6 điều trường học không dạy bạn

6 điều trường học không dạy bạn. Chúng ta vẫn thường nghe, trường học “đuổi không kịp” thị trường lao động.
Nghĩa là, có những kiến thức hôm nay học mà ngày mai đã lỗi thời, không còn ứng dụng được nhiều trong thực tiễn công việc.
Cũng có những kiến thức trường học không dạy nhưng lại rất cần thiết khi đi làm. Dưới đây ngolongnd sẽ chia sẻ những kiến thức như vậy.
6 điều trường học không dạy bạn
6 điều trường học không dạy bạn
Lập kế hoạch chi tiêu ra sao và mỗi tháng nên tiết kiệm bao nhiêu tiền?
Thuế là gì, có những khoản thuế nào chúng ta phải nộp và cách nộp thuế?
Bảo hiểm xã hội là gì và cơ chế vận hành của nó? Những loại bảo hiểm khác thì sao?
Mở tài khoản ngân hàng thế nào? Sự khác nhau giữa thẻ tín dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card)? Cần lưu ý gì nếu muốn đầu tư hoặc vay tiền?
Những khái niệm như trái phiếu, lạm phát, nợ xấu, tỷ giá hối đoái, chứng khoán, lương cơ bản, chiết khấu hay tiền mã hóa có nghĩa là gì?
Trường học không dạy bạn giải đáp những câu hỏi trên đây (trừ một số ngành chuyên biệt như kế toán hay tài chính ngân hàng).

2. Cách viết CV, tìm việc, phỏng vấn và deal lương

Nên có những thông tin gì trong CV xin việc? Có những kênh tìm việc nào?
Có nên làm trái ngành đã học hay không? Cần lưu ý gì khi đi phỏng vấn?
Sinh viên mới ra trường thường được hưởng mức lương bao nhiêu?
Viết email và trả lời email sao cho chuyên nghiệp?
Thể nào sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có những câu hỏi này trong đầu, nhưng lại không được giải đáp ngay từ khi còn ngồi ở trường lớp.

3. Luật lao động

Theo tôi, đây là mảng kiến thức cực kỳ quan trọng mà ai cũng phải có để bảo vệ quyền lợi cho bản thân khi đi làm.
Trong đó, có những quy định rất gần gũi, cụ thể, như số ngày thử việc, kỳ hạn trả lương, tiền lương làm thêm giờ, số ngày nghỉ phép tối thiểu được cấp hay những lưu ý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
Tiếc là, mảng kiến thức này không phải sinh viên nào cũng được học trong những năm ở đại học, cao đẳng.

4. Phát triển các mối quan hệ nghề nghiệp

Mạng lưới quan hệ rất cần thiết khi đi làm. Trường học có thể là nơi tuyệt vời để chúng ta xây dựng mạng lưới quan hệ, nhưng trường học không có những khóa học hẳn hoi về phát triển các mối quan hệ nghề nghiệp. Và do đó, chúng ta vẫn phải tự tìm hiểu lấy.

5. Quản lý thời gian – điều trường học không dạy bạn

Dường như không có khóa học nào dạy cách quản lý thời gian cho sinh viên.
Trong quá trình học tập ở trường, thông qua việc tự giải quyết các bài tập, sắp xếp thời gian biểu, chúng ta phải tự rút ra cách quản lý thời gian cho riêng mình.

6. Điều trường học không dạy bạn: Tự chăm sóc sức khỏe tâm lý

Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng là kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe tâm lý. Cụ thể hơn, đó là cách đối mặt với áp lực công việc, giải tỏa stress, phòng tránh trầm cảm và rối loạn tâm lý.
Đây gần như là một kỹ năng “sinh tồn” trong thời hiện đại, nhưng không phải ai cũng được trang bị đầy đủ trước khi ra trường.
Trường học không dạy chúng ta được mọi thứ về cuộc sống, nhưng chúng ta cũng không thể trách được. Cuộc sống vốn không ngừng chuyển động, còn trường học có lẽ chỉ là nơi lưu lại những chuyển động đã ngừng.
Để không chật vật, bỡ ngỡ khi ra trường, ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên, chúng ta hẳn phải tự trang bị cho mình những kiến thức nói trên.
Đó là 6 khía cạnh mà trường học không dạy chúng ta, và đó là những gì mà Trước khi ra trường đời chúng ta cần chuẩn bị.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);