở cho việc xây dựng các quy định pháp luật khác có liên quan.

Thứ hai, cần ghi nhận tiền ảo là một loại tài sản mới

Trong thời gian tới, Việt Nam cần ghi nhận tiền ảo là một loại tài sản mới trong Bộ luật Dân sự – tài sản kỹ thuật số. Khái niệm về tài sản tại Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 cần có sự sửa đổi theo hướng bổ sung thêm“các loại tài sản khác do pháp luật quy định”.

Việc pháp luật ghi nhận tiền ảo là một loại tài sản là hướng đi phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam hiện nay, cũng như bắt kịp được xu thế chung của thế giới. Bên cạnh đó, việc xác định được tình trạng pháp lý của tiền ảo cũng sẽ là cơ sở vững chắc, tạo nền móng cho quá trình xây dựng các quy định về các vấn đề khác có liên quan, như quản lý hoạt động ICO, sàn giao dịch, thuế đối với tiền ảo… Đây đều là những lĩnh vực có ảnh hưởng tương đối lớn đến nền kinh tế trong nước và đời sống giao lưu dân sự ở phạm vi nội địa hay liên quốc gia. Một khung pháp lý hợp lý, toàn diện dựa trên nền tảng xác định tiền ảo là một loại tài sản sẽ giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lý tốt hơn, đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật trong sử dụng tiền ảo (như rửa tiền, tẩu tán tài sản…).

Thứ ba, chưa nên công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chấp nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán sẽ có ảnh hưởng lớn tới chính sách tiền tệ ở Việt Nam. Sự phát triển lớn mạnh về số lượng cũng như giá trị của tiền mã hóa đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với hệ thống tài chính, ngân hàng cũng như việc điều hành chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương như vấn đề kiểm soát các mục tiêu, biến số kinh tế vĩ mô, lạm phát, nguồn cung tiền, lãi suất, tỷ giá…[14]. Vì vậy, mặc dù có một số quốc gia trên thế giới thừa nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán thì trong giai đoạn hiện nay, khi mà điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ, tài chính và nhận thức của người dân chưa cao, để đảm bảo an ninh tiền tệ, ngăn chặn rủi ro xảy ra đối với các hoạt động liên quan đến tiền ảo, chúng tôi cho rằng Việt Nam chưa nên ghi nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán.

Trong tương lai, khi nền tảng công nghệ, thị trường tài chính đã phát triển, sự tồn tại và phát triển của đồng tiền ảo đã ổn định thì lúc đó Việt Nam mới tính đến việc cân nhắc, xem xét tiền ảo có là một phương tiện thanh toán hay không.

Thứ tư, cần coi tiền ảo là một loại tài sản đặc biệt lưu thông có điều kiện

Tiền ảo có một đặc điểm là tính ẩn danh rất cao, việc kiểm soát danh tính của chủ sở hữu các ví tiền ảo rất khó. Điều này dẫn đến thực trạng, hoạt động liên quan đến tiền ảo trong cả các giao dịch thông thường hay các hoạt động phạm tội như rửa tiền, tài trợ khủng bố cũng như các hoạt động phi pháp khác rất khó kiểm soát. Vì vậy, cơ chế pháp lý đối với tiền ảo cũng không thể tương đồng như với các loại tài sản thông thường, mà cần phải coi tiền ảo là một loại tài sản đặc biệt lưu thông có điều kiện. Cụ thể, đối với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực trao đổi, giao dịch tiền ảo cần đăng ký hoạt động với các cơ quan chức năng như: Đăng ký quyền sở hữu tài khoản; lưu trữ các thông tin về lịch sử giao dịch; đăng ký giao dịch, đăng ký thành lập các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới tiền ảo; tuân thủ các nguyên tắc về kế toán, kiểm toán đối với tài sản trong doanh nghiệp; tuân thủ các quy định về nghĩa vụ thuế liên quan đến sở hữu và giao dịch tiền ảo; tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền…

Như vậy, trong thời gian tới, để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp, kiểm soát được một cách tối đa các hoạt động liên quan đến tiền ảo, hạn chế rủi ro cho các bên tham gia, Việt Nam chỉ nên công nhận các giao dịch liên quan đến tiền ảo đối với các ví giao dịch được đăng ký và có danh tính. Cấm tuyệt đối các hoạt động liên quan đến tiền ảo ẩn danh và xa hơn, có thể áp dụng các biện pháp hành chính hoặc hình sự đối với các chủ thể thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo không đăng ký.

Thứ năm, cần thu thuế đối với các hoạt động liên quan đến tiền ảo

Như đã phân tích, do không công nhận là tài sản, Việt Nam không tiến hành thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh và giao dịch tiền ảo. Điều này làm giảm thiểu một nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Khi chúng ta đã công nhận tiền ảo là tài sản thì nó cũng trở thành hàng hoá (theo quy định của Luật Thương mại) và khi đó tiền ảo sẽ trở thành đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật thuế.

Nghiên cứu kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, hầu hết các quốc gia đều đánh thuế đối với tiền ảo như Anh[15], Nhật Bản[16], Mỹ[17], Đức[18], Hàn Quốc[19], Australia[20]… Thực trạng về tiền ảo và kinh nghiệm của các nước cũng chỉ ra rằng, hoàn toàn có cơ sở để tính thuế đối với các hoạt động liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại áp dụng một loại thuế và mức thuế khác nhau đối với tiền ảo tùy thuộc vào đặc thù kinh tế, chính trị, xã hội của từng nước. Phù hợp với xu thế chung đó, pháp luật về thuế Việt Nam cũng cần có sự điều chỉnh, quy định cụ thể về sắc thuế và cách tính thuế đối với loại tài sản mới này.

Thứ sáu, cho phép và kiểm soát các hoạt động phát hành tiền ảo ra công chúng (ICO)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Chứng khoán năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2010, 2018) thì:

“Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại sau đây:

a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

b) Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán;

c) Hợp đồng góp vốn đầu tư;

d) Các loại chứng khoán khác do Bộ Tài chính quy định”.

Như vậy, nếu tiền ảo được công nhận là tài sản thì tiền ảo cũng hoàn toàn có thể được xác định là chứng khoán theo Luật Chứng khoán và các hoạt động ICO sẽ được điều chỉnh bởi Luật Chứng khoán. Tuy nhiên, khi tiền ảo được công nhận là chứng khoán cũng sẽ có những nét đặc thù hơn so với các loại chứng khoán khác, bởi nó chỉ tồn tại trên môi trường kỹ thuật số. Vì vậy, trong thời gian tới, cũng cần tính tới việc nghiên cứu hoàn thiện pháp luật chứng khoán liên quan đến điều kiện chào bán, hình thức chào bán, đăng ký chào bán, thủ tục chào bán, hồ sơ chào bán, công bố thông tin, báo cáo tài chính… đối với tiền ảo.

Khi pháp luật điều chỉnh các hoạt động ICO đối với tiền ảo được rõ ràng, các hoạt động này trên thực tế sẽ được kiểm soát. Khi đó, các doanh nghiệp phát hành tiền ảo ra công chúng sẽ phải đảm bảo đủ điều kiện và được cấp phép. Điều này sẽ góp phần hạn chế rất lớn các hoạt động ICO đa cấp, mang tính chất lừa đảo, đồng thời hạn chế được các rủi ro khác.

Thứ bảy, cho phép thành lập và kiểm soát các sàn giao dịch tiền ảo

Tương tự với các loại chứng khoán khác, khi được công nhận là chứng khoán thì tiền ảo cũng có thể được giao dịch thông qua các sàn giao dịch chứng khoán được phép hoạt động. Tuy nhiên, do đặc trưng của tiền ảo là chỉ tồn tại trên môi trường kỹ thuật số, có tính ẩn danh rất cao, các giao dịch về tiền ảo được thực hiện trên một nền tảng công nghệ mới – công nghệ Blockchain, Việt Nam nên thành lập các sàn giao dịch tiền ảo độc lập và riêng biệt để các chủ thể giao dịch tiền ảo tại các sàn này. Sàn giao dịch tiền ảo đòi hỏi một hạ tầng công nghệ thông tin khác biệt, trình độ cao, có sự quản lý đặc thù. Khi đã thiết lập các sàn này, Nhà nước cần kiểm soát thông qua việc yêu cầu đăng ký tài khoản cá nhân cũng như đăng ký kinh doanh đối với chủ thể tham gia giao dịch tiền ảo, từ đó mới có thể kiểm soát được chặt chẽ số lượng các giao dịch tiền ảo.

Như vậy, với những phân tích như trên, mong rằng bạn có thể hiểu hơn về “tiền ảo”, khung pháp lý về tiền ảo, cách sử dụng như thế nào và làm cách nào để bảo vệ mình, hạn chế rủi ro có thể phát sinh từ tiền ảo!
 
Cơn sốt tiền ảo và khung pháp lý về tiền ảo
 

Tags:

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);